บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

04/04/2023

6 วิธีจัดการปัญหานิ้วล็อค แก้ง่ายนิดเดียว

แชร์บทความนี้

ไหนใครเคยมีอาการนิ้วล็อคยกมือขึ้นนน นิ้วล็อคสังเกตได้ไม่ยากเลยค่ะ เมื่อเรากำมือหรืองอนิ้วแล้วนิ้วไม่สามารถคลายออกได้ เกิดความเจ็บปวด อาจเกิดได้ทั้งนิ้วเดียวหรือหลายนิ้ว พบก้อนบวมปูดขึ้นมาบริเวณฝ่ามือ ชัดเลยล่ะ เราอาจจะมีอาการนิ้วล็อคเข้าให้ซะแล้ว และโรคนี้ก็เป็นโรคยอดฮิตของคนยุคใหม่ที่ห่างไกลมือถือไม่ได้ซะด้วย นิ้วล็อค แก้ง่ายนิดเดียว ทำได้อย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่าาา

จริง ๆ แล้วก่อนจะบรรเทาอาการนิ้วล็อคด้วยตนเอง อยากให้เพื่อน ๆ ลองไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดูก่อนค่ะ เพราะอาการนิ้วล็อคมีหลายระดับ แต่ละระดับก็จะมีวิธีการรักษาที่เหมาะสมแตกต่างกันไป โดยวิธีการจัดการกับปัญหานิ้วล็อค แก้ง่ายนิดเดียวในบทความนี้เป็นเพียงการบรรเทาอาการเบื้องต้นเท่านั้น

6 วิธีจัดการปัญหานิ้วล็อค แก้ง่ายนิดเดียว

1.ไม่ไหวให้พัก

นิ้วล็อคเกิดมาจากการใช้งานที่หนักหน่วงเกินไป วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดนิ้วล็อคอย่างง่ายที่สุดเลยก็คือการหยุดการใช้งาน โดยหยุดการใช้งานประมาณ 1-2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อยถึงจะเริ่มเห็นผลลัพธ์

2.รับประทานยาแก้ปวด

ยาแก้ปวดชนิดไม่มีสเตียรอยด์เป็นส่วนผสม (NSAIDs) เช่น ไอบูโปรเฟน (Ibuprofen) ช่วยลดความเจ็บปวดที่เกิดจากอาการนิ้วล็อคแบบชั่วคราวได้ แต่ไม่ควรรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานานนะคะ ควรปรึกษาเภสัชหรือคุณหมอที่ดูแลเคสของเราโดยตรงจะดีกว่า

3.ดามนิ้ว

ที่ดามนิ้วล็อค
ตัวอย่างที่ดามนิ้ว

การดามนิ้วสำหรับกรณีนิ้วล็อคมักจะเป็นในรูปแบบของการพันรอบฝ่ามือและดามบริเวณโคนนิ้วที่มีปัญหา โดยยยังสามารถขยับปลายนิ้วด้านบนได้อยู่ การดามนิ้วจะช่วยลดการใช้งานของนิ้ว ช่วยบรรเทาอาการนิ้วล็อคให้น้อยลงอีกด้วย

4.ออกกำลังกายมือและนิ้ว

การออกกำลังกายมือและนิ้วช่วยยืดและเสริมความแข็งแรงรอบ ๆ เส้นเอ็น ส่งผลให้ลดความตึงและความเจ็บปวด แต่อย่างไรก็ตามให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายมากเกินไปหรือถ้าออกกำลังกายแล้วเจ็บก็ให้พักก่อนค่ะ

ส่วนท่าออกกำลังกายลดความเจ็บปวดที่แนะนำมีตามนี้เลยค่ะ

ท่ายืดข้อมือ (Wrist stretching)

ท่ายืดข้อมือ
ท่ายืดข้อมือ
  1. พนมมือทั้งสองไว้ที่บริเวณหน้าอก เราจะรู้สึกตึง ๆ บริเวณข้อมือ
  2. ค่อย ๆ เลื่อนมือลงมาบริเวณสะดือ จะรู้สึกตึงมากขึ้น
  3. ค้างที่บริเวณนี้ 10 วินาทีและค่อย ๆ ปล่อยมือ 

ท่างอนิ้วข้อบน (Fingertip bend)

  1. ยื่นแขนข้างที่มีปัญหามาด้านหน้า วางให้อยู่ในระดับใบหน้า
  2. ใช้มืออีกข้างหนึ่งจับโคนนิ้วที่มีปัญหา ล็อคเอาไว้ ให้ขยับได้เฉพาะข้อต่อด้านบนเท่านั้น
  3. ทำซ้ำ 10 ครั้ง ให้ครบทุกนิ้วที่มีอาการ

ท่างอนิ้วข้อกลาง (Middle joint bend)

ทำท่านี้ต่อจากท่างอนิ้วข้อบนได้เลย โดยวิธีการทำก็สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. ยื่นแขนข้างที่มีปัญหามาด้านหน้า วางให้อยู่ในระดับใบหน้า
  2. ใช้มืออีกข้างหนึ่งจับโคนนิ้วที่มีปัญหา ล็อคเอาไว้ ให้ขยับข้อต่อตรงกลางได้
  3. ค่อย ๆ งอและขยับให้ตรง ทำซ้ำ 10 ครั้ง

5.ใช้อุปกรณ์ช่วย

ที่หุ้มพวงมาลัย
ที่หุ้มพวงมาลัยช่วยลดการเสียดสี

ลองนึกถึงอุปกรณ์ที่เราต้องจับต้องใช้อยู่เป็นประจำ เช่น พวงมาลัยขับรถ รถจักรยาน หรือแม้กระทั่งปากกาที่เราจับที่เราใช้อยู่ทุกวัน ลองหาอุปกรณ์เสริมสวมใส่อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ที่จับมีความนุ่มขึ้นช่วยลดการเสียดสีและการอักเสบซึ่งอาจจะนำไปสู่อาการนิ้วล็อคต่อไปได้

6.ฉีดสเตียรอยด์เฉพาะที่

การฉีดยาลดอักเสบแบบสเตียรอยด์ต้องทำโดยแพทย์เท่านั้น โดยคุณหมอจะฉีดยาสเตียรอยด์รอบ ๆ เอ็นที่มีความเจ็บปวด ยาสเตียรอยด์สามารถลดจำนวนครั้งที่เกิดนิ้วล็อคได้อีกด้วย ทำให้เรางอและเหยียดนิ้วได้มากขึ้น โดยอาจจำเป็นต้องฉีด 2-3 ครั้งถึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลง

อยากไปหาหมอเพราะนิ้วล็อค เตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

หากเรากำลังเจอกับปัญหานิ้วล็อคอยู่ การไปหาหมอคือคำตอบ GoWabi แนะนำวิธีการเตรียมตัวเพื่อตอบคำถามคุณหมอได้อย่างครบถ้วนตามนี้เลย

  • อาการแบบไหนที่เรากำลังประสบปัญหาอยู่
  • เป็นมานานเท่าไหร่แล้ว
  • อาการเจ็บป่วยเป็นลักษณะมา ๆ หาย ๆ หรือไม่ หรือเป็นลักษณะปวดตลอดเวลา
  • มีอะไรหรือสิ่งใดที่ทำให้อาการดีขึ้นไหม
  • มีอะไรหรือสิ่งใดที่ทำให้อาการแย่ลงไหม
  • อาการเจ็บปวดมากเวลาไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า
  • มีกิจกรรมหรืองานอดิเรกอะไรที่เราต้องทำท่าเดิม ๆ ซ้ำตลอดทั้งวัน
  • เคยมีประวัติได้รับบาดเจ็บที่มือมาก่อนหรือเปล่า

หวังว่า 6 วิธีบรรเทาอาการนิ้วล็อค แก้ง่ายนิดเดียว จะช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถใช้ชีวิตได้ง่านขึ้นบ้างนะคะ แต่อย่างไรก็ตามหากเพื่อน ๆ มีอาการนิ้วล็อคจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน อย่าทนเจ็บเลยค่ะ ไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดีกว่า นี่เลยยย GoWabi ชี้เป้าดีลดี ราคาโดน จากคลินิกกายภาพบำบัดชื่อดัง คลิก

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

อ้างอิง

https://www.medicalnewstoday.com/articles/327135#surgery

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/trigger-finger/diagnosis-treatment/drc-20365148

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ