บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

12/03/2023

ตอบคำถามฉีดโบท็อกซ์กี่วันเห็นผล ทำไมฉีดไปแล้วริ้วรอยยังอยู่?

แชร์บทความนี้

เอ……ทำไมไปฉีดโบท็อกซ์มาแต่หน้าก็ยังเห็นริ้วรอยอยู่เหมือนเดิม คนอื่นเป็นแบบนี้เหมือนกันหรือเปล่านะ แถมยังรู้สึกแปลก ๆ บริเวณใบหน้าอีก จะไหวไหมเนี่ยยย อย่าเพิ่งกังวลใจไปค่ะ พี่สาวจะมาเล่าเรื่องโบท็อกซ์ให้ฟัง ฉีดโบท็อกซ์กี่วันเห็นผล ทำไมฉีดปุ๊ปถึงไม่ได้เห็นผลทันทีเลยล่ะ แล้วจุดฉีดโบท็อกซ์ที่แตกต่างกันจะส่งผลต่อการที่โบท็อกซ์จะออกฤทธิ์หรือเปล่า ตามไปดูกันเลย

ฉีดโบท็อกซ์กี่วันเห็นผล

โดยทั่วไปแล้วหลังจากฉีดโบท็อกซ์ไป 3-4 วันจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ และจะเห็นผลลัพธ์ 100% ในระยะเวลา 14 วัน แต่อย่างไรก็ตามปัจจัยที่ส่งผลต่อการเห็นผลลัพธ์ของโบท็อกซ์นั้นมีมากมายไม่ว่าจะเป็น จุดที่เราฉีดโบท็อกซ์ ความถี่ในการฉีดโบท็อกซ์ ยี่ห้อโบท็อกซ์ และจำนวนยูนิต

โดยจำนวนยูนิตที่เราฉีดโบท็อกซ์ยิ่งมากก็จะยิ่งทำให้ผลลัพธ์อยู่ยาวนานมากขึ้น บางครั้งอาจยาวนานกว่า 6 เดือนเลยทีเดียว ในขณะที่การฉีดโบท็อกซ์ในจำนวนยูนิตน้อย ๆ ให้ลุคที่เป็นธรรมชาติแต่ผลลัพธ์อาจจะคงอยู่แค่ 2-3 เดือนเท่านั้น

เพราะฉะนั้นก่อนจะจิ้มเข็มฉีดโบลงบนหน้า เราควรปรึกษาพูดคุยกับคุณหมอที่ทำการฉีดโบท็อกซ์ให้แก่เราอย่างละเอียด ให้คุณหมอช่วยออกแบบการฉีดโบให้ตอบโจทย์เรา ตามพี่สาวมาทางนี้ ดีลฉีดโบท็อกซ์คลินิกชื่อดังในราคาสุดว้าวจาก GoWabi คลิก

ฉีดโบท็อกซ์ที่หน้าผาก รอยตีนกา ระหว่างคิ้ว เมื่อไหร่จะเห็นผล?

ทั้ง 3 ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่ได้รับความนิยมสำหรับการฉีดโบท็อกซ์ที่สุด การจะเห็นผลลัพธ์เร็วหรือช้าของตำแหน่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับ ความลึกของริ้วรอย ยิ่งลึกมากผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกซ์ก็จะแสดงออกมาช้าลงตามไปด้วย ตำแหน่งที่เห็นผลเร็วที่สุดส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณรอยตีนกาและริ้วรอยบริเวณหน้าผากที่ไม่ลึกมาก ส่วนรอยระหว่างคิ้วส่วนมากแล้วมักจะเป็นริ้วรอยที่ค่อนข้างลึก ผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกซ์จึงเห็นช้ากว่า โดยฉีดโบท็อกซ์ไป 3-4 วันจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ และจะเห็นผลลัพธ์ 100% ในระยะเวลา 14 วัน

ฉีดโบท็อกซ์ที่กรามเมื่อไหร่จะเห็นผล?

เนื่องจากการฉีดโบท็อกซ์ที่กรามมีจุดประสงค์เพื่อลดขนาดของกล้ามเนื้อทำให้หน้าดูเรียวขึ้น และกล้ามเนื้อบริเวณกรามจะมีขนาดใหญ่กว่าจึงเริ่มเห็นผลลัพธ์ที่ 1 สัปดาห์และเห็นผลลัพธ์เต็มที่ภายใน 2-3 เดือน 

สงสัยว่าฉีดโบท็อกซ์แล้วจะอยู่ได้นานไหมนะ อ่านบทความนี้เลย ฉีดโบท็อกซ์อยู่ได้กี่เดือน ทำยังไงให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน

ทำไมฉีดโบท็อกซ์แล้วจึงไม่เห็นผลทันที 

ก่อนจะเข้าใจเรื่องนี้ได้จะต้องทำความเข้าใจวิธีการทำงานของโบท็อกซ์เมื่อเข้าสู่ร่างกายของเราและการทำงานตามปกติของกล้ามเนื้อต่าง ๆ ก่อนค่ะ

การที่กล้ามเนื้อจะทำงานยืดหรือหดได้นั้น ร่างกายจะสั่งการผ่านเส้นประสาทที่เชื่อมต่อระหว่างกล้ามเนื้อและประสาทสั่งการ (motor end plate) โดยเมื่อมีคำสั่งให้กล้ามเนื้อขยับ ที่บริเวณนี้จะเกิดการหลั่งสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า acetylcholine เพื่อสั่งการให้กล้ามเนื้อขยับ แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ที่โบท็อกซ์เข้าสู่ร่างกายของเรา ในกล้ามเนื้อมัดที่คุณหมอฉีด Botox เข้าไป จะยับยั้งการหลั่งสาร acetylcholine ทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ไม่สามารถหดตัวได้ แต่กว่าที่ Botox จะยับยั้งไม่ให้ acetylcholine ทำงานได้ก็ใช้เวลาหลายวัน นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ฉีดโบท็อกไปแล้วจึงไม่เห็นผลลัพธ์ทันที

โบท็อกซ์ทำงานอย่างไร
เมื่อฉีดโบท็อกซ์เข้าไปจะทำให้หลั่งสาร Acetylcholine ลดลง ส่งผลให้ไม่มีการส่งสัญญาณประสาทไปสู่สมองให้สั่งการกลับมาที่กล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้นคลายตัวอยู่ตลอดเวลา

เมื่อโบท็อกซ์เริ่มทำงาน กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ จะคลายตัว ไม่มีการเคลื่อนไหว ส่งผลให้ริ้วรอยต่าง ๆ ที่เกิดจากการขยับใบหน้าดูลดเลือนลง 

มือใหม่อยากฉีดโบท็อกซ์ต้องรู้อะไรบ้างอ่านบทความนี้เลย 9 เรื่องที่มือใหม่อยากฉีดโบท็อกซ์ต้องรู้! Botox คืออะไร จะฉีดดีไหม?

จะรู้ได้อย่างไรว่าโบท็อกซ์เริ่มทำงานแล้ว 

ถ้าตอบคำถามนี้อย่างตรงไปตรงมาก็คือเมื่อริ้วรอยต่าง ๆ ตามจุดที่เราฉีดดูลดเลือนลง หรือถ้าหากใช้ตามความรู้สึกก็คือโบท็อกซ์เริ่มทำงานเราจะมีความรู้สึกหนักหน้าและหน้าเริ่มตึงนั่นแหละเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่า Botox เริ่มออกฤทธิ์แล้ว  ซึ่งอาการเหล่านี้จะหายไปได้เองภายใน 1 ถึง 2 สัปดาห์ 

จะเห็นได้ว่าการฉีดโบท็อกซ์เป็นหัตถการที่ปลอดภัยและได้รับความนิยมสูง สำหรับการฉีดโบท็อกซ์เพื่อลดริ้วรอยและฉีดโบท็อกซ์ลดกรามทำให้หน้าเรียว การฉีดโบท็อกซ์กี่วันเห็นผลขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ลักษณะริ้วรอยร่องลึก จำนวนยูนิตที่ฉีด ตำแหน่งที่ฉีด วิธีการที่ฉีด คุณภาพของโบท็อกซ์ การหาคลินิกฉีดโบท็อกซ์ไม่ยากแต่ถ้าหากเราจะหาคุณหมอที่เข้าใจความต้องการของเราอย่างแท้จริงนั้นคืออีกเรื่องนึงเลย พี่สาวอยากให้ทุก ๆ คนใส่ใจในขั้นตอนการหาคลินิกที่ได้มาตรฐานและมั่นใจได้ก่อนที่เราจะตัดสินใจฉีดโบท็อกซ์ค่ะ 

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/how-long-does-botox-take-to-work#how-long-for-results

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ