บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

17/04/2023

ก่อนผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือต้องรู้อะไรบ้าง เลือกวิธีผ่าแบบไหนดี?

แชร์บทความนี้

พังผืดรัดเส้นประสาทที่ข้อมือ (Carpal tunnel syndrome) เป็นปัญหายอดฮิตของมนุษย์ทำงานที่ต้องใช้มือทำกิจกรรมเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมา เช่น การพิมพ์งานหน้าคอมพิวเตอร์ การใช้อุปกรณ์ช่างที่ทำให้ข้อมือสั่นสะเทือน หรือการมีโรคบางชนิดก็เป็นสาเหตุโน้มนำทำให้เกิดพังผืดที่ข้อมือได้ คนที่เป็นจะมีอาการนิ้วชา เจ็บปวดจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน การรักษามีทั้งแบบไม่ใช้การผ่าตัดและการผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือ โดยในบทความนี้จะเน้นการรักษาแบบการผ่าตัดเป็นหลัก มีอะไรที่เราต้องรู้ก่อนตัดสินใจไปผ่าบ้าง ตามไปดูกันเลย

พังผืดที่ข้อมือทับเส้นประสาทคืออะไร?

ที่ข้อมือมีโพรงประสาทซึ่งเป็นที่ลอดผ่านของเส้นประสาทเพื่อไปเลี้ยงยังบริเวณฝ่ามือและนิ้วมือ เมื่อเกิดการกดทับของเส้นประสาทมีเดียน (median nerve) ที่อยู่ในโพรงนี้จะส่งผลให้การรับความรู้สึกที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางเปลี่ยนไป 

เส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับทำให้ปลายนิ้วมือชาตอนนอน
พื้นที่สีม่วงคือบริเวณที่จะเกิดการชาหากเส้นประสาทมีเดียนถูกบีบรัด

อยากรู้ว่าพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือเกิดขึ้นได้อย่างไร ต้องอ่านบทความนี้เลย โรคยอดฮิตของวัยทำงาน พังผืดที่มือคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร

ทำไมต้องผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือ

ผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือ
วิธีการรักษาพังผืดที่ข้อมือ

การผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือไม่ได้เหมาะสำหรับทุกเคส! อันที่จริงแล้วบางคนสามารถหายได้โดยการทำกายภาพบำบัดและการรักษาโดยไม่พึ่งการผ่าตัด สำหรับคนที่เป็นพังผืดรัดเส้นประสาทที่ข้อมือคุณหมอจะแนะนำให้ทำการรักษาดังนี้

ให้รับประทานยาลดอักเสบแบบไม่มีสเตียรอยด์

  • ประคบเย็น
  • งดทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท
  • ดามข้อมือให้อยู่ในท่าตรงเพื่อลดการกดทับเส้นประสาทมีเดียน
  • ทำกายภาพบำบัด
  • ฉีดสเตียรอยด์บริเวณที่เกิดการอักเสบของเส้นประสาท
อุปกรณ์ช่วยพยุงแขนช่วยลดการเกิดอาการชาปลายนิ้วมือเวลานอน
อุปกรณ์ช่วยดามข้อมือ

เมื่อทำการรักษาไปจนถึงระยะหนึ่งแต่อาการชา ความเจ็บปวดที่แขนก็ไม่ดีขึ้นแถมยังแย่ลงด้วยซ้ำ เมื่อนั้นแหละคุณหมออาจจะแนะนำให้ตรวจการนำของกระแสประสาท (Nerve Conduction Study: NCS) และ การตรวจคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ (Electromyography: EMG) เพื่อทำการวิเคราะห์ว่าระบบประสาทและกล้ามเนื้อทำงานผิดปกติอย่างไรก่อนจะทำการผ่าตัด

เตรียมตัวก่อนผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือ

ก่อนทำการผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือต้องทำการคุยกับหมอที่ดูแลเคสเราให้ละเอียดถึงความจำเป็นในการผ่าตัด ยาที่เรากินอยู่ ทั้งยาลดอักเสบที่เราทานเพื่อรักษาอาการเจ็บปวดก่อนหน้านี้ ควรเลิกทานยาเหล่านั้นอย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือ 

นอกจากนั้นหากเรามีอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ เช่น ป่วย เป็นไข้ ติดไวรัส ก็ควรแจ้งหมอเช่นกัน 

ไม่ควรขับรถมาผ่าตัดเอง หาคนมาเป็นเพื่อนเพื่อพาขับรถกลับบ้านจะดีที่สุด เพราะเราอาจจะใช้มือข้างนั้นไม่ได้ไปสักพัก

วิธีการผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือ

1.วิธีการผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือแบบเปิด (Open carpal tunnel release)

วิธีการนี้คุณหมอผ่าตัดจะทำการผ่าตัดเปิดแผลโดยใช้ใบมีดกรีดบริเวณฝ่ามือใกล้ ๆ กับข้อมือเพื่อทำการตัดพังผืดและเนื้อเยื่อข้างเคียงที่บีบรัดเส้นประสาทที่ข้อมือออก ส่งผลให้แรงกดทับที่เส้นประสาทข้อมือลดลง ทำให้ความเจ็บปวดลดลงไปด้วย หลังจากนั้นคุณหมอก็จะเย็บปิดแผล วิธีการนี้สามารถทำได้ทั้งรูปแบบการวางยาสลบทั้งตัว (ต้องงดน้ำงดอาหารอย่างน้อย 12 ชั่วโมงก่อนผ่าตัด) หรือการฉีดยาชาเฉพาะที่แล้วผ่าตัดก็ได้ 

2.วิธีการผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือโดยการส่องกล้อง (Endoscopic carpal tunnel release)

การผ่าตัดโดยการส่องกล้องเอ็นโดสโคปคุณหมอจะทำการเปิดแผลขนาดเล็กแล้วสอดกล้องเข้าไปบริเวณข้อมือเพื่อตัดเอาพังผืดและเนื้อเยื่อที่บีบรัดเส้นประสาทออก ซึ่งให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกันกับการผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือแบบเปิด ข้อดีของการเลือกวิธีนี้ก็คือแผลมีขนาดเล็กกว่า ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้น

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้หลังผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือ

ความเสี่ยงที่ต้องรู้ก่อนเลือกรักษาโดยการผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือ ซึ่งมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ดังนี้

  • เลือดออก
  • ติดเชื้อ
  • เส้นประสาทเสียหาย
  • เกิดการแพ้ยาสลบหรือยาแก้ปวดที่ใช้

คุณหมอจะนัดตรวจแผลหลังการผ่าตัด แต่อย่างไรก็ตามหากเกิดอาการแทรกซ้อนก็สามารถไปหาคุณหมอก่อนวันนัดได้เลย โดยอาการที่เราควรสังเกตก็คือ

หลังผ่าตัดมีอาการมีไข้หรือไม่

  • แผลมีอาการบวม แดง เจ็บปวดอย่างผิดปกติ
  • มีของเหลวไหลออกมาจากแผลผ่าตัด
  • เจ็บปวดอย่างรุนแรง ทานยาที่หมอให้แล้วก็ไม่หาย
  • หายใจเร็ว เจ็บหน้าอก
  • คลื่นไส้ อาเจียน

หลังผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือต้องดูแลอย่างไร?

ในขณะที่การผ่าตัดจะทำให้เรารู้สึกเจ็บน้อยลงกว่าก่อนผ่าตัดมาก และอาการชาก็ดูเหมือนจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างไรก็ตามร่างกายต้องการใช้เวลาในการฟื้นฟูหลังจากการผ่าตัดถึง 4 สัปดาห์ ในระหว่างนี้ให้เราดูแลรักษาข้อมือเพื่อช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นตามเคล็ดลับนี้ได้เลย

  • ทานยาลดปวดตามแพทย์สั่งให้ครบ
  • ประคบเย็นที่ข้อมือทุก 2-3 ชั่วโมง ครั้งละ 20 นาที
  • เวลาอาบน้ำระวังอย่าให้แผลโดนน้ำ อาจใช้เทคนิคยกแขนขึ้น 1 ข้างแล้วอาบน้ำด้วยแขนข้างเดียว แต่ถ้ารู้สึกยากเกินไปจะลองหาพลาสเตอร์กันน้ำมาติดแผลเอาไว้ก็ได้ค่ะ
  • หลีกเลี่ยงการยกของหนัก
  • ยกแขนขึ้นเหนือหัวใน 2-3 วันแรก จะช่วยลดบวมและความเจ็บปวดได้

การทำกายภาพบำบัดหลังจากการผ่าตัดมีส่วนช่วยทำให้การฟื้นฟูเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว หรือบางครั้งคุณหมออาจจะให้ท่าออกกำลังกายให้เรามาฝึกที่บ้าน ควรออกกำลังกายตามท่าที่หมอแนะนำอย่างต่อเนื่อง จะหายช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความเสียหายของเส้นประสาทที่เกิดขึ้น แต่โดยส่วนใหญ่แล้วการผ่าตัดจะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บและชาน้อยลงได้มากเลยทีเดียว หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจว่าจะผ่าตัดพังผืดที่ข้อมือดีหรือไม่นะคะ ขอกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ไว ๆ ค่าา ส่วนใครที่กำลังหานักกายภาพบำบัดดี ๆ ต้องไม่พลาดดีลดี ๆ จาก GoWabi คลิก

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/carpal-tunnel-release

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ