บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/10/2022

ใครเสี่ยง! 9 สาเหตุเหงือกร่น เกิดจากอะไร ป้องกันได้อย่างไร

แชร์บทความนี้

เหงือกร่น คือกระบวนการที่ทำให้ขอบของเหงือกที่อยู่รอบ ๆ ฟันเกิดการร่นขึ้นไปจนทำให้เห็นส่วนของฟันมากขึ้น ส่งผลให้ง่ายต่อการเกิดการสะสมของแบคทีเรีย ถ้าหากปล่อยเอาไว้นาน ๆ ก็อาจจะทำให้โครงสร้างของฟันถูกทำลายลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งสูญเสียฟันซี่นั้นไปได้เลย เหงือกร่นเป็นปัญหาใกล้ตัวที่มองข้ามไม่ได้ เหงือกร่น เกิดจากอะไร ใครเสี่ยงกับภาวะเหงือกร่นบ้าง แล้วเราจะป้องกันปัญหาเหงือกร่นนี้ได้อย่างไร หาคำตอบได้ในบทความนี้

9 สาเหตุที่ทำให้เหงือกร่น

เหงือกร่น เกิดจากอะไร

1.โรคปริทันต์ (Periodeontal disease) 

หรือโรคเหงือกอักเสบ เมื่อเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียที่เหงือกจะทำลายโครงสร้างของฟันที่อยู่รอบ ๆ เช่น กระดูกรองรับรากฟัน เมื่อปล่อยให้เกิดการติดเชื้อต่อไปเรื่อย ๆ กระดูกที่รองรับรากฟันถูกทำลายก็อาจทำให้สูญเสียฟันซี่นั้น ๆ ไปได้ โรคปริทันต์เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาเหงือกร่น 

2.พันธุกรรม 

มีคนมากกว่า 30% เลยที่มีความโชคร้ายคือมีความเสี่ยงต่อภาวะเหงือกร่นที่มีสาเหตุมาจากพันธุกรรม ไม่ว่าเราจะพยายามดูแลเหงือกและฟันของเราให้ดีขนาดไหนก็จะสังเกตเห็นเหงือกร่นอยู่ได้เรื่อย ๆ

3.แปรงฟันอย่างรุนแรง

การแปรงฟันอย่างรุนแรงหรือแปรงฟันไม่ถูกวิธี เป็นสาเหตุที่ทำให้เหงือกร่นได้ เนื่องจากการแปรงฟันอย่างรุนแรงอาจทำให้ชั้นเคลือบฟัน (enamel) เกิดการสึกกร่อนส่งผลให้เหงือกร่นตามมา

อยากรู้ว่าโครงสร้างของฟันและหน้าที่ของฟันมีอะไรบ้าง ต้องอ่านบทความนี้ นอกจากเคี้ยวอาหารแล้วหน้าที่ของฟันมีอะไรอีกบ้าง?

4.ละเลยการดูแลช่องปาก

ไม่แปรงฟัน แปรงฟันไม่ถูกต้อง ไม่ใช้ไหมขัดฟัน และการไม่บ้วนปากด้วยน้ำยาทำความสะอาดช่องปาก เป็นสาเหตุที่ทำให้คราบพลัคกลายไปเป็นหินปูนได้ง่ายขึ้น หินปูนเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคปริทันต์ ซึ่งคราบหินปูนกำจัดออกได้ด้วยการไปขูดหินปูนกับทันตแพทย์เท่านั้น

เอ….เรามีคราบหินปูนหรือเปล่าน้า สังเกตคราบหินปูนตั้งแต่เนิน ๆ กันด้วยตัวเองง่าย ๆ ต้องอ่านบทความนี้ 4 สาเหตุคราบหินปูนเกิดจากอะไร วิธีสังเกตคราบหินปูนตั้งแต่เนิ่น ๆ

5.ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงในช่วงชีวิตของผู้หญิง เช่น การเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ การตั้งครรภ์ การเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ส่งผลให้เหงือกมีความเซ็นซิทีฟต่อปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เหงือกร่นได้มากกว่าผู้หญิงในภาวะปกติ

6.การสูบบุหรี่

ผู้ที่สูบบุหรี่อยู่เป็นประจำมีแนวโน้มที่จะทำให้คราบพลัคติดแน่นอยู่บนฟันและยากที่จะกำจัดออก ส่งผลให้เกิดโรคปริทันต์ได้ง่ายขึ้น

7.การกัดฟัน

ใครนอนกัดฟันบ่อย ๆ ไม่ถูกใจสิ่งนี้ เพราะการนอนกัดฟันโดยไม่รู้ตัวอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหงือกร่นเนื่องจากแรงกดที่ไปกดกับเหงือกโดยตรง

8.ฟันซ้อนฟันเก

ฟันซ้อนฟันเกหรือฟันไม่สบกันเป็นสาเหตุที่ทำให้เหงือกร่นได้ โดยเมื่อฟันไม่สบกันพอดีจะทำให้แรงกดเวลาฟันกระทบกับไปลงที่เหงือกและกระดูกโครงสร้างของฟัน ส่งผลให้เกิดเหงือกร่นตามมานั่นเอง

9.เจาะลิ้นและเจาะริมฝีปาก

เครื่องประดับที่อยู่ในช่องปากจะถูไถเข้ากับเหงือกและทำให้เกิดการระคายเคือง เมื่อการระคายเคืองเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องก็จะส่งผลให้เหงือกร่นตามมาได้

วิธีป้องกันเหงือกร่นที่ดีที่สุด

วิธีการดูแลป้องกันเหงือกร่นที่ดีที่สุดก็คือ การใส่ใจวิธีการดูแลช่องปากอยู่เสมอ แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร ใช้ไหมขัดฟัน บ้วนน้ำยาบ้วนปากเป็นประจำ และไปหาหมอฟันเพื่อตรวจเช็กสภาพฟันทุก 6 เดือน ถ้าหากเรามีภาวะเหงือกร่น คุณหมอจะเป็นผู้ที่สามารถแนะนำได้อย่างตรงจุดที่สุด 

ผู้หญิง แปรงฟันอย่างเบามือ
ใส่ใจวิธีการแปรงฟัน ช่วยป้องกันปัญหาเหงือกร่น

ถ้าหากเรามีพฤติกรรมเหล่านี้ก็จะมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดเหงือกร่น เช่น การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ สังเกตภาวะเหงือกร่นด้วยตัวเองเป็นประจำ เมื่อไหร่ที่เกิดปัญหาเราจะได้แก้ไขได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ 

9 สาเหตุเหงือกร่น เกิดจากอะไรบ้าง สาเหตุหลัก ๆ เลยก็คือการเกิดโรคปริทันต์ เพราะฉะนั้นการดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดเหงือกร่นในแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป วิธีการดูแลป้องกันไม่ให้เหงือกร่นจึงต่างกันไปด้วย ถ้าหากเรากำลังกังวลกับปัญหาเหงือกร่นอยู่อย่านิ่งนอนใจ เพราะเหงือกไม่สามารถงอกกลับมาใหม่ได้ ให้รีบไปปรึกษากับหมอฟันโดยด่วน ไม่ต้องไปไหนไกล นี่เลยยย โปรโมชั่นดูแลช่องปากจากคลินิกทันตกรรมชื่อดัง คลิกเลยจ้าาา

อ้างอิง

https://www.webmd.com/oral-health/guide/receding_gums_causes-treatments

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/22753-gum-recession

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ