บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

08/02/2024

อย่าหาทำ! 7 ข้อห้ามหลังฉีดแฟต ควรดูแลตัวเองอย่างไรดี

แชร์บทความนี้

เมโสแฟตได้รับความนิยมในวงการความสวยความงามเป็นอย่างมากในปัจจุบัน นั่นก็เป็นเพราะว่าในร่างกายของเรามักจะมีตำแหน่งบางตำแหน่งที่ไม่ว่าพยายามลดน้ำหนักอย่างไรไขมันบริเวณนั้นมันก็ไม่หายไปสักที เมโสแฟตจึงเข้ามาตอบโจทย์แก้ไขปัญหานี้ได้ตรงจุด หลังฉีดแฟตต้องดูแลตัวเองอย่างไร มีเรื่องอะไรห้ามทำไหม ติดตามได้ในบทความนี้

อาการที่พบได้หลังฉีดแฟต 

  • หลังไปฉีดแฟตเป็นเรื่องปกติที่จะสามารถพบบริเวณที่ฉีดแฟตมีอาการบวมแดงช้ำเจ็บปวดเล็กน้อย อาการเหล่านี้มักจะหายไปได้เองภายใน 1-2 วัน หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นเกิน 7 วันควรติดต่อคุณหมอที่ทำทรีตเม้นต์ให้เรา
  • หลังฉีดแฟตบางคนอาจพบอาการชาบริเวณที่โดนฉีดซึ่งอาการเหล่านี้สามารถหายไปได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์
  • บริเวณที่โดนฉีดเมโสแฟตเมื่อกดลงไปแล้วอาจจะมีความนุ่มและมีความเจ็บปวดเกิดขึ้นได้ ซึ่งถ้าหากในกรณีนี้ให้ลองสอบถามคุณหมอว่ามียาลดปวดอะไรที่แนะนำให้เราทานเพื่อลดปวดได้ไหม
  • ในบางกรณีซึ่งเกิดได้น้อยมาก ๆ คือ อาการแพ้ จะมีลักษณะเป็นก้อนเล็กๆนูนขึ้นมา ในบริเวณที่ฉีด ถ้าหากพบก้อนในลักษณะนี้แนะนำว่าให้กลับไปหาคุณหมอโดยด่วน 

ยังไม่รู้ว่าจะเลือกฉีดเมโสแฟตยี่ห้อไหนดีอ่านบทความนี้เลย เลือกเมโสแฟตยี่ห้อไหนดี แต่ละแบรนด์มีจุดเด่นยังไง ราคาเท่าไหร่

อย่าหาทำ! 7 ข้อห้ามหลังฉีดแฟต

ข้อห้ามหลังฉีดแฟต
  1. หลีกเลี่ยงการทำความสะอาดบริเวณที่ถูกฉีดเมโสแฟตอย่างน้อย 8 ชั่วโมงหลังจากทำทรีตเม้นต์
  2. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลา 1-2 วันหลังจากทำทรีตเม้นต์ 
  3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ฉีดแฟตมา อย่างน้อย 6 ชั่วโมง 
  4. หากเป็นไปได้แนะนำว่าอย่าขยับหรือเคลื่อนไหวตรงบริเวณที่โดนฉีดแฟต อย่างน้อย 2-3 วัน (ถ้าเป็นไปได้)
  5. หลีกเลี่ยงการอาบแดดหรืออยู่ในบริเวณที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด จนกระทั่งอาการบวมแดงหายไป
  6. งดการออกกำลังกายไปก่อนอย่างน้อย 48 ชั่วโมงหลังจากฉีดแฟตเพราะการออกกำลังกายจะลดประสิทธิภาพของทรีตเม้นต์นี้ได้
  7. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือครีมตรงบริเวณที่โดนฉีดแฟตไปก่อนในช่วง 1-3 วันแรก 

หลังฉีดแฟตควรดูแลตัวเองอย่างไร

หลังฉีดแฟต 1-3 วันแรก 

  • หลังจากฉีดแฟตสิ่งที่สำคัญมากๆอีกอย่างหนึ่งก็คือการรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนังและร่างกาย ให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ
  • ประคบน้ำแข็ง การประคบน้ำแข็งบริเวณที่ถูกฉีดเมโสแฟตจะช่วยลดอาการบวมช้ำได้ดีมาก ๆ ให้ประคบน้ำแข็งเรื่อย ๆ ภายใน 24 ชั่วโมงแรก
  • ถ้าหากมีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นมาก ๆ จนกระทั่งทนไม่ได้สามารถใช้ยาลดปวดจำพวกพาราเซตามอลได้ แต่อย่างไรก็ตามควรถามคุณหมอที่ดูแลเราก่อนว่าในกรณีของเราสามารถทานได้เลยหรือไม่

หลังฉีดแฟต 3-7 วัน 

  • นวดบริเวณที่โดนฉีดแฟตเบา ๆ ก่อนนอนเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์หลังจากฉีดแฟต เพื่อเป็นการกระตุ้นระบบน้ำเหลืองจะช่วยในเรื่องของการฟื้นตัวและลดการเกิดก้อนหลังจากฉีดแฟต
  • ในช่วง 3 วันแรกหลังจากการฉีดแฟตแนะนำว่าให้ทานอาหารที่มีส่วนผสมของใยอาหาร (fiber) ให้มาก ๆ ซึ่งอาจช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ของการฉีดแฟตได้ 
  • ก่อนออกนอกบ้านทาครีมกันแดดด้วย พกร่ม หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดให้ได้มากที่สุด

ให้ฉีดเมโสแฟตมาแล้วใครได้ผลลัพธ์ยังไงอย่าลืมนำมารีวิวบน GoWabi Community ใน Application GoWabi ด้วยนะคะ และนี่ก็เป็นวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้นหลังฉีดเมโสแฟตว่าควรหรือไม่ควรทำอะไรบ้าง แต่อย่างไรก็ตามให้ดูตัวเองเป็นหลักค่ะถ้าหากว่ารู้สึกว่าอาการที่เป็นอยู่มันผิดปกติและสร้างความกังวลให้กับเราอย่างมาก การติดต่อคุณหมอที่ทำการฉีดเมโสแฟตให้เราเป็นเรื่องที่แนะนำให้ทำเป็นอันดับแรก

อ้างอิง

https://www.nulookmedspa.com/procedures/lipolysis.php

https://thatfaceplace.com.au/things-to-know-before-and-aftercare-fat-dissolving-injections-2/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ