บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

26/06/2023

หน้าเป๊ะทุกองศาด้วยการฉีดโบท็อกซ์กราม เรื่องที่ต้องรู้ก่อนฉีด!

แชร์บทความนี้

โบท็อกซ์กรามเป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ได้รับความนิยมจากสาว ๆ เป็นอย่างมาก ก็ใครจะไม่ชอบล่ะ การฉีดโบท็อกซ์กรามช่วยทำให้กรอบหน้าดูเล็กและเรียวขึ้น  ไม่ใช่แค่โซนเอเชียเท่านั้น แต่สาว ๆ ฝรั่งก็ชอบที่จะฉีดโบท็อกซ์กรามด้วยเช่นเดียวกัน การที่หน้าของเราได้รูป เห็นเส้น Jawline ชัดเจน ฝรั่งเขามองว่าคนเหล่านี้มีเสน่ห์มาก ๆ เลยล่ะ แถมยังทำให้หน้าดูเด็กลงขึ้นอีกด้วย อืม….อย่างงี้เราจะไปฉีดโบท็อกซ์กรามดีไหมนะ ใครเหมาะที่จะฉีดโบท็อกซ์กรามบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ 

ฉีดโบท็อกซ์กรามไปเพื่ออะไร?

ใช่ค่ะ นี่คือคำถามสำคัญเลยก็ว่าได้ เราจะฉีดโบท็อกซ์กรามไปเพื่ออะไรกัน มันคุ้มค่าไหมกับความเจ็บปวดและเงินที่ต้องเสียไปกับค่าฉีดโบท็อกซ์ เหตุผลเบื้องต้นเหล่านี้อาจช่วยทำให้ทุกคนตัดสินใจได้ค่ะ 

เพื่อให้ใบหน้าดูมีเสน่ห์และดึงดูดสายตามากยิ่งขึ้น จริงอยู่ว่าความสวยนั้นขึ้นอยู่กับสายตาของคนที่มองเข้ามา แต่ละคนแต่ละวัฒนธรรมก็มี Reference ความสวยที่แตกต่างกัน ถ้าหากเป็นวัฒนธรรมเอเชีย การมีใบหน้ารูป V-shaped จะดูดึงดูดและมีเสน่ห์มาก ๆ ซึ่งการฉีดโบท็อกซ์กรามจะสามารถช่วยทำให้เรามีใบหน้าที่ดูเรียวและเล็กลงได้ 

เพื่อทำให้เห็นกรอบหน้าชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น กล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่เคี้ยวอาหาร (masserter muscles) มักจะมีแนวโน้มใหญ่มากขึ้น กล้ามเนื้อนี้วางตัวอยู่บริเวณกรามทำให้ใบหน้าของเรามีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม ซึ่งในกรณีนี้การฉีดโบท็อกซ์กรามสามารถลดการทำงานของกล้ามเนื้อและทำให้ใบหน้าดูเรียวเล็กลง การฉีดโบท็อกซ์กรามไม่ส่งผลต่อความสามารถในการเคี้ยวอาหารหรือการขยับกรามอีกด้วย

ช่วยลดอายุหน้า การสะสมของไขมันมาพร้อมกับอายุที่มากขึ้น การสะสมไขมันโดยเฉพาะบริเวณใบหน้าและลำคอ หรือที่เราเรียกว่าเหนียงกับคางสองชั้นนั่นแหละ ทำให้ใบหน้าดูมีอายุมากขึ้น ในกรณีนี้อาจต้องฉีดโบท็อกซ์กรามร่วมกับการทำทรีตเมนต์อื่น ๆ เพื่อลดไขมันบริเวณนี้จะช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้น 

ฉีดโบท็อกซ์กราม คืออะไร?

Botox คือยาฉีดที่ได้จากแบคทีเรียชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ที่ถูกฉีดโบท็อกซ์เป็นอัมพาตชั่วคราว ส่งผลทำให้ลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้า Botox มีหลายยี่ห้อ ทั้งโบท็อกซ์เกาหลี Nabota, Aestox Botox อังกฤษ Dysport โบท็อกซ์เยอรมัน Xeomin และโบท็อกซ์อเมริกา Allergan ถึงแม้ว่าจะมีชื่อยี่ห้อที่แตกต่างแต่สารตัวหลักที่ออกฤทธิ์ก็คือ Botulinum toxin เหมือนกัน

การฉีดโบท็อกซ์กรามจะฉีดเข้าที่กล้ามเนื้อที่ชื่อว่า masserter ซึ่งวางตัวอยู่บริเวณกรอบหน้าทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างโหนกแก้มและกรามล่าง มีหน้าที่สำคัญคือในการควบคุมการเคี้ยว

กล้ามเนื้อที่ถูกฉีดโบท็อกซ์กราม

หรือถ้าหากยังนึกไม่ออกให้ลองขบฟันให้แน่นดูค่ะ แล้วสัมผัสบริเวณแนวกรามดูถ้าพบก้อนกล้ามเนื้อที่เด้งสู้มือ นั่นแหละค่ะคือกล้ามเนื้อ masserter คุณหมอจะทำการฉีด Botox เข้าสู่กล้ามเนื้อมัดนี้ ทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดเล็กลงไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ 

ใครเหมาะที่จะฉีดโบท็อกซ์กรามบ้าง 

โบท็อกซ์กรามไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน โบท็อกซ์กรามจะช่วยแก้ปัญหาของผู้ที่กรามใหญ่จากกล้ามเนื้อเท่านั้น ถ้าเกิดจากโครงสร้างใบหน้าของเราที่ใหญ่อยู่แล้วหรือเกิดจากไขมัน ในกรณีเหล่านี้โบท็อกซ์กรามจะไม่ช่วยอะไรค่ะ แล้วโบท็อกซ์กรามช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง?

  • ช่วยให้เห็นกรอบหน้าชัดเจนขึ้น ทำให้หน้าได้รูปทรง 
  • ช่วยแก้ปัญหาใบหน้าไม่สมมาตรกัน
  • ช่วยควบคุมปัญหานอนกัดฟัน
  • ช่วยลดความเจ็บปวดของบริเวณขากรรไกร 
  • ช่วยลดอาการปวดหัว 

ขั้นตอนการฉีดโบท็อกซ์กราม

ก่อนฉีดโบท็อกซ์กราม

ควรปรึกษาคุณหมอที่มีใบประกอบโรคศิลป์อย่างถูกต้อง ไม่ควรฉีดกับหมอกระเป๋าหรือพยาบาล คุณหมอจะเป็นคนที่เรียนเรื่องโครงสร้างของใบหน้ามาเป็นอย่างดีและสามารถแนะนำวิธีการแก้ไขจุดบกพร่องบนใบหน้าของเราได้ตรงจุด

บางครั้งปัญหาของเราอาจจะไม่สามารถแก้ได้ด้วยการฉีดโบท็อกซ์กรามก็ได้ การเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานเป็นตัวการันตีว่ายาที่นำมาใช้มีคุณภาพและคุณหมอที่ฉีดยาให้เราเป็นคุณหมอจริง ๆ หากเกิดปัญหาตามมาเราจะได้สามารถแก้ไขได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

ระหว่างฉีดโบท็อกซ์กราม 

  1. คุณหมอจะทำการทำความสะอาดบริเวณที่ต้องการฉีดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ การฉีดโบท็อกซ์กรามจะมีความเจ็บปวดเล็กน้อยในขณะเดินยา ถ้าหากใครกลัวเข็มแนะนำว่าลองขอคุณหมอให้ทายาชาก่อนได้ 
  2. คุณหมอทำการเปิดขวดโบท็อกซ์ที่จะทำการฉีดให้เรา ในขั้นตอนนี้ควรตรวจสอบกล่องและขวดยาว่าเป็นของแท้หรือเปล่า และคลินิกที่โปร่งใสจริง ๆ เขาจะทำการผสมยาขวดใหม่ต่อหน้าเรา
  3. คุณหมอทำการฉีดโบท็อกซ์เข้าสู่กล้ามเนื้อ masseter และค่อย ๆ เดินยาอย่างช้า ๆ
ขั้นตอนการฉีดโบท็อกซ์กราม
ขั้นตอนการฉีดโบท็อกซ์กรามโดย LBC Clinic

กระบวนการฉีด Botox จริง ๆ แล้วไม่นานมากอาจใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น แต่ถ้าหากใครใช้ยาชาแบบทาด้วยอาจจะต้องรอให้ยาชาออกฤทธิ์ประมาณ 30 นาทีค่ะ 

หลังฉีดโบท็อกซ์กราม

ข้อดีของการฉีดโบท็อกซ์ก็คือหลังจากการฉีดสามารถกลับไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทันทีไม่ต้องพักฟื้น แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้ผลลัพธ์ของโบท็อกซ์อยู่กับเรานาน ๆ  ภายใน 24 ชั่วโมงแรก ให้ปฏิบัติตัวดังนี้ 

  • งดการสัมผัสบริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์
  • งดการออกกำลังกาย
  • งดการบีบกดหรือนวดบริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์

การกระทำเหล่านี้จะทำให้สารโบท็อกซ์ที่ถูกฉีดเข้าไปกระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของใบหน้า ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ วิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกซ์ทำได้อย่างไรอ่านบทความเต็ม ๆ ได้จากที่นี่เลย อย่าหาทำ! 7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์ เพื่อผลลัพธ์ที่เป๊ะปัง

ฉีดโบท็อกซ์กรามกี่วันเห็นผล 

หลังจากฉีดโบท็อกซ์ไปจะรู้สึกว่าบริเวณที่ถูกฉีดนั้นมีความตึงแปลก ๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ บางคนสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่ภายใน 1-3 วัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของโบท็อกซ์ที่เราฉีดและการตอบสนองของโบท็อกซ์ในแต่ละคนด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วจะสามารถเห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจนได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ ส่วนผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกซ์กรามสามารถอยู่ได้ 3-6 เดือน ถ้าชอบให้หน้าดูเล็กลงก็สามารถไปฉีดซ้ำได้ตามที่คุณหมอนัดเลย 

ฉีดโบท็อกซ์ตำแหน่งไหนอยู่ได้กี่เดือนบ้างอ่านที่นี่เลย ฉีดโบท็อกซ์อยู่ได้กี่เดือน ทำยังไงให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน

รีวิวฉีดโบท็อกซ์กราม

ผลข้างเคียงของการฉีดโบท็อกซ์กราม 

การฉีดโบท็อกซ์กรามเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง แต่อย่างไรก็ตามทุกความสวยมีความเสี่ยงค่ะ พี่สาวขอแชร์ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดโบท็อกซ์กรามตามนี้เลย

ผลข้างเคียงที่พบได้ วิธีการรักษาหรือป้องกัน 
บวมช้ำบริเวณที่ฉีด เส้นเลือดเกิดความเสียหาย ให้ใช้การประคบช่วยลดอาการบวมช้ำได้ 
มึนหัวหรือปวดหัว นอนพัก 
ไม่มีแรงเคี้ยวอาหาร อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ 
ยิ้มไม่ได้ หรือ ยิ้มไม่เท่ากัน อาจเกิดจากการฉีดโบท็อกซ์ผิดตำแหน่ง อาการจะหายไปเมื่อหมดฤทธิ์ของโบท็อกซ์ 
เห็นโหนกแก้มชัดขึ้น หน้าตอบเนื่องจากใช้ปริมาณโบท็อกซ์มากเกินไป อาการจะดีขึ้นเมื่อหมดฤทธิ์ของโบท็อกซ์ 
เห็นเหนียงและคางสองชั้นชัดขึ้น มักจะพบในกรณีของคนที่อายุมากมาฉีดโบท็อกซ์กราม พอกล้ามเนื้อกรามยุบตัวลงจึงทำให้เห็นเหนียงและคาง 2 ชั้นชัดขึ้นนั่นเอง ควรทำทรีตเมนต์อื่น ๆ เพิ่มเติมเช่นฉีดแฟตหรือยกกระชับใบหน้า 
ฉีดโบท็อกซ์กรามแล้วไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง จำนวนยูนิตที่ฉีดน้อยเกินไปหรือฉีดไม่ลึกพอ หรืออาจเกิดจากการดื้อโบท็อกซ์ของตัวเราเอง 

ฉีดโบท็อกซ์กรามที่ไหนดี?

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วเพื่อน ๆ คงจะตัดสินใจได้แล้วใช่ไหมคะว่าเราคู่ควรกับการฉีดโบท็อกซ์กรามหรือเปล่า การเลือกคลินิกคู่ใจเป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่อยากให้เพื่อน ๆ พิถีพิถันมาก ๆ ค่ะ โดยเบื้องต้นให้พิจารณาจาก

ความน่าเชื่อถือของคลินิก คลินิกที่เราเลือกมีรีวิวจากคนธรรมดาเป็นอย่างไรบ้าง ที่เน้นว่าเป็นคนธรรมดาเพราะบางครั้ง influencer ก็จะรับรีวิวคลินิกนั้น ๆ ซึ่งโดยปกติแล้วเขาก็จะรีวิวไปในทิศทางที่ดี

ประสบการณ์ของคุณหมอ คุณหมอที่ทำการฉีดโบท็อกซ์ให้เรามีใบประกอบโรคอย่างถูกต้องหรือเปล่า และคุณหมอมีประสบการณ์ในเรื่องของการฉีดโบท็อกซ์มากี่ปีแล้ว ฉีดไปทั้งหมดกี่เคส คำถามเหล่านี้ก็จะช่วยคัดกรองคุณหมอให้เราได้ค่ะ 

โบท็อกซ์ที่ฉีดเป็นของแท้หรือเปล่า การตรวจสอบโบท็อกซ์แท้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ เลยค่ะ ในปัจจุบันมีโบท็อกซ์หิ้วและโบท็อกซ์ของปลอมเข้ามาสู่ประเทศไทยในปริมาณมาก เลือกคลินิกที่ไว้ใจได้ตั้งแต่ต้นก็จะช่วยคัดกรองในเรื่องนี้ได้ค่ะ 

พี่สาวคัดเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานมาให้แล้ว หมดปัญหาเลือกฉีดโบท็อกซ์กรามที่ไหนดี แอปพลิเคชั่นโกวาบิ แอปที่ตอบโจทย์คนรักสวยรักงาม รวมทุกดีลการฉีดโบท็อกซ์กรามที่นี่ที่เดียว คลิกเลย 

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/masseter-botox#potential-side-effects

https://www.intechopen.com/chapters/62650

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ