บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

ฟันกรามแตกจะรู้ได้ยังไง แตกแบบไหนอันตราย และวิธีป้องกัน

แชร์บทความนี้

ฟันกรามแตกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นการเคี้ยวอาหารที่มีความแข็งมาก การนอนกัดฟันตอนกลางคืน หรือไม่ว่าจะเป็นการเสื่อมของฟันตามอายุที่มากขึ้น ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดปัญหาฟันกรามแตกได้ทั้งนั้น เราจะสามารถสังเกตฟันกรามแตกได้อย่างไรบ้าง ฟันกรามแตกทำให้มีอาการอะไร แล้ววิธีการดูแลป้องกันไม่ให้เกิดฟันกรามแตกทำได้อย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้เลยค่ะ

ฟันกรามแตกมีสาเหตุมาจากอะไร

  • แรงกดจากการเคี้ยวอาหาร
  • รอยอุดฟันที่มีขนาดใหญ่มาก อาจเกิดการแตกหักบริเวณรอยอุดฟันได้ง่าย
  • การเคี้ยวและการกัดอาหารที่มีความแข็ง เช่น น้ำแข็ง ถั่ว ลูกอม 
  • เกิดแรงกระแทกที่ฟัน เช่น รถชน เล่นกีฬาแล้วโดนกระแทก ตกจากที่สูง โดนชก
  • เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในช่องปากอย่างรวดเร็ว เช่น รับประทานอาหารที่ร้อนมาก ๆ แล้วพยายามจะเปลี่ยนไปทานอาหารที่เย็นมาก ๆ
  • อายุที่มากขึ้น ส่งผลให้เกิดฟันกรามแตกได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะในผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป

ฟันกรามแตกอาการเป็นอย่างไร

การแตกของฟันกรามมีหลายแบบ และไม่ใช่ว่าทุกแบบจะก่อให้เกิดความเจ็บปวดเหมือนกัน แต่เมื่อไหร่ที่ฟันกรามแตกแล้วมีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นก็มักจะมีอาการต่าง ๆ เหล่านี้ตามมา

  • เกิดความเจ็บปวดระหว่างเคี้ยวหรือกัด
  • เสียวฟันเมื่อรับประทานของร้อน ของเย็นและของหวาน 
  • เหงือกบวมบริเวณฟันซี่ที่มีปัญหา
  • เกิดความเจ็บปวดแปลบ ๆ แล้วหายไปไม่ต่อเนื่อง 

หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องหรือช้าเกินไป ฟันกรามแตกอาจส่งผลทำให้มีการติดเชื้อกระจายไปสู่กระดูกและเหงือกในบริเวณใกล้เคียงหรือเกิดฝีรากฟัน ทำให้พบอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาอีกเช่น

  • มีไข้
  • เจ็บปวดเวลาเคี้ยว
  • เหงือกบวม
  • เสียวฟันเมื่อทานของร้อนและของเย็น
  • ลมหายใจเหม็น

หากเรามีปัญหาฟันผุก็จะทำให้เกิดปัญหาฟันกรามแตกตามมาได้ง่าย อ่านเพิ่มเติม ฟันผุเกิดจากอะไร? 9 ความเสี่ยงที่ทำให้ฟันผุง่ายขึ้น

ฟันกรามของเราแตกแบบไหน?

1.แตกเป็นร่องเล็ก ๆ (Craze lines)

ฟันกรามแตกเป็นร่องเล็ก ๆ
ชั้นเคลือบฟันแตกเป็นรอยเล็ก ๆ

พบรอยแตกเล็ก ๆ บริเวณชั้นเคลือบผิวฟันซึ่งเป็นชั้นที่อยู่ด้านนอกสุดของฟันและมีความแข็งที่สุด ส่วนมากไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดใด ๆ หากพบการแตกลักษณะนี้ แต่อย่างไรก็ตามควรไปพบคุณหมอ ซึ่งคุณหมออาจจะแนะนำให้ทำการกรอฟันตกแต่งฟันให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติ 

2.แตกเป็นรู (Fractured cusp)

ฟันกรามแตกเป็นชิ้น
แตกเป็นรูมักพบบริเวณที่เคยอุดฟันมาก่อน

มักจะเกิดขึ้นบริเวณฟันที่เคยทำการอุดมาก่อน โดยเฉพาะถ้าหากรอยอุดฟันมีขนาดใหญ่มาก ๆ จะทำให้ความแข็งแรงโดยรวมของฟันลดลงและเกิดรอยแตกได้ง่าย การแตกในลักษณะนี้จะไม่กระทบต่อชั้นโพรงประสาทฟันซึ่งประกอบไปด้วยเส้นเลือดและเส้นประสาทมาเลี้ยงมากมาย การแตกในลักษณะนี้จึงไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดมากมายนัก 

ส่วนประกอบของฟันมีอะไรบ้าง อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้เลย นอกจากเคี้ยวอาหารแล้วหน้าที่ของฟันมีอะไรอีกบ้าง?

3.ฟันกรามแตกแบบมีรอยร้าว (Cracks that extend into the gum line)

ฟันกรามแตกเป็นรอยขวางซึ่งยังไม่ถึงบริเวณเหงือก ถ้าแตกในลักษณะนี้จะสามารถรักษาฟันเอาไว้ได้ แต่ถ้าหากรอยแตกไปจนถึงเหงือกอาจจำเป็นต้องถอนฟันออกหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที 

4.ฟันกรามแตกออกเป็น 2 ส่วน (Split tooth)

ฟันกรามแตกออกเป็น 2 ส่วน เป็นลักษณะที่ฟันเกิดการแตกขนาดใหญ่ตั้งแต่ผิวด้านนอกจนถึงเหงือก ฟันถูกแยกออกเป็น 2 ส่วน หากพบการแตกในลักษณะนี้หมอฟันอาจจะไม่สามารถรักษาฟันเอาไว้ได้ทุกส่วน ให้เก็บรักษาฟันส่วนที่แตกออกมาและนำไปให้ทันตแพทย์รักษาโดยด่วน

5.ฟันกรามแตกเป็นแนวตั้งจนถึงรากฟัน (Vertical root fracture)

ฟันกรามแตกในลักษณะนี้จะเริ่มแตกจากเหงือกบริเวณใต้รากฟันขึ้นไปด้านบนตัวฟัน โดยส่วนมากแล้วฟันแตกในลักษณะนี้ผู้ป่วยจะไม่แสดงอาการอะไรหากไม่มีการติดเชื้อบริเวณรากฟัน หากเกิดฟันแตกในลักษณะนี้โดยส่วนมากแล้วจะต้องทำการถอนฟันออก

ฟันกรามแตกทําไงดี 

หากกำลังสงสัยว่าฟันกรามแตกแน่ ๆ สิ่งที่ต้องทำโดยเร็วที่สุดก็คือการไปหาหมอฟันเท่านั้น เมื่อไหร่ที่การแตกเกิดขึ้นแล้วเราไม่สามารถรักษาได้ด้วยตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อปล่อยทิ้งเอาไว้นาน ๆ ก็คือรอยแตกจะมีความรุนแรงมากขึ้นและอาจเกิดการติดเชื้อตามมาได้ ซึ่งจะทำให้การรักษามีความซับซ้อนและยากมากยิ่งขึ้น 

วิธีรักษาฟันกรามแตก

วิธีการรักษาฟันกรามแตกที่หมอฟันจะเลือกใช้มีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับรูปแบบของการแตก ขนาดของรอยแตก ตำแหน่งที่ฟันแตก และอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ หมอฟันจะพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น และจะแนะนำให้ทำการรักษาโดยเลือกวิธีการเหล่านี้ 

1.บอนดิ้ง (Bonding)

การตกแต่งและบูรณะฟันด้วยวัสดุเรซินซึ่งจะมีสีเหมือนฟัน เพื่อปกปิดรอยแตกและทำให้ฟันกลับมาสวยงามสามารถใช้งานได้ตามเดิม 

2.การครอบฟัน (Crown)

การบูรณะตกแต่งฟันโดยใช้วัสดุที่ทำจากพอร์ซเลน (Porcelain) หรือเซรามิก เพื่อนำไปครอบบริเวณที่เสียหายหรือครอบตัวฟันทั้งหมด ทำให้ฟันมีความแข็งแรงและกลับมามีสภาพปกติสวยเหมือนเดิม 

3.การรักษารากฟัน (Root canal)

การรักษารากฟัน
รักษารากฟัน

ถ้าหากรอยแตกมีขนาดใหญ่และขยายไปจนถึงโพรงประสาทฟันซึ่งมีเส้นประสาทและหลอดเลือดอยู่เป็นจำนวนมาก หมอฟันอาจจะต้องทำการรักษารากฟันเพื่อฟื้นฟูความแข็งแรงของรากฟันก่อนที่จะรักษาแบบอื่น ๆ ต่อไป 

4.ถอนฟัน (Extraction)

ในกรณีที่ฟันกรามแตกเสียหายอย่างมากจนไม่สามารถรักษาแบบอื่น ๆ ได้เลย การถอนฟันอาจเป็นทางเลือกเดียวในการรักษาก็ได้ 

5.ไม่ต้องรักษา 

บางครั้งรอยแตกที่เกิดขึ้นมีขนาดเล็กมาก ๆ บนชั้นเคลือบฟันเท่านั้น ถ้าหากรอยแตกไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ได้ทำให้เกิดความเจ็บปวด บางครั้งคุณหมอก็ไม่ทำการรักษาใด ๆ แต่ถ้าหากเรากังวลสามารถไปถามความคิดเห็นที่สองของคุณหมอท่านอื่นก็เป็นอีกทางเลือกเหมือนกันน้าา

ดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้ฟันกรามแตก 

ไม่มีใครอยากมีปัญหาฟันกรามแตกหรอก เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วเราไม่สามารถแก้ไขเองได้เลยและมีโอกาสสูงมากที่เราจะต้องเสียค่ารักษาราคาแพง เพราะฉะนั้นขอแนะนำว่าเรามาดูแลตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาฟันกรามแตกกันดีกว่า 

นี่เลย วิธีการดูแลตัวเองง่าย ๆ เพื่อป้องกันฟันกรามแตก 

วิธีป้องกันฟันกรามแตก
  • ดูแลรักษาฟันให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะฟันที่แข็งแรงก็จะไม่แตกง่าย แปรงฟันอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ และไปหาหมอฟันทุก 6 เดือนเพื่อให้คุณหมอตรวจสุขภาพช่องปาก
  • ไม่เคี้ยวอาหารที่มีความแข็ง
  • หากต้องเล่นกีฬาที่มีโอกาสกระแทกฟัน ควรใส่ฟันยางป้องกันอันตรายทุกครั้ง
  • เช่นเดียวกันหากเราเป็นคนนอนกัดฟัน ให้ใช้ฟันยางระหว่างนอนหลับเพื่อป้องกันแรงกดและแรงกัดระหว่างนอนหลับ
  • หากเราสงสัยว่ามีฟันแตก ให้ล้างทำความสะอาดฟันซี่นั้นด้วยน้ำอุ่น ใช้การประคบเย็นบริเวณแก้มเพื่อลดอาการบวม ถ้าหากมีอาการเจ็บปวดมากสามารถใช้ยาลดอักเสบอย่างเช่น ไอบูโปรเฟนได้ และควรรีบนัดหมอฟันทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้เป็นเวลานานเพราะฟันอาจเกิดความเสียหายมากขึ้น การรักษาจะมีความซับซ้อนและความยุ่งยากมากกว่าเดิม

ฟันกรามแตกเป็นปัญหาที่คนทุกเพศทุกวัยสามารถพบเจอได้ ลักษณะการแตกของฟันกรามมีหลายแบบทำให้วิธีการรักษาและราคาก็จะแตกต่างกันไปอีกด้วย การดูแลสุขภาพฟันอย่างสม่ำเสมอและระมัดระวังการรับประทานอาหารที่มีความแข็งเป็นวิธีการป้องกันฟันกรามแตกที่ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพที่สุด อีกเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เลยก็คือการไปตรวจสุขภาพช่องปากกับหมอฟันทุก ๆ 6 เดือน GoWabi ชี้เป้า ดีลตรวจสุขภาพช่องปากโดยคลินิกทันตกรรมชื่อดัง คลิกที่รูปได้เลยจ้าาา

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกทันตกรรม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รีเทนเนอร์ ขูดหินปูน อุดฟัน วีเนียร์ เอกซเรย์ฟัน invisalign เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/cracked-tooth

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ