บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

13/11/2022

เช็กด่วน! 9 สาเหตุมือชาเกิดจากอะไร

แชร์บทความนี้

อยู่ ๆ ก็มีอาการมือชาขึ้นมา ไม่ว่าจะมือชาข้างเดียวหรือมือชาทั้งสองข้าง อาจทำให้เราตกใจไม่น้อยว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของเรา อาการมือชาเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุที่เกิดจากความเจ็บป่วยอย่างฉับพลัน การขาดวิตามินบางชนิด การใช้ยาบางชนิด หรือเส้นประสาทมีปัญหา มือชาเกิดจากอะไรกันแน่ สาเหตุที่เป็นไปได้มีมากมาย ตามมาดูกันเลยค่ะ

มือชาเกิดจากอะไร?

สาเหตุมือชาเกิดจากอะไร

1.โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

จริง ๆ แล้วอาการมือชามักจะไม่ใช่สัญญาณของภาวะฉุกเฉิน แต่ไม่ใช่ในกรณีนี้ อาการมือชาที่เกิดขึ้น อาจเป็นสัญญาณของโรคหลอดเลือดสมอง อันเนื่องมาจากเลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลงทำให้สมองได้รับความเสียหาย

อาการมือชาอาจเป็นเพียงสัญญาณเดียวของโรคหลอดเลือดสมอง หรืออาจเป็นเพียงหนึ่งในสัญญาณอันตรายก็ได้ โดยอาการอื่น ๆ ที่มักจะเกิดร่วมกับอาการมือชาเมื่อมีปัญหาของโรคหลอดเลือดสมองคือ มีปัญหาในการพูดหรือการเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ สับสนมึนงง มีปัญหาการมองเห็นอย่างฉับพลัน เวียนหัวทรงตัวไม่อยู่ ปวดหัวมาก มีอาการมือชาเพียงข้างเดียว

โรคหลอดเลือดสมองต้องได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วที่สุด โทร 1669 ทันทีหากพบว่าคนใกล้ตัวมีอาการเหล่านี้

2.พังผืดข้อมือกดทับเส้นประสาท (Carpal tunnel syndrome)

ที่ข้อมือมีโพรงซึ่งเป็นที่ลอดผ่านของเส้นประสาทที่มาเลี้ยงฝ่ามือและนิ้วมือ เมื่อข้อมือเกิดพังผืดกดทับเส้นประสาท (เส้นประสาทมีเดียน – median nerve) บริเวณโพรงนี้ ส่งผลให้เกิดอาการชาบริเวณนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง

ทำความรู้จักโรคพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ อ่านบทความนี้เลย โรคยอดฮิตของวัยทำงาน พังผืดที่มือคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร

งานหรือกิจกรรมที่ต้องใช้มือทำอะไรในท่าเดิมซ้ำไปซ้ำมา เช่น ผู้ที่อยู่ในไลน์การผลิตของโรงงาน การทำเช่นนี้บ่อย ๆ ส่งผลให้เนื้อเยื่อรอบ ๆ เส้นประสาทเกิดการบวมจนไปกดทับเส้นประสาททำให้เกิดอาการเจ็บ เหน็บชา และอ่อนแรง นานวันเข้าหากไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้เส้นประสาทเสียหายอย่างถาวร

3.ขาดวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิด

วิตามินบี 12 มีความสำคัญในการช่วยทำให้เส้นประสาทมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพดีอยู่เสมอ การขาดวิตามินบี 12 อาจส่งผลให้เกิดอาการมือชาหรือเท้าชาทั้ง 2 ข้าง

อาการอื่น ๆ ที่มักจะเกิดร่วมกันหากมีอาการขาดวิตามินบี 12 ก็คือ มีอาการอ่อนแรง มีปัญหาเรื่องการทรงตัวทำให้เดินลำบาก คิดอะไรไม่ค่อยออก เห็นภาพหลอน

ขาดวิตามินb12อาจทำให้ปลายนิ้วมือชา
วิตามินบี 12 พบมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ได้แก่ เนื้อแดง ปลา สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนม

4.การใช้ยาบางชนิด

ผลข้างเคียงของยาหลาย ๆ ชนิดอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่เส้นประสาทได้ โดยเฉพาะผู้ที่ทำการรักษามะเร็ง อาการชาที่เกิดขึ้นสามารถพบได้ทั้งที่มือและเท้า นอกจากนั้นอาจพบอาการอื่น ๆ ได้อีก เช่น ประสาทการรับสัมผัสไม่ดี เจ็บคล้ายมีหนามแทง อ่อนแรง ยาที่ส่งผลต่ออาการมือชา ได้แก่

  • ยาฆ่าเชื้อ เมโทรนิดาโซล (Metronidazole) ยาฆ่าเชื้อในกลุ่มฟลูออโรควิโนโลน (Fluoroquinolones)
  • ยารักษามะเร็ง เช่น วินคริสทีน (vincristine) และซิสปาทิน (Cisplatin)
  • ยากันชัก
  • ยาโรคหัวใจและยาลดความดัน ไฮดราลาซีน (Hydralazine) อะมิโอดาโรน (Amiodarone)

5.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

หมอนรองกระดูกวางตัวอยู่ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อเพื่อรองรับน้ำหนักและแรงกระแทกที่เกิดขึ้นกับบริเวณกระดูกสันหลัง ท่าทางการนั่งที่ผิดปกติหรือการบาดเจ็บต่าง ๆ สามารถทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนออกจากตำแหน่งปกติและไปกดทับเส้นประสาทที่ออกจากกระดูกสันหลังส่งผลให้เกิดอาการชาที่มือหรือขาได้

อย่าวางใจ!! อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเป็นยังไง อ่านได้ที่นี่เลย ปวดแบบนี้ไม่ธรรมดา หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการเป็นอย่างไร

6.เส้นประสาทอัลน่าบริเวณข้อศอกถูกกดทับ (Cubital Tunnel Syndrome)

เส้นประสาทอัลน่าวางตัวยาวมาตั้งแต่บริเวณคอ ข้อศอก ฝ่ามือ ไปจนถึงบริเวณนิ้วก้อย เมื่อเส้นประสาทอัลน่าถูกกดทับบริเวณข้อศอกจากการทำกิจวัตรเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมา ก็จะส่งผลทำให้มือมีอาการชาเกิดขึ้น บางครั้งก็จะมีความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนหนามแทงที่มือโดยเฉพาะที่นิ้วก้อยและนิ้วนาง ร่วมกับการมีอาการอ่อนแรงเมื่องอแขน

มือชาไม่หายต้องนี่เลย ต้องลอง! 5 ท่าบริหารแก้อาการนิ้วชาไม่หาย

7.โรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม (Cervical spondylosis)

กระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมจะส่งผลเช่นเดียวกันกับหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ทำให้มีการกดทับของเส้นประสาทที่อยู่รอบ ๆ กระดูกสันหลัง จึงเกิดอาการชาที่มือ นิ้ว หรือแขน หากปล่อยทิ้งเอาไว้นาน ๆ จะทำให้มีอาการลุกลามดังนี้

  • ปวดหัว
  • แขนหรือขาอ่อนแรง
  • ได้ยินเสียง “ป๊อป” เวลาขยับคอ
  • เสียสมดุลในการทรงตัว
  • กล้ามเนื้อกระตุกบริเวณคอ บ่า  ไหล่
  • สูญเสียการควบคุมการขับถ่าย

8.โรคเบาหวาน

ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานจะมีปัญหาในการนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดเข้าไปใช้งานในเซลล์ การมีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดเป็นระยะเวลานานทำให้เกิดความเสียหายที่เส้นประสาทส่วนปลาย ส่งผลทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการชาตามแขน มือ ขา และเท้า อาการอื่น ๆ ที่พบร่วมด้วย ได้แก่ อ่อนแรง เจ็บปวด เสียการทรงตัว รู้สึกไม่สบายตัวเหมือนเข็มแทง

9.การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

การดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทำให้เกิดความเสียหายต่อตับแล้ว ยังทำให้เกิดความเสียหายต่อเส้นประสาทอีกด้วย การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากโดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาโรคตับหรือโรคไต สามารถทำให้เกิดอาการชาบริเวณมือและเท้าได้ อาการอื่น ๆ ที่สามารถสังเกตเห็นได้คือ

  • เจ็บคล้ายกับมีคนเอาเข็มมาทิ่ม
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • กล้ามเนื้อสั่นกระตุก
  • มีปัญหาในการควบคุมการปัสสาวะ
  • อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว

9 สาเหตุมือชาเกิดจากอะไร เป็นเพียงสาเหตุเบื้องต้นเท่านั้น ยังมีสาเหตุอีกมากมายที่สามารถทำให้มือชาได้ ไม่ใช่เฉพาะการบาดเจ็บจากการใช้งานมือมากเกินไปเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นเมื่อมีอาการมือชาเกิดขึ้น สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกเลยก็คือ การไปหาหมอที่โรงพยาบาลก่อน ให้คุณหมอวินิจฉัยถึงความเป็นไปได้ของโรคที่เราเป็น หากพบแล้วว่าสาเหตุมาจากการใช้งานร่างกายแบบผิด ๆ จึงค่อยไปหานักกายภาพบำบัดค่ะ นี่เลย GoWabi ขอชี้เป้าคลินิกกายภาพบำบัดชื่อดัง ตามมาเลย

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/numbness-in-hands

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ