บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

17/04/2023

4 สาเหตุคราบหินปูนเกิดจากอะไร วิธีสังเกตคราบหินปูนตั้งแต่เนิ่น ๆ

แชร์บทความนี้

ถึงแม้ว่าเราจะดูแลช่องปากของเราได้ดีขนาดไหนก็ตาม แต่ยังไงเราก็จะสามารถพบแบคทีเรียภายในช่องปากของเราได้อยู่ดี ซึ่งเจ้าแบคทีเรียเหล่านี้แหละที่ทำให้เกิดคราบหินปูนในช่องปาก โดยเมื่อเรารับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมกับคาร์โบไฮเดรตและแบคทีเรียในอยู่ในช่องปากอยู่แล้ว จะทำให้เกิด “คราบพลัค” (Dental plaque) ขึ้นมา หากเราไม่กำจัดคราบพลัคที่เกิดขึ้นคราบเหล่านี้ก็จะฟอร์มตัวกลายเป็นคราบหินปูนตามมานั่นเอง ว่าแต่จะมีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งเสริมทำให้เกิดคราบหินปูนได้ง่ายขึ้น ติดตามได้ในบทความคราบหินปูนเกิดจากอะไรได้เลยค่ะ

คราบหินปูนคืออะไร?

หากไม่รีบจัดการคราบพลัค แร่ธาตุที่อยู่ในน้ำลายจะสะสมกับคราบพลัคทำให้เกิดไบโอฟิล์ม (biofilm) บนผิวฟัน ไบโอฟิล์มทำให้คราบพลัคเกิดการแข็งตัวขึ้นในระยะเวลาเพียง 24-72 ชั่วโมงเท่านั้น และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดคราบหินปูนขึ้นมานั่นเอง ในขณะที่เราสามารถดูแลกำจัดคราบพลัคได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าหากปล่อยไว้จนกลายเป็นคราบหินปูนเมื่อไหร่ ต้องให้หมอฟันจัดการเป็นเพียงทางออกเดียวเท่านั้น

คราบหินปูน
คราบพลัคก่อนที่จะกลายเป็นคราบหินปูน

คราบหินปูนมีลักษณะเป็นสีเหลืองหรือน้ำตาล คล้ายปูนเกาะแน่นอยู่บนผิวฟันโดยเฉพาะร่องเหงือกและบริเวณที่แปรงฟันไม่ถึง

คราบหินปูนเกิดจากอะไร?

การที่คราบหินปูนฟอร์มตัวขึ้นมาบนผิวฟันเกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างรวมกันทั้งอาหารที่แต่ละคนกินเข้าไป ระดับความเป็นกรดและความชื้นในช่องปากของคน ๆ นั้น และแบคทีเรียทั้งภายในและภายนอกช่องปากที่รับเข้ามา ส่วนสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดคราบหินปูนได้ง่ายขึ้นได้แก่

1.การบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

อาหารน้ำตาลสูง
หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง

ของโปรดของใครหลาย ๆ คน แต่อาจไม่เป็นมิตรกับสุขภาพฟันเท่าไหร่นัก ของหวานอย่างเช่น เค้ก ไอศครีม รวมถึงน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลสูงด้วยเช่นกัน ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารชั้นยอดของแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปาก เมื่ออาหารอุดมสมบูรณ์ก็จะมีโอกาสทำให้เกิดคราบพลัค ไบโอฟิล์มและคราบฟินปูนได้ง่ายขึ้นตามมาด้วย

2.บริโภคอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง

อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต เช่น ขนมปัง ข้าวขาว พาสต้า มันฝรั่ง ขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ เมื่อถูกผสมเข้ากับแร่ธาตุในน้ำลายและแบคทีเรียในช่องปากจะทำให้เกิดคราบพลัคตามมา สามารถลดโอกาสเกิดคราบพลัคได้โดยหากมื้อไหนเราทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง การแปรงฟันจะช่วยลดการสะสมคราบพลัคลงได้

3.ขาดน้ำ

เมื่อเราทานน้ำน้อยจะทำให้เกิดอาการปากและในช่องปากแห้งตามไปด้วย เมื่อช่องปากแห้งน้ำ ปริมาณน้ำลายในช่องปากก็จะลดลง น้ำลายมีส่วนช่วยชะล้างเศษอาหารและคราบพลัคในช่องปาก และน้ำลายยังช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียในช่องปากช่วยรักษาสุขภาพในช่องปากให้ดีอยู่เสมอได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการทานน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันก็ช่วยลดโอกาสในการเกิดคราบหินปูนได้ด้วยนะ

4.การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่จะทำให้ปริมาณน้ำลายในช่องปากเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ปริมาณแบคทีเรียในช่องปากเพิ่มมากขึ้น แบคทีเรียที่ไปอยู่บนผิวฟันเมื่อรวมกับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในช่องปากจะทำให้เกิดการสะสมคราบพลัค เมื่อเราสูบบุหรี่เป็นประจำ สภาพแวดล้อมในช่องปากก็เหมาะสมที่จะทำให้เกิดคราบพลัคสะสมมากขึ้นทุกวันจนกลายเป็นคราบหินปูนในที่สุด

How To สังเกตคราบพลัคบนผิวฟันอย่างไร?

ย้อมสีคราบพลัค
ตัวอย่างการย้อมสีคราบพลัค

หินปูนเกิดจากการสะสมคราบพลัคอย่างยาวนานต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดหินปูนจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่พวกเราจะต้องรู้ว่าคราบพลัคจะมีลักษณะอย่างไร บางครั้งคราบพลัคอาจจะสังเกตได้ยาก ไม่มีสีจนไปถึงสีเหลืองอ่อนจาง ๆ วิธีการสำรวจคราบพลัคด้วยตัวเองได้อย่างง่าย ๆ โดยใช้เม็ดย้อมสีฟัน (Dental Disclosing Tablet) เป็นผลิตภัณฑ์ย้อมสีฟันเพื่อให้ง่ายแก่การบ่งบอกบริเวณที่มีคราบสกปรกบนผิวฟัน ช่วยทำให้เราสังเกตเห็นคราบพลัคได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันการเกิดคราบหินปูนในอนาคต

ปล่อยคราบหินปูนไว้จะทำให้เกิดอะไรตามมา

  1. ทำให้เกิดปัญหาฟันผุ (Cavities) แบคทีเรียที่สะสมอยู่ในคราบพลัคจะผลิตกรดออกมา ส่งผลทำให้เกิดฟันผุกินเข้าไปในชั้นเคลือบฟัน ชั้นเนื้อฟัน จนเข้าไปถึงชั้นโพรงประสาทฟันและทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างรุนแรงได้
  2. เหงือกอักเสบ (Gingivitis) การสะสมคราบพลัคมาก ๆ และเป็นระยะเวลานานตามร่องเหงือกทำให้เหงือกเกิดการอักเสบตามมาได้
  3. ลมหายใจเหม็น คราบหินปูนเกิดจากความสกปรกในช่องปาก ซึ่งก็ส่งผลต่อเนื่องทำให้เรามีลมหายใจเหม็นตามมานั่นเอง

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดคราบหินปูน

  • ไปหาหมอฟันทุก ๆ 6 เดือน โดยการไปตรวจสุขภาพฟันและขูดหินปูน ผู้ใหญ่ที่ได้รับการดูแลช่องปากจากหมอฟันเป็นประจำจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาช่องปากน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยไปหาหมอฟัน
  • เลือกยาสีฟันลดคราบพลัคที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์
  • ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำหลังทานอาหาร การนำเศษอาหารที่ติดบริเวณซอกฟันออกช่วยป้องกันการเกิดคราบพลัคได้ อย่างน้อยใช้ไหมขัดฟันวันละครั้งก็ยังดีค่ะ
  • ลดการสูบบุหรี่
  • ใช้น้ำยาบ้วนปากเป็นประจำเพื่อลดการสะสมคราบพลัค

คราบหินปูนเกิดจากการสะสมของคราบพลัคเป็นระยะเวลานานจะกลายเป็นคราบหินปูนที่สามารถกำจัดออกได้ยาก ต้องไปหาหมอฟันเพื่อให้หมอฟันกำจัดคราบฟินปูนออกเท่านั้น หากเราดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีอยู่เสมอ ดูแลกำจัดคราบพลัคที่เกิดขึ้น โอกาสในการเกิดคราบหินปูนก็จะน้อยลง สามารถยิ้มอย่างมั่นใจได้เต็มที่ทุกวัน GoWabi บอกต่อดีลดูแลสุขภาพช่องปากโดยคลินิกทันตกรรมชื่อดัง ตามไปดูกันเลยย

GoWabi ชี้เป้าแนะนำดีลตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูนจากร้านคลินิกทันตกรรมชื่อดัง คลิกที่รูปภาพได้เลย

อ้างอิง

https://www.goldenstatedentistry.com/blog/dental-tartar-calculus-causes-prevention-and-removal

https://crest.com/en-us/oral-care-tips/tartar-and-plaque/plaque-tartar-causes-prevention-removal

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ