บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

01/11/2023

จบปัญหาคันยุบยิบ! 8 วิธีดูแลผิวแห้งคันที่ทำตามได้ไม่ยาก

แชร์บทความนี้

ผิวแห้งคันเป็นความยุ่งยากในการใช้ชีวิตอีกอย่างหนึ่ง และมีเพื่อน ๆ หลายคนที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ ผิวแห้งคัน ตามใบหน้าและลำตัว มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อากาศแห้งอย่างเช่น ฤดูหนาว หรือบางคนก็ร้ายแรงหน่อยมีผิวแห้งคันตลอดเวลา ถ้าเราเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมีปัญหาผิวแห้งคัน วันนี้พี่สาวมีเคล็ดลับดี ๆ เพื่อดูแลผิวแห้งคันทำอย่างไร ตามไปดูกันเลยค่ะ

1.ใส่ใจสบู่ที่ใช้ 

สบู่ส่วนใหญ่ในท้องตลาดจะนำความแห้งคันมาสู่ผิวเนื่องจากค่าความเป็นกรดด่างของสบู่ที่หาได้ทั่ว ๆ ไปจะอยู่ที่ประมาณ 9-10 ในขณะที่ผิวหนังของคนเรามีค่าความเป็นกรดด่างอยู่ที่ 4-5 เท่านั้น เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่เราใช้สบู่ธรรมดาทั่วไปจะทำให้ผิวของเรามีค่าความเป็นกรดด่างที่ไม่เหมาะสมซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวแห้งคันมากกว่าเดิมได้ 

คนที่มีผิวแห้งคันจึงจำเป็นต้องพิถีพิถันในการเลือกสบู่ เลือกจนกว่าจะแน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้แหละเหมาะสมกับเรา หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Sodium Lauryl Sulfate (โซเดียมลอริลซัลเฟต) ซึ่งเป็นสารทำให้เกิดฟอง พบในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว เช่น สบู่ แชมพู และครีมล้างหน้า ช่วยกำจัดความมันได้เป็นอย่างดีแต่สำหรับผู้ที่มีผิวแห้งคันแล้วสารตัวนี้อาจทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคืองได้และทำให้อาการคันที่เป็นอยู่แย่ลง 

2.ไม่แช่น้ำอุ่นเป็นระยะเวลานาน 

ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการแช่น้ำอุ่น ๆ หลังจากที่ทำงานมาเหนื่อย ๆ อีกแล้ว แต่ถ้าหากว่าเราเป็นอีกคนหนึ่งที่มีปัญหาผิวแห้งคันการแช่น้ำอุ่นอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก การอาบน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนเป็นระยะเวลานาน อุณหภูมิของน้ำที่ร้อนมากจะดึงความชุ่มชื้นของผิวหนังออกมาทำให้ผิวแห้งคันมีอาการรุนแรงขึ้น น้ำที่เหมาะสำหรับคนที่มีผิวแห้งคันมากที่สุดคือน้ำในอุณหภูมิปกติค่ะ 

3.พอกครีมบำรุงผิวทันทีหลังจากอาบน้ำ 

ถ้าหากเราเป็นอีกคนนึงที่มีผิวแห้งคันแนะนำว่าควรหารูทีนดูแลผิวที่เหมาะสำหรับคนที่มีผิวแห้งโดยเฉพาะ การทาครีมบำรุงผิวทันทีหลังจากอาบน้ำเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการป้องกันปัญหาผิวแห้งค่ะ เนื่องจากครีมบำรุงผิวที่เราทาหลังจากอาบน้ำจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นที่เราได้รับจากน้ำเอาไว้ที่ผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

สำหรับคนที่มีผิวแห้งคันแล้วนั้น การเลือกครีมบำรุงผิวที่เป็นครีมจะเหมาะกับผู้ที่มีผิวแห้งมากที่สุดค่ะ เพราะตัวครีมจะช่วยล็อคความชุ่มชื้นเอาไว้ในผิวหนังได้ดีกว่า อีกตัวเลือกหนึ่งที่อยากแนะนำให้คนที่มีผิวแห้งคันได้ลองใช้ก็คือน้ำมันทาผิว การใช้น้ำมันบำรุงผิวจะช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้อยู่กับผิวได้เป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเลือกครีมทาผิวหรือน้ำมันบำรุงผิวแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม เนื่องจากน้ำหอมอาจจะระคายเคืองผิวหนังไม่เหมาะกับผู้ที่มีผิวหนังบอบบางและผิวแห้งลอก 

4.อากาศแห้ง ๆ ทำให้ผิวแห้งคันแย่ลง 

หลายคนไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรเพราะว่าบ้านเราอยู่ในภูมิประเทศอากาศร้อนชื้นมีฝนตกตลอด แต่ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปเพราะการใช้ชีวิตในเมือง นอนเปิดแอร์ตลอดหรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่น PM2.5 ทำให้ต้องปิดห้อง อากาศอาจจะแห้งกว่าปกติได้ เพื่อน ๆ สามารถตรวจความชื้นในห้องได้โดยใช้เครื่องมือที่มีชื่อว่า เครื่องตรวจวัดความชื้น (hygrometer) ความชื้นที่เหมาะสมควรอยู่ระหว่าง 30 ถึง 60% 

เครื่องเพิ่มความชื้นเหมาะกับผู้ที่มีผิวแห้งคันเพราะอากาศแห้ง
เครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยทำให้อากาศภายในห้องมีความชื้นมากขึ้น

หากพบว่าอากาศในห้องที่เราอาศัยอยู่เป็นประจำนั้นมีความแห้งมากเกินไป การซื้อเครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่อยากแนะนำให้ผู้ที่มีผิวแห้งคันลองนำไปพิจารณาดูค่ะ 

5.เนื้อผ้าบางชนิดทำให้ผิวแห้งคันมากขึ้น

คนที่มีผิวแห้งคันจำเป็นจะต้องพิถีพิถันในการเลือกวัสดุของเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ หนึ่งในวัสดุที่แนะนำให้คนที่มีผิวแห้งคันเลือกใช้ก็คือเสื้อผ้าที่ทำมาจากผ้าฝ้าย (cotton) เนื่องจากมีความสามารถในการดูดซับเหงื่อได้ดี 

ผ้าฝ้ายเหมาะกับคนที่มีผิวแห้งคัน
เพื่อนคู่คิดของคนที่มีผิวแพ้ง่าย มองหาสลาก 100% Cotton บนเสื้อผ้า ผ้าชนิดนี้เหมาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่าย

คนที่มีผิวแห้งคันควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำมาจากขนสัตว์หรือเส้นใยสังเคราะห์ต่าง ๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองและอาการคันได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดเสื้อผ้าที่มีส่วนผสมของน้ำหอม และน้ำยาปรับผ้านุ่มเพราะอาจจะทำให้เกิดอาการคันมากขึ้นได้ค่ะ 

6.แสงแดดทำให้อากาศคันแย่ลง 

สิ่งที่มากับแสงแดดสามารถทำลายผิวได้ในหลากหลายแง่มุมไม่ว่าจะเป็นการทำให้เกิดผิวมีความคล้ำมากยิ่งขึ้น ปัญหาฝ้าแดดหรืออาจนำไปสู่การเกิดมะเร็งผิวหนังในอนาคตได้เลย แต่สำหรับผู้ที่มีผิวแห้งคันแล้วนั้นแสงแดดสามารถทำให้อาการคันแย่ลงได้ด้วย เนื่องจากการสัมผัสแสงแดดอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกราะป้องกันผิวหนังของเราอ่อนแอลงซึ่งทำให้ผิวหนังเกิดความแห้งและเกิดการคันได้บ่อยครั้งมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

หากเป็นไปได้หลีกเลี่ยงการตากแดดจะเป็นการป้องกันปัญหาที่ดีที่สุดแต่ถ้าหากไม่สามารถทำได้ให้สวมใส่เสื้อแขนยาว หมวก แว่นตากันแดด และทาครีมกันแดดที่มี SPF มากกว่า 30 เป็นประจำทุกครั้งที่ต้องออกแดดโดยเฉพาะช่วงเวลา 10:00 น. จนถึง 16:00 น. 

7.อาหารเฮลตี้กับอาการผิวแห้งคัน 

ทุกคนรู้อยู่แล้วแหละว่าการกินอาหารที่เน้นผัก ธัญพืช ผลไม้ หรือถั่วที่หลากหลายช่วยทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงขึ้นจากภายในสู่ภายนอก ช่วยทำให้จุลชีพในทางเดินอาหารมีความสมดุลและแข็งแรงส่งผลทำให้ผิวหนังของเราแข็งแรงและเกิดการอักเสบได้ยากขึ้น นอกจากนั้นอาหารจำพวกปลาที่มีส่วนประกอบของโอเมก้า 3 เช่น ปลาแซลมอน ก็จะช่วยต่อสู้กับอาการอักเสบของผิวหนังได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ 

8.ผิวแห้งคันจนรบกวนการใช้ชีวิต ปรึกษาคุณหมอช่วยได้ 

ผิวแห้งคันผิวแพ้ง่ายไม่ใช่เรื่องสนุกเลย คนที่ต้องคอยมาดูแลผิวหนังและใส่ใจจนกระทั่งเกิดความกังวลมันทำให้เสียสุขภาพจิตมาก ๆ เลยแหละ ถ้าหากเราลองทุกวิธีที่เราทำได้แล้ว อาการผิวแห้งคันยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และเลวร้ายมากขึ้นเรื่อย ๆ จนรบกวนการใช้ชีวิตเพียงเท่านี้ก็สามารถเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไปปรึกษาคุณหมอผิวหนังได้แล้วค่ะ เพราะบางทีอาจจะมีสาเหตุบางอย่างที่เราไม่ทราบมาก่อนทำให้เรามีผิวแห้งคัน ไปหาคุณหมอจะช่วยวินิจฉัยตรงโรคและได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี ทำให้เราไม่เสียเวลาค่ะ 

เพื่อน ๆ ลองนำวิธีไหนไปใช้แล้วเวิร์คกันบ้าง? ผิวแห้งคันจัดการได้ถ้าเกิดเราใส่ใจ แต่ถ้ามันมากจนเกินไปจนเราจัดการไม่ได้แล้ว ควรพิจารณาไปหาหมอผิวหนังดีกว่าค่ะ สำหรับทางเลือกในการดูแลผิวแห้งคันสามารถหาได้ในแอปพลิเคชั่นโกวาบิพี่สาวขอแนะนำตามลิงค์นี้มาเลยค่ะ 

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.everydayhealth.com/skin-beauty/eczema/top-10-tips-dry-itchy-skin/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ