บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

07/07/2023

หน้าสวยด้วยการฉีดฟิลเลอร์ขมับ คุ้มค่าไหม อันตรายหรือเปล่า

แชร์บทความนี้

เมื่ออายุมากขึ้นหลาย ๆ คนคงจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงบนใบหน้า บริเวณที่เป็นจุดกวนใจอีกจุดหนึ่งเลยก็คือบริเวณขมับ เมื่อเราอายุมากขึ้นบริเวณขมับมีแนวโน้มที่จะยุบตัวลงสูญเสียแผ่นไขมันบริเวณนั้นรวมถึงคอลลาเจนและอิลาสตินก็ลดตัวลงไปด้วย ซึ่งรอยบุ๋มบริเวณขมับนี่แหละ ที่จะทำให้ตีนกาของเราดูเด่นขึ้นแล้วเปลี่ยนรูปทรงของใบหน้าเราให้ดูมีอายุมากขึ้น หลายคนจึงหันมาสนใจการฉีดฟิลเลอร์ขมับ ก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ขมับต้องรู้อะไรบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ 

สาเหตุที่ทำให้ขมับตอบ

  • สาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่มีขมับตอบก็คืออายุที่มากขึ้น มักพบในวัย 30-40 ขึ้นไป อายุที่มากขึ้นมีแนวโน้มที่จะทำให้เราสูญเสียไขมันบนใบหน้า ไขมันบริเวณขมับก็เป็นหนึ่งในนั้น พร้อมกับการสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสตินบนผิวหนังทำให้ผิวหนังเกิดการหย่อนคล้อย ซ้ำเติมปัญหาให้แย่ลงกว่าเดิม
  • เกิดความเจ็บป่วยบางอย่าง โรคเรื้อรังบางอย่างที่ทำให้ร่างกายของเราผอมลง ก็ส่งผลให้สูญเสียไขมันบริเวณขมับได้เช่นเดียวกัน 
  • การออกกำลังกายอย่างหนัก จนทำให้ไขมันในร่างกายลดลงอย่างมากก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ขมับตอบ
  • กล้ามเนื้อบริเวณขมับฝ่อลีบ (Temporal muscle atopy) กล้ามเนื้อนี้วางตัวอยู่บริเวณขมับพอดี หากกล้ามเนื้อนี้ไม่ได้ทำงานก็จะเกิดการฝ่อลีบและมีขนาดเล็กลง ทำให้เกิดขมับตอบได้ สาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อนี้ฝ่อลีบมีได้ตั้งแต่ การเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ไม่มีเลือดมาเลี้ยงบริเวณกล้ามเนื้อนี้ หรือการจัดฟันในบางเคส
  • ขมับตอบจากโครงสร้างของใบหน้าเราที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด 

ใครบ้างที่มีแนวโน้มจะมีขมับตอบ

ฉีดฟิลเลอร์ขมับเหมาะกับใคร

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะประสบกับปัญหาขมับตอบ คนที่มักจะมีปัญหาขมับตอบคือคนที่มีรูปร่างผอมหรือคนที่ออกกำลังกายอย่างหนักจนไขมันในร่างกายลดน้อยลงมาก ๆ ปกติบริเวณขมับจะมีแผ่นไขมันเติมเต็มอยู่ เมื่อเราสูญเสียไขมันบริเวณขมับหรือส่วนอื่น ๆ บนใบหน้าไป จะทำให้หน้าของเราเห็นส่วนของกระดูกกะโหลกได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งส่งผลให้ใบหน้าดูมีอายุ การใช้ฟิลเลอร์เติมเต็มเหมาะสมกับคนที่ประสบปัญหาแบบนี้มาก ๆ ค่ะ 

การฉีดฟิลเลอร์ขมับตอบไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน

ไม่ใช่ว่าเราเริ่มมีอายุที่มากขึ้นแล้วจะต้องไปฉีดฟิลเลอร์แก้ขมับตอบกันทุกคน การฉีดฟิลเลอร์ขมับอาจไม่เหมาะกับเรา เช่น คนที่มีรูปหน้ากลม การมีขมับตอบในกรณีนี้จะทำให้หน้าดูเล็กลงและมีมิติมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์เพิ่มเติมเข้าไป เพราะฉะนั้นก่อนฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในตำแหน่งไหนก็ตามบนใบหน้าลองปรึกษาคุณหมอดูก่อนทุกครั้ง อย่าฉีดฟิลเลอร์เพียงเพราะเห็นคนอื่นฉีดกันก็เลยอยากฉีดบ้าง 

ต้องรู้ก่อนฉีดฟิลเลอร์ขมับ!

ขมับคือจุดอันตราย

บริเวณขมับมีหลอดเลือดมาเลี้ยงเยอะมากกว่าบริเวณอื่นบนใบหน้า ความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ก็คือการฉีดฟิลเลอร์เข้าสู่เส้นเลือดบริเวณขมับส่งผลทำให้เส้นเลือดบริเวณนั้นเกิดการอุดตัน เส้นเลือดสำคัญในบริเวณนี้คือเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงดวงตา หากโชคร้ายฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในเส้นเลือดนั้นร้ายแรงที่สุดคือทำให้เกิดตาบอด เกิดเนื้อตายได้ เพราะฉะนั้นเลือกฉีดกับคุณหมอที่มีประสบการณ์ในคลินิกที่ได้มาตรฐานก็จะช่วยคัดกรองได้ในระดับนึง

ไปฉีดฟิลเลอร์แก้ขมับตอบอย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์

ถ้าหากเราเป็นคนที่มีขมับตอบ มีความเป็นไปได้ว่าบริเวณอื่นของใบหน้าของเราก็จะตอบเหมือนกัน เช่น บริเวณแก้ม การเติมฟิลเลอร์เพียงจุดใดจุดหนึ่งอาจไม่ได้ช่วยส่งเสริมความสมดุลของใบหน้า เพราะฉะนั้นถ้าหากเราอยากได้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุดควรพิจารณาเติมฟิลเลอร์ในจุดอื่น ๆ ด้วย เพื่อทำให้ใบหน้าของเราสมดุลที่สุด

เติมฟิลเลอร์ขมับมากไปก็ไม่ดี

การเติมฟิลเลอร์ถือว่าเป็นศาสตร์และศิลป์ในการปั้นรูปใบหน้าของเราให้ได้ตามที่ต้องการ การเติมฟิลเลอร์ขมับมากเกินไปจะทำให้ได้ลุคที่ดูหน้าตาโกรธอยู่ตลอดเวลา เพราะฟิลเลอร์ขมับจะไปยกบริเวณคิ้วและหางตา โดยปกติแล้วฟิลเลอร์ขมับจะเติม 1-2 cc ต่อข้างเท่านั้น 

เติมฟิลเลอร์ขมับทำให้เจ็บขากรรไกร?

เป็นผลข้างเคียงที่สามารถพบได้หลังจากการฉีดฟิลเลอร์ขมับ กล้ามเนื้อขมับ (Temporal muscle) กับกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่เปิดปิดปากที่อยู่บริเวณกราม (Masseter muscle) ทำหน้าที่ร่วมกัน หลังจากฉีดฟิลเลอร์เข้าไปอาจทำให้เกิดอาการบวมซึ่งจะไปกดทับข้อต่อขากรรไกร ส่งผลทำให้การเปิดปิดปากลำบากมากขึ้น อาการเหล่านี้มักจะหายไปเองภายในวันสองวัน การประคบเย็นสามารถช่วยลดอาการนี้ได้ 

ทำไมถึงต้องฉีดฟิลเลอร์ขมับ

คนที่กำลังพิจารณาอยากแก้ปัญหาขมับตอบด้วยการฉีดฟิลเลอร์ สามารถคาดหวังผลลัพธ์อย่างไรได้บ้าง 

เติมเต็มขมับตอบ

อย่างที่ได้กล่าวไปเมื่ออายุมากขึ้นเรามักจะสูญเสียไขมันบริเวณขมับไปทำให้เกิดช่องว่าง ส่งผลให้เห็นรอยบุ๋มบริเวณขมับทำให้ใบหน้าของเราเสียรูปทรง การเติมฟิลเลอร์หรือสารไฮยาลูรอนิก ช่วยเพิ่มวอลลุ่มบริเวณขมับ อย่างปลอดภัยและสลายตัวไปเองตามธรรมชาติ

ลดเลือนริ้วรอย 

เมื่อเราทำการเพิ่มฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณขมับเพื่อทำให้ผิวข้างใต้มีความฟูมากขึ้น ส่งผลให้ผิวหนังด้านนอกมีความตึงขึ้น ริ้วรอยรอบ ๆ บริเวณขมับและดวงตาดูลดเลือนลง 

ให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วทันใจ 

การเติมฟิลเลอร์ขมับใช้เวลาไม่นานเลย ไม่ต้องพักฟื้น ไม่ต้องวางยาสลบ สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ทันที อาจพบรอยบวมช้ำจากการฉีดเล็กน้อย แต่รอยเหล่านี้จะหายไปได้เอง สามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีแต่อาจจะต้องรอประมาณ 1-2 สัปดาห์ฟิลเลอร์จึงจะเริ่มเข้าที่ 

ช่วยยกหางตา

ในบางกรณีการฉีดฟิลเลอร์ที่ขมับอาจช่วยยกบริเวณหางตาขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากการเติมฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณช่องว่างที่ขมับซึ่งอยู่ใกล้กับหางตา เมื่อพื้นที่ตรงนั้นมีปริมาณมากขึ้นก็จะทำให้รอยตีนกาบริเวณหางตาดูลดเลือนลงตามไปด้วย

ให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานแต่ไม่ถาวร

การฉีดฟิลเลอร์ขมับตอบโดยใช้สารไฮยาลูรอนิก สามารถให้ผลลัพธ์อยู่ได้ 6 เดือนขึ้นไป จนถึงหลักปี ฟิลเลอร์จะสลายออกไปเองตามธรรมชาติ 

รีวิวฉีดฟิลเลอร์ขมับ

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดฟิลเลอร์ขมับตอบ

การฉีดสารต่าง ๆ เข้าไปในร่างกาย ไม่มีคำว่าปลอดภัย 100% การฉีดฟิลเลอร์ถือว่าค่อนข้างปลอดภัยเมื่อทำโดยหมอที่มีประสบการณ์และมีใบประกอบโรคศิลป์อย่างถูกต้องน่าเชื่อถือ แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถพบผลข้างเคียงได้บ้าง เช่น

ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อย

โดยทั่วไปแล้วผลข้างเคียงประเภทนี้จากการฉีดฟิลเลอร์ขมับมักจะหายได้เองภายในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ 

  • บวม
  • แดง
  • เจ็บปวด
  • ช้ำ
  • ผื่นขึ้น
  • ระคายเคืองบริเวณที่ฉีด 

ผลข้างเคียงที่พบได้ไม่บ่อย

ผลข้างเคียงที่พบได้ยากแต่ค่อนข้างอันตราย ถ้าหากมีอาการเหล่านี้ควรรีบกลับไปหาคุณหมอโดยด่วน

  • เกิดการติดเชื้อ
  • ฟิลเลอร์ไหลออกมาจากบริเวณที่ฉีด
  • พบก้อนใกล้ ๆ บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ 
  • ฟิลเลอร์ไหลไปบริเวณอื่นที่ไม่ใช่บริเวณขมับ
  • เกิดเนื้อตาย
  • หลอดเลือดได้รับความเสียหาย 
  • สูญเสียการมองเห็นเนื่องจากฉีดฟิลเลอร์เข้าหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงดวงตา 

การดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ

  1. ไม่แนะนำให้นอนตะแคงหรือกดนวดบริเวณขมับหลังจากฉีดฟิลเลอร์ขมับอย่างน้อย 2-3 วัน ให้พยายามนอนหงาย
  2. งดการออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลาอย่างน้อย48 ชั่วโมงหลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ 
  3. พยายามไม่สัมผัสบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ขมับจนกระทั่งอาการเจ็บปวดอาการบวมหรืออาการไม่สบายตัวผ่านพ้นไปแล้ว 
  4. ทำความสะอาดใบหน้าอย่างอ่อนโยนเป็นประจำ หรือด้วยอุปกรณ์ที่คุณหมอให้มาเพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน 

ฉีดฟิลเลอร์ขมับยี่ห้อไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ขมับข้างละ 1-2 ซีซี เพราะคอมพลีทลุคก็อาจจะใช้ 2-4 ซีซีเลย ราคาของฟิลเลอร์ขมับที่พี่สาวหามาให้จากแอปโกวาบิดูได้จากตารางนี้เลยค่ะ

ยี่ห้อคุณสมบัติอยู่ได้กี่เดือนราคาต่อ 1 ซีซี
Juvederm Ultra Plusเนื้อแน่น อุ้มน้ำสูง ฟู12 เดือน9,999 บาท
Juvederm Volumaเนื้อแข็ง เนียนละเอียด ขึ้นรูปได้ดี18-24 เดือน13,900 บาท
Juvederm Voluxเนื้อแข็ง ขึ้นรูปได้ดี18-24 เดือน14,999 บาท
Restylane Defyneยืดหยุ่นสูง ในส่วนของโมเลกุลมีขนาดใหญ่ มีการกระจายตัวสม่ำเสมอ6-12 เดือน10,990 บาท
Neuramis Deep Classicเนื้อเจลหนืดปานกลาง12 เดือน3,299 บาท
e.p.t.q. S 500 lidocaineฟิลเลอร์เนื้อแข็ง 12 เดือน7,990 บาท
ฟิลเลอร์สวิสกล่องสีม่วง (Belotero)เหมาะสำหรับการเพิ่มมิติให้กับ 3 จุดสำคัญบนใบหน้า ได้แก่ บริเวณคาง แก้ม และขมับ18 เดือน13,900 บาท
ราคาที่ปรากฎในตารางนี้เป็นราคาฉีดฟิลเลอร์ขมับจากการค้นหาบนแอปพลิเคชั่น GoWabi ณ วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของแต่ละคลินิกในช่วงเวลานั้น ๆ

เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้วใครที่คิดว่าการฉีดฟิลเลอร์ขมับเพื่อแก้ไขปัญหาขมับตอบคือคุณค่าที่เราคู่ควร ขั้นตอนต่อไปก็คือการหาคลินิกที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้เพื่อฉีดฟิลเลอร์ขมับให้เรา พี่สาวคัดมาให้แล้วคลินิกฉีดฟิลเลอร์ขมับที่กำลังมีโปรโมชั่นในแอปโกวาบิ ตามไปดูกันเลย

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/fillers-for-temples#questions-to-ask

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ

ฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปากครั้งแรกต้องรู้ เลือกทรงปากแบบไหน ฉีดยี่ห้อไหนดี

ปากน่าจุ๊บ ปากอวบอิ่ม คุณหมอเสกได้ ฟิลเลอร์ปากเป็นอีกหัตถการหนึ่งที่สาว ๆ ให้ความสนใจ การมีริมฝีปากเรียบเนียน อวบอิ่ม ได้รูปทรง ช่วยทำให้ใบหน้าโดยรวมของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็เอาอยู่ จะสายเซ็กซี่ สายน่ารัก หรือเพียงอยากแก้ปัญหาเดิมของริมฝีปากเรา ฟิลเลอร์ปากก็ช่วยได้ วันนี้พี่สาวพามาทำความรู้จักฟิลเลอร์ปาก ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากต้องรู้อะไรบ้าง อ่านจบจะได้ตัดสินใจถูกว่าเราควรไปฉีดฟิลเลอร์ปากดีไหม ตามไปดูกันเลย

สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสี

7 สีผมหน้าสว่าง สาวผิวสองสีย้อมสีไหนแล้วปังจนเพื่อนทัก

ทำผมสีไหนหน้าสว่าง ออร่าจับจนเพื่อนทัก เอาจริง คำถามนี้นะ ไม่สามารถตอบเป็นแพทเทิร์นเดียวกันได้หมด นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นแตกต่างกัน คนที่มีสีผิว สีดวงตาแตกต่างกัน แม้จะย้อมผมสีเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปด้วย มาค่ะ! สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสีสวย ๆ แบบสาวเอเชียอย่างเราต้องย้อมผมสีอะไรดี สีไหนย้อมแล้วปัง ตามไปเลือกกันเลยยยย