บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

01/11/2023

จบปัญหาฝ้าแดด วิธีรักษาฝ้าด้วยตัวเองและแบบเร่งด่วนทำยังไง!?

แชร์บทความนี้

แดดเมืองไทยแรงมาก ขนาดอยู่ในบ้านยังรู้สึกได้ถึงความอบอ้าวและร้อนแรง ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน ไม่เพียงเท่านี้แสงแดดยังนำมาซึ่งรังสี UV ที่ทำให้หน้าของเราเกิดฝ้าแดดได้อีกด้วย แดดบ้านเราเนี่ยมี UV rating ถึง 12 หรือมากกว่าเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายมาก ๆ จึงไม่แปลกใจเลยที่สาว ๆ ส่วนใหญ่จะมีปัญหากับเรื่องฝ้าแดด ในเมื่อเราหลีกเลี่ยงกับแสงแดดไม่ได้ พี่สาวชวนมาทำความเข้าใจกับเรื่องฝ้าแดด รวมถึงวิธีการรักษาฝ้าแดดกันค่ะ

รู้หรือไม่ UV rating มีตั้งแต่ 0-11 ซึ่ง 0 คือระดับต่ำ ไม่มีความอันตราย ส่วนระดับ 11 ขึ้นไปหมายคือมีความอันตรายสูง ควรสวมแว่นกันแดด ทาครีมกันแดด สวมหมวก และหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านในช่วงเวลา 10.00น. – 14.00น.

ฝ้าเกิดจากอะไร?

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฝ้ามีอยู่หลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นก็คือเกิดจากการสัมผัสรังสี UV ของแสงแดด นอกจากนั้นยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกที่กระตุ้นทำให้เกิดฝ้าได้ เช่น 

พันธุกรรม 33 ถึง 50% ของผู้ที่ประสบปัญหาฝ้าพบว่าคนอื่น ๆ ในครอบครัวก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าฝ้าแดดนั้นอาจได้รับการส่งต่อมาจากพันธุกรรม

การตั้งครรภ์ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเพราะสาเหตุใดการตั้งครรภ์ถึงทำให้เกิดฝ้า ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าระหว่างการตั้งครรภ์นั้นจะทำให้มีฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนมีการเปลี่ยนแปลงจึงไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดสีเมลาโนไซต์นั่นเอง 

แสงจากหน้าจอ LED กระตุ้นการเกิดฝ้าได้เช่นเดียวกันโดยเฉพาะแสงจากทีวี แล็ปท็อป โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต

โรคฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดฝ้าได้ 

ยาคุมกำเนิด บางคนที่ใช้ยาคุมกำเนิดแบบกินเป็นเวลานาน ซึ่งส่งผลให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนเปลี่ยนแปลง ก็อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้าได้

การรับประทานยาบางชนิด ยาบางชนิดที่ทำให้ผิวมีความไวต่อแสงแดดมากยิ่งขึ้น (Phototoxic drugs) เช่น ยาต้านการอักเสบในกลุ่ม NSAIDs ยาขับปัสสาวะ ยาต้านอาการทางจิต หรือยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ (retinoids) 

อาการเริ่มต้นของฝ้าแดด

อาการเริ่มแรกของฝ้าแดดที่เราสามารถสังเกตเห็นได้แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่โดยส่วนใหญ่แล้วฝ้าแดดจะมีลักษณะของจุดหรือปื้นสีน้ำตาลอ่อน จนไปถึงสีน้ำตาลเข้ม ในบางคนอาจพบว่าบริเวณที่เริ่มเป็นฝ้าจะมีสีแดงและอักเสบ โดยเพื่อน ๆ สามารถพบฝ้าแดดได้ตามตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้เลย

แขนท่อนบน บริเวณหัวไหล่ เป็นบริเวณที่เปิดโดนแสงแดดอยู่เป็นประจำ 

กลางใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นหน้าผาก แก้ม จมูกหรือเหนือริมฝีปากบน 

แก้มทั้งสองข้าง เป็นบริเวณที่พบฝ้าแดดได้บ่อยมาก ๆ

โหนกแก้ม การเกิดฝ้าในบริเวณนี้จะเกิดที่โหนกแก้ม จมูก ไปจนถึงโหนกแก้มอีกข้างหนึ่ง

ฝ้าแดดบริเวณโหนกแก้มพบได้บ่อยในคนไทย

แนวกราม ในบางคนพบฝ้าเกิดขึ้นบริเวณขอบของใบหน้าโดยเฉพาะแนวกรอบหน้า

ลำคอ ในกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปอาจพบฝ้าแดดที่บริเวณลำคอได้ 

และนี่ก็เป็นตำแหน่งที่เพื่อน ๆ สามารถสังเกตอาการเริ่มแรกของฝ้าแดดได้ถ้าเกิดว่าใครเริ่มพบว่ามีจุดหรือแผ่นสีน้ำตาลอ่อน ๆ เกิดขึ้น สีผิวเริ่มไม่เท่ากัน นี่อาจเป็นสัญญาณนึงที่บอกว่าเราว่ากำลังจะเป็นฝ้าแดดนั่นเองค่ะ 

ลักษณะของฝ้า

ฝ้ามีทั้งหมด 3 แบบด้วยกันโดยทั้ง 3 แบบนี้แตกต่างกันที่ระดับความลึกของเม็ดสี ซึ่งลักษณะของฝ้าทั้ง 3 ชนิดนั้นได้แก่ 

ลักษณะของฝ้าแดด

ฝ้าแบบตื้น ฝ้าแบบตื้นจะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลเข้มและมีขอบของฝ้าชัดเจน ระดับความลึกของฝ้าชนิดนี้จะอยู่ที่ผิวหนังชั้นกำพร้าเท่านั้น 

ฝ้าแบบลึก ฝ้าแบบลึกจะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลอ่อนหรือสีออกน้ำเงิน ขอบเขตไม่ชัดเจน ความลึกของฝ้าชนิดนี้จะอยู่ที่ชั้นหนังแท้ 

ฝ้าแบบผสม ซึ่งเป็นฝ้าชนิดที่พบได้มากที่สุดเจอทั้งฝ้าแบบตื้นและฝ้าแบบลึกผสมกันไป ความลึกของฝ้าจะอยู่ที่ทั้งชั้นหนังแท้ไปจนถึงชั้นหนังกำพร้า 

วิธีรักษาฝ้าแดด

เป็นเรื่องยากมากที่จะปล่อยให้ฝ้าแดดนั้นหายด้วยตัวเอง ไม่ว่าฝ้าแดดจะเกิดจากอะไรก็ตาม จากภาวะที่เราเป็นชั่วคราว เช่น การตั้งครรภ์ หรือการกินยาคุมกำเนิด เมื่อเราคลอดลูกเสร็จแล้วหรือเราเลิกกินยาคุมกำเนิดไปก็ไม่ได้หมายความว่าฝ้าแดดจะหายไปด้วย บทความนี้ขอแนะนำวิธีการรักษาฝ้าแดดทั้งแบบฉบับด้วยตัวเองและแบบเร่งด่วน มีอะไรบ้างตามไปดูเลยค่ะ 

รักษาฝ้าแดดด้วยตัวเอง

1.ใช้ว่านหางจระเข้ในการช่วยรักษาฝ้า

การใช้ว่านหางจระเข้ในการช่วยรักษาฝ้ามีรายงานว่า จากการทดลองในผู้หญิงตั้งครรภ์การใช้ว่านหางจระเข้ในรูปของ liposome-encapsulated หรือเทคโนโลยีระบบนำส่งสาร ในรูปแบบอนุภาคไลโปโซม (Liposomes) เพื่อให้ซึมผ่านผิวได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพกของไลโปโซม ทำให้ช่วยลดฝ้าได้ 

2. Tranexamic acid ช่วยรักษาฝ้า

Tranexamix acid เป็นตัวยาที่ใช้ในการห้ามการหยุดไหลของเลือดหรือผู้ที่มีภาวะเลือดหยุดยาก จากการศึกษาพบว่าผู้ที่ได้รับการรักษาฝ้าโดยการกินกรดทรานซามิคเข้าไป สามารถช่วยรักษาฝ้าได้ ใครสนใจใช้ยาตัวนี้ไม่แนะนำให้ซื้อมาทานเอง ควรได้รับคำแนะนำจากคุณหมอ 

ถ้าสนใจวิธีการรักษาฝ้าด้วยยาตัวนี้ ยาตัวนี้จะถูกผสมอยู่ในครีมบำรุงผิวขาวหลาย ๆ ยี่ห้อ ซึ่งสามารถหาซื้อครีมบำรุงผิวที่มีสาร Tranexamix acid ผสมอยู่ในครีมรักษาฝ้าที่มีขายในท้องตลาด

3.กลูต้าไธโอน

สารต้านอนุมูลอิสระตัวสำคัญที่ได้รับความนิยมในวงการความสวยความงามมาอย่างยาวนาน กลูต้าไธโอนสามารถลดการสะสมเมลานินในผู้ที่เป็นฝ้าได้ เมื่อได้รับกลูต้าไธโอนแบบกินติดต่อกัน

4.ครีมกันแดด

ขาดไม่ได้แน่นอนสำหรับข้อนี้ สาเหตุหลักของการเกิดฝ้าแดดก็คือแสงแดด รังสี UV ที่เราเผชิญอยู่ในทุก ๆ วัน สามารถทำให้เกิดฝ้าแดดอย่างรุนแรงได้  ปกป้องผิวของคุณด้วยการทาครีมกันแดดเป็นประจำ เวลาออกนอกบ้านก็สวมใส่เครื่องป้องกันให้เต็มที่ไม่ว่าจะเป็น หมวก แว่นกันแดด หรือเสื้อแขนยาว ทาครีมกันแดดทุก ๆ 2 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพียงเท่านี้ก็เป็นการป้องกันฝ้าที่มีประสิทธิภาพที่สุดแล้วค่ะ 

รักษาฝ้าแดดแบบเร่งด่วน

1. เมโสหน้าใสลดฝ้า

การฉีดตัวยารักษาฝ้าเข้าไปในชั้นผิวตื้น ๆ เรียกว่าชั้นเมโส เป็นการกระจายตัวยารักษาฝ้าอย่างเฉพาะเจาะจง เทคนิคนี้ช่วยนำตัวยาลงสู่เซลล์ผิวที่มีปัญหาและตรงจุด ทำให้ตัวยารักษาฝ้าออกฤทธิ์ในชั้นผิวหนัง ปัญหาจุดด่างดำ กระ ฝ้าแดด เกิดจากภาวะที่มีปริมาณเม็ดสีเข้มมากผิดปกติ ซึ่งมันทำให้ผิวขาดความกระจ่างใส และยากต่อการปกปิด จุดด่างดำ กระ ฝ้าแดด จะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายผลิตเม็ดสี หรือเมลานินมากเกินไป

เมโสหน้าใสที่ช่วยลดฝ้าต้องทำกี่ครั้งนั้นขึ้นอยู่กับสภาพผิวหนังของแต่ละคน ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันไป

@gowabi_official

คุณ @irinpbx พาไปทำสวยเมโสสะกิดหน้าใสที่ @biyclinic 📍 สาขา อ่อนนุช ติด BTS เลย เดินทางง่าย ใครหน้าหมองคล้ำหลังสงกรานต์ ต้องไปจัดเลย 💓✨ จองกับแอป Gowabi ยิ่งสะดวก และได้ราคาสุดคุ้ม เพียงโชว์ QR code จองได้เลยที่เคาท์เตอร์และเมื่อใช้บริการเสร็จทำการรีวิวแล้วจะได้ CashBack เป็นส่วนลดไว้ใช้ครั้งต่อไปด้วย

♬ original sound – GoWabi – GoWabi

2. Q-Switch laser ลดฝ้า

เลเซอร์ Q-switched มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดร่องรอยที่เกิดจากเม็ดสี โดยเป็นวิธีการที่รวดเร็ว ง่าย และรักษารอยด่างดำบนผิวหนังได้อย่างหลากหลาย แม้ในบริเวณที่บอบบาง เช่น ใบหน้าหรือลำคอ

Q-switched laser จะส่งพลังงานลงไปยังจุดที่ต้องการลดเลือนโดยตรง บริเวณที่มีเม็ดสีเมลานินกระจุกอยู่รวมกันจะดูดซึมพลังงานของเลเซอร์ ทำให้เกิดความร้อนและทำให้เซลล์เม็ดสีเหล่านั้นเสื่อมสภาพ หลังจากนั้นร่างกายจะผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป และเผยผิวสว่างใสไร้ตำหนิขึ้นมาใหม่

3. Picosecond laser ลดฝ้า

Picosecond Laser คือเทคโนโลยีเลเซอร์ใหม่ล่าสุด ในการกำจัดเม็ดสี โดยเครื่องจะปล่อยเลเซอร์ออกมาในระยะเวลาที่สั้นมาก ๆ หน่วยเป็น picosecond (เทียบเท่า 1 ใน ล้านล้านวินาที) จากการศึกษา พบว่าการใช้เลเซอร์ระดับ Picosecond นี้ จะสามารถทำให้เม็ดสีหรือหมึกรอยสัก แตกตัวได้มาก จนกลายเป็นอนุภาคที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ทำให้การกำจัดเม็ดสีออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Picosecond laser ที่โดดเด่นในการจัดการกับปัญหาฝ้าได้แก่ PicoSure และ Discovery PICO พี่สาวแนะนำอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย ยิง PicoSure ถ้าให้ชัวร์ต้องที่ The Signature Clinic และ ลาก่อนหลุมสิว รีวิว L.A.B. X Clinic Pico Discovery คุ้มมากบอกเลย

@gowabi_official

⁉️ DISCOVERY PICO DERM ดีจริงหรือจกตา ⁉️ วันนี้เราพากันมาดูการทำ Pico ที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้กันเลย จะบอกว่าของที่ L.A.B. X เนี่ย เชื่อถือได้ แถมยังเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ‼️‼️ 📍L.A.B.X (9 สาขา) ความเจ็บ: 💥💥💥 ราคา: 💵💵💵 ใครสนใจสามารถเข้าไปดูโปรโมชั่นผ่านแอป GowaGowabiลย🛒🛍️ GoWaGoWabiaGowabireviewจครบจบสวยด้วยaGoWabiบอกโปริรีวิวของดีบอกต่อดของดีบอกต่อตบอกต่อopicoopicodiscoveryคพิโคเลเซอร์ซอร์

♬ original sound – GoWabi – GoWabi

4. ฉีด Transamin ลดฝ้า

ยาตัวเดียวกันกับที่กล่าวถึงในหัวข้อที่แล้วที่มักเป็นส่วนประกอบแยู่ในครีมรักษาฝ้า นอกจากกินแล้วยาตัวนี้ยังใช้ฉีดเพื่อการลดฝ้าได้ด้วย Transamin ช่วยลดรอยด่างดำต่าง ๆ และลดการสร้างเม็ดเมลานินส่วนเกิน จะส่งผลต่อการสร้างเม็ดสีหรือฝ้าให้ลดลง เร็วขึ้นและชัดเจนขึ้น แนะนำฉีดซ้ำทุก 1 สัปดาห์ ผิวไม่บางหลังฉีด ไม่ต้องพักฟื้นใด ๆ

5. ทำทรีตเมนต์ลดฝ้า

ทรีตเมนต์ลดฝ้าของแต่ละคลินิกก็จะมีสูตรที่แตกต่างกันไป โดยถ้าหากเราไปทำทรีตเมนต์รักษาฝ้าตามคลินิกจะได้รับบริการประมาณนี้ค่ะ 

ทำความสะอาดผิวหน้า ผลักวิตามินบำรุงผิวที่มีฤทธิ์ในการลดเลือนฝ้า เช่น  Tranexamic acid, Arbutin, Licorice, placenta และ Vitamin A เข้าฟื้นฟู กระตุ้นการทำงานของคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งการทำทรีตเมนต์รักษาฝ้า 1 ครั้งอาจมีราคาครั้งละ 500-2000 บาท

6.ฝังเข็มรักษาฝ้า

ฝังเข็มรักษากระ ฝังเข็มรักษาฝ้า จะเป็นการใช้เข็มที่มีขนาดเล็กมากกว่าปกติ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางในระดับไมครอน ฝังลงบริเวณที่เป็นฝ้า หรือ กระ เพื่อกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น นอกจากนี้จะฝังเข็มในจุดชีพจรอื่น ๆ ของร่างกายเพื่อปรับสมดุลของอวัยวะภายใน บำรุงม้าม ตับ ปอด หัวใจ กระเพาะอาหาร เป็นต้น เมื่ออวัยวะทุกส่วนทำหน้าที่ของตนได้ดีแล้ว ระบบไหลเวียนโลหิตก็จะดี ของเสียจะถูกกำจัดตามช่องทางที่ควรจะเป็น ร่องรอยของ กระ ฝ้า ก็จะจางลงโดยธรรมชาติ

รักษาฝ้าแดดแล้วจะหายขาดไหม?

ฝ้าแดดมักจะเป็นภาวะที่เกิดขึ้นอย่างเรื้อรังและอยู่กับเรานานมากกว่า 3 เดือนขึ้นไป บางคนเป็นฝ้าแดดเป็นปี ๆ หรือทั้งชีวิต บางคนก็เป็นแค่ช่วง ๆ หนึ่งของชีวิตเช่น ระหว่างการตั้งครรภ์ สำหรับผู้ที่รักษาฝ้าแดดแล้วขอบอกตรงนี้เลยว่าฝ้าแดดมีโอกาสกลับมาได้อีกถ้าเราไม่ดูแลตัวเองให้ดีหลังจากรักษา

และนี่ก็เป็นวิธีการรักษาฝ้าแดดทั้งแบบรักษาด้วยตัวเองและการรักษาโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการช่วยรักษาฝ้า แต่อย่างไรก็ตามหากเรากำลังเผชิญปัญหาฝ้าแล้วพยายามแก้ไขด้วยตัวเองมาสักระยะหนึ่งแต่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ การเข้าไปปรึกษาคุณหมอด้านผิวหนังเพื่อวิเคราะห์ความรุนแรงของปัญหาและหาทางรักษาฝ้าที่เหมาะกับเราก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อยากแนะนำให้ทำเลยค่ะ ใครที่ยังไม่รู้จะไปรักษาฝ้าที่คลินิกไหน ไปหาคลินิกจากลิงก์นี้ได้เลย

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.aimatmelanoma.org/melanoma-101/prevention/what-is-ultraviolet-uv-radiation/

https://www.healthline.com/health/melasma-home-remedies

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/21454-melasma

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ