บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

04/04/2023

10 เคล็ดลับดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก และตอบคำถามที่พบบ่อย

แชร์บทความนี้

ฉีดฟิลเลอร์ทีนึงไม่ใช่ราคาถูก ๆ ปากที่คุณหมออุตส่าห์ปั้นให้เราไม่ว่าจะเป็นทรง Mazda ทรงเชอรี่ ปากกระจับ ล้วนแล้วแต่ต้องการการดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ปากอย่างถูกวิธีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ความสวยเป๊ะที่คงอยู่ยาวนาน วิธีการดูแลที่ถูกต้องหลังฉีดมีอะไรบ้างตามไปดูเลยค่ะ 

10 เคล็ดลับการดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

1.ทำไงดี!? ฉีดฟิลเลอร์ปากไปแล้วปากช้ำ

ปากช้ำหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก
อาการปากช้ำหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากมีโอกาสในการเกิดอาการบวมช้ำซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ค่อนข้างบ่อย ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดผลข้างเคียงในกรณีเกิดอาการบวมช้ำหลังฉีดฟิลเลอร์ปากได้ แต่อย่างไรก็ตามควรตรวจสอบกับคุณหมอที่ทำการฉีดฟิลเลอร์ปากให้เราเสียก่อนว่าในกรณีของเราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ไหม ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดอาการบวมช้ำหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากได้แก่ เจลว่านหางจระเข้ วิตามินเค อาร์นิคา (Arnica cream) ซึ่งเป็นยาทาที่ช่วยลดรอยฟกช้ำ 

มือใหม่หัดฉีดฟิลเลอร์อยากแนะนำบทความนี้ให้อ่านกันค่ะ 9 เรื่องต้องรู้สำหรับมือใหม่อยากฉีดฟิลเลอร์ปาก อ่านให้ชัวร์ก่อนไปจิ้ม

2.หลังฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วปากบวม

เป็นอีกผลข้างเคียงหนึ่งที่สามารถพบได้บ่อยมาก ๆ ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วปากบวม ให้ใช้การประคบน้ำแข็ง แนะนำว่าก่อนนำน้ำแข็งมาประคบกับปากควรห่อด้วยผ้าบาง ๆ เอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำแข็งติดกับริมฝีปาก หรือใช้เจลเย็นเพื่อการประคบโดยเฉพาะเลยก็ได้ การประคบเย็นจะช่วยลดอาการบวม ความเจ็บปวดและรอยฟกช้ำได้เป็นอย่างดี

3.สายออกกำลังกายควรงดไปก่อน 

หลังจากฉีดฟิลเลอร์ควรงดออกกำลังกายไปก่อน 24-48 ชั่วโมง การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งจะทำให้อาการบวมและอาการฟกช้ำมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น แต่ว่าการออกกำลังกายเบา ๆ ที่ไม่ได้เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจเท่าไหร่นัก เช่น การเดิน โยคะเพื่อยืดตัว สามารถทำได้ค่ะ 

4.ดื่มน้ำเยอะ ๆ

การดื่มน้ำให้เพียงพอใน 1 วันจะช่วยทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น และเท่าไหร่ถึงจะพอ? จากคำแนะนำของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติและสถาบันแพทยศาสตร์ ได้ให้คำแนะนำเอาไว้ว่าผู้ใหญ่ที่เป็นผู้หญิงควรดื่มน้ำให้ได้  2.7 ลิตรต่อวัน ส่วนผู้ใหญ่ผู้ชายควรดื่มน้ำให้ได้ 3.7 ลิตรต่อวัน 

5.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความเค็มจัดและเผ็ดจัด

อาหารที่มีความเค็มจัดจะทำให้อาการบวมแย่ลง หายบวมช้า บวมนาน แนะนำว่าให้ทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงอย่างเช่น ผักและผลไม้ จะส่งผลดีต่ออาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์ปากมากกว่า หลีกเลี่ยงอาการเค็มจัดและเผ็ดจัดอย่างน้อย 48 ชั่วโมงหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปาก

6.หลีกเลี่ยงการไปในที่อากาศร้อนจัด 

สถานที่ที่มีอากาศร้อนอบอ้าว เช่น ห้องซาวน่า แช่น้ำร้อนออนเซ็น หรือคลาสออกกำลังกาย ความร้อนจะทำให้อาการบวมจากการฉีดฟิลเลอร์ปากเด่นชัดมากยิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงการไปสถานที่ร้อนอบอ้าวเป็นระยะเวลา 48 ชั่วโมงหลังจากฉีดฟิลเลอร์ 

7.เจ็บปวดหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ปาก

เป็นเรื่องธรรมดาที่หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดได้ประมาณ 1-2 วัน ก่อนจะทานยาอะไรก็ตามแนะนำว่าควรถามคุณหมอที่ดูแลเราก่อนว่าสามารถทานยาชนิดนั้น ๆ ได้ไหม โดยส่วนใหญ่แล้วยาในกลุ่มพาราเซตามอลจะช่วยลดอาการปวดในกรณีนี้ได้

8.วางแผนก่อนฉีดฟิลเลอร์ปากให้ดี 

ถ้าหากเราต้องการฉีดฟิลเลอร์ปากเพื่ออิเวนต์อะไรบางอย่าง ควรวางแผนการฉีดฟิลเลอร์ให้ดี ฉีดก่อนที่จะถึงงานนั้น ๆ อย่างน้อยประมาณ 4 สัปดาห์ เพื่อให้ฟิลเลอร์เข้าที่ให้เป๊ะที่สุด ไม่มีรอยบวมช้ำให้เห็น 

9.ไม่นอนคว่ำหน้า 

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากห้ามนอนคว่ำ
หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำหน้าไปก่อน

หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำหน้า เวลานอนให้นอนหนุนหมอนเพื่อยกศีรษะขึ้น การนอนในลักษณะปกตินี้จะช่วยทำให้ลดอาการบวมที่เกิดขึ้นได้ 

10.งดการแต่งหน้าไปก่อน

24 ชั่วโมงหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ปากควรงดการแต่งหน้าไปก่อนเพื่อปล่อยให้ร่างกายเกิดการฟื้นฟู ไม่ไปรบกวนแผลที่เกิดขึ้นจากการฉีดฟิลเลอร์ปาก 

คำถามพบบ่อยหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากทานอาหารได้ไหมคะ?

แน่นอนค่ะเรายังสามารถทานอาหารได้อยู่แต่แนะนำว่าควรรับประทานอาหารที่สามารถเคี้ยวได้ง่าย ๆ ก่อน หรืออาหารที่เราไม่จำเป็นจะต้องเช็ดปากหลังจากทานเสร็จ

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากจะจุ๊บกับแฟนได้ไหมคะ?

ควรหลีกเลี่ยงการจูบหรือนวดริมฝีปากอย่างน้อยประมาณ 24 ชั่วโมงค่ะ 

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากดื่มแอลกอฮอล์ได้ไหม?

หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมงหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปาก เพราะการดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเกิดการอักเสบ การช้ำ และทำให้อาการบวมแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด ถ้าหากเป็นไปได้ควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนการฉีดฟิลเลอร์ปากอย่างน้อย 1-2 วัน เพราะร่างกายต้องใช้เวลาในการกำจัดแอลกอฮอล์ออก

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากขึ้นเครื่องบินได้ไหม?

หลีกเลี่ยงการขึ้นเครื่องบินหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากอย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะการขึ้นเครื่องบินไปในระดับความสูงขนาดนั้น ความกดอากาศบนเครื่องบินจะทำให้อาการบวมและอาการช้ำแย่ลง

ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นก้อนทำไงดี?

ถ้าหากเป็นฟิลเลอร์ที่ทำมาจากกรดไฮยาลูรอนิก (hyaluronic acid) จะมีตัวยาที่สามารถสลายก้อนฟิลเลอร์ได้ เรียกว่า ไฮยาลูรอนิเดส (hyaluronidase) บางครั้งก้อนแข็งที่เกิดขึ้นอาจดีขึ้นได้เมื่อระยะเวลาผ่านไปร่วมกับการนวด แต่ถ้าหากก้อนฟิลเลอร์นี้มันทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจและรบกวนการใช้ชีวิตแนะนำว่าให้ปรึกษาคุณหมอขอฉีดยาสลายก้อนฟิลเลอร์ได้เลยค่ะ

สำหรับใครที่กำลังสนใจการฉีดฟิลเลอร์ปากอยากแนะนำให้ลองศึกษาดูให้ดีก่อนถึงยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เราต้องการฉีด รูปทรงปากที่เราต้องการ ก่อนฉีดทำการศึกษาเยอะ ๆ คุยกับคุณหมอให้เข้าใจตรงกันว่าเราต้องการรูปปากแบบไหนในงบประมาณเท่าไหร่ พร้อมทั้งศึกษาวิธีการดูแลและวางแผนการฉีดฟิลเลอร์ปากให้ดีเสียก่อน สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปฉีดฟิลเลอร์ปากที่ไหนดี พี่สาวขอแนะนำคลินิกฉีดฟิลเลอร์ปากจากแอปพลิเคชั่นโกวาบิ ได้มาตรฐาน ราคาไม่สร้างบ้าน คลิกเลย

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ปาก Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/lip-fillers-aftercare

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ