บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

จะรู้ได้อย่างไรว้าฟันผุซอกฟันกราม วิธีการรักษาและวิธีการป้องกันล่ะ?

แชร์บทความนี้

โอ้โห…..ฟันผุซอกฟันกราม ใครจะไปสังเกตเห็นได้กันละเนี่ย ไม่แค่เฉพาะซอกฟันกรามอย่างเดียว ฟันผุระหว่างฟันแต่ละซี่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าหากเราดูแลรักษาทำความสะอาดฟันได้ไม่ดี แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีฟันผุบริเวณซอกฟันกราม วิธีการรักษาและวิธีการป้องกันฟันผุซอกฟันกรามทําได้อย่างไร ตามไปดูกันเลยค่ะ 

กว่าจะรู้ว่าฟันผุซอกฟันกรามก็ต่อเมื่อ

เป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่เราจะสามารถสังเกตเห็นฟันผุซอกฟันกรามได้ด้วยตัวเอง โดยส่วนใหญ่แล้วกว่าเราจะรู้ว่ามีฟันผุอยู่ระหว่างฟันก็ต่อเมื่อ 

1.ฟันผุทะลุชั้นเคลือบฟัน (dental enamel) เข้าไปจนถึงชั้นเนื้อฟัน (dentin) จะทำให้เรามีอาการเสียวฟันเมื่อทานของหวาน ร้อนหรือเย็น เวลาเคี้ยวจะเริ่มรู้สึกเสียวฟันแล้วไม่สบายในช่องปาก 

โครงสร้างของฟัน
โครงสร้างฟัน

อยากรู้ว่าฟันผุแล้วจะมีอาการอย่างไร ต้องอ่านบทความนี้เลย 10 สัญญาณอันตราย ฟันผุถึงโพรงประสาทฟันอาการอย่างไร

 2.ทันตแพทย์ตรวจพบฟันผุบริเวณซอกฟัน หรืออาจจะพบได้ด้วยการเอกซเรย์ช่องปาก 

วิธีรักษาฟันผุซอกฟันกราม

1.เสริมสร้างความแข็งแรงของฟันด้วยฟลูออไรด์ 

ถ้าหากฟันผุซอกฟันกรามที่พบยังเป็นเพียงฟันผุระยะแรกเริ่มเท่านั้น คุณหมออาจจะให้เสริมความแข็งแรงของฟันโดยการใช้ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของฟัน

2.การอุดฟัน 

ถ้าหากฟันผุทะลุไปจนถึงครึ่งหนึ่งของชั้นเคลือบฟันแล้ว การอุดฟันคือคำตอบ การอุดฟันจะทำให้ฟันของเรากลับมามีรูปร่างปกติและสามารถทำงานได้เหมือนเดิม ขั้นตอนการอุดฟันคุณหมอจะทำการกำจัดบริเวณที่ฟันผุออกก่อนและเติมเต็มวัสดุอุดฟัน เช่น พอร์ชเลน (porcelain) เรซิ่น (resin) หรือ อะมัลกัม (amalgam)

3.การรักษารากฟัน 

หากฟันผุมีความรุนแรงลึกลงไปถึงชั้นโพรงประสาทฟัน คุณหมอจะต้องทำการรักษารากฟันที่มีการอักเสบ ติดเชื้อ และทำความสะอาดให้ปราศจากเชื้อ และอุดรากฟันด้วยวัสดุเฉพาะ การรักษารากฟันจะต้องมีการพบหมอฟันมากกว่า 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพความรุนแรงของการติดเชื้อในโพรงประสาทฟัน 

4.การครอบฟัน 

รักษากรามด้วยการครอบฟัน
ขั้นตอนการทำครอบฟันเพื่อรักษาฟันผุ

คือการใช้วัสดุที่ดูเหมือนฟันตามธรรมชาติ เช่น เซรามิก (ceramic) เรซิ่น (resin) พอร์ชเลน (porcelain) นำมาสวมหรือคลุมฟันซี่ที่เกิดการเสียหายอย่างรุนแรงโดยไม่สามารถรักษาด้วยวิธีการรักษารากฟันได้ การทำครอบฟันไว้จะทำเพื่อคงสภาพเนื้อฟันที่เหลืออยู่ไว้และทดแทนส่วนที่สูญเสียไปจากการอักเสบและติดเชื้อ 

5.การถอนฟัน 

ถ้าหากฟันผุซอกฟันกรามมีความรุนแรงมาก ๆ ไม่สามารถใช้วิธีการรักษาอื่น ๆ ได้เลย คุณหมอประเมินแล้วว่าการติดเชื้ออาจลุกลามไปจนถึงกระดูกขากรรไกร การถอนฟันจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่คุณหมอจะนำมาพิจารณา เพื่อหยุดการติดเชื้อไม่ให้ลุกลามต่อไป 

แล้วเราจะป้องกันไม่ให้ฟันผุซอกฟันกรามได้อย่างไร 

การแปรงฟันธรรมดาอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการทำความสะอาดซอกฟันได้หมดจด แบคทีเรียจะก่อตัวขึ้นบริเวณซอกฟันกรามและทำให้เกิดคราบพลัคและเกิดฟันผุตามมา ไอเทมลับที่จะช่วยทำให้ซอกฟันกรามของเราสะอาดขึ้นก็คือไหมขัดฟัน ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้ซอกฟันของเราสะอาดหมดจด 

ใช้ไหมขัดฟัน
ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ช่วยลดโอกาสเกิดฟันผุได้

หมอฟันอาจแนะนำเพิ่มเติมให้พวกเราลดการบริโภคอาหารและน้ำที่มีน้ำตาลอยู่ในปริมาณสูง น้ำตาลเป็นอาหารหลักของแบคทีเรียในช่องปาก เมื่อแบคทีเรียในช่องปากได้รับน้ำตาลก็จะผลิตกรดออกมาซึ่งกรดเหล่านี้แหละที่ทำให้เกิดฟันผุเข้าไปถึงชั้นข้างในของฟัน

วิธีการดูแลรักษาไม่ให้ฟันผุซอกฟันกรามได้ดีที่สุดก็คือการป้องกันโดยใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อย 1 ครั้งเป็นประจำทุกวัน เพราะมันเป็นไปได้ยากมาก ๆ ที่เราจะสามารถสังเกตเห็นฟันผุซอกฟันกรามได้ด้วยตัวเอง กว่าเราจะรู้ว่าเรามีปัญหาฟันผุซอกฟันกราม ฟันผุก็ลุกลามไปจนถึงชั้นเนื้อฟันแล้ว ซึ่งเราจะสามารถสังเกตจากอาการเสียวฟันเมื่อทานอาหารหวาน ร้อน เย็นจัด อย่าปล่อยให้ฟันผุลุกลาม GoWabi แนะนำว่าควรไปตรวจฟันกับทันตแพทย์ทุก 6 เดือน นี่เลยยยย…ดีลเด็ด ๆ คลินิกทันตกรรมชื่อดังจากโกวาบิ พลาดไม่ได้แล้ว 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกทันตกรรม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รีเทนเนอร์ ขูดหินปูน อุดฟัน วีเนียร์ เอกซเรย์ฟัน invisalign เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ้างอิง 

https://www.healthline.com/health/cavity-between-teeth#prevention

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ