บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2024

7 สาเหตุที่ทำให้ปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัวเป็นประจำ

แชร์บทความนี้

ความรู้สึกปวดหัวไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย  จากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราในปัจจุบันทำให้เพื่อน ๆ หลายคนต้องเคยเผชิญกับปัญหาปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัวกันบ้างล่ะ แล้วทำไมการปวดบริเวณต้นคอถึงทำให้มีอาการปวดหัวหนักขนาดนี้ได้ มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร สาเหตุที่ทำให้เราปวดต้นคอจนถึงมีอาการมึนหัวมีอะไรบ้าง หาคำตอบได้ในบทความนี้เลยย

เจ็บที่ต้นคอ แต่ทำไมเราถึงปวดหัวไปด้วย?

เนื่องจากกล้ามเนื้อบริเวณคอและกล้ามเนื้อบริเวณหัวอยู่ใกล้เคียงกันและเชื่อมต่อกัน หากกล้ามเนื้อที่คอเกิดการอักเสบ ตึง หรือผิดปกติ จึงส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวตามมาได้

7 สาเหตุที่ทำให้ปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัว

คอประกอบไปด้วยกระดูกคอทั้งหมด 7 ชิ้น ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของศีรษะและเป็นตำแหน่งที่มีเส้นประสาทวางตัวอยู่ เมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งของกล้ามเนื้อและกระดูกคอมีความผิดปกติหรือความตึงเกิดขึ้น ก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดร้าวไปทั่วทั้งบริเวณกล้ามเนื้อคอและกล้ามเนื้อที่เชื่อมต่อไปบริเวณหัวได้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอเกิดความเจ็บปวดก็คือ 

1.การขับรถเป็นระยะเวลานาน

ท่าที่เราใช้นั่งขับรถควรเป็นท่านั่งที่กระดูกสันหลังตั้งตรงโดยไม่จำเป็นต้องโน้มตัวไปข้างหน้าหรือต้องยืดคอไปข้างหน้า การที่เราต้องยืดคอหรือโน้มตัวไปข้างหน้าจะทำให้เกิดแรงกดที่บริเวณกล้ามเนื้อคอ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึงบาดเจ็บปวดต้นคอและท้ายทอยได้

2.เล่นโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา 

ถ้าหากเราเป็นคนนึงที่ใช้มือถือตลอดเวลา ต้องเช็กมือถือบ่อย ๆ เคยสังเกตไหมคะว่ามีอาการปวดที่ต้นคอกันบ้างหรือเปล่า  ทุกครั้งที่เราก้มหน้าก้มตาเล่นมือถือ ส่วนหัวของเราจะก้มลง บริเวณไหล่จะห่อเข้ามา ส่งผลให้น้ำหนักกดลงไปบริเวณต้นคอมากขึ้น หากทำเช่นนี้บ่อย ๆ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึงและเกิดการอักเสบตามมาได้ 

3.ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

การนั่งอยู่ท่าเดิมเป็นระยะเวลานาน ๆ ทั้งวัน เป็นที่รู้กันดีว่ามักเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรม ส่งผลให้กระดูกสันหลังของเราเกิดปัญหารวมถึงอาการปวดบริเวณต้นคอ ท้ายทอย มึนหัวได้อีกด้วย ลองเช็กดูว่า ระดับหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราอยู่พอดีกับระดับสายตาหรือไม่ ท่านั่งหน้าคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้องเราจะไม่โน้มตัวไปข้างหน้า ไม่ก้ม หลังตรง ท่านี้จะทำให้น้ำหนักไม่ไปลงบริเวณกล้ามเนื้อต้นคอ

ท่านั่งที่ถูกต้องป้องกันออฟฟิศซินโดรม
ท่านั่งหน้าคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง

ไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นออฟฟิศซินโดรมหรือเปล่า ลองเช็กด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ จากบทความนี้เลย รู้เท่าทัน 8 สัญญาณอาการออฟฟิศซินโดรม

4.ท่าทางของเรา 

ท่าเดินหรือท่านั่งของเราในสถานการณ์ปกติเป็นอย่างไร? เคยสังเกตกันบ้างไหมคะ ถ้าหากท่านั่งหรือท่าเดินของเรามีการห่อตัว อกไม่ผายไหล่ไม่ผึ่ง ท่านั่งท่ายืนที่ไม่ถูกต้องจะส่งผลให้น้ำหนักไปลงบริเวณต้นคอมากเกินไป ทำให้เกิดอาการปวดคอตามมาได้

5.ท่านอนของเรา 

ท่านอนที่ดีส่วนหัวและบริเวณคอจะต้องถูกรองรับด้วยหมอนและมีความสูงที่เหมาะสม บางคนติดท่านอนคว่ำทำให้น้ำหนักไปลงบริเวณกระดูกสันหลังเกิดความตึงของกล้ามเนื้อในบริเวณนั้นหรือบางคนนอนตะแคงข้างเดียวตลอดทั้งคืนก็จะส่งผลให้กล้ามเนื้อคอเกิดความเจ็บปวดตามมาได้ 

6.อุบัติเหตุในอดีต

อย่างเช่นการถูกกระแทกอย่างรุนแรง รถชน ก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดที่บริเวณกล้ามเนื้อคอแบบเรื้อรังไม่หายขาดสักที 

7.อาการปวดหัวบางชนิดเป็นสาเหตุของการปวดต้นคอ

ในขณะที่อาการปวดต้นคอเป็นสาเหตุของการปวดหัว ในทางกลับกันอาการปวดหัวบางแบบก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดต้นคอ ท้ายทอยได้ด้วยเช่นกัน 

อาการปวดศีรษะจากความเครียด (Tension Headaches) เป็นอาการปวดหัวที่พบได้มากในปัจจุบัน การปวดหัวในลักษณะนี้จะคล้ายกับถูกบีบรัดบริเวณหน้าผาก จะรู้สึกได้ว่าหัวทั้งหัวมีความหนัก ปวดหัวไปทั่วทุกตำแหน่งเท่ากันหมด ในบางคนอาจพบว่ามีอาการปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล่ ร่วมด้วยในขณะที่มีอาการปวดหัวเกิดขึ้น สาเหตุที่ทำให้พบอาการปวดหัวชนิดนี้ก็คือความเครียดและจากท่านั่งที่ไม่เหมาะสม

ปวดหัวไมเกรน (Migraines) จะมีลักษณะปวดหัวแบบตุ๊บ ๆ (throbbing pain) ตำแหน่งที่ปวดมักจะเป็นแค่ข้างใดข้างหนึ่งของศีรษะและบางครั้งก็ลุกลามไปจนถึงส่วนต้นคอ 

สรุปสาเหตุที่ทำให้ปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัว
เซฟเอาไว้ได้เลย!! สรุปสาเหตุที่ทำให้เราปวดต้นคอจนมึนหัว

7 สาเหตุที่ทำให้ปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัว อาจเกิดมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเองทั้งนั้น กล้ามเนื้อบริเวณต้นคอและส่วนหัวมีการเชื่อมต่อกัน หากเกิดความผิดปกติขึ้นในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดหัวและรบกวนการใช้ชีวิตตามมาได้อย่างไม่ต้องสงสัย อาการเจ็บปวดบางอย่างก็ยากเกินกว่าที่เราจะสามารถรักษาได้เอง การไปปรึกษานักกายภาพบำบัดก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ GoWabi อยากให้ทุกคนลองไปพิจารณาดูค่ะ สำหรับใครที่กำลังตามแพ็กเกจกายภาพบำบัดลดปวดต้นคอ ท้ายทอย ปวดหัว เราคัดเลือกดีลเด็ด ๆ มาให้แล้ว คลิกที่รูปภาพได้เลย 

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

อ้างอิง

https://www.sciatica.com/from-the-doc/tips-for-relieving-headaches-caused-by-neck-pain/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ