บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

01/11/2023

7 สาเหตุสุดเซอร์ไพร์สที่ทำให้หน้าแห้งลอก

แชร์บทความนี้

หน้าแห้งลอกเป็นขุยอยู่ตลอดเวลา ใช้ชีวิตลำบากมาก ๆ เลย T T โบกครีมบำรุงผิวเช้าเย็นเป็นประจำก็ไม่ค่อยช่วยให้ผิวเราชุ่มชื้นขึ้นมาเท่าไหร่ เอ…..หรือว่านอกจากพันธุกรรมแล้วจะมีสาเหตุที่ทำให้เรามีหน้าแห้งลอกเป็นขุยสาเหตุอื่น ๆ อีก มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพผิวแห้งของเรา เมื่อเรารู้มากขึ้นก็จะสามารถดูแลผิวของเราได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ตามไปดูกันเลยค่า

7 สาเหตุสุดเซอร์ไพร์สที่ทำให้หน้าแห้งลอก

1.น้ำหอมมีแนวโน้มที่จะทำให้หน้าแห้งลอกได้

ในการที่เราฉีดน้ำหอมจำเป็นต้องฉีดในตำแหน่งหลาย ๆ ตำแหน่ง เช่น บริเวณลำคอใกล้ ๆ กับใบหน้า หรือบริเวณข้อพับต่าง ๆ ซึ่งน้ำหอมมักจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่มีความรุนแรงต่อผิวแห้งทำให้ผิวที่แห้งอยู่แล้วเกิดอาการแห้งลอกได้มากกว่าเดิม ทั้งนี้ยังรวมไปถึงน้ำหอมที่ใส่ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เราใช้อยู่เป็นประจำอีกด้วย 

ลองสังเกตผลิตภัณฑ์เหล่านั้นที่เราใช้อยู่เป็นประจำดูส่วนประกอบด้านหลังถ้าหากมีส่วนประกอบของน้ำหอม (perfumes) ผลิตภัณฑ์นี้อาจจะไม่เหมาะกับคนผิวแห้งหรือผิวบอบบางผิวแพ้ง่ายค่ะ 

2.สบู่หรือแชมพูอาจเป็นตัวการที่ทำให้ผิวแห้งลอก 

แชมพูที่เราใช้อยู่เป็นประจำทุกวันมีโอกาสเป็นตัวการร้ายที่จะดูดเอาความชุ่มชื้นออกจากผิวหนังของเราได้ โดยเฉพาะสบู่และแชมพูที่เคลมว่าช่วยขจัดความมัน ลองสังเกตได้ง่าย ๆ นะคะ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวการทำให้เกิดผิวแห้งลอกนั้น หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เนี่ยผิวจะตึงเอี๊ยดเลยค่ะ สำหรับคนที่มีผิวแห้งลอกให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยบำรุงผิวและช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวจะเหมาะสมกว่าค่ะ

3.หรือพันธุกรรมทำให้เรามีหน้าแห้งลอก?

พันธุกรรมเป็นส่วนสำคัญเลยค่ะที่ทำให้คนคนหนึ่งมีผิวหน้าแห้งลอกได้ ถ้าหากเรามีคนในครอบครัวที่มีปัญหาผิวแห้ง ผิวของเราเองก็มีแนวโน้มที่จะมีผิวแห้งเหมือนกับคนในครอบครัวได้เช่นเดียวกัน การบำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์เป็นประจำทุกวันช่วยลดอาการผิวหน้าแห้งลอกได้เพราะจะทำให้ผิวมีความแข็งแรงขึ้นสูญเสียความชุ่มชื้นได้ยากขึ้นด้วย

ดูแลผิวแห้ง ไปแอบส่องบทความนี้ได้เลย จบปัญหาคันยุบยิบ! 8 วิธีดูแลผิวแห้งคันที่ทำตามได้ไม่ยาก

4.น้ำที่เราใช้ล้างหน้าทำให้ผิวหน้าแห้งลอกได้ไหม?

คุณภาพของน้ำที่ใช้ล้างหน้าเป็นปัจจัยสำคัญอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หน้าของเรามีสภาพแห้งลอกได้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อใช้น้ำกระด้าง (hard water) คือ น้ำที่ไม่เกิดฟองสบู่ หรือเกิดฟองสบู่น้อย คุณสมบัติเป็นด่าง มีส่วนประกอบของแมกนีเซียมและแคลเซียมเข้มข้นสูง พบในน้ำคลอง น้ำบ่อ น้ำประปา น้ำบาดาล น้ำทะเล

ถ้าหากว่าเราใช้น้ำกระด้างในการล้างหน้าทำความสะอาดร่างกายหลังจากอาบน้ำเสร็จ จะมีความรู้สึกว่าผิวมีฟิล์มบาง ๆ เคลือบอยู่ ซึ่งเจ้าฟิล์มนี้แหละที่ขัดขวางการซึมเข้าของมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เราทาเพื่อบำรุงผิว 

ถ้าหากเราสงสัยว่าที่เรามีปัญหาผิวหน้าแห้งลอกอยู่เป็นเพราะน้ำกระด้างแล้วล่ะก็ การตรวจสอบสามารถทำได้โดยการใช้เครื่องตรวจน้ำกระด้างค่ะ หรือถ้าหากเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้น้ำกระด้างได้แล้วล่ะก็ อีกวิธีการหนึ่งที่ได้ผลดีก็คือการใช้ครีมที่มีส่วนประกอบของวิตามินเอและวิตามินซีเพิ่มเข้าไปในครีมบำรุงผิว เพราะวิตามินเหล่านี้จะไปทำปฏิกิริยากับฟิล์มที่เคลือบอยู่บนผิวของเราหลังจากโดนน้ำกระด้างทำให้สารต่าง ๆ สามารถซึมเข้าสู่ผิวเราได้ตามปกติ

5.ผิวแห้งลอกเพราะยารักษาสิว 

สารที่มีฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิวเช่น BHA ที่เราจำเป็นต้องใช้เพื่อการรักษาสิวนั้นได้ผลดีในการกำจัดสิวอุดตัน ส่วนเรตินอล (retinol) เป็นยาอีกตัวหนึ่งที่คุณหมอมักจ่ายให้เราเพื่อการรักษาสิวแต่เมื่อใช้แล้วอาจต้องแลกมากับอาการผิวหน้าแห้งลอก หากรู้สึกว่าหน้าของเราแห้งมากจนเกินไปเพราะยารักษาสิวต่าง ๆ สามารถปรึกษาคุณหมอที่ทำการรักษาสิวให้เราเพื่อขอลดความถี่ในการใช้ยารักษาสิวเหล่านี้ เช่น จากต้องใช้ทุกวัน เปลี่ยนเป็นวันเว้นวันหรือตามความเหมาะสม เพียงเท่านี้ก็จะทำให้อาการหน้าแห้งลอกดีขึ้นได้ 

6.อาบน้ำอุ่นนาน ๆ อาจเป็นสาเหตุทำให้หน้าแห้งลอกได้ 

อาบน้ำอุ่นนาน ๆ เป็นสาเหตุของผิวแห้งลอก

ทำงานมาเหนื่อย ๆ ก็อยากอาบน้ำอุ่นเพื่อผ่อนคลายหน่อยไม่ได้หรอ เอาจริงน้ำอุ่นช่วยในเรื่องของการคลายกล้ามเนื้อทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายหายจากความเหนื่อยล้าได้ดีมาก ๆ แต่คนที่มีปัญหาผิวหน้าแห้งลอกเนี่ยขอแนะนำว่าอย่าอาบน้ำอุ่นนาน เพราะการอาบน้ำอุ่นจะทำให้ผิวของเราสูญเสียความชุ่มชื้นออกไปได้ ควรจำกัดเวลาอาบน้ำอุ่นไม่เกิน 5 นาทีในแต่ละครั้ง หลังจากอาบน้ำอุ่นเสร็จภายใน 1 นาที ควรรีบทาครีมบำรุงผิวให้เรียบร้อย ช่วยทำให้เราสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นของผิวได้ดีที่สุด 

7.อายุที่มากขึ้นเป็นสาเหตุของผิวหน้าแห้งลอก 

ผิวหน้าแห้งลอกถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยกับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เมื่อเราอายุมากขึ้นผิวของเราจะผลิตน้ำมันน้อยลงและนี่ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ยิ่งแก่ผิวยิ่งแห้ง ในผู้หญิงวัยกลางคนยังมีเรื่องฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้องอีก โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัยทอง รูทีนดูแลผิวที่สามารถช่วยให้หน้าแห้งลดน้อยลงได้โดยการทาครีมบำรุงผิวทุกวันโดยเฉพาะครีมบำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของไฮยาลูโลนิก (Hyaluronic acid) หรือกลีเซอรีน (Glycerine) ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยทำให้ผิวของเรามีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นและจะสูญเสียความชุ่มชื้นได้ยากขึ้นนั่นเอง 

ผิวหน้าแห้งลอกเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลาย ๆ คนเลย สาเหตุที่ทำให้ใครสักคนมีปัญหาผิวหน้าแห้งลอกก็มีหลากหลายตามที่ได้กล่าวไว้ในบทความนี้ วิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดก็คือลองหาสาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าของเราแห้งลอกดูก่อน ถ้าการมีผิวหน้าแห้งลอกรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเรา การไปปรึกษาคุณหมอผิวหนังก็ยังเป็นสิ่งที่แนะนำให้ทำเป็นอันดับแรกค่ะ 

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.everydayhealth.com/beauty-pictures/7-surprising-causes-of-dry-skin.aspx

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ