บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

ตื่นมาปวดฟันมาก  7 สาเหตุที่ทำให้ปวดฟันตอนเช้า

แชร์บทความนี้

เคยมีอาการเหล่านี้กันไหมคะ ตื่นมาปวดฟันมากก ปวดฟันตอนเช้าสุด ๆ เพื่อน ๆ ไม่ได้ประสบชะตากรรมนี้เพียงคนเดียวค่ะ มีคนมากมายที่มีปัญหาปวดฟันตอนเช้าแบบไม่ทราบที่มาที่ไป ส่วนสาเหตุที่ทำให้เราปวดฟันตอนเช้านั้นมีทั้งสาเหตุที่มาจากสุขภาพของช่องปากและฟันโดยตรง รวมทั้งสาเหตุที่มาจากปัญหาสุขภาพอื่น ๆ 7 

สาเหตุที่ทำใหปวดฟันตอนเช้าจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่าา

1.นอนกัดฟัน

สาเหตุยอดฮิตที่ทำให้เราตื่นมาปวดฟันมากก็คือการนอนกัดฟัน เมื่อเรานอนกัดฟันโดยไม่รู้ตัว กรามจะบดเคี้ยวไปมาตลอดเวลาที่เรานอนหลับ เมื่อมีการใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณนั้นอย่างต่อเนื่องจึงทำให้เกิดความเจ็บปวดตามมา ไม่เพียงเท่านี้การนอนกัดฟันยังทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย เช่น

  • ปวดฟัน
  • ปวดหู
  • เจ็บปวดกราม
  • ปวดศีรษะ
  • ฟันสึกหรอ

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีใครทราบว่าสาเหตุที่แน่ชัดของการนอนกัดฟันเกิดจากอะไรกันแน่ แต่มีการสันนิษฐานว่าการนอนกัดฟันมีสาเหตุมาจากความเครียดและจากปัญหาที่เกี่ยวกับการนอนหลับเช่น ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ (sleep apnea) หรือถูกถ่ายทอดมาจากโรคทางพันธุกรรม 

2.ไซนัสอักเสบ 

หากเราตื่นขึ้นมาแล้วมีอาการปวดฟันกรามด้านบน มีความเป็นไปได้สูงมากว่าเราจะมีปัญหาไซนัสอักเสบ ไซนัสหรือโพรงอากาศวางตัวอยู่เหนือฟัน เมื่อมีการติดเชื้อในไซนัสจะเกิดการสะสมของเหลวในโพรงอากาศเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดความดันในโพรงอากาศมากขึ้นทำให้เกิดความเจ็บปวดบริเวณฟันกรามและฟันกรามน้อยด้านบน 

โพรงไซนัส
โพรงไซนัส

อยากรู้ว่าฟันกรามและฟันกรามน้อยอยู่ตรงไหน อ่านบทความนี้เลย นอกจากเคี้ยวอาหารแล้วหน้าที่ของฟันมีอะไรอีกบ้าง? 

นอกจากจะตื่นมาปวดฟันมากแล้ว ยังมีอาการอื่น ๆ ที่เรามักจะพบเมื่อเป็นไซนัสอักเสบได้อีกด้วย เช่น

  • ปวดหัว
  • มีอาการไอ
  • น้ำมูกไหล
  • ไม่สามารถดมกลิ่นได้
  • เหนื่อยล้า
  • มีไข้ 

3.ภาวะความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร (Temporomandibular joint (TMJ) disorder)

ข้อต่อขากรรไกรที่ปกติเทียบกับผิดปกติ
ข้อต่อขากรรไกรปกติเทียบกับข้อต่อขากรรไกรผิดปกติ

ข้อต่อขากรรไกร (Temporomandibular joint) มีหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างขากรรไกรทั้งสองด้านให้เข้ากับกะโหลกศีรษะ เมื่อข้อต่อขากรรไกรเกิดความผิดปกติจากสาเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การนอนกัดฟัน หรือข้อเสื่อม จะสามารถทำให้เกิดความเจ็บปวดบริเวณใบหน้า ลำคอ ฟัน และตรงข้อต่อขากรรไกรได้ อาการอื่น ๆ ที่สามารถแสดงออกมาได้เมื่อเกิดภาวะความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกรก็คือ 

  • ปวดฟัน
  • ปวดหัว
  • ปวดใบหน้า
  • ปวดหู
  • ปวดขากรรไกรขณะเคี้ยวหรือพูด
  • กรามค้าง
  • ได้ยินเสียงก๊อกเวลาที่เราขยับกราม 

4.ฟันผุ 

เมื่อเกิดฟันผุจะทำให้เกิดอาการปวดฟันตามมา ซึ่งสามารถเกิดอาการปวดได้ทุกช่วงเวลาไม่จำกัดว่าจะต้องปวดตอนเช้าอย่างเดียวเท่านั้น อาการปวดฟันก็จะมีหลากหลายทั้งแบบเจ็บจี๊ด ๆ เหมือนโดนเข็มแทง และเจ็บแบบทื่อ ๆ หากเราปล่อยให้ฟันผุลุกลามไปจนถึงโพรงประสาทฟันซึ่งเป็นสถานที่ที่มีเส้นประสาทและหลอดเลือดมาเลี้ยงเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดฟันอย่างรุนแรง

อยากรู้ว่าอาการฟันผุจนถึงโพรงประสาทฟันจะมีอาการอย่างไรบ้าง อ่านนี่เลย 10 สัญญาณอันตราย ฟันผุถึงโพรงประสาทฟันอาการอย่างไร 

5.โรคเหงือก 

โรคเหงือกอักเสบจะทำให้เหงือกเกิดการบวม แดง อักเสบ มีเลือดออกขณะแปรงฟัน เหงือกอักเสบอาจเกิดมาจากการสะสมของคราบพลัคที่อยู่บริเวณร่องเหงือก เมื่อปล่อยทิ้งเอาไว้ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องจะทำให้เกิดโรคปริทันต์อักเสบหรือโรคที่มีการอักเสบของอวัยวะที่อยู่รอบ ๆ ตัวฟัน ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดและบางครั้งอาจจะต้องสูญเสียฟันกันไปเลยทีเดียว

6.ฟันคุด 

ฟันคุด
ฟันคุด

คือฟันที่ไม่สามารถโผล่ขึ้นมาเหนือเหงือกหรือโผล่ขึ้นมาได้เพียงบางส่วน เนื่องจากถูกขัดขวางจากฟันข้างเคียงหรือกระดูก และเหงือกที่ปกคลุมฟันคุดซี่นั้นมีความหนามาก ๆ มักเกิดในตำแหน่งของฟันกรามซี่ด้านในสุด การมีฟันคุดในช่องปากอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาดังนี้

  • เกิดอาการบวมแดงเหงือกเจ็บปวด
  • ความเจ็บปวดอาจพบได้ในลักษณะแบบทื่อ ๆ แบบเจ็บจี๊ด และแบบรุนแรง

7.ฝีรากฟัน 

ฝีรากฟัน
ฝีรากฟัน

เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณรากฟันหรือบริเวณเหงือกรอบ ๆ ฟันซี่ที่ติดเชื้อ การเป็นฝีหนองที่บริเวณนี้จะก่อให้เกิดความเจ็บปวดในลักษณะเจ็บแบบเต้นตุบ ๆ และเจ็บปวดอย่างรุนแรง รวมถึงมีอาการเหงือกบวมและมีไข้ร่วมด้วย 

7 สาเหตุที่ทำให้ตื่นมาตอนเช้าแล้วมีอาการปวดฟัน มีสาเหตุมาจากหลากหลายอย่าง ทั้งปัญหาสุขภาพในช่องปากโดยตรงหรือปัญหาโรคอื่น ๆ ก็สามารถทำให้พบอาการปวดฟันตอนเช้าได้ เช่น การนอนกัดฟัน ไซนัสอักเสบ ภาวะความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร หากเรามีอาการตื่นมาปวดฟันมากโดยไม่ทราบสาเหตุ การไปหาทันตแพทย์คือคำตอบ เพราะคุณหมอจะมีข้อมูลที่สามารถช่วยวินิจฉัยโรคหาสาเหตุที่แท้จริงได้ GoWabi แนะนำดีลเช็กสุขภาพช่องปากจากคลินิคทันตกรรมชั้นนำในประเทศไทย คลิกที่รูปภาพได้เลย 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกทันตกรรม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รีเทนเนอร์ ขูดหินปูน อุดฟัน วีเนียร์ เอกซเรย์ฟัน invisalign เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ้างอิง 

https://www.healthline.com/health/why-do-my-teeth-hurt-when-i-wake-up?utm_source=ReadNext

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ