บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/03/2023

ไม่ธรรมดา! ชาปลายนิ้วมือเวลานอนเกิดจากอะไร เมื่อไหร่ต้องไปหาหมอ

แชร์บทความนี้

อาการแบบนี้ไม่ธรรมดา! ชาปลายนิ้วมือเวลานอนอาจเป็นเพราะปัญหาทางระบบประสาท ถ้าตื่นนอนมาแล้วอาการหายไปก็คงไม่น่ากังวลเท่าไหร่ แต่ถ้าหากตื่นขึ้นมาแล้วอาการชาปลายนิ้วมือยังคงอยู่ไปตลอดวันล่ะ!? แถมอาการชายังเกิดขึ้นรุนแรงมากจนรบกวนการนอนหลับอีก ชาปลายนิ้วมือเวลานอนกำลังบ่งบอกว่าเราอาจมีปัญหาอะไร แล้วจะจัดการได้อย่างไร 

ชาปลายนิ้วมือเวลานอนจนตื่นนอน อาการที่ไม่ควรมองข้าม

อาการชาที่ไม่สามารถอธิบายได้และปลุกเราให้ตื่นขึ้นกลางดึก ถ้าหากเราตื่นขึ้นและอาการชาที่แขนหรือมือหายไปก็มีความเป็นไปได้ที่อาการชานั้นจะเกิดจากท่านอนของเรา แต่ถ้าหากเรามีอาการชาที่บริเวณอื่นร่วมด้วยก็มีความเป็นไปได้ว่าอาการชาที่เกิดขึ้นนั้นจะไม่ธรรมดา! อาการชาแต่ละตำแหน่งที่ไม่เหมือนกันก็จะเป็นตัวบ่งบอกถึงต้นตอของสาเหตุที่แตกต่างกันไปด้วย อยากรู้ว่าสาเหตุที่ทำให้ชาที่นิ้วมือมีอะไรบ้างต้องอ่านบทความนี้เลย ต้องระวัง! 6 สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการชาปลายนิ้วมือ

จะมีอาการชาที่แขนและปลายนิ้วแบบไหนที่มักพบได้บ่อย ๆ บ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ชาปลายนิ้วมือและแขนเวลานอนกำลังบอกอะไร?

1.เกิดการกดทับของเส้นประสาทอัลน่า (Ulnar nerve compression)

เส้นประสาทอัลน่าควบคุมกล้ามเนื้อส่วนของแขนที่อยู่ระหว่างข้อศอกและข้อมือ (forearm muscles) ทำหน้าที่ในการจับสิ่งของและทำหน้าที่รับสัมผัสความรู้สึกของของนิ้วก้อยกับครึ่งนิ้วนาง

เส้นประสาทอัลน่ารับผิดชอบต่อการเกิดอาการชา ความเจ็บปวดที่ปลายนิ้วก้อยและครึ่งของนิ้วนาง ในกรณีที่เส้นประสาทอัลน่าถูกกดทับบริเวณข้อศอกและข้อมือ โดยเฉพาะท่านอนแปลก ๆ ที่แขนหมุนเข้าข้างในลำตัว อาการอื่น ๆ ที่พบได้หากเกิดการกดทับเส้นประสาทอัลน่าเช่น

  • ชาบริเวณนิ้วก้อย
  • ชาบริเวณฝ่ามือใต้นิ้วก้อยและครึ่งของนิ้วนาง
  • ชาบริเวณหลังมือใต้นิ้วก้อยและครึ่งของนิ้วนาง
เส้นประสาทอัลน่าถูกกดทับทำให้นิ้วมือชาตอนนอน
เส้นประสาทอัลน่าควบคุมความรู้สึกและสัมผัสบริเวณสีม่วง เมื่อถูกกดทับจะทำให้พื้นที่สีม่วงเกิดอาการชาได้

การกดทับเส้นประสาทอัลน่าอย่างต่อเนื่องนำไปสู่การเกิดกลุ่มอาการของเส้นประสาทอัลน่าบริเวณข้อศอกถูกกดทับ (Cubital Tunnel Syndrome) นอกจากอาการชาที่เกิดขึ้นแล้วถ้ามีอาการเจ็บปวดและอ่อนแรงเกิดขึ้น ก็ควรไปหาหมอได้แล้วล่ะ

2.เกิดการกดทับของเส้นประสาทมีเดียน (Median nerve compression)

เส้นประสาทมีเดียน (median nerve) ควบคุมกล้ามเนื้อและความรู้สึกของนิ้วชี้ นิ้วกลาง ครึ่งนิ้วนาง และนิ้วโป้งด้านฝ่ามือ การถูกกดทับที่เส้นประสาทมีเดียนมักเกิดขึ้นบริเวณข้อศอกหรือข้อมือ ท่านอนที่กดทับบริเวณดังกล่าวจึงสามารถทำให้เกิดอาการชาตามมาได้ ซึ่งบริเวณที่ชา ได้แก่

  • ด้านฝ่ามือ: บริเวณนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และครึ่งของนิ้วนาง
  • บริเวณโคนนิ้วโป้ง
เส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับทำให้ปลายนิ้วมือชาตอนนอน
เส้นประสาทมีเดียนควบคุมพื้นที่สีม่วงของภาพนี้ เมื่อถูกกดทับจะทำให้พื้นที่สีม่วงเกิดอาการชาได้

เมื่อปล่อยให้เกิดการกดทับเส้นประสาทมีเดียนเป็นระยะเวลานานอาจนำไปสู่การเกิดการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือได้ (carpal tunnel syndrome) ได้ ซึ่งถ้าหากเมื่อไหร่ที่อาการมาถึงขั้นนี้แล้วจะรู้สึกเหน็บชา และเจ็บบริเวณมือกับแขน ควรไปหาคุณหมอทันทีเพราะโดยส่วนใหญ่แล้วสาเหตุมักจะไม่ได้มาจากท่านอนที่ผิดปกติ

3.เกิดการกดทับของเส้นประสาทเรเดียล (Radial nerve compression)

เส้นประสาทเรเดียลควบคุมกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่เหยียดนิ้ว ข้อมือและรับความรู้สึกบริเวณหลังมือ หากเกิดแรงกดที่ข้อมือหรือแขนจะทำให้เกิดการกดทับของเส้นประสาทเรเดียลตามมาได้ ซึ่งสามารถสังเกตอาการได้ตามนี้เลย

  • ชาที่นิ้วชี้
  • ชาที่ด้านหลังมือของนิ้วโป้ง
  • ชาที่บริเวณระหว่างนิ้วชี้และนิ้วโป้ง

หากมีอาการชาที่เส้นประสาทเรเดียลบ่อย ๆ อาจนำไปสู่กลุ่มอาการกดทับเส้นประสาทเรเดียล (Radial tunnel syndrome) ซึ่งจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่แขน ข้อศอก และข้อมือ หากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปหาผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน

ทำอย่างไรถ้าไม่อยากชาปลายนิ้วมือเวลานอน

หากเราไม่ได้มีปัญหาอื่น ๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้น หรือไปหาผู้เชี่ยวชาญมาแล้วไม่มีปัญหาใด ๆ แอบแฝง ปัญหาของเราน่าจะอยู่ที่ท่านอน วิธีการแก้ไขที่ง่ายที่สุดเลยก็คือการเปลี่ยนท่านอน นี่เลย เคล็ดลับที่ช่วยหลีกเลี่ยงอาการชาปลายนิ้วมือเวลานอน

  • หลีกเลี่ยงการนอนในท่าขดตัวเหมือนทารก การนอนงอแขนจะเพิ่มแรงกดไปยังเส้นประสาทที่วางอยู่ที่ข้อศอก ลองใช้ผ้าห่มที่มีความหนักมากยิ่งขึ้นเพื่อทำให้เราพลิกตัวยากขึ้นระหว่างนอนหลับ ก็จะช่วยป้องกันอาการชาปลายนิ้วมือเวลานอนได้
  • หากเราเป็นคนที่ชอบนอนคว่ำ พยายามวางแขนเอาไว้ข้าง ๆ ลำตัว อย่านอนทับแขน
  • ท่านอนที่จะหลีกเลี่ยงการชาปลายนิ้วมือเวลานอนได้ดีที่สุดก็คือท่านอนหงาย พยายามวางแขนเอาไว้ที่ข้างลำตัว หลีกเลี่ยงการวางแขนเอาไว้บนหัวเนื่องจากเป็นการขัดขวางการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงยังส่วนแขนได้
  • อย่านำแขนไปไว้ใต้หมอน! เป็นอีกท่ายอดฮิตที่คนนิยมทำกัน น้ำหนักส่วนหัวที่กดลงไปที่แขนจะทำให้เกิดอาการชาตามมาได้
ท่านอนที่ทำให้เกิดการชาปลายนิ้วมือเวลานอน
ท่านอนที่ทำให้เกิดนิ้วชาตอนกลางคืนได้

แน่นอนว่ามันอาจจะฟังดูเป็นไปไม่ได้เลยกับการกำหนดท่านอน ก็เพราะตอนนอนใครจะไปควบคุมได้ล่ะ! ไม่เป็นไรเรามีตัวช่วย หากการควบคุมท่านอนดูจะเป็นไปได้ยาก ให้ลองใช้อุปกรณ์พยุงแขน (immobilizing brace) ก็จะช่วยควบคุมไม่ให้บริเวณที่ใช้อุปกรณ์นี้งอจนเกินไป หากใครยังไม่อยากเสียเงินซื้อลองใช้เป็นผ้าขนหนูพันบริเวณที่เราไม่ต้องการให้งอเอาไว้ พันแบบไม่แน่นมากแต่ก็ต้องมั่นใจว่ามันจะไม่หลุดระหว่างนอน

อุปกรณ์ช่วยพยุงแขนช่วยลดการเกิดอาการชาปลายนิ้วมือเวลานอน
ภาพตัวอย่างอุปกรณ์ช่วยพยุงแขน

เมื่อพยายามปรับท่านอนให้เป็นปกติ ร่างกายจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ในการปรับตัวกับท่าใหม่ หากเรารู้สึกไม่ค่อยชาปลายนิ้วเวลานอนอีกแล้วจะเลิกใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงแขนก็ได้ค่ะ

นิ้วชาไม่หายต้องลองท่าบริหารเพิ่มความแข็งแรงของมือและข้อมือ อ่านบทความนี้ ต้องลอง! 5 ท่าบริหารแก้อาการนิ้วชาไม่หาย

อาการชาปลายนิ้วเวลานอนแบบไหนไม่ธรรมดา! ต้องไปหาหมอ

ถ้าหากลองปรับท่านอนก็แล้ว ลองใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงแขนก็แล้วแต่อาการชาก็ยังปลุกเราให้ตื่นขึ้นระหว่างคืนอยู่อีก เป็นอาการซึ่งรบกวนการใช้ชีวิตนี่คือสัญญาณเตือนที่บอกว่าเราควรไปหาหมอได้แล้ว หากพบอาการดังนี้ควรรีบไปหาหมอทันที

  • อาการชาคงอยู่ระหว่างวัน
  • พบอาการชาบริเวณอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ที่ไหล่ ที่คอ ที่หลัง
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • เริ่มรู้สึกว่าหยิบจับสิ่งของแล้วหลุดมือบ่อย
  • มีอาการเจ็บปวด

ไหนใครมีอาการชาปลายนิ้วมือเวลานอนบ้าง จริง ๆ แล้วถ้าตื่นขึ้นมาแล้วหายไปก็ไม่น่าเป็นกังวลเท่าไหร่ค่ะ แต่ถ้าหากอาการยังคงอยู่ มีอาการเจ็บ อ่อนแรงร่วมด้วย แนะนำว่าไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจอย่างละเอียดดีกว่าค่ะ เพราะมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีความผิดปกติของระบบประสาทก็เป็นได้ อย่าวางใจเชียว ใครไม่รู้จะไปหาหมอที่ไหนดี นี่เลยยย ดีลดี ๆ โปรโมชั่นเด็ด ๆ ของร้านกายภาพบำบัดชั้นนำ จากแอป GoWabi คลิก

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/numbness-in-hands-while-sleeping-2

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ