บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

10/01/2024

คนขี้แพ้มารวมกันตรงนี้! 7 สัญญาณของคนผิวแพ้สารเคมีเป็นยังไง

แชร์บทความนี้

ผิวแห้ง แดง อักเสบอีกและ สัมผัสหรือโดนสารเคมีนิดหน่อย อาการก็ออกแล้ว เอ๊ะ!? หรือว่าเรากำลังมีปัญหาผิวแพ้สารเคมีหรือเปล่านะ ผิวแพ้สารเคมี เป็นแล้วจะมีอาการอย่างไร นอกจากสารเคมีมีอย่างอื่นอีกไหมที่เราเมื่อเราสัมผัสแล้วจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ สัญญาณเตือนที่บอกว่าเรากำลังมีปัญหาผิวแพ้สารเคมี ตามไปดูกันเลย

7 สัญญาณที่บอกว่าเรามีผื่นแพ้สัมผัสผิวแพ้สารเคมี

1.เกิดอาการคันหรือมีผื่นแดง ๆ ขึ้นบนผิวหนังแบบไม่ทราบที่มาที่ไป

อาการของผิวแพ้สารเคมีจะมีลักษณะคือ ผิวหนังเกิดสีแดงหรือม่วงเข้มกว่าผิวหนังปกติ มีอาการบวม ผื่นขึ้น บางครั้งจะมีน้ำหรือหนองซึมออกมาด้วย บางครั้งรอยโรคมีลักษณะเป็นสะเก็ด ให้ความรู้สึกคันและเจ็บปวดคล้ายกับโดนไฟลวก

โดยผู้ที่มีผิวแพ้สารเคมีมักจะเกิดอาการเหล่านี้ขึ้นที่บริเวณใบหน้า ลำคอ หนังศีรษะ ริมฝีปาก เปลือกตา แก้ม มือ นิ้วมือ แขน อวัยวะเพศ รักแร้ ขา และเท้า

ลักษณะผื่นผิวแพ้สารเคมี

2.ใส่เสื้อผ้าที่ซักด้วยน้ำยาซักผ้ายี่ห้อใหม่แล้วคันมาก

หากเราเป็นอีกคนหนึ่งที่เปลี่ยนน้ำยาซักผ้าหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มไม่ได้เลย ต้องใช้ยี่ห้อเดิมอยู่ตลอดเวลา เพราะเปลี่ยนเมื่อไหร่ พอใส่เสื้อผ้าตัวนั้นจะเกิดผื่น คัน บวมและแดง จนต้องถอดเสื้อผ้าเซ็ตนั้นออกและเปลี่ยนตัวใหม่ อาการถึงจะดีขึ้น นี่เป็นสัญญาณแรก ๆ เลยค่ะว่าผิวของเราแพ้สารเคมี

3.แพ้ทุกสิ่งที่ทำมาจากจากลาเท็กซ์ (latex)

หากใครเคยใส่ถุงมือในการขัดห้องน้ำ ล้างจาน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ แล้วเกิดอาการคันโดยไม่ทราบสาเหตุ นี่อาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่าเรามีอาการของผื่นแพ้สัมผัส

อุปกรณ๊ที่ทำมาจากลาเท็กซ์
สิ่งของในชีวิตประจำวันที่พบได้ทั่วไปและทำมาจาก Latex

Latex เป็นสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำถุงมือ ยางมัดผม กางเกง รองเท้าวิ่ง เสื้อกันฝน จุกนม ผ้าอ้อมเด็ก ถุงซิปล็อก และอื่น ๆ อีกมากมายที่พวกเราสามารถพบได้ในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายจึงมีโอกาสไปสัมผัสลาเท็กซ์ได้จากการใช้ชีวิตตามปกตินี่แหละ

4.คันยุบยิบหลังฉีดน้ำหอม

ผู้ที่มีผิวบอบบางและผิวแพ้สารเคมีมักจะมีปัญหานี้ เนื่องจากน้ำหอมมีส่วนผสมของสารเคมีที่ค่อนข้างเข้มข้นต่อผิวและมักมีแอกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผิวแพ้สารเคมี 

ไม่ใช่แค่น้ำหอมอย่างเดียวที่มีปัญหา แต่น้ำหอมที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สบู่ ลูกกลิ้งดับกลิ่นเต่า ครีมทาตัว เครื่องสำอาง และกระดาษทิชชู่ ก็สามารถทำให้เกิดผิวแพ้สารเคมีได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นลองพลิกดูส่วนประกอบของสิ่งต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าหากมีน้ำหอมผสมอยู่ ผลิตภัณฑ์นั้นอาจจะเป็นตัวการที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้ก็ได้ค่ะ

5.อยากย้อมสีผมต้องคิดแล้วคิดอีก

เพราะคนที่มีผิวแพ้สารเคมีมักจะแพ้สารเคมีที่ผสมอยู่ในยาย้อมผมที่ชื่อว่า พาราฟีนิลีนไดอะมีน paraphenylenediamine (PPD) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ คนที่มีผิวแพ้สารเคมีหากต้องการย้อมผมให้ทดสอบผลิตภัณฑ์ย้อมผมที่จะใช้บนผิวของเราเสียก่อน ถ้าหากไม่เกิดอาการคันใด ๆ หลังจากการทดสอบไป 30-40 นาที ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ได้

แต่ถ้าใครที่รู้ตัวว่าแพ้ผลิตภัณฑ์ย้อมผมตัวนี้ แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการย้อมผมด้วยผลิตภัณฑ์ตัวนี้ในครั้งต่อไป เพราะปฏิกิริยาการแพ้อาจรุนแรงขึ้นได้จากการสัมผัสสารเคมีที่ทำให้เกิดอาการแพ้ในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

6.อยากเปลี่ยนครีมตัวใหม่ ต้องเทสแล้วเทสอีก

หากคุณเป็นอีกคนนึงที่กำลังมองหาครีมตัวใหม่มาทาบำรุงผิวหน้าแต่ก็หายากเหลือเกิน ต้องเทสแล้วเทสอีกกลัวแพ้ คุณอาจเป็นคนที่มีผิวแพ้สารเคมีก็ได้ค่ะ เพราะครีมและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวส่วนใหญ่มักจะใส่สารกันเสียในกลุ่มของ พาราเบน (Paraben) และ ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) เข้าไป เผื่อให้ผลิตภัณฑ์อยู่ได้ยาวนาน

ผิวแพ้สารเคมีต้องเทสเครื่องสำอางก่อนทุกครั้ง
ผิวแพ้ง่ายควรทดสอบอาการแพ้เครื่องสำอางก่อนใช้ทุกครั้ง

ใครที่รู้ตัวว่าเป็นผิวแพ้สารเคมีแนะนำให้อ่านส่วนประกอบของครีมตัวนั้น ๆ ใช่แล้วค่ะ ตรงส่วนประกอบที่ดูเยอะ ๆ ตัวเล็ก ๆ เขียนติดกันเป็นพรืด ให้มองหา Formaldehyde หรือ Paraben ถ้ามีหนึ่งในสองตัวนี้แนะนำให้หลีกเลี่ยงค่ะ ใครยังไม่ชัวร์ว่าครีมจะปลอดภัยกับเราไหม ให้นำตัวอย่างครีมมาทาทดสอบบริเวณแขนด้านใน และปล่อยทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 30 นาที เพื่อทดสอบการแพ้ก่อนตัดสินใจซื้อครีมตัวนั้น ๆ ได้ค่ะ

7.ใส่เครื่องประดับที่เป็นเงินหรือทองทีไร ผิวแดงตลอด

ไม่ใช่แค่สารเคมีเท่านั้นที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ แต่ผู้ที่มีปัญหาผื่นผิวสัมผัสมักจะเกิดอาการแพ้เมื่อสัมผัสกับ นิกเกิล (Nickle) และ ทอง ได้ โดยจะเกิดอาการคัน แดง บวม บริเวณที่สัมผัสกับนิกเกิล ในกรณีของทองนั้นบางครั้งมีนิกเกิลผสมอยู่ จึงทำให้พบอาการแพ้หรืออาจไม่พบอาการแพ้เมื่อสัมผัสทองก็ได้

หากรู้ตัวว่าเรามีอาการแพ้ทุกครั้งที่ใส่เครื่องประดับ ควรบำรุงผิวบริเวณนั้นด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์และประคบเย็นหลังจากสวมใส่เครื่องประดับ พิจารณาใช้เครื่องประดับที่ทำมาจากวัสดุชนิดอื่น เนื่องจากอาการแพ้ครั้งต่อมาอาจมีความรุนแรงมากกว่าครั้งแรกได้

ผิวแพ้สารเคมีจัดการได้หากเรารู้ว่าเราแพ้สารเคมีชนิดใด สังเกตส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าหากเราสามารถระบุได้ว่าสารเคมีตัวไหนคือตัวการร้ายก็จะทำให้การใช้ชีวิตของผู้ที่มีผิวแพ้สารเคมีง่ายขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ สำหรับใครที่ต้องการบำรุงผิวให้แข็งแรง พี่สาวแนะนำทำทรีตเมนต์บำรุงผิวตามสไตล์สาวก GoWabi คลิกลิงก์นี้เลย

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/contact-dermatitis#causes

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ