บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

05/09/2023

เผยความลับของส่วนลับ สาเหตุที่จิมิดำ อะไรทำให้จิมิดำมากขึ้น

แชร์บทความนี้

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยแอบส่องจิมิของตัวเองกันบ้างแหละ เอ๊ะ! ว่าแต่ทำไมจิมิของเรามีสีที่เข้มกว่าส่วนอื่น ๆ ของร่างกายจัง มันผิดปกติหรือเปล่านะ ของคนอื่นเขาเป็นยังไงก็ไม่รู้ด้วยสิ เพราะใครจะกล้าถามกันล่ะ วันนี้พี่สาวจะชวนเพื่อน ๆ มาพูดคุยกันเรื่องจิมิดำ เผยความลับของส่วนลับ ไม่ต้องสงสัยกันอีกต่อไป จิมิดำผิดปกติไหม เกิดจากอะไร ถ้าอยากให้ส่วนนั้นขาวขึ้นล่ะจะเป็นไปเดียที่ดีหรือเปล่า ตามไปดูกันเลย

จิมิดำเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า?

หลายสิ่งหลายอย่างบนร่างกายของเราเนี่ยเกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา รวมถึงสีบริเวณจิมิของเราด้วย การเปลี่ยนสีของจิมิของเรานั้นไม่ได้เกิดขึ้นภายในชั่วข้ามคืน แต่ความเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นอย่างช้า ๆ การเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ นี่แหละที่เราจะไม่สามารถสังเกตเห็นได้ในทันที แต่ในวันหนึ่งเมื่อเราสังเกตเห็นแล้วเราเกิดความสงสัยว่าเอ๊ะ! จิมิดำมันปกติไหมเนี่ย!?

บอกตรงนี้เลยว่า จิมิดำเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องปกติที่สีผิวบริเวณรอบ ๆ จิมิ ขาหนีบ ก้น จะมีสีเข้มมากกว่าผิวบริเวณอื่น ๆ ของร่างกาย การเข้มขึ้นของสีผิวบริเวณจิมินั้นเรียกว่า Hyperpigmentation หรือก็คือภาวะที่ผิวมีเม็ดสีเข้มกว่าปกติ ซึ่งเกิดได้จากสาเหตุหลายอย่าง หากยังไม่แน่ใจแนะนำว่าให้ลองไปแอบดูจิมิของคนอื่น ใช่แล้วค่ะ มีเว็บไซต์รวมรูปจิมิของสาว ๆ ทั่วโลกเอาไว้ จิมิดำเป็นเรื่องปกติธรรมดามากกก ตามไปดูกันเลย https://labialibrary.org.au/photo-gallery/#view-from-below คำเตือนในเว็บไซต์นี้รวบรวมภาพจิมิของสาว ๆ เอาไว้

จิมิดำเกิดจากอะไร?

สาเหตุที่ทำให้จิมิดำ

ฮอร์โมนทำให้จิมิดำ 

ในผิวหนังของเรามีเซลล์ตัวหนึ่งที่ชื่อว่าเมลาโนไซต์ (Melanocyte) ที่จะผลิตเมลานินขึ้นมาส่งผลทำให้ผิวมีสีเข้มขึ้น เมลาโนไซต์บริเวณจิมิจะมีความ sensitive ต่อฮอร์โมนที่มากระตุ้นมาก ๆ ที่จิมิดำอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการตอบสนองต่อฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงเวลาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ การตั้งท้อง อายุที่มากขึ้น

ฮอร์โมนตัวสำคัญที่ส่งผลต่อการทำให้จิมิดำก็คือเอสโตรเจน (Estrogen) ซึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการสร้างเม็ดสีเพิ่มมากขึ้นบริเวณของลับ รวมถึงบริเวณอื่น ๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็นหัวนม รอบก้น เป็นต้น

เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สูงขึ้นแล้วไม่ว่าจะเป็นการตั้งท้องหรือการเจริญพันธุ์ สีที่เข้มขึ้นบริเวณของลับก็จะอยู่อย่างนั้นไม่หายไปไหนมีแต่จะเข้มขึ้นไปอีกตามกาลเวลา

การเสียดสีและการอักเสบทำให้จิมิดำ 

การเสียดสีบ่อย ๆ ทำให้กระตุ้นการทำงานของเมลาโนไซต์มากยิ่งขึ้นทำให้เกิดภาวะ Hyperpigmentation หรือก็คือภาวะที่ผิวมีเม็ดสีเข้มกว่าปกตินั่นเอง

อะไรทำให้เกิดการเสียดสีบริเณที่ลับบ้าง?

การเสียดสีบริเวณแคมและขาหนีบ เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตประจำวันธรรมดา อย่างเช่น การเดิน การลุกขึ้นยืน การนั่ง ก็ทำให้เกิดการเสียดสีบริเวณแคมหรือบริเวณรอบ ๆ จิมิได้แล้ว หรือในกรณีคลอดลูกก็ทำให้การกระทบกระเทือนต่อผิวบริเวณนี้ ส่งผลทำให้ผิวบริเวณแคมมีสีเข้มขึ้นนั่นเอง

การมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นทางช่องคลอดหรือว่าทางทวารหนักก็จะเกิดการเสียดสีระหว่างการทำกิจกรรมจึงทำให้บริเวณที่รับมีสีเข้มขึ้นได้ 

การโกนขนในที่ลับ หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อการโกนขนก็มีโอกาสทำให้สีผิวบริเวณนั้นมีสีเข้มขึ้นได้เช่นเดียวกัน

การติดเชื้อยีสต์ ขนคุด หรือต่อมขนอักเสบ ทำให้เกิดสีผิวเข้มขึ้นหลังจากการอักเสบได้ 

การเสียดสีกันทำให้เกิดสีผิวเข้มขึ้นได้จากกระบวนการ keratinization กระบวนการที่ เซลล์ในชั้นล่าง ๆ มีการแบ่งตัวและเปลี่ยนแปลงเลื่อนขึ้นไปจน กลายเป็นเซลล์ที่ตายในชั้นบน ทำให้ผิวหนังหนาขึ้นและมีสีเข้มขึ้น

จะเห็นได้ว่ามีกิจกรรมหลายอย่างที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการเสียดสีได้เลย จึงเป็นเรื่องปกติที่สีจิมิเข้มขึ้นตามการใช้งาน

อายุที่มากขึ้น

ผิวบริเวณที่ลับของเราผ่านการเสียดสี การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนมาอย่างยาวนาน จึงเป็นเรื่องปกติที่เมื่อเราอายุมากขึ้น จิมิก็จะดำขึ้นไปด้วยนั่นเอง

มีปัจจัยใดที่ทำให้จิมิดำขึ้นกว่าที่ควรจะเป็นหรือเปล่า?

ถึงจิมิจะไม่ได้ขาวผ่องเหมือนบริเวณอื่น ๆ แต่เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดการกระตุ้นของร่างกายที่ทำให้จิมิมีสีเข้มขึ้นมากไปกว่าเดิมได้โดยการทำสิ่งต่าง ๆ ดังนี้ 

  • หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่มีความรัดแน่นมากจนเกินไปโดยเฉพาะชุดชั้นใน ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดการเสียดสีมากผิดปกติ ทำให้จิมิดำขึ้นกว่าเดิม 
  • บำรุงจิมิด้วย moisturizer แนะนำให้ใช้ครีมบำรุงที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์ เพราะผิวหนังบริเวณนั้นมีความบอบบางมาก ควรทดสอบการแพ้ที่บริเวณใต้แขนก่อนนำไปใช้บริเวณจิมิเสมอ 
  • หลีกเลี่ยงการกำจัดขนโดยการโกนการแวกซ์ขน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการอักเสบตามมาได้ หลังจากการอักเสบก็จะทำให้สีผิวมีความเข้มขึ้นนั่นเอง 
  • เลือกเสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติระบายความชื้นในบริเวณที่ลับได้อย่างดี 

จิมิดำแบบไหนที่ไม่ปกติ

ถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อันนี้คือเรื่องผิดปกติ ยิ่งถ้าเกิดบริเวณนั้นมีการอักเสบ อาการคันที่ทำให้รู้สึกไม่สบายตัวด้วยแล้ว ควรรีบไปปรึกษาคุณหมอโดยด่วนเลยค่ะ

อยากทำให้จิมิขาวขึ้นทำอย่างไรได้บ้าง?

แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาสุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราค่ะ ถ้าเราไม่ชอบจิมิดำ ก็เป็นเรื่องความคิดเห็นและความชอบส่วนบุคคล แต่ก่อนที่จะหาวิธีการทำให้จิมิขาวขึ้นเนี่ย ก็ควรจะหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการให้แน่ใจว่าเครื่องมือและอุปกรณ์ที่พวกเขาใช้นั้นได้คุณภาพจริง ๆ หรือเปล่า เพราะจิมิมีความบอบบางมาก ถ้าหากเกิดอาการอักเสบหรือเกิดความเสียหายที่ย้อนกลับไม่ได้ขึ้นมาเนี่ย ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ๆ เลยนะคะ สำหรับวิธีทำให้จิมิขาวมีดังนี้เลยค่ะ 

ใช้ครีมบำรุงทาเฉพาะที่

ครีมบำรุงที่ลับรวมถึงสครับในที่ลับเพื่อทำให้ขาวขึ้น สามารถหาซื้อได้ง่ายตามแอปส้มแอปม่วงเลยค่ะ ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักจะประกอบไปด้วยสารบำรุงที่ทำให้มีผิวขาวขึ้น เช่น วิตามินบี3 วิตามินอี วิตามินซี สารสกัดจากธรรมชาติต่าง ๆ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่ายผ่านทางแอปส้มแอปม่วง แต่! ก่อนทำการซื้ออย่าลืมตรวจเลข อย. ด้วยน้า

เลเซอร์จิมิขาว

คลินิกหลายแห่งให้บริการทำเลเซอร์จิมิขาวไม่ว่าจะเป็น Q-Switch Pico Laser หรือ Fractional CO2 ล้วนแล้วแต่มีความสามารถทำให้จิมิขาวขึ้นชั่วคราวได้ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจทำเลเซอร์จิมิก่อนเสมอ เพราะส่วนลับของเรามีความบอบบางมาก และการทำเลเซอร์อาจมีอาการข้างเคียงเกิดขึ้นได้ ใครสนใจอ่านต่อบทความนี้เลย เรื่องไม่ลับของจุดซ่อนเร้น เลเซอร์จิมิขาวช่วยให้ขาวได้จริงไหม

จิมิดำไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะส่วนลับของเราได้รับการเสียดสี และสีของจิมิที่เข้มขึ้นยังได้รับอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายอีกด้วย ด้วยเหตุผลต่าง ๆ จึงทำให้จิมิมีสีเข้ม แต่อย่างไรก็ตามการอยากมีจิมิขาวก็ไม่ใช่เรื่องผิด เป็นเรื่องของความชื่นชอบส่วนบุคคล หากอยากทำอะไรกับจิมิควรศึกษาให้แน่ใจเสียก่อนว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มีมาตรฐานหรือไม่ หรือคลินิกที่เราเข้าไปใช้บริการใช้เครื่องมือที่ได้มาตรฐานและมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลหรือเปล่า เพราะผิวบริเวณนั้นบอบบางมาก ๆ ต้องดูแลด้วยความอ่อนโยนน้า

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/why-is-my-private-area-dark#cosmetic-options

https://www.healthline.com/health/vaginal-bleaching#safety

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ