บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

01/11/2023

เช็กด่วน! 8 สัญญาณที่บอกว่าเรามีผิวแพ้ง่าย

แชร์บทความนี้

ทำไมผิวหน้าเราแดงง่ายกว่าคนอื่น ทำไมผิวของเราแห้งกร้านทั้ง ๆ ที่ทามอยเจอไรเซอร์อยู่เป็นประจำ นี่อาจเป็นหนึ่งในสัญญาณของ “ผิวแพ้ง่าย” ก็ได้ หากเรารู้ตัวว่ามีผิวแพ้ง่ายจะช่วยในเรื่องของการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและวิธีดูแลผิวพรรณได้อย่างเหมาะสม โกวาบิชวนมาสังเกต สัญญาณที่บอกว่าเรามีผิวแพ้ง่าย ตามมาดูกันเลย

8 สัญญาณบอกว่าเรามีผิวบอบบางผิวแพ้ง่าย

1.สภาพผิวแห้งและเป็นสะเก็ดลอกเป็นขุยอยู่เป็นประจำ 

สภาพผิวแห้งหรือขาดน้ำเป็นสัญญาณของเกราะกำบังของผิวหนังถูกทำลายและมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีการอักเสบของผิวหน้า สภาพผิวแห้งเกิดสะเก็ดเป็นปัญหาผิวหนังที่พบได้บ่อย ซึ่งสภาพผิวแห้งนี่แหละที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผิวแพ้ง่าย โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีอากาศเย็นผิวหนังของเราก็จะต้องการมอยเจอร์ไรเซอร์มากเป็นพิเศษ ถ้าหากดูแลผิวหนังในช่วงนี้ไม่ดีก็จะพบปัญหาผิวแห้งคันและตกสะเก็ดได้ 

ผิวแห้งผิวแพ้ง่าย
ผิวแห้ง เป็นขุย ทำให้เกิดอาการคันตลอดเวลา

สำหรับคนที่เป็นผิวบอบบางแพ้ง่ายการทามอยเจอร์ไรเซอร์บริเวณที่มีผิวแห้งและเป็นสะเก็ดอยู่เป็นประจำวันละ 2-3 ครั้งก็จะช่วยในการคงความชุ่มชื้นของผิวบริเวณนั้นได้เป็นอย่างดี 

2.ผิวหน้าของเรามีสีแดงทุกครั้งที่ลองครีมใหม่ 

สัญญาณที่ชัดเจนอีกอย่างหนึ่งของคนที่มีผิวแพ้ง่ายก็คือหน้าของเรามีสีแดงมากกว่าปกติหรือเปลี่ยนเป็นสีแดงได้ง่าย ถึงแม้ว่าหน้าของเราอาจเปลี่ยนเป็นสีแดงได้ด้วยเหตุผลที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของพันธุกรรม และการตอบสนองต่อครีมหรือเครื่องสำอางตัวใหม่ 

3.ผิวบอบบางจะเกิดผื่นและตุ่มคันได้ง่าย

ถ้าผิวของเรามีลักษณะแดงขึ้นมีตุ่มและผื่นเกิดขึ้นได้ง่ายมาก แค่ใส่ผ้าปิดปากหรือลองครีมและเครื่องสำอางตัวใหม่ก็มีผื่นเกิดขึ้นแล้ว นี่อาจเป็นสัญญาณหนึ่งที่กำลังบอกว่าเรามีผิวบอบบางแพ้ง่ายค่ะ การมีผื่นและตุ่มเกิดขึ้นทำให้คันและรบกวนการใช้ชีวิตสุด ๆ 1 ในสาเหตุนั้นก็คือการเกิดโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis) เป็นการอักเสบเรื้อรังของผิวหนังจากความผิดปกติของโครงสร้างผิวหนังทำให้ผิวหนังสูญเสียน้ำและขาดความชุ่มชื้น จึงทำให้ผู้ที่เป็นโรคนี้มีอาการคันมาก ๆ นั่นเอง

ผิวแพ้ง่าย เกิดผื่น
ผิวแพ้ง่าย เวลาใส่เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับบางชนิดก็สามารถทำให้เกิดอาดารคัน แดง เป็นผื่นขึ้นมาได้

4.รู้สึกคันตามผิวหนังอยู่ตลอดเวลา

นี่เป็นอีกสัญญาณหนึ่งของผิวบอบบางผิวแพ้ง่ายเลยค่ะ คนที่มีผิวแพ้ง่ายจะรู้สึกคันอยู่ตลอดเวลาอันเนื่องมาจากการมีสภาพผิวแห้ง สภาพผิวที่แห้งจะทำให้มีความรู้สึกตึงบริเวณผิวหนังทำให้เกิดอาการคันนั่นเอง โดยอาการคันที่เกิดขึ้นมักจะเกิดกับผิวหนังบริเวณที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่ค่อนข้างแรงหรือการใช้น้ำที่ร้อนเกินไปในการทำความสะอาดผิวซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผิวของเราสูญเสียความชุ่มชื้นนั่นเองค่ะ 

ใครที่มีผิวบอบบางผิวแพ้ง่าย แนะนำว่าควรล้างทำความสะอาดผิวด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิปกติเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าที่มีความอ่อนโยน เลือกใช้เครื่องสำอางหรือมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวเพื่อเป็นการปกป้องผิวให้มีความแข็งแรงมากขึ้นค่ะ 

5.ใช้ผลิตภัณฑ์หอม ๆ ที่ไร ไม่รอดทุกที 

หนึ่งในสัญญาที่สำคัญของผิวบอบบางผิวแพ้ง่ายก็คือเวลาที่เราใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมจะทำให้เราเกิดอาการคัน แดง อยากเกาบริเวณนั้นอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์ที่หอม ๆ มันจะน่าใช้มาก ๆ เลยก็ตามแต่ถ้าหากเราเป็นคนที่มีผิวแพ้ง่ายไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำหอมเลยค่ะ เพราะน้ำหอมจะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นแห้งและขาดความชุ่มชื้น

6.เกิดสิวบ่อย รักษาไปแล้วก็กลับมาเป็นซ้ำซาก

ด้วยสภาพผิวของคนที่มีผิวบอบบางผิวแพ้ง่ายจะมีลักษณะแห้ง ทำให้ร่างกายต้องตอบสนองต่อความแห้งที่เกิดขึ้นโดยการผลิตน้ำมันออกมามาก ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวบริเวณนั้นสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายเกินไป ซึ่งการผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปนี่แหละที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวเห่อขึ้นมาได้

นอกจากจะดูแลเรื่องสิวโดยใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวแล้ว ควรจะต้องกลับมาใส่ใจที่สาเหตุในเรื่องของผิวแห้งให้มากขึ้นด้วยค่ะ เนื่องจากผลิตภัณฑ์รักษาสิวส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของสารเคมีที่ทำให้ผิวแห้งมากขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าลืมบำรุงด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ให้มากขึ้นด้วยนะคะ

7.ออกแดดทีไรหน้าแดงทุกที

คนที่มีผิวแพ้ง่ายมีแนวโน้มว่าจะเกิดผิวหน้าอักเสบจากการโดนแดดเผาได้ง่ายขึ้น ซึ่งมีลักษณะก็คือหลังจากการออกแดด ผิวหนังบริเวณที่ถูกแดดเผาจะมีลักษณะแดงขึ้น บางครั้งอาจทำให้เรารู้สึกคันแล้วก็แสบมาก ๆ เลยแหละ 

วิธีการแก้ปัญหาสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายก็คือให้ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้านและใส่เครื่องป้องกันให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นแว่นกันแดด หมวก เสื้อแขนยาว เพราะใคร ๆ ก็รู้ว่าบ้านเราเนี่ยอากาศร้อนมาก ส่วนใครที่ออกแดดมาแล้วก็ควรจะปลอบประโลมผิวด้วยการทา After Sun gel ซึ่งมักจะมีส่วนประกอบของว่านหางจระเข้ ที่จะช่วยลดอาการแสบร้อนและคงความชุ่มชื้นของผิวหลังจากออกแดดได้เป็นอย่างดี 

8.อากาศแย่ ๆ ก็ทำให้ผิวของเราแย่ตามไปด้วย 

ในวันที่อากาศหนาว ในวันที่ลมแรงหรือสภาพแวดล้อมในเมืองใหญ่ที่มีฝุ่นควันและมลพิษเยอะ ก็อาจเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ผิวหน้าของเรามีการอักเสบแดงและคันขึ้นมาได้ ผิวหนังแพ้ง่ายที่บอบบางต้องการสภาพแวดล้อมที่ดี ที่จะไม่กระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ 

ชัวร์แล้วแหละว่าเราเป็นคนมีผิวแพ้ง่าย แล้วควรทำยังไงต่อดี?

ต้องอาศัยความใส่ใจอย่างมากในการดูแลกับปัญหาผิวแพ้ง่ายเนื่องจากมีหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตประจำวันที่สามารถกระตุ้นทำให้ผิวของเราเกิดอาการแพ้ เกิดการอักเสบ เพราะฉะนั้นเราจะต้องรู้ก่อนว่าผลิตภัณฑ์หรือสิ่งไหนเป็นตัวกระตุ้นทำให้เราเกิดอาการแพ้และหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นให้ได้มากที่สุด อยากชวนเพื่อน ๆ มาสังเกตดูก่อนว่าสิ่งไหนที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้ได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด น้ำประปาล้างหน้าที่ใช้อยู่ ผลิตภัณฑ์น้ำยาปรับผ้านุ่ม หรือครีมบำรุงผิวหน้าที่เราใช้อยู่ก็ตาม 

มากไปกว่านั้นเราต้องกลับมาฟื้นฟูเกราะป้องกันตามธรรมชาติของผิวเราให้มีความแข็งแรงขึ้น ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดย 

  • ดูแลรักษาความสะอาดของใบหน้าให้สะอาดอยู่เสมอโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน ส่วนผสมทำมาจากธรรมชาติ ระมัดระวังในการใช้ผลิตภัณฑ์สครับผิวหน้า เลือกใช้น้ำอุณหภูมิปกติในการล้างทำความสะอาดใบหน้าและซับให้แห้งด้วยผ้าขนหนูที่สะอาด 
  • ป้องกันรังสี UV เป็นประจำเนื่องจากแสงแดดเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นผิวแพ้ง่ายให้เกิดการอักเสบ ตัวเลข SPF ก็สำคัญ ถ้ารู้สึกว่าใช้ SPF 30 แล้วยังทำให้ใบหน้าเกิดอาการอักเสบ แดง คันได้อยู่หลังจากไปโดนแดดมา ให้ลองเพิ่ม SPF เข้าไป อาจจะใช้ SPF 50++++ ก็ยังได้เพราะแดดในเมืองไทยมันแรงมากจริง ๆ ค่ะ 
  • หลีกเลี่ยงการใช้ครีมหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ เช่น Beta-hydroxy acids (BHA) Alpha-hydroxy acids (AHA) น้ำหอม แอลกอฮอล์ และกรดไกลโคลิค (Glycolic acid) พลิกดูส่วนประกอบของครีมที่เราจะเลือกซื้อสักนิดนึงหากมีส่วนประกอบของสารเหล่านี้ให้หลีกเลี่ยงค่ะ 
  • ในกรณีที่ลองทุกวิถีทางแล้วแต่ก็ยังมีปัญหาผิวอักเสบผิวแพ้ง่ายอยู่ดี การไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้พิจารณาค่ะ ซึ่งการให้แพทย์ผิวหนังในการตรวจอย่างละเอียดก็จะสามารถช่วยหาสาเหตุหรือต้นตอที่แท้จริงของอาการผิวบอบบางผิวแพ้ง่ายได้อย่างตรงจุด

ผิวบอบบางผิวแพ้ง่ายเป็นปัญหาที่หลายคนกำลังเผชิญอยู่และมันรบกวนการใช้ชีวิตมาก ๆ เลย พี่สาวก็มีเพื่อนคนหนึ่งค่ะที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย แต่พอเพื่อนคนนั้นใส่ใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และใส่ใจในวิธีการดูแลผิวหน้าของเขาก็ทำให้สภาพผิวหน้าเขาดีขึ้นมากจริง ๆ และยังทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้นอีกด้วย ส่วนใครไม่อยากเสียเวลาและเงินไปมากกว่านี้แล้ว การไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แนะนำให้ทำค่ะ ไหน ๆ ก็อ่านมาถึงตรงนี้แล้วพี่สาวขอแนะนำดีลทรีตเมนต์สำหรับผิวแพ้ง่ายมีอะไรบ้างตามลิงค์นี้ไปเลย 

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://vivianewoodard.com/how-to-know-if-you-have-sensitive-skin/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ