บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

01/10/2022

นอนตกหมอน ปวดคอมากเกิดจากสาเหตุอะไร ทำยังไงดี?

แชร์บทความนี้

ใคร ๆ ก็คงไม่อยากจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาการปวดคอจากการนอนตกหมอน เพราะนอกจากจะหมุนคอไม่ได้แล้วยังทำให้บุคลิกภาพเสียไปอีก การนอนตกหมอนเป็นผลมาจากท่านอนที่ไม่ถูกต้อง ชนิดหมอนที่ไม่เหมาะสมกับสรีระร่างกายของเรา หรือมีสาเหตุมาจากปัญหาทั้งด้านร่างกายอื่น ๆ นอนตกหมอน ปวดคอมากเกิดจากสาเหตุอะไร และเราจะมีวิธีการแก้อาการปวดด้วยตนเองได้อย่างไรบ้าง GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลยค่ะ 

สาเหตุที่ทำให้เราตื่นมาแล้วปวดคอมาก 

1.นอนท่าแปลก

นอนคว่ำท่าแปลก
นอนคว่ำทั้งคืนอาจทำให้มีอาการปวดคอตอนเช้า

แต่ละคนก็มีท่านอนที่ตัวเองชื่นชอบแตกต่างกันไป แต่ท่าที่ดูเหมือนจะทำให้เกิดอาการปวดคอได้ง่ายที่สุดก็คือท่านอนคว่ำ เมื่อเรานอนคว่ำร่างกายจำเป็นจะต้องตะแคงหัวไปด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งไม่ดีต่อคอของเราเสียเลย การตะแคงอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นระยะเวลานานทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย ๆ 

2.รูปทรงของหมอน 

รูปทรงหมอที่รองรับหัวและคอ
เลือกหมอนที่รองรับศีรษะและช่วงคอของเราพอดี

พวกเราใช้เวลานอนกันถึง 1 ใน 3 ของวัน การเลือกหมอนที่เหมาะสมกับสรีระร่างกายของเราจึงส่งผลต่อคุณภาพของการนอนอย่างมาก หมอนที่ไม่สามารถรองรับศีรษะและต้นคอของเราได้อย่างเหมาะสมก็จะทำให้กล้ามเนื้อคอเกิดอาการตึงและเกิดอาการปวดคอในตอนเช้าตามมานั่นเอง

3.การขยับตัวอย่างกระทันหัน 

การขยับตัวอย่างกะทันหันเช่นจู่ ๆ ก็ลุกขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เหวี่ยงแขนเหวี่ยงขาไปมาขณะกำลังฝัน หมุนเปลี่ยนท่าขณะกำลังนอน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บกล้ามเนื้อคอ

4.มีการบาดเจ็บมาก่อนหน้านี้

อาการบาดเจ็บต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นขณะเราใช้ชีวิตประจำวัน บางครั้งอาจจะไม่ได้แสดงออกถึงความเจ็บปวดในทันที ความเจ็บปวดจะตามมาทีหลัง ตอนเข้านอนดูเหมือนจะโอเคไม่ได้เป็นอะไร แต่พอตื่นขึ้นมาเราจึงสามารถรู้สึกถึงความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ได้ 

5.อื่น ๆ

สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เราตื่นขึ้นมาพบกับความเจ็บปวดบริเวณกล้ามเนื้อคอได้แก่ ท่านั่งที่ไม่เหมาะสมระหว่างวัน นั่งหน้าคอมพิวเตอร์หรือดูโทรทัศน์เป็นระยะเวลานานโดยไม่เปลี่ยนท่า เป็นโรคข้อกระดูกเสื่อมที่คอ เส้นประสาทถูกกดทับจากหมอนรองกระดูกเคลื่อน เป็นต้น ภาวะเหล่านี้จะทำให้มีอาการปวดคอเกิดขึ้นไม่เฉพาะตอนตื่นนอนเท่านั้น แต่อาจจะปวดได้ตลอดทั้งวันขึ้นกับความหนักของโรค

อยากรู้เกี่ยวกับอาการปวดตึงคอบ่าไหล่ อ่านเพิ่มที่นี่เลย ไม่รู้ไม่ได้แล้ว!! 7 วิธีช่วยลดอาการเส้นคอตึง ปวดหัวที่ใคร ๆ ก็ทำตามได้

นอนตกหมอน ปวดคอมากทําไงดี?

เมื่อตื่นขึ้นมาปวดคอเพราะนอนตกหมอน โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยไปหาหมอหากไม่มีอาการเจ็บป่วยอื่นใดมาก่อน ขอแนะนำวิธีบรรเทาอาการปวดคอที่สามารถทำได้เองที่บ้านให้ลองนำไปเลือกใช้กันได้ตามสะดวกตามนี้เลยค่ะ 

วิธีบรรเทานอนตกหมอน ปวดคอมาก

1.ประคบเย็น 

ใช้น้ำแข็งหรือเจลประคบเย็น ประคบบริเวณคอที่มีความเจ็บปวดประมาณ 20 นาทีต่อครั้ง  การประคบเย็นจะช่วยลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นที่กล้ามเนื้อคอ 

2.ประคบร้อน

ถ้าหากเรามีอาการปวดคอจากการนอนตกหมอนมามากกว่า 1 วันแล้วให้ใช้วิธีการประคบร้อนในบริเวณที่ปวดประมาณ 20 นาทีต่อครั้ง การประคบร้อนจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลายและรู้สึกดีมากยิ่งขึ้น

3.ทานยาลดอักเสบ

ถ้าหากวันนั้นจำเป็นจะต้องออกไปทำงาน ไปพบเจอผู้คน การทานยาลดอักเสบ เช่น พาราเซตามอล ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยลดอาการปวดได้อย่างรวดเร็ว 

4.ออกกำลังกายยืดเหยียดเบา ๆ 

การออกกำลังกายเบา ๆ เช่นกันเดินหรือการทำโยคะ ช่วยทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณกล้ามเนื้อคอที่เรากำลังปวดได้เป็นอย่างดี ช่วยทำให้อาการของเราดีขึ้นอย่างช้า ๆ พยายามออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

ไหนใครที่ชอบนอนตกหมอนยกมือขึ้น จริง ๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้พวกเรานอนตกหมอนเนี่ยอาจจะมาจากเรื่องเล็ก ๆ อย่างเช่นท่านอนที่ไม่เหมาะสม ถ้าเป็นจากสาเหตุนี้ลองเปลี่ยนท่านอนดูก็ช่วยลดโอกาสเกิดการนอนตกหมอนแล้วล่ะค่ะ แต่ถ้าหากเรานอนตกหมอน ปวดคอมากเป็นระยะเวลานานไม่หายสักที แนะนำว่าการไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ นี่เลยย GoWabi แนะนำดีลกายภาพบำบัดจากคลินิกชื่อดัง พลาดไม่ได้แล้วว

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/neck-pain/waking-up-with-neck-pain#home-remedies

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ