บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2024

7 วิธีจัดการกับปัญหาฟันเป็นรู ปวดมาก ทำไงดี!?

แชร์บทความนี้

ไหนใครกำลังสงสัยว่าตัวเองมีปัญหาฟันผุบ้าง ยกมือออ ฟันผุเป็นปัญหาที่ทุกคนต้องเคยเจอกันสักครั้งในชีวิต แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าตัวเองมีปัญหาฟันผุจนกระทั่งพบว่าฟันเป็นรูและมีอาการปวดฟันมาก ๆ นั่นแหละถึงจะรู้ว่าฟันผุแน่นอนละ ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คือการไปหาหมอฟัน GoWabi ขอแชร์วิธีลดความเจ็บปวดด้วยตัวเอง ฟันเป็นรู ปวดมาก ทำไงดีนะ?

เพราะอะไร ทำไมฟันผุแล้วเราถึงรู้สึกปวดมาก ๆ

ฟันผุ
ภาพจำลองฟันผุลุกลามจนถึงชั้นโพรงประสาทฟัน

ในช่องปากของพวกเรามีแบคทีเรียที่กินน้ำตาลเป็นอาหารอาศัยอยู่บนผิวฟัน เมื่อเรารับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมอยู่ แบคทีเรียเหล่านั้นก็จะกินน้ำตาลเป็นอาหารและสร้างกรดขึ้นมา เมื่อเวลาผ่านไป หากเราทำความสะอาดช่องปากได้ไม่ดี กรดเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ ทำลายชั้นเคลือบฟัน ชั้นเนื้อฟัน ไปจนถึงชั้นโพรงประสาทฟัน เมื่อถึงชั้นนี้ซึ่งมีเส้นประสาทและหลอดเลือดมาเลี้ยงเป็นจำนวนมาก ก็จะส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดเป็นอย่างมาก

ฟันเป็นรู ปวดมาก ทำไงดี

ฟันเป็นรู ปวดมาก ทำไงดี
วิธีที่แนะนำให้ทำเมื่อมีอาการปวดฟัน

1.ไปหาหมอฟันทันที

เป็นสิ่งแรกที่อยากแนะนำให้ทำมากที่สุดถ้าหากเป็นไปได้ เพราะหมอฟันจะสามารถบอกได้ว่าปัญหาฟันผุของเราร้ายแรงถึงขั้นไหนแล้ว เพื่อที่จะได้รับการรักษาอย่างตรงจุดและถูกวิธี การไปหาหมอฟันจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่อยากให้พิจารณาเลยค่ะ

อยากรู้ว่าฟันผุระยะแรกอาการเป็นยังไง อ่านต่อที่นี่เลย 4 สัญญาณอันตรายของฟันผุระยะแรก

2.ใช้น้ำอุ่นผสมเกลือกลั้วปาก

ถ้าหากเรายังไม่สามารถไปหาหมอฟันได้ ให้ลองใช้น้ำอุ่นผสมเกลือ หรือน้ำเกลือที่ซื้อได้ตามร้านขายยากลั้วปาก ใช้น้ำอุ่นผสมเกลือกลั้วปากเอาไว้ประมาณ 30 วินาที ช่วยฆ่าแบคทีเรียในช่องปากได้และยังช่วยลดอาการปวดแบบชั่วคราวได้อีกด้วย

3.ใช้ยาชาเฉพาะที่

ยาชาเฉพาะที่บางชนิดสามารถนำมาใช้เพื่อลดอาการปวดเหงือกหรือปวดฟันได้อย่างทันที เพราะออกฤทธิ์ทำให้เกิดอาการชา แต่ยาเหล่านี้มีผลข้างเคียงที่รุนแรง และไม่ใช่การรักษาที่ต้นเหตุ หากจะใช้ยาเหล่านี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลจากทันตแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น

4.ใช้น้ำมันกานพลู

น้ำมันกานพลูมีฤทธิ์ช่วยลดอาการปวดฟันได้เพียงชั่วคราว แต่ถ้าหากเรามีอาการปวดฟันมาก ๆ สามารถใช้น้ำมันกานพลูในการช่วยบรรเทาอาการปวดฟันก่อนไปหาหมอฟันได้ สามารถหาซื้อตามร้านค้าออนไลน์ได้ไม่ยาก ส่วนวิธีการใช้เพียงใช้สำลีก้านจุ่มน้ำมันกานพลูเพียงเล็กน้อยและทาลงไปในบริเวณฟันที่ปวด

5.ทานยาแก้ปวด

หากเรามียาบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) เช่น พาราเซตามอล (Paracetamol) ไอบูโปนเฟน (Ibuprofen) ติดบ้านเอาไว้ สามารถรับประทานเพื่อลดปวดตามคำแนะนำของเภสัชกรหรือทันตแพทย์ได้เลย แต่หลังจากทานแล้วควรพาตัวเองไปหาหมอฟันด้วย เพราะถ้าหากสาเหตุยังอยู่ เราก็จะมีอาการปวดฟันอยู่เรื่อย ๆ ค่ะ 

6.ประคบร้อน

ใช้การประคบร้อนประคบบริเวณที่ปวดฟันหรือบวมจากภายนอกช่องปากครั้งละ 10-15 นาที ช่วยบรรเทาอาการอักเสบและอาการปวดแบบชั่วคราวได้อย่างดี

7.ใส่ใจในขั้นตอนการดูแลช่องปากให้มากขึ้น

เมื่อรู้ว่าตัวเองมีฟันผุ นี่คือสัญญาณเตือนว่าวิธีการดูแลช่องปากของเราอาจมีปัญหาแล้ว ให้ลองใส่ใจรายละเอียดของวิธีการแปรงฟันให้มากขึ้น แปรงฟันให้ครบทุกซี่และครบทุกด้าน ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ ใช้เวลาแปรงฟันอย่างน้อย 2 นาที จำนวน 2 ครั้งต่อวันหรือมากกว่า ถ้าให้ดีอาจเพิ่มการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารมื้อที่มีน้ำตาลสูง ก็จะช่วยลดโอกาสในการเกิดฟันผุในอนาคตได้

สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อพบว่าฟันผุเป็นรู เจ็บปวดมาก

  • ไม่ไปหาหมอฟัน การปล่อยให้ฟันผุลุกลามไปเรื่อย ๆ เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าหากปล่อยให้ฟันผุลุกลามต่อไป ฟันผุอาจจะลึกเข้าไปถึงชั้นโพรงประสาทฟัน การรักษาจะมีความซับซ้อน ใช้ระยะเวลานาน และราคาแพงกว่าการอุดฟันมาก ๆ อีกด้วย
  • รับประทานอาหารหรือดื่มของร้อน/เย็นจัด
  • รับประทานอาการหรือดื่มของที่มีน้ำตาลสูงและมีความเป็นกรดสูง อาหารเหล่านี้สามารถส่งเสริมทำให้เกิดการทำลายฟันมากยิ่งขึ้น
  • ไม่แปรงฟัน ไม่ใช้ไหมขัดฟัน

ถ้าหากจะตอบคำถามว่า ฟันเป็นรู ปวดมาก ทำไงดี สิ่งแรกที่ควรทำถ้าหากทำได้เลยก็คือ การไปหาหมอฟัน การบรรเทาอาการด้วยวิธีอื่น ๆ เป็นเพียงการรักษาปลายเหตุเท่านั้น ถ้าหากฟันยังผุอยู่ ไม่นานอาการปวดก็จะกลับมาอีกอย่างแน่นอนและอย่างเลวร้ายเลยก็คือ ฟันผุจะลุกลามเข้าไปถึงชั้นเนื้อฟันและโพรงประสาทฟัน เมื่อนั้นการรักษาจะยิ่งมีความซับซ้อนมายิ่งขึ้นและยุ่งยากมากยิ่งขึ้น เสียทั้งเวลาและเงิน ไม่คุ้มเลยนะคะ ถ้าหากใครยังไม่แน่ใจว่าตัวเองมีฟันผุอยู่หรือไม่ นี่เลยยย ขอแนะนำดีลตรวจสุขภาพฟันจากคลินิกทันตกรรมชื่อดังของ GoWabi พลาดไม่ได้แล้ววว

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกทันตกรรม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รีเทนเนอร์ ขูดหินปูน อุดฟัน วีเนียร์ เอกซเรย์ฟัน invisalign เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ้างอิง

https://www.medicalnewstoday.com/articles/cavity-pain#causes

https://www.verywellhealth.com/how-to-manage-a-toothache-caused-by-tooth-decay-1059319

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ