บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

08/02/2024

ทำความรู้จักการจัดฟันแบบใส invisalign ดีไหม ต้องรู้อะไรก่อนไปจัดฟัน

แชร์บทความนี้

อยากแก้ปัญหาฟันเก ฟันห่าง ฟันกระต่าย ฟันซ้อนเรียงตัวไม่สวย เดี๋ยวนี้เขามีการจัดฟันแบบใส (Invisalign) แล้วนะ ทั้งเร็วและเจ็บตัวน้อยกว่าอีกด้วย ถ้าเป็นเมื่อก่อน อยากจะแก้ปัญหาเหล่านี้ก็ต้องจัดฟันแบบลวดเท่านั้น GoWabi พาทุกคนมาทำความรู้จักกับการจัดฟันแบบใส Invisalign กันว่าคืออะไร เหมาะกับใครบ้าง ขั้นตอนการทำเป็นยังไง การเตรียมตัวก่อนทำ การดูแลตัวเองหลังทำ ผลลัพธ์จะปังขนาดไหน ที่สำคัญราคาล่ะต้องแพงแน่ ๆ เลยใช่ไหม? อย่าเพิ่งตัดสินใจถ้ายังไม่ได้อ่านบทความนี้ ตามไปดูกันเลยค่าา

จัดฟันแบบใส Invisalign คืออะไร?

การจัดฟันแบบใสคือการใช้ที่จัดเรียงฟันลักษณะใสที่ได้จากพิมพ์แบบฟันของเราและนำไปวิเคราะห์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อวางแผนปรับเปลี่ยนการเรียงตัวของฟัน ในขณะที่ถ้าเทียบกับการดัดฟันแบบลวดจะใช้ลักษณะการดึงฟันให้เรียงตัวสวยงาม แต่การจัดฟันแบบใสจะใช้แบบพิมพ์ฟันเป็นชุดเซ็ตสำหรับเราโดยเฉพาะ ทันตแพทย์จะเปลี่ยนชุดพิมพ์ฟันไปเรื่อย ๆ เพื่อจัดเรียงฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการที่ละน้อย

ตัวอย่างการจัดฟันแบบใส

จัดฟันแบบใส VS จัดฟันแบบลวด แบบไหนดีนะ?

ทั้งการจัดฟันแบบใสและการจัดฟันแบบลวดล้วนแล้วแต่มีจุดประสงค์อย่างเดียวกันก็คือช่วยแก้ปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวยให้กลับมาสวยงามเป็นระเบียบและใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่มีสะดุด การจัดฟันแบบใสเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในประเทศไทยแตกต่างจากการจัดฟันแบบลวดที่นิยมทำมาเป็นสิบ ๆ ปีแล้ว ซึ่งทั้งสองแบบมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปตามนี้เลย

  • ลักษณะภายนอก แน่นอนว่านี่คือข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดของการจัดฟันแบบใสและการจัดฟันแบบลวด ที่จัดฟันแบบใสทำมาจากพอลิเมอร์แบบบางใสปราศจาก BPA (Bisphenol A) ซึ่งมีความปลอดภัยต่อร่างกายมนุษย์และมีลักษณะที่ใสสามารถมองทะลุผ่านได้เลย ส่วนการจัดฟันแบบลวดสามารถมองเห็นได้ชัดเจนว่าคน ๆ นี้กำลังจัดฟันอยู่นะ
  • ความสะดวก เราสามารถนำที่จัดฟันแบบใสออกจากปากได้เองเมื่อจำเป็น แต่อย่างไรก็ตามผู้จัดฟันแบบใสควรใส่อุปกรณ์อย่างน้อยวันละ 20-22 ชั่วโมง ในขณะที่การจัดฟันแบบลวดอุปกรณ์จะถูกติดตั้งอยู่กับฟันของเราตลอดเวลา
  • ระยะเวลา การจัดฟันแบบใสใช้ระยะเวลาในการรักษาเพียง 6-24 เดือน ในขณะที่การจัดฟันแบบลวดใช้เวลารักษาอย่างน้อย 24 เดือนหรือ 2 ปี
  • ราคา การจัดฟันแบบใสมีราคาเริ่มต้นแพงกว่าการจัดฟันแบบลวด

ใครเหมาะกับการจัดฟันแบบใส?

เป็นอีกข้อดีหนึ่งของการจัดฟันแบบใสก็เพราะว่าการจัดฟันแบบใสนั้นเหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการจัดฟันไม่ว่าจะเป็น

  • วัยรุ่น เหมาะกับการจัดฟันแบบใสอย่างมาก มีวัยรุ่นหลาย ๆ คนประสบปัญหาในเรื่องของความมั่นใจเมื่อต้องใส่ลวดจัดฟัน การจัดฟันแบบใสจึงตอบโจทย์กับวัยรุ่นมาก ๆ และด้วยเหตุผลในเรื่องของระยะเวลาที่สั้นกว่าในการจัดฟัน ทำให้น้อง ๆ มีเวลาไปใช้ชีวิต เตรียมสอบอ่านหนังสือ และยิ้มได้อย่างมั่นใจกว่าเดิม
  • ผู้ใหญ่ การจัดฟันแบบใสเหมาะสำหรับวัยผู้ใหญ่ที่ต้องการรักษาบุคคลิกภาพให้ดูดีอยู่เสมอ เวลากินอาหารเสร็จก็ไม่ต้องมานั่งกังวลกับการแคะเศษอาหารออกจากลวด 

จัดฟันแบบใสมีกี่แบบ ราคาล่ะแพงไหม?

การจัดฟันแบบใสด้วยอุปกรณ์จัดฟัน Invisalign® มีหลายประเภทเพื่อให้เหมาะกับสภาพฟันของแต่ละคน ตัวอย่างอุปกรณ์ มีดังนี้

  • Invisalign-i7 ใช้เครื่องมือ 7 ชุด สำหรับฟันซ้อนเกหรือฟันห่างเพียง 1-2 ซี่ หรือเคยจัดฟันมาแล้วแต่ไม่ใส่รีเทนเนอร์ ใช้เวลาทำประมาณ 2-3 เดือน
  • Invisalign-Lite ใช้เครื่องมือ 8-14 ชุด สำหรับฟันห่าง ซ้อนเก ระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง ใช้เวลาทำประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี  ราคาจัดฟันใส invisalign-Lite ประมาณ 60,000 บาท
  • Invisalign Go ใช้เครื่องมือ 20 ชุด สำหรับฟันซ้อนหรือเกระดับที่ไม่มากนัก ใช้เวลาทำประมาณ 3-6 เดือน ราคาจัดฟันใส invisalign Go ประมาณ 69,000 บาท
  • Invisalign Moderate ใช้เครื่องมือ 15-26 ชุด สำหรับแก้ปัญหาความผิดปกติของฟันระดับปานกลางถึงมาก ใช้เวลาทำประมาณ 1-2 ปี ราคาจัดฟันใส invisalign Moderate ประมาณ 150,000 บาท
  • Invisalign-Full ใช้เครื่องมือ 27 ชุดขึ้นไป สำหรับแก้ไขความผิดปกติของฟันได้ทุกรูปแบบ รวมทั้งผู้ที่ยังไม่เคยจัดฟันมาก่อน ระยะเวลาที่ทำประมาณ 1-2 ปี ราคาจัดฟันใส invisalign-Full ประมาณ 180,000 บาท

*ราคาที่แสดงเป็นราคาที่ได้จากการค้นหาจากแอปพลิเคชั่น GoWabi เบื้องต้น ณ วันที่ทำการเขียนบทความเท่านั้น ซึ่งแต่ละคลินิกทันตกรรมจะมีราคาแตกต่างกันไปเพราะต้นทุนที่ไม่เท่ากันและราคาอาจเปลี่ยนแปลงไปตามโปรโมชั่นที่ร้านจัดในแต่ละช่วงเวลา

พูดถึงโปรโมชั่นก็ต้องไม่พลาดราคา จัดฟันใส Invisalign เด็ด ๆ ที่หาได้จากแอปพลิเคชั่น GoWabi ที่นี่ที่เดียว คลิกเลย

ข้อดีและข้อเสียของการจัดฟันแบบใส

ข้อดีของการจัดฟันแบบใส

  • วัสดุมีลักษณะใส จึงดูเหมือนไม่ได้จัดฟันอยู่
  • ดูแลความสะอาดได้ง่าย
  • ไม่ค่อยมีปัญหาในการพูด ออกเสียง การเคี้ยวอาหาร
  • สามารถลดอาการเหงือกบวมแดง หรือเจ็บระคายเคืองในปากเนื่องมาจากเหล็กจัดฟันหรือตะขอเหล็กเกี่ยวเนื้อเยื่อในช่องปาก
  • ไม่ต้องพบทันตแพทย์บ่อยเหมือนการจัดฟันแบบอื่น

ข้อเสียของการจัดฟันแบบใส

  • เครื่องมือจัดฟันแบบใส เป็นแบบใส่ครอบลงไปที่ตัวฟันโดยตรง จึงไม่ค่อยทำให้รู้สึกรำคาญหรือระคายเคืองเหงือกระหว่างวัน แต่อาจรู้สึกไม่สะดวกเพราะต้องถอดเครื่องมือออกขณะรับประทานอาหาร
  • อาจรู้สึกเจ็บตึงบ้างหลังใส่เครื่องมือชุดใหม่ 1-2 วันแรก แต่จะเจ็บน้อยกว่าการจัดฟันแบบโลหะ

เคสรีวิวการจัดฟันแบบใส

เคสจัดฟันแบบใส2
เคสนี้มีปัญหาฟันซ้อน เก เรียงตัวไม่สวย ทำให้มีปัญหาเรื่องการเคี้ยว คุณหมอจึงแนะนำ Invisalign Full ใช้ระยะเวลา 12 เดือน
เคสจัดฟันแบบใส1
เคสที่มีปัญหาฟันห่าง สบกันไม่พอดี Invisalign ก็ช่วยแก้ปัญหาได้ค่ะ

เตรียมตัวก่อนจัดฟันแบบใสยังไงดี

  • กรณีที่ผ่านการตรวจประเมินจากทันตแพทย์แล้ว ควรเคลียร์ช่องปากโดยตรวจฟันผุ อุดฟันให้ครบทุกซี่ รักษารากฟันหากมีฟันผุ ขูดหินปูน และผ่าฟันคุดให้เรียบร้อย
  • หากมีโรคประจำตัว หรือ มีการแพ้ยา ควรแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบก่อนรับบริการ

การดูแลตัวเองหลังจัดฟันแบบใส

วิธีดูแลหลังจัดฟันแบบใส
  • ปฎิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด
  • ล้างอุปกรณ์จัดฟันใสด้วยน้ำสะอาดทุกวันก่อนนอน แต่ห้ามใช้น้ำร้อนในการทำความสะอาด เพราะอาจทำให้อุปกรณ์จัดฟันใสเสียหาย
  • ทำความสะอาดอุปกรณ์จัดฟันใสด้วยแปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม อาจใช้สบู่เหลวแบบไม่ผสมน้ำหอมร่วมด้วย เพื่อกำจัดเศษอาหาร หรือสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็น ควรแยกแปรงสีฟันที่ใช้สำหรับแปรงฟัน กับแปรงสีฟันที่ทำความสะอาดอุปกรณ์จัดฟันใสเป็นคนละอัน
  • หลังใช้แปรงขัดอุปกรณ์จัดฟันใสแล้ว ควรล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง
  • ถอดอุปกรณ์จัดฟันใสออกทุกครั้งเวลารับประทานอาหาร เพื่อป้องกันการสะสมของคราบอาหาร และสิ่งสกปรก
  • ระหว่างใส่อุปกรณ์จัดฟันใส ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มประเภทอื่นนอกจากน้ำเปล่า เพื่อป้องกันอุปกรณ์จัดฟันใสเปลี่ยนสี
  • ควรเก็บอุปกรณ์จัดฟันใสไว้ในกล่องเก็บอุปกรณ์ทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน
  • ไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดฟันปลอม และน้ำยาบ้วนปากกับอุปกรณ์จัดฟันใส

เลือกคลินิกทันตกรรมเพื่อการจัดฟันแบบใสยังไงดี

จะเห็นได้ว่าการจัดฟันแบบใส Invisalign มีหลายแบบหลายราคามาก ๆ และจำเป็นต้องทำการประเมินสภาพฟันกับทันตแพทย์ก่อนเสมอ หากจะต้องเลือกคลินิกทันตกรรมเพื่อการจัดฟันแบบใสอย่าเลือกที่ราคาเพียงอย่างเดียว ลองพิจารณาจากทำเล ความสะดวกสบายในการเดินทางไปจัดฟันแบบใส และที่สำคัญคือตัวหมอฟันที่ทำการจัดฟันให้เรา เพราะเราต้องเจอคุณหมออีกหลายครั้งกว่าจะจัดฟันเสร็จ การลองเข้าไปปรึกษาเบื้องต้นถือเป็นการสกรีนด้วยตนเองที่ดีมาก ๆ ค่ะ

อ้างอิง

https://www.mapledentalhealth.com/blog/invisalign-101-guide/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ