บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

17/04/2023

4 สัญญาณอันตรายของฟันผุระยะแรก

แชร์บทความนี้

เพื่อน ๆ มีโอกาสได้ไปหาหมอฟันกันบ่อยหรือเปล่าคะ คงไม่มีใครหรอกที่อยากไปเจอหมอฟันแล้วได้รับการวินิจฉัยว่ามีฟันผุ แน่นอนค่ะว่าฟันผุไม่ได้เกิดขึ้นภายในวันเดียว กว่าที่ฟันผุจะเห็นเป็นรูดำ ๆ ได้ ต้องผ่านกระบวนการเป็นระยะเวลาสักพักหนึ่งเลย วันนี้โกวาบิอยากชวนเพื่อน ๆ มาสังเกตอาการฟันผุระยะแรกว่ามีสัญญาณอะไรบ่งบอกเราได้บ้าง เพื่อที่เราจะได้ไปรักษากับหมอฟันได้ทันก่อนที่ฟันผุจะลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟันแล้วการรักษาจะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ฟันผุระยะแรกจะมีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ 

ฟันผุมีทั้งหมดกี่ระยะ 

ระยะของฟันผุมีทั้งหมด 4-5 ระยะขึ้นอยู่กับการแบ่งระยะในแต่ละตำรา แต่โดยทั่วไปแล้วระยะของฟันผุจะเริ่มตั้งแต่

ระยะที่ 1 เกิดการสลายชั้นเคลือบฟัน

ระยะที่ 2 ชั้นเคลือบฟันผุ 

ระยะที่ 3 ฟันผุเข้าไปถึงชั้นเนื้อฟัน 

ระยะที่ 4 โพรงประสาทฟันถูกทำลาย

ระยะที่ 5 เกิดฝีบริเวณรากฟัน

โครงสร้างฟัน
โครงสร้างฟันปกติเปรียบเทียบกับฟันผุ

ถ้าหากปล่อยให้ฟันผุลุกลามไปจนถึงระยะท้าย ๆ จำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษาด้วยการรักษารากฟันซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายแพงกว่าและใช้เวลารักษานานกว่าการอุดฟันอย่างแน่นอน การสังเกตฟันผุระยะแรกให้ได้จึงมีความจำเป็นมาก ๆ เลยล่ะ

4 สัญญาณอันตรายฟันผุระยะแรก

ชั้นเคลือบฟัน (Enamel) คือชั้นที่อยู่ด้านนอกที่สุดและมีความแข็งแรงมากที่สุดทำหน้าที่คอยปกป้องชั้นเนื้อฟันและโพรงประสาทฟันที่อยู่ด้านใน เมื่อชั้นเคลือบฟันถูกทำลายหรือฟันผุระยะแรก ๆ จะทำให้เราพบอาการและความเปลี่ยนแปลงดังต่อไปนี้

สัญญาณฟันผุระยะแรก
สัญญาณเตือนฟันผุระยะแรก

1.เกิดอาการเสียวฟัน

อาการเสียวฟันเกิดขึ้นได้ในหลาย ๆ เหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการทานของหวานจัดหรือเย็นจัด โดยปกติแล้วอาการเสียวฟันจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น ถ้าหากในระยะเวลาที่ผ่านมาเราพบว่าเกิดอาการเสียวฟันขึ้นบ่อย ๆ ก็มีความเป็นไปได้แล้วล่ะค่ะว่าเราอาจจะกำลังเจอกับปัญหาฟันผุอยู่ก็ได้

2.ฟันเปลี่ยนสี

หากสังเกตเห็นฟันของเรามีจุดสีน้ำตาลอ่อนไปถึงจุดสีดำ นี่ก็คือหนึ่งสัญญาณในการบอกว่าเราอาจจะกำลังมีปัญหาฟันผุ แต่จริง ๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้ฟันเปลี่ยนสีมีมากกว่าแค่ปัญหาของฟันผุ เช่น คราบหินปูนซึ่งจะสะสมบริเวณผิวฟันทำให้ฟันดูมีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลมากยิ่งขึ้นซึ่งมักจะเกิดบริเวณร่องเหงือก อายุที่มากขึ้นก็ส่งผลทำให้ฟันของเราเปลี่ยนสีได้เช่นกัน เนื่องจากชั้นเคลือบฟันมีความบางลงส่งผลให้มองเห็นชั้นเนื้อฟันที่อยู่ด้านในซึ่งมีสีเหลืองน้ำตาลได้ง่ายขึ้น 

3.สัมผัสได้ถึงหลุมบนผิวฟัน

เมื่อใช้ลิ้นในการสัมผัสบริเวณผิวฟันนอกจากจะเป็นการช่วยเช็กว่ามีเศษอาหารติดอยู่ตามร่องฟันหรือไม่แล้ว ลองใช้ลิ้นสัมผัสบริเวณผิวฟันถ้าหากเราพบรอยบากหรือรูที่คล้ายรูปถ้วยบนผิวฟัน นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่กำลังบอกเราว่าชั้นเคลือบฟันกำลังถูกทำร้ายซึ่งสามารถทำให้เกิดโรคฟันผุต่อไปได้ สาเหตุที่ทำให้เกิดหลุมหรือรอยบากบนผิวฟันมีมากมาย เช่น การทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดเป็นประจำและการใช้ยาบางชนิด 

อยากรู้ว่าฟันผุเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง ตามมาที่นี่เลย ฟันผุเกิดจากอะไร? 9 ความเสี่ยงที่ทำให้ฟันผุง่ายขึ้น

4.เกิดความเจ็บปวด

สัญญาณนี้มีความชัดเจนที่สุด ช่องปากและฟันที่สุขภาพดีไม่ควรที่ทำให้เราเกิดอาการเจ็บปวดในขณะที่เคี้ยวอาหาร หรือร้ายแรงไปกว่านั้นอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นเองโดยไม่ต้องกระตุ้นใด ๆ เลย ส่วนใหญ่แล้วอาการปวดมักจะมาพร้อมกับอาการเหงือกบวมแดงของฟันที่มีปัญหา

สัญญาณเตือนฟันผุระยะแรกสังเกตได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แต่จริง ๆ แล้วเราไม่ควรจะปล่อยให้มีสัญญาณเตือนเหล่านี้ก่อนจึงไปหาหมอฟัน เพราะบางครั้งการที่เรามีสัญญาณเตือนเหล่านี้เกิดขึ้น ฟันอาจจะเกิดความเสียหายไปมากแล้วก็ได้ สิ่งที่ควรทำก็คือการไปหาหมอฟันให้หมอตรวจฟันทุก 6 เดือน เพราะหมอฟันมีอุปกรณ์และเครื่องมือที่สามารถตรวจเช็กสภาพฟันเราได้อย่างครอบคลุมทุกปัญหา

GoWabi ชี้เป้าแนะนำดีลตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูนจากร้านคลินิกทันตกรรมชื่อดัง คลิกที่รูปภาพได้เลย

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/dental-and-oral-health/what-does-a-cavity-look-like#cavity-symptoms

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ