บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

09/10/2023

ฟื้นฟูผิวเร่งด่วน! Exosome คืออะไรช่วยฟื้นฟูผิวของเราอย่างไร

แชร์บทความนี้

อัพหน้าให้ปังเน้นงานผิวต้องรู้จักตัวนี้ Exosome ที่กำลังเป็นกระแสในวงการความสวยความงามมีคุณสมบัติช่วยในเรื่องของการต่อต้านริ้วรอยทำให้หน้าดูอ่อนเยาว์ ช่วยฟื้นฟูปลอบประโลมผิว ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ฟังดูคร่าว ๆ แล้วเริ่มน่าสนใจเอ็กซ์โซโซมกันแล้วใช่ไหม พี่สาวชวนมาทำความรู้จักว่า Exosome คืออะไร น่าไปลองทำไหม ตามไปดูกันเลย

Exosome คืออะไร

พี่สาวขอเกริ่นให้ฟังก่อนว่าภายในร่างกายของเราเนี่ยก็จะประกอบไปด้วยอวัยวะต่าง ๆ ภายในอวัยวะก็จะประกอบไปด้วยเซลล์ต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกันทำให้ร่างกายสามารถทำงานได้ตามปกติ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ Exosome ล่ะ? การที่เซลล์ต่าง ๆ จะทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นก็ต้องมีการติดต่อสื่อสารกัน หนึ่งในวิธีการติดต่อสื่อสารกันระหว่างเซลล์ก็ทำโดยใช้เจ้า Exosome นี่แหละ

Exosome คืออะไร

Exosome คือโมเลกุลขนาดเล็กจิ๋วขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 30-100 นาโนเมตรเท่านั้น (เพื่อให้เห็นภาพขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบกับเส้นผมซึ่งมีขนาดประมาณ 50,000 นาโนเมตร) ภายในเอ็กซ์โซโซมจะประกอบไปด้วยโปรตีน ไขมัน สารพันธุกรรมจำพวก mRNA และสามารถเดินทางไปยังเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายผ่านทางกระแสเลือด ตามธรรมชาติแล้วเอ็กซ์โซโซมจะทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารระหว่างเซลล์ต่าง ๆ เพื่อสั่งการให้เซลล์ซ่อมแซมตัวเองหรือเพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

Exosome ช่วยบำรุงฟื้นฟูผิวของเราได้อย่างไร

เมื่อ Exosome ถูกฉีดเข้าไปในผิวหน้า ภายในเอ็กซ์โซโซมซึ่งประกอบไปด้วยสารพันธุกรรมจำพวก mRNA กรดอะมิโน Growth Factor วิตามินต่าง ๆ เมื่อ exosome เข้าสู่เซลล์ผิวหนัง Exosome จะส่งสารประกอบที่อยู่ข้างใน exosome ไปยังเซลล์ผิวหนัง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังตามมา

Exosome จะเข้าไปช่วยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในผิวหน้าอย่างไรบ้างขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของ Exosome ยี่ห้อนั้น ๆ แต่โดยทั่วไปแล้ว Exosome จะมีส่วนประกอบหลัก ๆ ดังนี้

Growth factor เป็นโปรตีนที่มีบทบาทสำคัญในการส่งสัญญาณให้กับเซลล์อื่น ๆ เพื่อกระตุ้นและสนับสนุนการทำงานต่าง ๆ หน้าที่ของ Growth factor คือ กระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ ซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ที่เสียหาย ส่งเสริมการสร้างคอลลาเจนในผิวหนัง รวมถึงการกำจัดสารอนุมูลอิสระที่เกิดจากสภาวะอักเสบ ซึ่งสามารถช่วยลดอาการอักเสบและป้องกันความเสียหายในเซลล์และเนื้อเยื่อได้

กรดอะมิโน มีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างโปรตีน ซึ่งเป็นสารองค์ประกอบหลักของเซลล์ในร่างกาย ช่วยในการฟื้นฟูผิวหนังในด้านต่าง ๆ เช่น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน บำรุงและฟื้นฟูผิว กรดอะมิโนบางชนิดมีคุณสมบัติในการบำรุงและฟื้นฟูผิวหนัง เช่น กรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic acid) ที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง ซึ่งสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นและความนุ่มนวลให้กับผิวหนัง รวมไปถึงช่วยในการปรับสมดุลของผิวอีกด้วย

วิตามินต่าง ๆ ใน exosome บางยี่ห้อมักใส่วิตามินเข้าไปด้วยเพื่อช่วยบำรุงผิว ซึ่งวิตามินที่พบได้บ่อยใน exosome ได้แก่

  1. วิตามิน C เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในการปกป้องผิวหนังจากความเสียหายที่เกิดจากการอักเสบ และช่วยในกระบวนการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น
  2. วิตามิน E เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวหนังจากความเสียหายที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น รังสี UV วิตามิน E ใน exosome สามารถช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง และส่งเสริมกระบวนการฟื้นฟูและการซ่อมแซมผิวหนังที่เสียหายได้
  3. วิตามิน A ช่วยส่งเสริมกระบวนการฟื้นฟูและการซ่อมแซมของเซลล์ผิวหนัง
  4. วิตามิน D ช่วยในการสร้างคอลลาเจนในเซลล์ผิวหนัง และช่วยในกระบวนการฟื้นฟูของเซลล์ผิวหนัง

ใครเหมาะที่จะทำทรีตเมนต์ด้วย Exosome บ้าง

  1. ผู้ที่ต้องการคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวหน้า คนที่เริ่มมีปัญหาริ้วรอย การใช้ exosome สามารถช่วยในการฟื้นฟูผิวหนัง ด้วยการกระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจนในผิวและยังสามารถลดริ้วรอย และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนังได้
  2. ผู้ที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่าย หากต้องการเสริมความแข็งแรงลดอาการอักเสบของผิวหน้า Exosome ตอบโจทย์มาก ๆ ใน exosome มีสาร cytokine ช่วยช่วยลดกระบวนการอักเสบของผิวหน้าได้
  3. ผู้ที่มีผิวหน้าไม่กระจ่างใส หากต้องการเติมความกระจ่างใสให้กับใบหน้า การใช้ Exosome ก็ตอบโจทย์มากทีเดียวค่ะ เนื่องจากมีส่วนผสมของวิตามินต่าง ๆ มากมายที่ช่วยทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสได้
  4. ผู้ที่ต้องการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า ใน Exosome บางยี่ห้อมีส่วนผสมของกรดไฮยาลูรอนิคซึ่งช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ฉ่ำโกลว์ให้กับผิวหน้าได้
  5. ผู้ที่ต้องการฟื้นฟูผิวหน้าอย่างเร่งด่วน เมื่อฉีด Exosome ไปแล้วจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ใบหน้าสว่างใส นุ่มชุ่มชื้นขึ้นภายใน 4-5 วัน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบูสผิวแบบด่วน ๆ มาก ๆ ค่ะ

ข้อแตกต่างระหว่าง Exosome vs Rejuran

ทั้ง Esosome และ Rejuran ล้วนเป็น Skin booster เหมือนกัน และช่วยแก้ปัญหาผิวหน้าที่คล้ายคลึงกัน แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองตัวนี้มีความแตกต่างกันในเรื่องของสารออกฤทธิ์หลัก หลักการทำงาน และผลลัพธ์ ซึ่งแสดงให้เห็นได้จากภาพนี้เลยค่ะ

ข้อแตกต่าง rejuran และ exosome คือ

Exosome ฉีดกี่ครั้ง

เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนและยั่งยืน จำนวนครั้งที่ฉีดอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสภาพผิวหนังของแต่ละบุคคล รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น ปัจจัยที่เสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพของผิวหนัง ระดับความรุนแรงของปัญหาผิวหนัง 

โดยทั่วไปแล้ว การฉีด Exosome จะฉีดประมาณ 3-5 ครั้ง ห่างกันอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อคงผลลัพธ์ของสภาพผิวหลังจากนั้นควรมาฉีด Exosome ทุก 3-6 เดือน

การดูแลตัวเองหลังฉีด Exosome

  1. ปกป้องผิวหนัง หลังการฉีด exosome ควรปกป้องผิวหนังจากแสงแดดโดยการใช้สิ่งป้องกันแสงแดด เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดหรือใส่หมวกและเสื้อผ้าที่ป้องกันแสงแดด
  2. ดูแลความสะอาด รักษาความสะอาดของผิวหนังโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับผิวของเรา ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยนไม่รุนแรง หลีกเลี่ยงผลิตภัฑณ์ที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์
  3. รักษาความชุ่มชื้น ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง เช่น ใช้โทนเนอร์ หรือครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น
  4. ระมัดระวังสิ่งที่อาจส่งผลกระทบต่อผิวหนัง เพื่อให้ผลลัพธ์การฉีด exosome ที่ดีที่สุด ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจส่งผลกระทบต่อผิวหนัง เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น
  5. อาหารและน้ำ สารอาหารที่ดีและน้ำการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการช่วยรักษาความชุ่มชื้นจากภายใน มีผลในการรักษาและคงผลลัพธ์ของสภาพผิวหนังหลังจากการฉีดเอ็กซ์โซโซม
  6. ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ คุณควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลตัวเองหลังการฉีด exosome ที่เหมาะสมสำหรับสภาพผิวหนังของเรา

Exosome มีกี่ยี่ห้อ

Asce plus Derma Signal Kit 

asce exosome

เป็นหนึ่งในโซลูชั่นการฟื้นฟูผิวที่ดีที่สุด Asce plus Derma Signal Kit Exosomes ประกอบด้วย Growth factor มากมาย Cytokines ต้านการอักเสบ และสารพันธุกรรมที่มีหน้าที่ในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการปรับภูมิคุ้มกัน ส่งผลต่อการสร้างใหม่ของผิวหนัง การรักษาและรักษาความกระชับของผิวอย่างน่าอัศจรรย์ ผลิตภัณฑ์นี้จะทำให้ผิวของคุณชุ่มชื่นด้วยกรดไฮยาลูโรนิก นอกจากนี้ยังมีเรตินอลและวิตามินซีที่ช่วยลดเลือนริ้วรอยและทำให้ผิวสว่างขึ้น

รีวิว Exosome ASCE

ขอบคุณคลิปจาก Tiktok Sairoongg https://www.tiktok.com/@sairoongg/video/7245980417558318341?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7272977870548125191

EXOXE

exoxe exosome

เป็น skin booster จากบริษัท Regenbogen ประเทศเกาหลี สารสกัด EXOSOME เข้มข้นจาก Amniotic Fluid สกินบูสเตอร์ตัวแรงจากประเทศเกาหลีใต้ ช่วยแก้ความบกพร่องของสภาพผิวได้อย่างคลอบคลุม 

EXOXE มีความเข้มข้นของ Exosome 6,000 ล้าน Particles จาก Source Amniotic Fluid เจ้าแรกในเกาหลี ผลิตด้วยเทคโนโลยีเฉพาะ IOE Technology ที่จะทำให้ได้ Exosome คุณภาพสูงในปริมาณมาก และให้ผลลัพธ์สูง ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในด้าน Regeneration สามารถใช้ได้ทั้งเรื่องผมและแก้ความบกพร่องของผิวต่าง ๆ เพราะอุดมไปด้วย Growth Factor (protein type) ที่สูงถึง 1,000 ชนิด

เพียงแค่ทาก็สามารถซึมลงถึงชั้น Dermis ภายใน 24 ชั่วโมง เนื่องจากมีขนาดเพียง 0.003 เมื่อเทียบกับรูขุมขน

EXOXE จึงเป็นนวัตกรรมขั้นกว่าของ EXOSOME ที่ให้คุณภาพสูงที่สุด ใครที่ผิวแพ้ง่ายแต่อยากมีผิวกระจ่างใส ออร่า และต้องการลดเลือนริ้วรอย จุดคล้ำ หรือรอยแผลเป็นจากสิว ให้ EXOXE เป็นหนึ่งในตัวเลือกได้เลย ปลอดภัย แถมให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วทันใจแน่นอน

Exosome ราคาเท่าไหร่

ราคาของ Exosome มีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับคลินิกที่เราเลือกไปฉีด และวิธีการฉีดค่ะ ซึ่งมีทั้งวิธีการฉีดแบบดั้งเดิมก็คือคุณหมอฉีดใช้เข็มฉีดยาฉีดเข้าสู่ผิวหนังของเราโดยตรงหรืออีกแบบหนึ่งก็คือการใช้เครื่อง Hycoox ช่วยในการฉีดราคาก็จะสูงมากยิ่งขึ้นค่ะ

ราคาเริ่มต้นของ Exosome บนแอปพลิเคชั่นโกวาบิ อยู่ที่ 4,900 บาท (เป็นราคาที่ได้จากการค้นหาบนแอปพลิเคชั่นโกวาบิ ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับโปรโมชั่น ณ ขณะนั้น) ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเข้าไปตามหาดีลจากคลินิกชั้นนำได้จากลิงก์นี้เลย

ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากลองฉีด Exosome พี่สาวขอแนะนำว่าให้ลองหารีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ณ คลินิกนั้น ๆ ดูก่อน นอกจากนั้นอาจจะพิจารณาในเรื่องของราคา โลเคชั่น การดูแลลูกค้าหลังการขายเป็นยังไงน่าจะจะช่วยตัดสินใจได้เยอะค่ะ Exosome คือ ผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผิวแบบเร่งด่วนที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.mdpi.com/2079-9284/10/2/65

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ