บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

30/10/2022

นิ้วล็อก เกิดจากอะไร? ใครเสี่ยงบ้าง อาการแบบนี้ไปหาหมอได้หรือยัง

แชร์บทความนี้

นิ้วล็อกอีกแล้ว ทำให้ใช้ชีวิตได้ไม่สะดวกเลย อาการนิ้วล็อกเป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยมาก ๆ กับคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ต้องใช้งานมือหนักอย่างต่อเนื่อง เช่น การถือของหนัก ๆ เป็นเวลานาน การใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต อาการนิ้วล็อกที่สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย ๆ เลยก็คือ ปวดนิ้ว นิ้วบวมตึง ข้อต่อนิ้วติดขัดขณะเหยียดหรืองอ ใครที่กำลังสงสัยว่าตัวเองกำลังเป็นนิ้วล็อกอยู่ ต้องอ่านบทความนี้เลย นิ้วล็อก เกิดจากอะไร ใครคือกลุ่มเสี่ยง อาการเจ็บป่วยแอบแฝงอะไรบ้างที่ทำให้เรามีโอกาสเป็นนิ้วเล็อกได้มากขึ้น ตามไปดูกันเลยยย

นิ้วล็อก เกิดจากอะไร?

นิ้วล็อก เกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็นบริเวณนิ้วมือ เมื่อมีการอักเสบเกิดขึ้นจะทำให้เส้นเอ็นเกิดอาการบวม ส่งผลให้นิ้วมือเคลื่อนไหวได้ยากขึ้น มีความตึงและเจ็บปวด หากปล่อยเอาไว้นาน ๆ บริเวณที่มีการบวมเกิดขึ้นอาจกลายเป็นก้อนขึ้นมาได้ ก้อนจะขัดขวางไม่ให้นิ้วคลายตัวได้ตามปกติ ก้อนนี้นี่เองที่ทำให้นิ้วล็อกเมื่อเรางอนิ้ว

ใครเสี่ยงที่จะเป็นนิ้วล็อกบ้าง?

ถึงแม้ว่าจะยังไม่ไม่สามารถฟันธงได้ว่านิ้วล็อก เกิดจากอะไรกันแน่ แต่อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ได้พยายามศึกษาและสังเกตเห็นว่าคนที่มักจะเป็นนิ้วล็อก ได้แก่

นิ้วล็อกมักเกิดกับใคร
  • ผู้หญิง นิ้วล็อกมักจะเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
  • อยู่ในช่วงอายุ 40-50 ปี 
  • เคยได้รับบาดเจ็บที่มือมาก่อน หากเคยมีประวัติได้รับบาดเจ็บมาก่อน ก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่โน้มนำทำให้เกิดนิ้วล็อกตามมาได้ง่ายขึ้น

และอาการนิ้วล็อกมักจะพบในผู้ที่มีโรคบางอย่างอีกด้วย ใครที่มีโรคประจำตัวดังนี้อาจพบอาการนิ้วล็อกได้มากกว่าคนสุขภาพปกติ

เบาหวาน ภาวะที่ทำให้ผู้ที่เป็นมีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงขึ้นกว่าปกติ

รูมาตอยด์ เกิดขึ้นจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายต้านตนเอง ทำให้มีอาการข้ออักเสบเรื้อรัง ส่งผลให้เกิดความตึงและความเจ็บปวดที่ข้อเป็นระยะเวลานาน

เก๊าท์ เป็นโรคที่ทำให้เกิดอาการข้ออักเสบจากการสะสมกรดยูริกที่ข้อ ส่งผลให้คนที่เป็นเกิดอาการข้อบวม เจ็บปวดแบบฉับพลัน

ไฮโปไทรอยด์ ภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกายต่ำเนื่องจากต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนออกมาน้อยกว่าปกติ

การกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (carpal tunnel syndrome) เกิดจากการใช้มืออย่างยาวนานและต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดคล้าย ๆ ถูกหนามทิ่มแทง

อะไมลอยด์โดสิส (Amyloidosis) ภาวะที่ทำให้เกิดการสะสมโปรตีนอะไมลอยด์ในอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น ตับ ไต หัวใจ ระบบประสาท ทำให้การทำงานของอวัยวะนั้น ๆ ผิดปกติไป เป็นโรคหายากชนิดหนึ่ง

อาการที่บ่งบอกว่านี่ต้องเป็นนิ้วล็อกแน่ ๆ

ในช่วงแรกที่เราใช้งานนิ้วมืออย่างหนักอาจจะยังไม่แสดงอาการนิ้วล็อกออกมา อาการของนิ้วล็อกมักจะค่อย ๆ แสดงออกมาหลังจากการที่นิ้วมือถูกใช้งานอย่างหนักมากมาเป็นระยะเวลาหนึ่งโดยเฉพาะเมื่อทำท่ากำมือและท่าหยิบจับสิ่งของ และเมื่อปล่อยนานเข้า อาการนิ้วล็อกที่เราเริ่มสังเกตเองได้จะชัดเจนขึ้น เช่น

  • พบก้อนนุ่ม ๆ ที่โคนนิ้ว
  • เมื่องอนิ้วจะพบว่านิ้วล็อก
  • เจ็บปวดเมื่องอนิ้วและเหยียดนิ้ว

อีกช่วงเวลาหนึ่งที่เรามักจะแสดงอาการนิ้วล็อกก็คือหลังตื่นนอน โดยความเจ็บปวดและจำนวนครั้งที่นิ้วล็อกมักจะเกิดมากขึ้น อาการนิ้วล็อกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกนิ้วหรือเกิดขึ้นกับหลายนิ้วในแต่ละครั้ง 

จัดการนิ้วล็อกยังไงดี? อ่านนี่เลย 6 วิธีจัดการปัญหานิ้วล็อก แก้ง่ายนิดเดียว

เมื่อไหร่ที่ควรไปหาหมอได้แล้ว?

เมื่อเกิดอาการนิ้วล็อกจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน เพียงเท่านี้ก็ควรไปหาคุณหมอได้แล้วล่ะ เพราะเราต้องใช้นิ้วมื้อในการทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ที่สำคัญมากมาย

แต่ถ้าหากเราพบว่าข้อต่อของนิ้วมีอาการบวม ร้อน แดง อักเสบ เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าควรรีบไปหาหมอทันที นิ้วเราอาจเกิดการติดเชื้ออยู่ก็ได้ หากปล่อยเอาไว้การติดเชื้ออาจลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียง

นิ้วล็อก เกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็นที่อยู่บริเวณนิ้วมือจากการทำพฤติกรรมซ้ำ ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะทำให้มีอาการเจ็บปวดและการใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปอย่างลำบากมากยิ่งขึ้น ใครที่กำลังมีอาการนิ้วล็อกขอบอกเลยว่าอย่ารอให้หายไปเอง มันยากมากถ้าเรายังทำพฤติกรรมเดิม ๆ อยู่ การไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ นี่เลยย ดีลเด็ด ๆ โปรโมชั่นโดน ๆ จาก GoWabi จากคลินิกกายภาพชั้นนำ คลิก

อ้างอิง

https://www.nhs.uk/conditions/trigger-finger/causes/

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/trigger-finger/symptoms-causes/syc-20365100

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ