บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

26/06/2023

ฉีดโบลดริ้วรอยดีไหม ฉีดตำแหน่งไหนได้บ้าง ช่วยป้องกันริ้วรอยได้หรือเปล่า

แชร์บทความนี้

การฉีดโบลดริ้วรอยในปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงเนื่องจากเป็นหัตถการที่ทำได้ง่าย ทำได้บ่อย มีความปลอดภัย ทำเสร็จแล้วกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เลย แถมราคาก็ไม่แพงอีกด้วย เรียกได้ว่าทุกคลินิกจะต้องมีการให้บริการฉีดโบท็อกซ์ ก่อนที่จะฉีดโบลดริ้วรอยต้องรู้อะไรบ้าง โบท็อกซ์ลดริ้วรอยเหมาะกับริ้วรอยแบบไหน ฉีดบ่อย ๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยได้ไหม ข้อดีข้อเสียล่ะเป็นอย่างไร และฉีดโบท็อกซ์ที่ไหนดี ตามไปดูกันเลยค่ะ 

ฉีดโบลดริ้วรอย ช่วยลดริ้วรอยได้อย่างไร?

Botox คือยาฉีดที่ได้จากแบคทีเรียชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ที่ถูกฉีดโบท็อกซ์เป็นอัมพาตชั่วคราว โดยการที่กล้ามเนื้อจะทำงานยืดหรือหดได้นั้น ร่างกายจะสั่งการผ่านเส้นประสาทที่เชื่อมต่อระหว่างกล้ามเนื้อและประสาทสั่งการ (motor end plate) โดยเมื่อมีคำสั่งให้กล้ามเนื้อขยับ ที่บริเวณนี้จะเกิดการหลั่งสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า acetylcholine เพื่อสั่งการให้กล้ามเนื้อขยับ แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ที่โบท็อกซ์เข้าสู่ร่างกายของเรา ในกล้ามเนื้อมัดที่คุณหมอฉีด Botox เข้าไป จะยับยั้งการหลั่งสาร acetylcholine ทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ไม่สามารถหดตัวได้

โบท็อกซ์ทำงานอย่างไร
ในกล้ามเนื้อมัดที่คุณหมอฉีด Botox เข้าไป จะยับยั้งการหลั่งสาร acetylcholine ทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ไม่สามารถหดตัวได้

และนี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้โบท็อกซ์ช่วยลดเลือนริ้วรอยได้นั่นเอง ง่าย ๆ เลยก็คือ กล้ามเนื้อมัดที่ถูกฉีดโบท็อกซ์ไม่ทำงาน จึงไม่ขยับ พอไม่ขยับก็ไม่เกิดรอย ง่าย ๆ แค่นี้เลย

โบท็อกซ์มีหลายยี่ห้อ ทั้งโบท็อกซ์เกาหลี Nabota, Aestox โบท็อกซ์อังกฤษ Dysport โบท็อกซ์เยอรมัน Xeomin และโบท็อกซ์อเมริกา Allergan ถึงแม้ว่าจะมีชื่อยี่ห้อที่แตกต่างแต่สารตัวหลักที่ออกฤทธิ์ก็คือ Botulinum toxin เหมือนกัน ผลลัพธ์ที่ได้จึงคล้ายคลึงกัน ความแตกต่างของแต่ละยี่ห้อจะอยู่ที่ความบริสุทธิ์ของสารโบท็อกซ์และความยาวนานของผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างกันเล็กน้อย

ฉีดโบลดริ้วรอยเหมาะกับริ้วรอยแบบไหน?

ใช่แล้วค่ะ โบท็อกซ์ไม่สามารถจบทุกปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าของเราได้ เพราะริ้วรอยที่เกิดขึ้นบนใบหน้านั้นมี 2 ชนิด ได้แก่ Dynamic Wrinkles และ Static Wrinkles ริ้วรอยทั้ง 2 แบบนี้คืออะไร โบท็อกซ์เหมาะกับริ้วรอยแบบไหน 

Dynamic Wrinkles

ริ้วรอยที่เกิดจากการขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้า

คือริ้วรอยที่เกิดมาจากการขยับกล้ามเนื้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยที่เกิดขึ้นจากการยิ้ม หัวเราะ ทำหน้านิ่วคิ้วขมวด หรี่ตา ริ้วรอยประเภทนี้ที่เราสามารถพบได้บ่อยก็คือรอยตีนกา รอยพับบริเวณหน้าผาก หรือรอยขมวดคิ้ว

จุดสังเกตริ้วรอยนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการขยับใบหน้า 

ฉีดโบลดริ้วรอยจะเหมาะกับการแก้ไขปัญหาริ้วรอยแบบ Dynamic Wrinkles มาก ๆ เพราะโบท็อกซ์ลดการทำงานของกล้ามเนื้อที่ถูกฉีดโบเข้าไป จึงเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยแบบ Dynamic Wrinkles ได้นั่นเอง 

Static Wrinkles

ริ้วรอยที่เกิดจากการขาดความยืดหยุ่นตามธรรมชาติ

ริ้วรอยชนิดนี้เกิดขึ้นจากการสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสตินในผิวหนังตามอายุที่มากขึ้น โปรตีนเหล่านี้ทำให้ผิวหนังของเรามีความยืดหยุ่น นุ่มฟู และเรียบเนียน โปรตีนเหล่านี้ถูกทำลายได้จากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นอายุที่มากขึ้น การที่ผิวสัมผัสแสงแดดเป็นประจำ หรือมลภาวะต่าง ๆ เมื่ออายุมากขึ้นความสามารถในการผลิตคอลลาเจนก็จะลดลงตามไปด้วยทำให้เกิดริ้วรอยลึกแบบ Static Wrinkles ขึ้นมานั่นเอง 

จุดสังเกตริ้วรอยสามารถสังเกตเห็นได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องขยับใบหน้า 

ฉีดโบลดริ้วรอยแบบ Static Wrinkles สามารถช่วยได้เพียงเล็กน้อยไม่ได้เห็นผลชัดเจนแบบริ้วรอยของ Dynamic Wrinkles หากเรามีริ้วรอยแบบ Static Wrinkles ให้ลองพิจารณาการทำทรีตเมนต์อื่น ๆ ร่วมด้วยเช่น การยกกระชับผิวอัลตร้าฟอร์เมอร์ หรือการทำ Derma Filler

ฉีดโบลดริ้วรอยช่วยป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยลึกได้ไหม?

คำตอบก็คือการฉีดโบลดริ้วรอยเป็นประจำช่วยเลื่อนการเกิดริ้วรอยลึก Static Wrinkles ให้นานออกไป หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเมื่อเราฉีดโบท็อกซ์เพื่อลดริ้วรอยในบริเวณต่าง ๆ บนใบหน้า กล้ามเนื้อไม่ขยับ ริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้าก็จะไม่เปลี่ยนไปเป็นริ้วรอยลึก (Static Wrinkles) ในขณะที่ฤทธิ์ของโบท็อกซ์ยังอยู่ แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากเราเลิกฉีดโบท็อกซ์ไป การพัฒนาของริ้วรอยลึกก็จะดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ

ฉีดโบลดริ้วรอยตำแหน่งไหนบนใบหน้าได้บ้าง?

ฉีดโบท็อกซ์ลดริ้วรอยตำแหน่งไหนได้บ้าง

ฉีดโบลดริ้วรอยบริเวณหน้าผาก (Horizontal forehead lines) เวลาที่เรายกคิ้วขึ้นแล้วเห็นริ้วรอยขวางบริเวณหน้าผาก การฉีดโบท็อกซ์สามารถแก้ปัญหาในจุดนี้ได้ 

ฉีดโบลดริ้วรอยรอบดวงตา (Crow’s feet) ริ้วรอยบริเวณรอบดวงตาที่เกิดจากการยิ้ม เป็นอีกริ้วรอยหนึ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับสาว ๆ อย่างมาก และเมื่อเราอายุมากขึ้นดูเหมือนว่าริ้วรอยเหล่านี้จะยิ่งลึกขึ้นตามไปด้วย Botox สามารถช่วยได้ทั้งรอยตีนกา และริ้วรอยใต้ตาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดจากการยิ้ม 

ฉีดโบลดริ้วรอยระหว่างคิ้ว (Frown lines) ริ้วรอยระหว่างคิ้วจะเกิดขึ้นเมื่อเราทำการขมวดคิ้ว มีลักษณะคล้ายเลข 11 ที่เกิดขึ้นกลางหน้าผาก เลข 11 ทำให้ใครหลาย ๆ คนหมดความมั่นใจ การฉีดโบลดริ้วรอยสามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยนี้ได้ค่ะ 

ฉีดโบลดริ้วรอยย่นสันจมูก (Bunny lines) คือรอยย่นที่เกิดจากการหยีตาและการยกปากขึ้นพร้อม ๆ กัน ใครยังนึกภาพไม่ออกจะเป็นการแสดงอารมณ์เวลาที่เราไม่ชอบอะไรบางอย่าง เช่น กลิ่นเหม็น หรือบางคนแค่ยิ้มกว้างมาก ๆ ก็สามารถเห็นรอยนี้ได้แล้วเช่นกัน การแสดงสีหน้าลักษณะนี้บ่อยจะทำให้เห็นริ้วรอยบริเวณนี้ได้ค่ะ

ฉีดโบลดริ้วรอยย่นเหนือริมฝีปาก (Radial lip lines หรือ Smoker’s lines) ริ้วรอยย่นเหนือริมฝีปากจะเกิดขึ้นเมื่อเราทำท่าดูดของอะไรบางอย่าง เช่น การสูบบุหรี่ การดูดน้ำจากหลอดดื่ม 

ฉีดโบลดริ้วรอยร่องน้ำหมาก (Marionette lines) ริ้วรอยนี้คือริ้วรอยที่อยู่บริเวณมุมปากยาวลงไปจนถึงบริเวณแนวขากรรไกร เกิดขึ้นจากการแสดงสีหน้าเช่น การทำปากคว่ำบ่อย ๆ จะทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณร่องน้ำหมาก การฉีดโบลดริ้วรอยที่ร่องน้ำหมากจะให้ผลที่ดีถ้าหากริ้วรอยที่เกิดขึ้นเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ มากเกินไป ถ้าหากริ้วรอยที่เกิดขึ้นเกิดมาจากอายุที่มากขึ้น การฉีดฟิลเลอร์จะตอบโจทย์มากกว่า ในจุดนี้ต้องให้คุณหมอประเมินนะคะ 

ฉีดโบลดริ้วรอยร่องแก้มลึก (Nasolabial fold) ริ้วรอยร่องแก้มเห็นได้ชัดเมื่อเราทำการยิ้มกว้าง ริ้วรอยบริเวณนี้จะทำให้หน้าดูมีอายุมากขึ้น การฉีดโบท็อกซ์จะช่วยได้ในกรณีของการใช้กล้ามเนื้อบริเวณนี้มากเกินไป แต่ถ้าหากเป็นในกรณีที่ผิวแก่ตัวตามอายุ ขาดโปรตีนคอลลาเจนและอิลาสติน การฉีดฟิลเลอร์จะตอบโจทย์มากกว่า 

ฉีดโบลดริ้วรอยย่นที่คาง (Chin line หรือ Pebbly chin) รอยพับนี้อยู่บริเวณคาง เมื่อเราแสดงสีหน้าโดยการพยายามยกคางขึ้น เช่นการทำปากคว่ำ ก็จะสามารถเห็นรอยพับบริเวณนี้ได้เช่นกัน การฉีดโบลดริ้วรอยสามารถช่วยได้ 

รีวิวฉีดโบลดริ้วรอย 

ก่อนหลังฉีดโบท็อกซ์ xeomin ที่หน้าผาก
ขอบคุณรูปภาพจาก Merz
ลดริ้วรอยด้วย botox xeomin

ข้อดี-ข้อเสียฉีดโบลดริ้วรอย 

ข้อดีฉีดโบลดริ้วรอย

เป็นหัตถการที่สามารถทำได้บ่อย ไม่เสียเวลาเยอะ ทุกครั้งที่โบท็อกซ์หมดฤทธิ์ สามารถเข้ามารับบริการซ้ำตามที่คุณหมอนัดได้เลย เรียกได้ว่าเราสามารถทำไปได้เรื่อย ๆ เพื่อเลื่อนการเกิดริ้วรอยลึกในอนาคตให้นานออกไปอีก

ราคาไม่สูงมาก เนื่องจากเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก จึงมีคลินิกที่ให้บริการฉีดโบท็อกซ์ลดริ้วรอยมากเช่นเดียวกัน การแข่งขันในตลาดสูงทำให้เป็นผลดีต่อผู้บริโภค ราคาการฉีดโบท็อกซ์ต่อครั้งในปัจจุบันจึงอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและมีความคุ้มค่า

ไม่ต้องพักฟื้น ไม่เหมือนการทำศัลยกรรมอื่น ๆ เมื่อฉีดโบท็อกซ์แล้วสามารถกลับไปทำกิจวัตรประจําวันได้ทันทีโดยไม่ต้องพักฟื้น แต่อาจจะต้องงดออกกำลังกายไปก่อน อ่านเพิ่มเติม อย่าหาทำ! 7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์ เพื่อผลลัพธ์ที่เป๊ะปัง

มีความปลอดภัยสูง เมื่อทำการฉีดโบท็อกซ์โดยคุณหมอที่มีใบประกอบโรคอย่างถูกต้อง และผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็น Botox ของแท้ ขั้นตอนการเลือกคลินิกเสริมความงามจึงสำคัญมาก ๆ ค่ะ 

ข้อเสียการฉีดโบลดริ้วรอย 

ผลลัพธ์ไม่ถาวร ผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกซ์จะอยู่ได้ประมาณ 3-6 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นเราจะต้องทำการไปฉีดโบท็อกซ์ซ้ำเพื่อคงสภาพให้ผลลัพธ์เป็นอย่างที่เราต้องการ อ่านเพิ่มเติม ฉีดโบท็อกซ์อยู่ได้กี่เดือน ทำยังไงให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน

บางตำแหน่งหมอจะไม่แนะนำให้ฉีด เช่นร่องน้ำหมากหรือร่องแก้ม มีความเสี่ยงในการฉีดเข้าไปแล้วปากเบี้ยว เพราะฉะนั้นต้องให้คุณหมอประเมินเป็นรายบุคคลไป ว่าทรีตเมนต์ไหนจะตอบโจทย์เราได้มากที่สุด

ฉีดโบลดริ้วรอยที่ไหนดี?

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วเพื่อน ๆ คงจะตัดสินใจได้แล้วใช่ไหมคะว่าเราคู่ควรกับการฉีดโบลดริ้วรอยหรือเปล่า การเลือกคลินิกคู่ใจเป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่อยากให้เพื่อน ๆ พิถีพิถันมาก ๆ ค่ะ โดยเบื้องต้นให้พิจารณาจาก

ความน่าเชื่อถือของคลินิก คลินิกที่เราเลือกมีรีวิวจากคนธรรมดาเป็นอย่างไรบ้าง ที่เน้นว่าเป็นคนธรรมดาเพราะบางครั้ง influencer ก็จะรับรีวิวคลินิกนั้น ๆ ซึ่งโดยปกติแล้วเขาก็จะรีวิวไปในทิศทางที่ดี

ประสบการณ์ของคุณหมอ คุณหมอที่ทำการฉีดโบท็อกซ์ให้เรามีใบประกอบโรคอย่างถูกต้องหรือเปล่า และคุณหมอมีประสบการณ์ในเรื่องของการฉีดโบท็อกซ์มากี่ปีแล้ว ฉีดไปทั้งหมดกี่เคส คำถามเหล่านี้ก็จะช่วยคัดกรองคุณหมอให้เราได้ค่ะ 

โบท็อกซ์ที่ฉีดเป็นของแท้หรือเปล่า การตรวจสอบโบท็อกซ์แท้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ เลยค่ะ ในปัจจุบันมีโบท็อกซ์หิ้วและโบท็อกซ์ของปลอมเข้ามาสู่ประเทศไทยในปริมาณมาก เลือกคลินิกที่ไว้ใจได้ตั้งแต่ต้นก็จะช่วยคัดกรองในเรื่องนี้ได้ค่ะ 

พี่สาวคัดมาให้แล้วคลินิกสุดปังที่มียอดขายบน Application โกวาบิมากที่สุด อ่านที่นี่เลย คัดมาให้แล้ว! 10 คลินิกฉีดโบท็อกซ์ที่ไหนดีที่สุดในปี 2023

เป็นยังไงกันบ้างคะ ตัดสินใจกันได้แล้วหรือยังว่าริ้วรอยที่เรามีนั้นเหมาะที่จะทำการฉีดโบลดริ้วรอยหรือเปล่า ถ้าหากยังไม่แน่ใจแนะนำว่าให้เข้าไปปรึกษาคุณหมอที่คลินิกก่อนได้เลยค่ะ คุณหมอยินดีที่จะให้คำแนะนำแก่เราอยู่แล้ว ส่วนใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปคลินิกไหนดี พี่สาวก็คัดคลินิกที่มีโปรโมชั่นโบท็อกซ์เด็ด ๆ มาให้แล้วค่ะ คลิกเลย

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง 

http://Merzclubthailand.com

https://www.drsaigal.com/blog/does-botox-work-if-you-already-have-wrinkles/

https://www.nytimes.com/2022/03/22/well/live/preventative-botox-wrinkles.html

https://www.aafp.org/pubs/afp/issues/2014/0801/p168.html

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ