บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

05/09/2023

ย้อนวัยปังเว่อร์ด้วยฟิลเลอร์ร่องแก้มดีไหม สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจฉีด

แชร์บทความนี้

หลายคนกำลังเผชิญกับปัญหาร่องแก้มลึกที่มาพร้อมกับอายุที่มากขึ้น ปัญหาร่องแก้มคือร่องที่พบบริเวณแก้มตั้งแต่จมูกยาวลงไปจนถึงมุมปาก และแน่นอนว่าสาเหตุที่ทำให้ร่องแก้มลึกนั้นไม่ได้มาจากเรื่องอายุเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกด้วย การแก้ปัญหาร่องแก้มลึกด้วยการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมและคุณหมอมักจะแนะนำวิธีนี้ มาทำความเข้าใจการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มก่อนที่จะไปฉีดฟิลเลอร์กันค่ะ

ร่องแก้มลึกคืออะไร?

ลักษณะของรอยร่องแก้ม

ปัญหาร่องแก้มลึกของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันโดยขอแบ่งให้เห็นภาพง่าย ๆ เป็น 2 กลุ่มดังนี้ค่ะ 

ร่องแก้มลึกจากรอยย่นที่ร่องแก้ม (nasolabial creases)

เกิดจากการขยับกล้ามเนื้อบริเวณนี้ซ้ำไปซ้ำมาจนทำให้เกิดรอยย่น รอยย่นที่ร่องแก้มประเภทนี้เกิดจากความผิดปกติในชั้นหนังกำพร้าและชั้นหนังแท้ มักพบในผู้ที่มีอายุน้อยหรือผู้ที่มีลักษณะผิวบาง 

ร่องแก้มลึกจากรอยพับที่ร่องแก้ม (nasolabial folds)

เมื่ออายุมากขึ้น แผ่นไขมันที่ชื่อว่า Malar มีรูปร่างสามเหลี่ยมวางตัวขนานไปกับร่องแก้ม มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงมาด้านล่างตามแรงโน้มถ่วง ส่งผลทำให้เกิดรอยพับที่ร่องแก้มนั่นเอง

ซึ่งในบางกรณีก็จะสามารถพบผู้ที่มีปัญหาร่องแก้มลึกทั้งจากรอยย่นที่ร่องแก้มและจากรอยพับที่ร่องแก้มพร้อม ๆ กัน 

ร่องแก้มลึกเกิดจากอะไร?

คนทุกคนมีร่องแก้ม! แต่ปัญหาร่องแก้มลึกจะเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดเจนขึ้นเมื่อมีอายุมากขึ้นเนื่องมาจากการสูญเสียคอลลาเจนตามธรรมชาติบริเวณผิวหน้า เมื่อคอลลาเจนลดลงตามอายุจะทำให้ผิวไม่มีความกระชับและดูหย่อนคล้อย ร่องรอยลึกจึงเห็นได้ชัดมากขึ้น

ร่องแก้มลึกชัดเจนขึ้นในอีกกรณีอาจเกิดมาจากการสูญเสียไขมันบริเวณหน้า ทำให้ผิวหน้าบริเวณแก้มมีความหย่อนคล้อยลง ร่องแก้มจึงเห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ร่องแก้มลึกเกิดจากปริมาณกระดูกใต้ตาและกระดูกร่องแก้มลดลง เมื่ออายุมากขึ้น ปริมาณกระดูกบริเวณนี้จะลดลงทำให้กล้ามเนื้อและเอ็นเกิดความหย่อนคล้อย เกิดถุงใต้ตา และกล้ามเนื้อแก้มเริ่มหย่อนจนทำให้เห็นร่องแก้มชัดขึ้น 

ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้ร่องแก้มลึกดูชัดเจนขึ้นเช่นการสัมผัสแสงแดดเป็นระยะเวลานานทำให้สูญเสียคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิวหนังได้เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นการที่น้ำหนักขึ้น ๆ ลง ๆ อย่างรวดเร็ว การนอนตะแคงข้างในข้างหนึ่งหรือการสูบบุหรี่ การยิ้มบ่อย ๆ ล้วนส่งผลทำให้ร่องแก้มลึกมากขึ้นได้อีกด้วย 

ฟิลเลอร์ร่องแก้มดีไหม?

อย่างที่ได้กล่าวไปถึงลักษณะของปัญหาร่องแก้มซึ่งมีทั้งแบบรอยย่นที่ร่องแก้ม หรือปัญหารอยพับที่เกิดจากการหย่อนคล้อยของชั้นไขมัน แต่ละแบบสามารถใช้ฟิลเลอร์แก้ไขปัญหาได้ด้วยเทคนิคที่แตกต่างกัน ซึ่งในส่วนนี้ต้องให้คุณหมอที่ทำการฉีดฟิลเลอร์ให้เราประเมินอย่างละเอียดก่อนว่าเรามีปัญหาแบบไหนแล้วจะแก้ปัญหาใช้เทคนิคแบบไหน 

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม (Hyaluronic acid) ซึ่งเป็นสารเติมเต็มที่พบได้ในร่างกาย มีความปลอดภัยสูง เมื่อเทียบกับวิธีรักษาร่องแก้มลึกด้วยวิธีอื่นเช่นการผ่าตัด ซึ่งประโยชน์จากการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มมีดังนี้เลย

  • เพิ่มคอลลาเจนเข้าไปในผิวหน้าซึ่งจะช่วยทำให้ผิวหน้าดูเต่งตึง กระชับขึ้น และคืนความชุ่มชื้น
  • เติมเต็มวอลลุ่มเข้าไปในผิวเพิ่มมิติให้กับใบหน้า 
  • ทำให้ใบหน้าโดยรวมดูกระชับขึ้น หน้าดูหน้าเด็กลง 
  • ได้ผิวสัมผัสใบหน้าที่เรียบเนียนและนุ่มขึ้น 
  • ผลข้างเคียงน้อยมาก 
  • เห็นผลทันที เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจน 
  • ไม่ต้องพักฟื้นกลับไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้ทันทีหลังจากฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม 

วิธีการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มใช้เวลาไม่นานค่ะ โดยเบื้องต้นต้องมาทำการพูดคุย ประเมินปัญหากับคุณหมอเสียก่อน พร้อมทั้งบอกความต้องการและผลลัพธ์ที่อยากได้ ในขั้นตอนนี้อยากให้แจ้งประวัติกับคุณหมอให้ครบถ้วนด้วยค่ะ ข้อมูลที่อยากให้แจ้งคุณหมอคือ

  • เคยทานยาที่เกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดมาก่อน เช่น แอสไพริน NSAIDs วาฟาริน
  • เคยผ่าตัดทำศัลยกรรมบนใบหน้าหรือเคยฉีดสารเติมเต็มใด ๆ มาก่อนไหม
  • มีโรคประจำตัว แพ้ยา แพ้อาหารให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง

ในขั้นตอนต่อจากนี้คุณหมอจะแนะนำวิธีการที่เหมาะสมกับปัญหาของเรา รวมทั้งออกแบบลุคให้ได้ตามที่เราต้องการ ยี่ห้อฟิลเลอร์ไหนที่จะทำให้เราได้ลุคแบบนั้นและคุมงบประมาณของเราได้

หลังจากทำความสะอาดผิวหน้าอย่างหมดจด ถ้าหากกลัวเจ็บสามารถขอทายาชาเฉพาะที่ก่อนฉีดได้ค่ะ โดยต้องทายาชาทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 30 นาที

เมื่อยาชาออกฤทธิ์แล้วคุณหมอจะทำการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มให้เรา โดยใช้เวลาไม่นาน

ข้อปฏิบัติหลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

  1. ให้ทำการประคบเย็น ประมาณ 10 นาทีทุกชั่วโมงในบริเวณที่ได้รับการรักษา
  2. สามารถทานยาลดอาการเขียว ลดรอยช้ำได้ตามคำแนะนำของแพทย์
  3. หากมีอาการปวดสามารถทานยาลดปวดได้ค่ะ
  4. ห้ามนวดบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ยกเว้นหมอเป็นผู้แนะนำ
  5. งดการแต่งหน้า งดทาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ AHA หรือวิตามินซีภายใน 24 ชั่วโมง
  6. ไม่ควรอยู่ในที่ร้อนจัดหรือเย็นจัดจนกว่าบริเวณที่บวมแดงจะหายไป

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

ถึงแม้ว่าการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มด้วยสารเติมเต็มในกลุ่ม Hyaluronic acid จะมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับการผ่าตัด แต่การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มก็สามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามมาได้เช่นเดียวกัน ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นควรจะหายไปภายใน 1-2 วันได้เองโดยมีผลข้างเคียงที่พบได้ดังนี้

  • รอยแดงจากเข็มบริเวณที่ฉีด
  • รอยช้ำ 
  • เจ็บปวดบริเวณที่ฉีด 
  • มีผื่นขึ้น
  • ฟิลเลอร์ร่องแก้มเป็นก้อน

ผลข้างเคียงรุนแรงอื่น ๆ ที่สามารถพบได้ แต่พบได้น้อยมากมีดังนี้ 

  • เกิดการติดเชื้อบริเวณที่ฉีด 
  • เกิดรอยแผลเป็น 
  • เนื้อเยื่อตาย 
  • เกิดสิว 
  • หลอดเลือดแดงแตก เสียหาย

รีวิวฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

ฟิลเลอร์ร่องแก้มยี่ห้อไหนดี

การเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ร่องแก้มขึ้นอยู่กับงบประมาณและปัญหาร่องแก้มของเราว่ามีลักษณะอย่างไร โดยขั้นตอนนี้จะต้องคุยกับคุณหมอเป็นหลักค่ะ การเลือกฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะกับปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่ก็อาจทำให้เกิดฟิลเลอร์ร่องแก้มเป็นก้อนตามมาได้ค่ะ 

ปัญหาร่องแก้มที่เกิดจากรอยย่นตื้น ๆ จะเหมาะกับฟิลเลอร์เนื้อนิ่ม กระจายตัวได้ดี คุณหมอจะฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มในชั้นผิวหนังตื้น ๆ เมื่อฉีดไปแล้วทำให้รอยย่นถูกเติมเต็ม ผิวเรียบเนียนดูชุ่มชื้นอิ่มฟูมากยิ่งขึ้น ฟิลเลอร์ที่เหมาะในกรณีนี้ได้แก่ Juvederm ultra plus ,Juvederm voluma , Juvederm Volift

ปัญหาร่องแก้มที่เกิดจากการสูญเสียวอลลุ่ม จะเหมาะกับฟิลเลอร์เนื้อแข็ง แน่น โมเลกุลใหญ่ คงตัวได้ดี ซึ่งจะมีความสามารถในการยกตัว เติมเต็มช่องว่างที่ขาดหายไปได้ดี โดยจะฉีดเข้าไปในผิวหนังชั้นลึก ฟิลเลอร์ที่เหมาะในกรณีนี้ได้แก่ Juvederm Volux, Belotero Intense

นอกจากนี้ยังมีฟิลเลอร์ยี่ห้ออื่น ๆ ใน ท้องตลาดให้เลือกอีกมากมายที่ผ่านการรับรองจากประเทศสหรัฐฯและประเทศไทย เช่น  Restylane, Neuramis, Belotero, e.p.t.q., Perfectha Filler, YVOIRE, และ Revanesse Ultra แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกรุ่นของแต่ละยี่ห้อจะได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาทั้งหมดนะคะ การเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ร่องแก้มเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ ควรได้รับการแนะนำจากคุณหมอทุกครั้งก่อนตัดสินใจฉีดเสมอ

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มที่ไหนดี

การตัดสินใจว่าควรฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดีควรพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้

คลินิกได้มาตรฐาน การเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานเป็นตัวกรองอย่างดี เนื่องจากคลินิกที่ได้มาตรฐานก็จะเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ สะอาดปลอดเชื้อ เก็บฟิลเลอร์อย่างเหมาะสม และฉีดโดยคุณหมอที่มีใบประกอบโรคอย่างถูกต้อง

ประสบการณ์ของคุณหมอ ลองศึกษาเคสที่คุณหมอเคยฉีดก่อนหน้านี้ว่าชื่นชอบผลงานไหม การตามหาจากโซเชียลมีเดียทั้งของคุณหมอเองหรือจากทางเพจของคลินิกก็เป็นช่องทางในการหาข้อมูลอีกอย่างนึงค่ะ 

ตรวจสอบฟิลเลอร์แท้ก่อนฉีด! ร้านที่ได้มาตรฐานส่วนใหญ่จะโชว์แกะกล่องฟิลเลอร์เพื่อให้เราตรวจสอบกล่องที่ทางคลินิกแกะได้เลย ซึ่งฟิลเลอร์แท้แต่ละยี่ห้อก็จะมีวิธีการตรวจสอบแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างยี่ห้อ Restylane สามารถใช้แอปพลิเคชั่น eZTracker สแกน QR code บนกล่องและตรวจสอบว่ามีการนำเข้าในประเทศไทยอย่างถูกต้องได้ทันที

ฟิลเลอร์ร่องแก้มเป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ได้รับความนิยมอย่างมากเพื่อแก้ปัญหาหน้าดูแก่ แต่อย่างไรก็ตามควรมั่นใจว่าเราเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและคุณหมอที่มีประสบการณ์ เพราะปัญหาร่องแก้มลึกของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน จึงต้องได้รับการออกแบบแก้ไขแตกต่างกันด้วย และที่สำคัญคลินิกที่ได้มาตรฐานจะต้องเปิดเผยอย่างโปร่งใสเกี่ยวกับฟิลเลอร์ที่จะนำมาฉีดให้เรา ต้องตรวจสอบได้ นี่เลยยย พี่สาวคัดมาให้แล้ว คลินิกฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ตามไปดูกันเลยค่าา

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://themanseclinic.com.au/treatment/nasolabial-fold-filler/

https://www.healthline.com/health/nasolabial-fold-filler#alternative-treatments

https://academic.oup.com/asj/article/24/5/489/251607?login=false

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ