บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

ฟันใสเกิดจากอะไร? 6  สาเหตุที่ทำให้ฟันดูใสขึ้น

แชร์บทความนี้

เฮ้ย!! ทำไมฟันของเรามันใสแบบนี้เนี่ย ใสจนจะมองเห็นลิ้นข้างในได้แล้ว ที่น่าตกใจไปกว่านั้นทำไมเราเพิ่งมาสังเกตเห็นกันละเนี่ย มันเกิดขึ้นนานหรือยัง แล้วอาการฟันใสขึ้นมันอันตรายหรือเปล่า  ฟันใส เกิดจากอะไร  6 สาเหตุที่ทำให้ฟันใสขึ้นมีอะไรบ้าง GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับสุขภาพช่องปากของตัวเองให้มากขึ้น ตามมาดูกันเลยค่ะ

ฟันใสเกิดจากอะไร

หากเราพบว่าฟันของเราใสขึ้นนั่นแปลว่าชั้นเคลือบฟันของเราเกิดความเสียหาย ชั้นเคลือบฟัน (enamel) คือชั้นที่อยู่ด้านนอกที่สุด มีความแข็งที่สุด ทำหน้าที่คอยปกป้องชั้นเนื้อฟันและโพรงประสาทฟันด้านในของฟัน เมื่อชั้นเคลือบฟันถูกทำลายลงไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตามฟันจะมีลักษณะใสขึ้น

ฟันใส
ฟันใสขึ้นที่ขอบฟันเล็กน้อย

อยากรู้ว่าฟันของเรามีโครงสร้างและทำหน้าที่อะไร อ่านเพิ่มได้ที่บทความนี้เลยจ้า นอกจากเคี้ยวอาหารแล้วหน้าที่ของฟันมีอะไรอีกบ้าง?

การสูญเสียชั้นเคลือบฟันเป็นการสูญเสียแบบถาวร เมื่อเกิดขึ้นแล้วไม่สามารถทำให้ชั้นเคลือบฟันกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ เพราะฉะนั้นการดูแลฟันที่ดีที่สุดก็คือการป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียชั้นเคลือบฟันตั้งแต่แรก ว่าแต่สาเหตุที่ทำให้ชั้นเคลือบฟันถูกทำลายมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ 

6 สาเหตุที่ทำให้ฟันใสขึ้น (ชั้นเคลือบฟันถูกทำลาย)

1.รับประทานอาหารที่มีความเป็นกรด 

การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดสูงอย่างเป็นประจำ ทำให้ชั้นเคลือบฟันถูกทำลายลงเรื่อย ๆ ส่งผลให้ฟันดูใสขึ้น ตัวอย่างอาหารที่มีความเป็นกรดสูงได้แก่ ผลไม้ตระกูลส้ม กาแฟ เครื่องดื่มผสมโซดา ลูกอม ถ้าใครไม่อยากให้ชั้นเคลือบฟันถูกทำลายก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกนี้น้าา

2.กรดไหลย้อน 

การที่กรดไหลย้อนบ่อย ๆ จะทำให้กรดในกระเพาะอาหารกลับเข้ามาสู่บริเวณช่องปาก กรดจากกระเพาะอาหารมีฤทธิ์ทำลายชั้นเคลือบฟัน ถ้าหากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง นอกจากจะทำให้มีอาการของโรคอื่น ๆ แทรกซ้อน ทำให้การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบากยิ่งขึ้นยังทำให้ชั้นเคลือบฟันถูกทำลายอย่างต่อเนื่องจนทำให้ฟันมีลักษณะใสขึ้นและอาจเกิดปัญหาฟันผุตามมาได้ 

3.อาเจียนบ่อย ๆ 

คนที่มีปัญหาอาเจียนบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น บูลิเมีย (ภาวะความผิดปกติของการรับประทานอาหาร โดยการรับประทานอาหารปริมาณมากในช่วงเวลาสั้น ๆ แล้วพยายามกำจัดอาหารที่เพิ่งกินเข้าไปด้วยการอาเจียน) โรคพิษสุราเรื้อรัง หรืออาการแพ้ท้อง โรคเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดการอาเจียนบ่อยครั้ง ส่งผลให้กรดในกระเพาะอาหารที่ออกมากับการอาเจียนเข้ามาทำลายชั้นเคลือบฟัน

4.ชั้นเคลือบฟันบางกว่าปกติตั้งแต่กำเนิด 

ชั้นเคลือบฟันบางกว่าปกติ (Enamel hypoplasia) เป็นโรคที่ถูกถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม ทำให้ขาดแร่ธาตุบางชนิดในการผลิตชั้นเคลือบฟัน ถ้าหากเราบังเอิญมีภาวะชั้นเคลือบฟันบางกว่าปกติ ฟันจะมีลักษณะใสจนโปร่งแสงร่วมกับฟันจะบางมาก ๆ 

5.โรคเซลิแอค (Celiac Disease)

คือโรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองส่งผลให้ลำไส้เล็กมีการอักเสบไม่สามารถดูดซึมไขมัน วิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารได้เป็นปกติ ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการในระบบทางเดินอาหารคือจะเกิดอาการท้องอืด ถ่ายเหลว และมีภาวะฟันใสร่วมด้วย 

6.ปากแห้ง 

ช่องปากที่มีสุขภาพดีจะมีปริมาณน้ำลายที่เหมาะสมไม่แห้งหรือเยอะเกินไป น้ำลายมีส่วนประกอบของเอนไซม์ที่ช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุ ถ้าในช่องปากของเรามีน้ำลายน้อยจนเกินไป กรดจากอาหารรวมทั้งแบคทีเรียจะสามารถทำลายชั้นเคลือบฟันจนทำให้ฟันดูใสขึ้นกว่าปกติได้ 

ฟันใสทำไงดี?

แน่นอนว่าถ้าหากฟันใสมากกกจนน่าตกใจ สิ่งแรกที่ควรทำเลยก็คือการไปหาหมอฟัน แต่ถ้าหากฟันใสเล็กน้อย ทันตแพทย์อาจแนะนำให้ดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเองเพื่อไม่ให้ชั้นเคลือบฟันถูกทำลายมากขึ้น ตามนี้เลย

วิธีป้องกันฟันใส
  • ดื่มน้ำสะอาดเพิ่มมากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ปากแห้ง
  • ลดการดื่มและรับประทานอาหารที่มีความเป็นกรดสูง เช่น กาแฟ โซดา
  • ทำความสะอาดช่องปากทุกครั้งหลังรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดสูง
  • ลดการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง
  • เสริมวิตามินจำพวกวิตามินดีและแคลเซียม หากได้รับไม่เพียงพอในแต่ละวัน
  • ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์

ถ้าหากเราพบว่าฟันของเราใส่ขึ้นกว่าปกติที่เคยเป็น นั่นก็แปลว่าชั้นเคลือบฟันของเราถูกทำลายไปแล้ว วิธีการรักษาที่ดีที่สุดก็คือการไปหาหมอฟันโดยด่วน คุณหมอแนะนำวิธีการรักษาให้เหมาะสมในแต่ละคน เช่น การทำบอนดิ้งอุดฟัน การรักษารากฟันหรือการทำวีเนียร์ ใครที่ไม่มั่นใจว่าฟันของเรามีสีใสผิดปกติหรือเปล่า แนะนำให้ไปตรวจสุขภาพฟันกับคุณหมอได้เลยค่ะ GoWabi ชี้เป้าดีลตรวจสุขภาพฟันกับคลินิกทันตกรรมชื่อดัง คลิกที่รูปภาพได้เลยยย

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกทันตกรรม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รีเทนเนอร์ ขูดหินปูน อุดฟัน วีเนียร์ เอกซเรย์ฟัน invisalign เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/dental-and-oral-health/transparent-teeth#home-remedies

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เตรียมเซฟ! 50+ ลายเล็บเจลขับผิว มือสวย ออร่าปัง ทำเเล้วลูกคุณสุด ๆ

เตรียมเซฟ! ลายเล็บเจลขับผิว มือสวย ออร่าปัง ทำเเล้วลูกคุณสุด ๆ

เพื่อน ๆ คนไหนไม่รู้จะทำเล็บสีไหนดี วันนี้ทาง GoWabi มาแจกเรฟลายเล็บเจลขับผิว ที่ทาเเล้วมือสวย ดูมีออร่า ไม่ว่าจะสีผิวไหนก็ทาได้ เพราะเรื่องความสวยความงามต้องมาเป็นที่หนึ่งต้องอัพเทรนด์อะไรใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องการทำเล็บ ทำเล็บแบบไหนให้ไม่ซ้ำ ทาออกมาเเล้วจะสวย ดูแพงแค่ไหน ทาง GoWabi เลยถือโอกาสมาบอกต่อลายเล็บเจลขับผิวที่เราคัดมาแล้วว่าเหมาะสำหรับคุณแน่นอน จะมีลายไหนที่ทาแล้วสวย ช่วยขับผิวให้ขาวผ่องน่ามองบ้าง พร้อมแล้วตามไปดูกันเลยจ้าาาาา

เลิกกังวลใจ! วิธีดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV ทั้งด้านสุขภาพกาย ใจ และความสัมพันธ์

เลิกกังวลใจ! วิธีดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV ทั้งด้านสุขภาพกาย ใจ และความสัมพันธ์

มะเร็งปากมดลูกที่เกิดจากการติดเชื้อ HPV สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อติด HPV อาจจะกินเวลาเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือเป็นปีกว่าที่จะแสดงอาการออกมา หากใครกำลังเป็นกังวลใจว่าได้รับการสัมผัสเชื้อจากผู้ที่มีเชื้อ HPV อยู่ อย่าเพิ่งท้อใจไปค่ะ วันนี้อยากแนะนำวิธีดูแลตัวเองเมื่อติดเชื้อ HPV เราจะสามารถดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจอย่างไรได้บ้าง

รู้ทันก่อนสาย! มะเร็งปากมดลูกอาการเป็นอย่างไร มีกี่ระยะ

รู้ทันก่อนสาย! มะเร็งปากมดลูกอาการเป็นอย่างไร มีกี่ระยะ

มะเร็งปากมดลูก ภัยร้ายใกล้ตัวหญิงสาว พบมากในผู้หญิงอายุ 35 ถึง 60 ปีแต่ก็ สามารถพบได้ผู้หญิงอายุน้อยกว่า 30 ปีได้เช่นกัน และเป็นมะเร็งยอดฮิตที่พบได้บ่อยเป็นอันดับ 3 ของมะเร็งที่เกิดในผู้หญิงไทย โดยเฉลี่ยแล้วมีผู้หญิงเสียชีวิตจากโรคนี้ 12 คนต่อวันเลยทีเดียว ฟังดูอย่างนี้น่ากลัวมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ วันนี้โกวาบิขอนำเสนอมะเร็งปากมดลูกอาการเป็นอย่างไรและมะเร็งปากมดลูกมีกี่ระยะ มาทำความเข้าใจกับเรื่องของมะเร็งปากมดลูกให้มากขึ้นกันค่ะ