บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

07/09/2022

การขูดหินปูน (Dental Scaling) ที่สำคัญยิ่งช่องปากอย่างไร ?

แชร์บทความนี้

การขูดหินปูน (Dental Scaling)

เพื่อน ๆ ที่ดื่มชาหรือกาแฟบ่อยๆ ต้องมาดู!! การขูดหินปูนช่วยลดกลิ่นในช่องปากและคราบเหลืองที่เกิดจากน้ำที่ดื่ม มาเพิ่มเสน่ห์และความมั่นใจสำหรับสายดื่ม

รู้มั้ยว่าการขูดหินปูนก็สำคัญมากๆ เลยนะ ขูดหินปูนช่วยรักษาสุขภาพช่องปากแล้วปลอดภัยจากเหงือกอักเสบอีกด้วย

>> ต้องทำบ่อยแค่ไหน?

ในระยะแรกหลังการขูดหินปูน เพื่อน ๆ ควรกลับมาพบทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจและทำความ สะอาด 2–3 เดือนต่อครั้ง แต่หากเพื่อนๆ ทำความสะอาดได้ดี ไม่มีเหงือกอักเสบหรือ อาการผิดปกติทันตแพทย์จะนัดมาตรวจและขูดหินปูน ภายใน 5–6 เดือน เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี แต่ถ้าหากใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากหรือเป็นโรคปริทันต์ก็สามารถไป พบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนได้ทุก 3–4 เดือน เพื่อทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง

โรคปริทันต์คืออะไรกันนะ?

โรคปริทันต์ >> สาเหตุของโรคเหงือกอักเสบคือ “คราบจุลินทรีย์” ซึ่งเกิดจากการสะสมของเชื้อโรค ลักษณะของคราบจุลินทรีย์เป็นคราบสีขาวอ่อนนุ่ม ถ้ามีปริมาณน้อยมักจะมองไม่เห็นเนื่องจากมีสีกลืนไปกับตัวฟัน ถ้าคราบจุลินทรีย์โดนสะสมนานจะเกิดการสะสมแร่ธาตุเกิดเป็น “หินปูน”  จนเกิดการอักเสบของเหงือกขึ้น โรคเหงือกอักเสบหากทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา ในผู้ป่วยบางรายจะกลายเป็น “โรคปริทันต์อักเสบ” (สมัยก่อนเรียกโรครำมะนาด)  ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียฟันในวัยผู้ใหญ่ 

>>  ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการขูดหินปูน 

สำหรับความเชื่อที่ว่า การใช้ไหมขัดฟันบ่อย ๆ หรือว่ามาพบทันตแพทย์แล้วขูดหินปูนบ่อย แล้วทำให้เกิดฟันห่าง จริง ๆ ก็เป็นความเชื่อที่ผิดเช่นเดียวกัน ในกรณีที่คนไข้มีภาวะโรคเหงือก หรือมีภาวะที่มีเศษอาหารติดตามซอกฟันเยอะ ๆ หรือมีหินปูน  ตัวเศษสะสมพวกนี้มันก็จะติดอยู่ที่ระหว่างฟัน เราก็รู้สึกว่าระหว่างฟันมันเต็ม แต่ว่ามันเต็มไปด้วยสิ่งที่มันไม่สมควรอยู่ เราก็จะรู้สึกว่า หมอเป็นคนทำให้ฟันเราห่างหรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย มันคือภาวะเหงือกร่น เป็นภาวะที่คนไข้อยู่แล้ว แล้วถามว่าเราจะไม่เอาไอ้พวกหินปูนติดตรงนั้นออก เพื่อให้มันดูเต็มดูเหมือนเดิม ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะว่า ถ้าเกิดเรายิ่งสะสมพวกนั้นเอาไว้เนี่ย เหงือกก็จะยิ่งร่น รวมถึงถ้าเป็นมาก ๆ หรือสุดท้ายต้องถอนฟันไปเลยก็ได้

>> วิธีการเตรียมตัวก่อนขูดหินปูน

ขั้นตอนก่อนการเตรียมขูดหินปูนไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลย เราจะพามาดูสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำกัน!
ข้อควรทำ:

  • เลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนิ่ม สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีอาการเสียวฟัน
  • เพิ่มวิธีการดูแลด้วยการแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ หากสามารถทำความสะอาดฟันหลังการรับประทานอาหารได้ก็จะยิ่งเป็นการดี

ข้อไม่ควรทำ:

  • ควรงดรับประทานอาหารที่มีรสจัดและเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้ฟันเหลืองเร็วขึ้น

หากมีอาการเสียวฟันมากควรรีบไปพบทันตเเพทย์

ขูดหินปูน ตรวจสุขภาพฟันราคาดีในแอพ GoWabi เริ่มต้นเพียง !! 890 บาท

คลิกลิงค์ไปดูดิลดีดีกันเลย


ดูโปรโมชันและร้านสปาอื่นๆ ได้ โดย คลิกที่นี่

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เตรียมเซฟ! 50+ ลายเล็บเจลขับผิว มือสวย ออร่าปัง ทำเเล้วลูกคุณสุด ๆ

เตรียมเซฟ! ลายเล็บเจลขับผิว มือสวย ออร่าปัง ทำเเล้วลูกคุณสุด ๆ

เพื่อน ๆ คนไหนไม่รู้จะทำเล็บสีไหนดี วันนี้ทาง GoWabi มาแจกเรฟลายเล็บเจลขับผิว ที่ทาเเล้วมือสวย ดูมีออร่า ไม่ว่าจะสีผิวไหนก็ทาได้ เพราะเรื่องความสวยความงามต้องมาเป็นที่หนึ่งต้องอัพเทรนด์อะไรใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องการทำเล็บ ทำเล็บแบบไหนให้ไม่ซ้ำ ทาออกมาเเล้วจะสวย ดูแพงแค่ไหน ทาง GoWabi เลยถือโอกาสมาบอกต่อลายเล็บเจลขับผิวที่เราคัดมาแล้วว่าเหมาะสำหรับคุณแน่นอน จะมีลายไหนที่ทาแล้วสวย ช่วยขับผิวให้ขาวผ่องน่ามองบ้าง พร้อมแล้วตามไปดูกันเลยจ้าาาาา

เลิกกังวลใจ! วิธีดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV ทั้งด้านสุขภาพกาย ใจ และความสัมพันธ์

เลิกกังวลใจ! วิธีดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV ทั้งด้านสุขภาพกาย ใจ และความสัมพันธ์

มะเร็งปากมดลูกที่เกิดจากการติดเชื้อ HPV สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อติด HPV อาจจะกินเวลาเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือเป็นปีกว่าที่จะแสดงอาการออกมา หากใครกำลังเป็นกังวลใจว่าได้รับการสัมผัสเชื้อจากผู้ที่มีเชื้อ HPV อยู่ อย่าเพิ่งท้อใจไปค่ะ วันนี้อยากแนะนำวิธีดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV เราจะสามารถดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจอย่างไรได้บ้าง

รู้ทันก่อนสาย! มะเร็งปากมดลูกอาการเป็นอย่างไร มีกี่ระยะ

รู้ทันก่อนสาย! มะเร็งปากมดลูกอาการเป็นอย่างไร มีกี่ระยะ

มะเร็งปากมดลูก ภัยร้ายใกล้ตัวหญิงสาว พบมากในผู้หญิงอายุ 35 ถึง 60 ปีแต่ก็ สามารถพบได้ผู้หญิงอายุน้อยกว่า 30 ปีได้เช่นกัน และเป็นมะเร็งยอดฮิตที่พบได้บ่อยเป็นอันดับ 3 ของมะเร็งที่เกิดในผู้หญิงไทย โดยเฉลี่ยแล้วมีผู้หญิงเสียชีวิตจากโรคนี้ 12 คนต่อวันเลยทีเดียว ฟังดูอย่างนี้น่ากลัวมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ วันนี้โกวาบิขอนำเสนอมะเร็งปากมดลูกอาการเป็นอย่างไรและมะเร็งปากมดลูกมีกี่ระยะ มาทำความเข้าใจกับเรื่องของมะเร็งปากมดลูกให้มากขึ้นกันค่ะ