บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

16/01/2024

มือใหม่ฉีดหน้าเรียวต้องรู้! เมโสแฟต คืออะไร อันตรายไหม

แชร์บทความนี้

หน้าบานมากกกก แก้มเริ่มย้วย เหนียงเริ่มออก จับดูแล้วมันไม่ใช่กล้ามเนื้ออ่ะค่ะ แต่มันคือไขมันล้วน ๆ เลย ในกรณีที่หน้าใหญ่เพราะไขมัน โบท็อกซ์อาจไม่ช่วยอะไร แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะเพราะเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีเกี่ยวกับความสวยความงามเจริญก้าวหน้าไปมาก สามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกจุด การจัดการกับไขมันใต้ผิวหนังก็เช่นเดียวกัน และวิธีที่กำลังได้รับความนิยมเห็นผลลัพธ์ชัดเจนรวดเร็วก็คือการฉีดเมโสแฟต เมโสแฟต คืออะไร ช่วยแก้ไขปัญหาอะไรได้บ้าง ปลอดภัยไหม มาทำความรู้จักกับ Meso Fat ฉบับรวดรัดสำหรับมือใหม่ ตามไปดูกันเลยค่ะ

เมโสแฟต คืออะไร

ฉีดเมโสแฟต

เมโสแฟต คือสารประกอบที่มีความสามารถในการช่วยสลายไขมันเฉพาะจุดหรือทำให้เกิดกระบวนการสร้างไขมันใหม่ช้าลง ทำให้บริเวณที่ฉีดเมโสแฟตมีไขมันลดลง ซึ่งสามารถนำไปใช้ฉีดตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ใบหน้า แขน หน้าท้อง ได้หมดเลย

เมโสแฟตมีส่วนประกอบหลัก ๆ ดังนี้

  1. Phosphatidylcholine (PC) – เป็นสารประกอบหลักที่ช่วยย่อยไขมันในเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อฉีดเข้าไปในผิวหนัง จะทำให้เซลล์ไขมันที่อยู่ในบริเวณนั้นถูกย่อยสลายและถูกกำจัดออกจากร่างกายไป
  2. Deoxycholate (DC) – เป็นสารประกอบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยไขมันของ Phosphatidylcholine โดยทำการทำลายเซลล์ไขมันและช่วยลดการสะสมของไขมันในบริเวณนั้น
  3. L-Carnitine – เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยในการย่อยไขมันและกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในเซลล์

นอกจากส่วนประกอบหลักที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว บางแบรนด์ Mesofat อาจมีส่วนผสมอื่น ๆ เช่น สมุนไพรต่าง ๆ และวิตามินเพื่อคืนความยืดหยุ่นและช่วยให้สุขภาพของผิวของเราดีขึ้น เมโสแฟตแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์และคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ต้องศึกษาให้ลึกลงไปในแต่ละแบรนด์ค่ะ

ฉีดเมโสแฟตไปทำไม?

จุดประสงค์หลักของการฉีด Mesofat ก็คือ ต้องการลดไขมันแบบรวดเร็วเฉพาะที่ แค่นี้เลยค่ะ ส่วนใหญ่แล้วคนมักจะไปฉีดเมโสแฟตควบคู่กับการทำอย่างอื่นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เราต้องการ เพราะปัญหาหลักของใบหน้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน การสลายไขมันออกออกเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ตอบโจทย์ หัตถการอื่น ๆ ที่สาว ๆ มักทำร่วมกับเมโสแฟต เช่น การฉีดโบท็อกซ์

เอ๊ะ! แล้วทำไมเราถึงมีไขมันมาสะสมบริเวณใบหน้า ทั้งที่แต่ก่อนหน้าก็ไม่ได้ใหญ่ขนาดนี้นี่น่า

4 เหตุผลที่ทำให้ไขมันมาสะสมบริเวณใบหน้า

  1. ทานอาหารจำพวกแป้งและไขมันเยอะเกินไป อย่าเข้าใจผิดว่าแป้งและไขมันคือตัวร้ายที่เราห้ามกินเด็ดขาด จริง ๆ แล้วร่างกายยังต้องการสารอาหารจำพวกนี้อยู่ แต่ช่วงนี้เราอาจจะเผลอทานเยอะเกินไปจึงทำให้ไขมันมาสะสมบริเวณใบหน้ามากขึ้น
  2. การดื่มน้ำ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มน้ำที่มีน้ำตาลสูง หรือการขาดน้ำ ล้วนส่งผลทำให้เกิดการสะสมไขมันบริเวณใบหน้าได้
  3. อายุ เมื่ออายุมากขึ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินใต้ผิวหนังลดลงทำให้ผิวหน้ามีความหย่อนคล้อย ทำให้ใบหน้าดูเหมือนมีการสะสมไขมันมากขึ้นนั่นเอง
  4. โครงสร้างของใบหน้า กรรมพันธุ์ส่งผลอย่างมากต่อขนาดแก้มของเรา หากพ่อแม่พี่น้องของเรามีแก้มใหญ่ไขมันเยอะอยู่แล้ว ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าเราก็จะมีไขมันบริเวณแก้มเยอะตามไปด้วย

เมโสแฟตทำงานยังไง

Mesofat ช่วยกระตุ้นการสลายไขมันและลดการสะสมไขมันบริเวณที่ฉีดโดยตรง เมโสแฟตจะกระตุ้นการย่อยไขมันที่เก็บอยู่ในเซลล์ไขมันให้เป็นกรดไขมันอิ่มตัว และจะถูกขับออกไปจากเซลล์ไขมันเพื่อให้ไปถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานต่อไป

ฉีดเมโสแฟตตำแหน่งไหนได้บ้าง

นอกจากใบหน้าแล้วเนี่ย เมโสแฟตยังถูกนำมาใช้ฉีดบริเวณอื่น ๆ ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าฉีดได้ทุกบริเวณที่มีไขมันสะสมเลยค่ะ แต่บริเวณที่มักใช้การฉีดเมโสแฟตของสาว ๆ มีตามนี้เลย

  • บริเวณใบหน้า ได้แก่ แก้ม ใต้คาง เหนียง
  • หน้าท้อง
  • ใต้แขน
  • สะโพก แก้มก้น

เมโสแฟต อันตรายไหม

ก่อนฉีดยาใด ๆ ก็ตามเข้าสู่ร่างกายมีโอกาสทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้เสมอ ถ้าอยากลดโอกาสในการเกิดผลข้างเคียงแนะนำให้เลือกคลินิกและคุณหมอที่ไว้วางใจได้ แต่อย่างไรก็ตาม พี่สาวค้นข้อมูลมาให้แล้วว่าเมโสแฟตที่อันตรายคืออะไร และมีข้อมูลอะไรบ้างที่พวกเราต้องรู้ก่อนตัดสินใจไปฉีดเมโสแฟต

เมโสแฟตที่อันตราย

สเตียรอยด์ (Steroid)

การใช้สารสเตียรอยด์ (steroids) ในการลดไขมันเฉพาะจุดเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและไม่ปลอดภัย เนื่องจากสารสเตียรอยด์มีผลข้างเคียงที่รุนแรงเช่นการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย การเสื่อมสภาพของเนื้อเยื่อต่าง ๆ และการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง 

นอกจากนี้การฉีดสารสเตียรอยด์ไม่สามารถลดไขมันเฉพาะจุดได้โดยตรง ถ้าหากจะหวังผลเรื่องการลดไขมันเฉพาะจุดจากการฉีดสเตียรอยด์จะต้องฉีดในปริมาณที่เยอะมาก ๆ ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้แล้วถือว่าไม่คุ้มค่ามาก ๆ เลยค่ะ

ยาที่ใช้สลายฟิลเลอร์ (Hyaluronidase)

สาร hyaluronidase เป็นสารที่ใช้ในการละลายฟิลเลอร์ (hyaluronic acid) การฉีดสาร hyaluronidase เข้าไปในชั้นผิวหนังที่มีไขมันเยอะจะทำให้ลดปริมาณไขมันได้เล็กน้อย แต่สาร hyaluronidase ไม่ใช่วิธีการลดไขมันที่เหมาะสมเพราะมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง เกิดริ้วรอย ผิวหนังหย่อนคล้อยและการเกิดอาการอักเสบได้ 

แล้วเมโสแฟตที่มีการนำเข้ามาในประเทศไทยอย่างถูกต้องล่ะ?

ในส่วนนี้แนะนำให้ดูเป็นรายยี่ห้อไปค่ะ ลองค้นหารีวิวและดูคุณสมบัติที่เขาเคลมมาว่าได้ผลดีจริงอย่างที่ว่าหรือเปล่า แต่พี่สาวมีจุดสังเกตให้ข้อนึงนะคะก็คือ เมโสแฟตที่มีการนำเข้าในประเทศไทยอย่างถูกต้องและได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย มักจะได้รับการรับรองเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับการทาเท่านั้น เมื่อได้เลขอย.ของยี่ห้อนั้น ๆ มาแล้ว ลองตรวจสอบเลขอยดูก่อน หากไม่มั่นใจให้ปรึกษาคุณหมอที่จะทำการฉีดเมโสแฟตให้เราได้เลยค่ะ

เมโสแฟตมียี่ห้ออะไรบ้างตามไปอ่านบทความนี้เลย เลือกเมโสแฟตยี่ห้อไหนดี แต่ละแบรนด์มีจุดเด่นยังไง ราคาเท่าไหร่

เมโสแฟต กี่วันเห็นผล

การฉีดเมโสแฟตจะเห็นการเปลี่ยนแปลงหลังจากฉีด 20-30% หลังจากฉีด 5-7 วัน และจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนเมื่อผ่านไปแล้ว 1-2 สัปดาห์ค่ะ

เมโสแฟต อยู่ได้นานไหม

หากได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันและแป้งสูง ผลลัพธ์อยู่ได้นาน 2-3 เดือนเลยค่ะ แล้วต้องกลับไปซ้ำอีกไหม? คำตอบนี้ขึ้นอยู่ปริมาณไขมันของแต่ละคน หากมีเยอะก็อาจจะต้องไปฉีดเมโสแฟตซ้ำ 4-5 ครั้งเลย

รีวิวฉีดเมโสแฟต

@gowabi_official

MESO FAT ราคานักศึกษา เหนียงหายไว หน้าเรียวเวอร์❤️ วันนี้พามาฉีด Meso Fat 10 CC. จองมาจาก แอป GOWABI ราคาน่ารักมาก ใครมีปัญหากังวัลเรื่องเหนียงใต้คาง ที่ถ่ายรูปแล้วไม่มั่นใจ ต้องมาฉีดแฟตให้มันจบๆ ได้ผลจริง เห็นผลไว จึ้งมากกกก อยากให้ลอง พิกัด👉 Rasita Clinic #รีวิวบิวตี้ #รีวิวของดีบอกต่อ #ฉีดเมโสแฟต #รีวิวเมโสแฟต #ฉีดลดเหนียง

♬ original sound – GoWabi – GoWabi
@gowabi_official

✨รีวิวฉีด sisi fat ครั้งแรก!!!✨ วันนี้เรามาฉีดหน้ากันที่ 📍Miel Clinic มาดูกันว่าก่อนฉีดและหลังฉีดจะเป็นยังไง😲 แฟตยี่ห้อ Sisi มีจุดเด่นคือ ✅ช่วยสลายส่วนเกิน ✅ช่วยยกกระชับผิว ✅มี Anti-Oxidant ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นภายใน 7-10 วันหลังฉีด ✅ไม่ปวด ไม่บวม ไม่แสบ 7.7 นี้ใครยังไม่รู้จะซื้ออะไรดี มาซื้อดีลทำสวย นวดหน้า สปากันได้ที่ แอพ #gowabi 🛍🛒 กันได้ ใส่อยากสวยเป๊ะแบบนี้ต้องที่ 📌Miel Clinic💘 credit: @araya0960 #GoWabi #ครบจบสวยด้วยGoWabi #GoWabiบอกโปร #Gowabireview

♬ France Accordion Swing – MIZUSATO Masaki

ถ้าไม่อยากฉีดเมโสแฟต มีวิธีอื่นให้เลือกไหม?

นอกจากเมโสแฟตแล้วยังมีวิธีอื่น ๆ ที่ทำให้หน้าเรียวแบบไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรมอีกให้เพื่อน ๆ สามารถเลือกได้ดังต่อไปนี้เลย

ThermageFLX เป็นเทคโนโลยีการรักษาผิวหน้าแบบ non-invasive ที่ใช้คลื่นความร้อนเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนบนผิวหน้า ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยให้ผิวหน้ามีความยืดหยุ่นและเต่งตึง การใช้ Thermage FLX ช่วยให้ผิวหน้าดูกระชับ ลดริ้วรอย และยกกระชับใบหน้าได้โดยไม่ต้องผ่าตัด เป็นทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยมในการดูแลผิวหน้าอย่างมาก อ่านเพิ่ม ทำความรู้จัก Thermage FLX คืออะไร ก่อนไปทำต้องรู้อะไรบ้าง

UltraformerIII ผลิตคลื่นเสียงความถี่สูงที่มีความเข้มข้นสูงและเฉพาะเจาะจง (Focused Ultrasound) ซึ่งทำงานโดยส่งพลังงานลงไปทำลายเนื้อเยื่อในผิวหนังชั้นลึก ชั้น SMAS ทำให้เนื้อเยื้อถูกกระตุ้นสร้างคอลลาเจนขึ้นมา เหมาะกับผู้ที่มีผิวหนังหย่อนคล้อย ต้องการให้ผิวยกกระชับอย่างตรงจุด ช่วยทำ ให้หน้าดูเรียว กรอบหน้าชัด รูขุมขนกระชับมากขึ้น มีความปลอดภัยไม่กระทบต่อผิวหนัง ผิวหน้าดูกระชับอ่อนเยาว์ขึ้นกว่าเดิม อ่านต่อ UltraformerIII คืออะไร? ช่วยยกกระชับได้ยังไง คุ้มค่าหรือเปล่า

เมโสแฟต คือทางเลือกอีกทางหนึ่งที่ช่วยสลายไขมันส่วนเกินบนใบหน้าหรือร่างกายส่วนอื่น ๆ ที่น่าสนใจและได้รับความนิยมสูงมาก เนื่องจาก ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม พี่สาวแนะนำให้ตรวจสอบยี่ห้อเมโสแฟตให้ดีเสียก่อนว่าได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาอย่างถูกต้องไหม เป็นของแท้หรือเปล่า รีวิวเป็นยังไง คลินิกที่ฉีดน่าเชื่อถือได้ไหม นี่เลย พี่สาวรวบรวมมาให้แล้ว คลินิกฉีดเมโสแฟต ไปเลือกกันได้เลย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ