บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/06/2023

จะฉีดฟิลเลอร์จมูกดีไหม เหมาะกับใคร ต้องรู้อะไรก่อนไปฉีดบ้าง

แชร์บทความนี้

มีวิธีมากมายที่จะเสริมจมูกให้ดูสวยขึ้นไม่ว่าจะเป็นการศัลยกรรมตกแต่ง การฉีดโบท็อกซ์ปีกจมูก หรือแม้กระทั่งการฉีดฟิลเลอร์จมูก ซึ่งแต่ละวิธีก็มีความโดดเด่นและเหมาะสมในแต่ละเคสแตกต่างกันไป วันนี้พี่สาวชวนมาทำความรู้จักกับการฉีดฟิลเลอร์จมูก ถึงแม้จะไม่ได้เป็นที่นิยมมากนักแต่ก็มีการถามกันเข้ามาตลอดว่าฉีดฟิลเลอร์จมูกคืออะไร ดียังไง ใครเหมาะที่จะฉีดฟิลเลอร์จมูกบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ 

ฉีดฟิลเลอร์จมูกคืออะไร

การฉีดฟิลเลอร์ชนิดไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic acid) บริเวณสันจมูก ปลายจมูก เพื่อทำให้ได้รูปทรงจมูกตามที่เราต้องการ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะไม่อยู่ถาวร เหมาะสำหรับคนที่กลัวการผ่าตัด ใช้เวลาในการฉีดฟิลเลอร์จมูกไม่นานก็ได้ผลลัพธ์ทรงจมูกอย่างที่เราต้องการ

ฉีดฟิลเลอร์จมูกดีไหม เหมาะกับใครบ้าง?

การฉีดฟิลเลอร์จมูกไม่ได้เหมาะสำหรับทุกเคส จะฉีดฟิลเลอร์จมูกดีไหมอยากให้ลองดูในหัวข้อนี้ก่อนค่ะ เราจะเหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์จมูกหาก

มีโครงสร้างจมูกที่ดีอยู่แล้ว แต่ต้องการเพิ่มเติมเสริมแต่งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อแก้ไขปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น

  • แก้ไขสันจมูกให้มีความคมชัด เป็นสันสวยงาม หรือเสริมดั้งเพียงเล็กน้อย
  • ปรับแต่งปลายจมูกให้เป็นทรงตามที่เราต้องการ
  • ปรับปลายจมูกให้เชิดขึ้นหรือให้ได้องศาตามที่เราต้องการ
  • เพิ่ม เติม เสริมแต่งเพื่อให้ได้จมูกที่มีความสมมาตร

ไม่สะดวกทำศัลยกรรม ไม่ว่าจะด้วยในเรื่องค่านิยมหรืออะไรก็ตาม การฉีดฟิลเลอร์จมูกเป็นทางเลือกหนึ่งในการเสริมจมูกให้ได้ทรงตามที่เราต้องการ ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ โดยที่ไม่ต้องขึ้นเตียงผ่าตัด ไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น

ไม่แนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์จมูก ในกรณีดังนี้

อยากทำศัลยกรรมจมูกในอนาคต เพราะในกรณีที่ฟิลเลอร์ยังสลายออกไม่หมดจะต้องทำการสลายฟิลเลอร์หรือขูดออกให้หมดเสียก่อน ซึ่งอาจส่งผลต่อการยึดเกาะของแท่งซิลิโคนที่จะใส่เข้ามาในอนาคต

ต้องการผลลัพธ์ที่ถาวร แนะนำให้พิจารณาการทำศัลยกรรมจมูกไปเลยดีกว่าค่ะ เพราะฟิลเลอร์จมูก(แท้)จะสลายไปหลังจากฉีด ส่วนใหญ่แล้วอยู่ได้ประมาณ 6 เดือนขึ้นไป ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่ฉีดและการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์จมูก

อยากฉีดฟิลเลอร์จมูก มีอะไรที่ต้องรู้ก่อนฉีดไหม

มีคนเคยบอกว่าฉีดฟิลเลอร์จมูกอาจทำให้ตาบอดได้ ซึ่งเรื่องนี้สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะหากเกิดความผิดพลาดระหว่างการฉีดฟิลเลอร์จมูก ซึ่งบริเวณหัวตาจะมีเส้นเลือดเส้นหนึ่งที่พาดผ่านลงมายังบริเวณสันจมูกด้วย เส้นเลือดเส้นนี้ชื่อว่า Dorsal nasal artery หากเกิดความผิดพลาดฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในเส้นเลือดนี้ก็สามารถทำให้ตาบอดได้ค่ะ แต่ปัจจุบันกระบวนการฉ๊ดฟิลเลอร์จมูกได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจึงทำให้พบเคสเหล่านี้ได้น้อยลงเรื่อย ๆ 

ฉีดฟิลเลอร์จมูกระวังหลอดเลือดที่จมูก

อย่างไรก็ตามการเลือกหมอที่มีประสบการณ์ฉีดฟิลเลอร์จมูกอย่างยาวนานจึงเป็นสิ่งแรกที่อยากให้เพื่อน ๆ พิจารณาก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์จมูกเลยค่ะ

การเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์จมูก

  1. หลีกเลี่ยงการรับประทานยาแก้อักเสบ เช่น แอสไพรินและไอบูโปรเฟน อาหารเสริมประเภทวิตามินอี หรืออาหารเสริมต่าง ๆ ที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดอย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนการฉีดฟิลเลอร์จมูก หากไม่มั่นใจควรแจ้งคุณหมอถึงยาที่เรารับประทานอยู่ทุกครั้งก่อนทำหัตถการ
  2. รับประทานอาหารจำพวกผักใบเขียวเยอะ ๆ อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนการฉีดฟิลเลอร์ จะช่วยลดอาการบวมช้ำที่เกิดขึ้นได้

ขั้นตอนการฉีดฟิลเลอร์จมูก

ขั้นตอนการฉีดฟิลเลอร์จมูกโดยรวมแล้วใช้เวลาไม่นานค่ะ เมื่อเลือกหมอเลือกคลินิกที่ต้องการได้แล้ว อยากให้ใช้เวลาคุยกับคุณหมอให้เคลียร์ก่อนค่ะว่าสิ่งที่เราต้องการคืออะไร เมื่อพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลย!

  1. แปะยาชาเฉพาะที่ ในบริเวณที่คุณหมอทำการเติมฟิลเลอร์จมูก ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที
  2. คุณหมอเริ่มทำการฉีดฟิลเลอร์จมูก โดยทำการฉีดฟิลเลอร์เข้าที่ปลายจมูกหรือสันจมูก หลังจากนั้นทำการปั้นแต่งทรงจมูกให้ได้รูปทรงตามที่ต้องการก็เสร็จเรียบร้อย

หัตถการทั้งหมดอาจใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ส่วนการฉีดฟิลเลอร์จมูกเจ็บไหม? หากมีการแปะยาชาเฉพาะที่หรือใช้ฟิลเลอร์ที่มีส่วนผสมของยาชาเฉพาะที่จะช่วยลดความเจ็บปวดลงได้มากเลยค่ะ ความเจ็บปวดจะอยู่ในระดับที่สามารถทนได้

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดฟิลเลอร์จมูก

ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้มีทั้งแบบเบา ๆ ไม่น่าเป็นกังวล และแบบหนักหนาสาหัส ซึ่งอยากให้เพื่อน ๆ พิจารณาดูให้ดีก่อนว่าสามารถยอมรับได้ไหม

ผลข้างเคียงไม่รุนแรง

  1. บวมช้ำ บริเวณที่ฉีด
  2. ฟิลเลอร์ไหล
  3. คลื่นไส้

ผลข้างเคียงแบบรุนแรง

  1. เกิดเนื้อตาย
  2. สูญเสียการมองเห็น

แต่ถ้าหากเริ่มมีอาการเหล่านี้ให้ให้ติดต่อเข้าไปพบคุณหมอโดยด่วน ไม่ต้องรอให้หนักกว่านี้

  1. เป็นไข้
  2. มองเห็นไม่ชัด เบลอ
  3. รอยบวมช้ำกระจายไปสู่บริเวณอื่น ๆ และแย่ลงทุกวัน
  4. มีอาการของโรคลมพิษหรืออาการแพ้อื่น ๆ

ฉีดฟิลเลอร์จมูกอยู่ได้นานไหม

การฉีดฟิลเลอร์จมูกอยู่ได้นานไหม หลัก ๆ เลยจะขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่เราเลือกฉีดและการดูแลตัวเองหลังได้รับการฉีดฟิลเลอร์จมูก ยี่ห้อที่แนะนำสำหรับการฉีดฟิลเลอร์จมูกได้แก่

  • JUVEDERM® Voluma ผลลัพธ์ยาวนาน 18 เดือน
  • JUVEDERM® Volux ผลลัพธ์ยาวนาน 24 เดือน
  • Restylane® Lyft ผลลัพธ์ยาวนาน 6-9 เดือน
  • Belotero Balance® ผลลัพธ์ยาวนาน 6-12 เดือน

ฉีดฟิลเลอร์จมูก VS ศัลยกรรม

ยังไม่แน่ใจใช่ไหมว่าเราเหมาะกับการศัลยกรรมจมูกหรือฉีดฟิลเลอร์จมูกกันแน่ พี่สาวพามาชมข้อดีข้อเสียเพื่อที่จะได้เปรียบเทียบกันอย่างชัด ๆ อีกทีตามนี้เลย

ฉีดฟิลเลอร์จมูกศัลยกรรมจมูก
ข้อดีไม่ต้องวางยาสลบฟื้นตัวเร็ว สามารถกลับไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทันทีผลลัพธ์อยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น หากไม่ถูกใจ ก็ไม่ต้องกังวลเพราะฟิลเลอร์จะสลายไปเอง ราคามักจะถูกกว่าผลลัพธ์ถาวร สามารถคาดหวังการเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือได้
ข้อเสียไม่สามารถให้ผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือได้อาจมีผลข้างเคียงเล็กน้อย เช่น การบวม ช้ำผลข้างเคียงร้ายแรงที่สามารถเกิดขึ้นได้คือตาบอดหากไม่ชอบจมูกใหม่ ต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัดผลข้างเคียงที่พบได้ ได้แก่ การติดเชื้อบางกรณีต้องวางยาสลบราคามักจะสูงกว่า

ใครที่ตัดสินใจได้แล้วว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูกนี่แหละคือคุณค่าที่เราคู่ควร ให้ลองปรึกษาคุณหมอดูอีกทีค่ะ เพราะคุณหมอที่ทำการรักษาเราจะสามารถแนะนำได้อย่างตรงจุดว่าความต้องการของเราใช้การฉีดฟิลเลอร์จมูกช่วยได้หรือเปล่า หากใครยังไม่รู้ว่าจะไปฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ไหนดี พี่สาวหามาให้แล้ว คลินิกฉีดฟิลเลอร์จมูกจากแอปพลิเคชั่นโกวาบิเข้าไปเลือกได้เลย 

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/nonsurgical-rhinoplasty#risks

https://www.harpersbazaar.com/uk/beauty/beauty-shows-trends/a22622536/non-surgical-nose-jobs/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ