บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

07/09/2022

การขูดหินปูน (Dental Scaling) ที่สำคัญยิ่งช่องปากอย่างไร ?

แชร์บทความนี้

การขูดหินปูน (Dental Scaling)

เพื่อน ๆ ที่ดื่มชาหรือกาแฟบ่อยๆ ต้องมาดู!! การขูดหินปูนช่วยลดกลิ่นในช่องปากและคราบเหลืองที่เกิดจากน้ำที่ดื่ม มาเพิ่มเสน่ห์และความมั่นใจสำหรับสายดื่ม

รู้มั้ยว่าการขูดหินปูนก็สำคัญมากๆ เลยนะ ขูดหินปูนช่วยรักษาสุขภาพช่องปากแล้วปลอดภัยจากเหงือกอักเสบอีกด้วย

>> ต้องทำบ่อยแค่ไหน?

ในระยะแรกหลังการขูดหินปูน เพื่อน ๆ ควรกลับมาพบทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจและทำความ สะอาด 2–3 เดือนต่อครั้ง แต่หากเพื่อนๆ ทำความสะอาดได้ดี ไม่มีเหงือกอักเสบหรือ อาการผิดปกติทันตแพทย์จะนัดมาตรวจและขูดหินปูน ภายใน 5–6 เดือน เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี แต่ถ้าหากใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากหรือเป็นโรคปริทันต์ก็สามารถไป พบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนได้ทุก 3–4 เดือน เพื่อทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง

โรคปริทันต์คืออะไรกันนะ?

โรคปริทันต์ >> สาเหตุของโรคเหงือกอักเสบคือ “คราบจุลินทรีย์” ซึ่งเกิดจากการสะสมของเชื้อโรค ลักษณะของคราบจุลินทรีย์เป็นคราบสีขาวอ่อนนุ่ม ถ้ามีปริมาณน้อยมักจะมองไม่เห็นเนื่องจากมีสีกลืนไปกับตัวฟัน ถ้าคราบจุลินทรีย์โดนสะสมนานจะเกิดการสะสมแร่ธาตุเกิดเป็น “หินปูน”  จนเกิดการอักเสบของเหงือกขึ้น โรคเหงือกอักเสบหากทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา ในผู้ป่วยบางรายจะกลายเป็น “โรคปริทันต์อักเสบ” (สมัยก่อนเรียกโรครำมะนาด)  ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียฟันในวัยผู้ใหญ่ 

>>  ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการขูดหินปูน 

สำหรับความเชื่อที่ว่า การใช้ไหมขัดฟันบ่อย ๆ หรือว่ามาพบทันตแพทย์แล้วขูดหินปูนบ่อย แล้วทำให้เกิดฟันห่าง จริง ๆ ก็เป็นความเชื่อที่ผิดเช่นเดียวกัน ในกรณีที่คนไข้มีภาวะโรคเหงือก หรือมีภาวะที่มีเศษอาหารติดตามซอกฟันเยอะ ๆ หรือมีหินปูน  ตัวเศษสะสมพวกนี้มันก็จะติดอยู่ที่ระหว่างฟัน เราก็รู้สึกว่าระหว่างฟันมันเต็ม แต่ว่ามันเต็มไปด้วยสิ่งที่มันไม่สมควรอยู่ เราก็จะรู้สึกว่า หมอเป็นคนทำให้ฟันเราห่างหรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย มันคือภาวะเหงือกร่น เป็นภาวะที่คนไข้อยู่แล้ว แล้วถามว่าเราจะไม่เอาไอ้พวกหินปูนติดตรงนั้นออก เพื่อให้มันดูเต็มดูเหมือนเดิม ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะว่า ถ้าเกิดเรายิ่งสะสมพวกนั้นเอาไว้เนี่ย เหงือกก็จะยิ่งร่น รวมถึงถ้าเป็นมาก ๆ หรือสุดท้ายต้องถอนฟันไปเลยก็ได้

>> วิธีการเตรียมตัวก่อนขูดหินปูน

ขั้นตอนก่อนการเตรียมขูดหินปูนไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลย เราจะพามาดูสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำกัน!
ข้อควรทำ:

  • เลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนิ่ม สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีอาการเสียวฟัน
  • เพิ่มวิธีการดูแลด้วยการแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ หากสามารถทำความสะอาดฟันหลังการรับประทานอาหารได้ก็จะยิ่งเป็นการดี

ข้อไม่ควรทำ:

  • ควรงดรับประทานอาหารที่มีรสจัดและเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้ฟันเหลืองเร็วขึ้น

หากมีอาการเสียวฟันมากควรรีบไปพบทันตเเพทย์

ขูดหินปูน ตรวจสุขภาพฟันราคาดีในแอพ GoWabi เริ่มต้นเพียง !! 890 บาท

คลิกลิงค์ไปดูดิลดีดีกันเลย


ดูโปรโมชันและร้านสปาอื่นๆ ได้ โดย คลิกที่นี่

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ