บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

12/03/2023

นอกจากเคี้ยวอาหารแล้วหน้าที่ของฟันมีอะไรอีกบ้าง?

แชร์บทความนี้

ฟันเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่เราต้องใช้ตลอดเวลา ลองนึกดูนะคะว่า วัน ๆ นึงเราต้องพูด เคี้ยวอาหาร ยิ้ม ทุกอย่างต้องใช้ฟันหมดเลย หากฟันของเรามีปัญหาเรียงตัวกันไม่สวยก็อาจทำให้เราหมดความมั่นใจเอาได้ง่าย ๆ เรียกได้ว่าฟันมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากเลยทีเดียว ว่าแต่หน้าที่ของฟันคืออะไร โกวาบิชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับฟันให้มากขึ้นผ่านบทความนี้เลยค่ะ

ฟันคืออะไร?

ฟันคืออวัยวะหนึ่งในร่างกายที่ประกอบไปด้วยชั้นจำนวนทั้งหมด 3 ชั้น ได้แก่

โครงสร้างของฟัน

ชั้นเคลือบฟัน (enamel) อยู่ด้านนอกสุดของฟัน มีความแข็งที่สุด โดยมีส่วนประกอบของแคลเซียม ทำหน้าที่ปกป้องโครงสร้างของฟันที่อยู่ชั้นลึกลงไป

ชั้นเนื้อฟัน (dentin) อยู่ภายใต้ชั้นเคลือบฟัน มีสีเหลือง ทำหน้าที่ซ่อมแซมและสร้างเนื้อฟันทดแทน

โพรงประสาทฟัน (dental pulp) ชั้นในสุดของฟันประกอบไปด้วยหลอดเลือด ท่อน้ำเหลืองและเส้นประสาทจำนวนมาก  หากฟันผุมาจนถึงชั้นนี้จะก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด อ่านเพิ่มเติม 10 สัญญาณอันตราย ฟันผุถึงโพรงประสาทฟันอาการอย่างไร

หน้าที่ของฟัน

หน้าที่หลักของฟัน

1.บดและเคี้ยวอาหารให้มีขนาดเล็กลงเพื่อเข้าสู่กระบวนการย่อยต่อไป

2.เพื่อการออกเสียงและการพูด บางเสียงต้องใช้ฟันช่วยในการออกเสียงยกตัวอย่างเช่นการออกเสียงตัวอักษร v ในภาษาอังกฤษ

3.เสริมสร้างความมั่นใจด้วยรอยยิ้มสวย ๆ แน่นอนว่าการมีฟันที่เรียงตัวกันสวยงามและดูสุขภาพดีจะทำให้เราสามารถยิ้มได้อย่างไร้กังวล

4.เป็นตัวกำหนดโครงสร้างของใบหน้า หากฟันเรียงไม่เป็นระเบียบหรือโครงสร้างฟันผิดปกติก็อาจจะทำให้รูปหน้ามีความไม่สมบูรณ์ได้ 

หน้าที่ของฟันแบ่งตามชนิดของฟัน

ฟันหน้า (Incisors) 

ฟันหน้า

อยู่บริเวณด้านหน้าเป็นฟันที่มีความแหลมคม ทำหน้าที่ในการตัดอาหารให้มีขนาดเล็กลง ฟันหน้ามีลักษณะแบนและขอบบาง ทั้งฟันน้ำนมและฟันแท้จะมีฟันหน้าจำนวน 8 ซี่ด้วยกัน

ฟันเขี้ยว (Canines)

ฟันเขี้ยว

มีลักษณะแหลมคมคล้ายเขี้ยวของสัตว์กินเนื้อวางตัวอยู่ข้าง ๆ ของฟันหน้า มีความยาวมากที่สุด หน้าที่ของฟันเขี้ยวคือการฉีกอาหารให้ขาดออกจากกัน ทั้งชุดฟันน้ำนมและฟันแท้มีฟันเขี้ยวจำนวน 4 ซี่ 

ฟันกรามน้อย (Premolars)

ฟันกรามน้อม

ฟันกรามน้อยมีขนาดใหญ่กว่าฟันหน้าและฟันเขี้ยว มีหลุมร่องอยู่เป็นจำนวนมาก ทำหน้าที่ช่วยในการเคี้ยวและบดอาหาร วางตัวอยู่ในตำแหน่งที่ติดกับฟันเขี้ยวถัดเข้ามาด้านในช่องปาก

ฟันกราม (Molars)

ฟันกราม

เป็นฟันที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีร่องเพื่อใช้ในการบดและเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืนลงไปในหลอดอาหาร ฟันกรามนี่เองแหละที่มักจะเกิดปัญหาฟันคุดอยู่ใต้เหงือก บางครั้งฟันคุดก็โผล่ออกมาผิดตำแหน่งทำให้เกิดความเจ็บปวด ถ้าหากสงสัยว่าตัวเองจะมีฟันคุดที่งอกขึ้นมาผิดตำแหน่งควรเข้าไปปรึกษาหมอฟันหากพบว่ามีอาการเจ็บปวดหรือบวมอักเสบ

หน้าที่ของฟันหลัก ๆ เลยก็คือเพื่อบดและเคี้ยวอาหารให้มีขนาดเล็กลงเพื่อเข้าสู่กระเพาะอาหารเพื่อทำการย่อยอาหารต่อไป นอกจากนั้นการมีฟันเรียงตัวสวยงามและดูสุขภาพดียังช่วยเสริมความมั่นใจให้รอยยิ้มของเราได้อีกด้วย นี่เลยย GoWabi ชี้เป้าดีลดูแลสุขภาพช่องปากสุดพิเศษ คลิกเลย

GoWabi ชี้เป้าแนะนำดีล >> ตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูน จากร้านคลินิกทันตกรรมชื่อดัง 

อ้างอิง

https://www.medicalnewstoday.com/articles/326754#number-of-teeth

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ