บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/12/2023

ฟันเก ฟันยื่น ปัญหาฟันแบบไหนควรจัดฟัน!?

แชร์บทความนี้

ยิ้มทีไรก็ไม่มั่นใจเอาซะเลย แน่นอนล่ะว่าฟันของเรามีปัญหา แต่ไม่แน่ใจว่าการจัดฟันจะช่วยแก้ปัญหาของเราได้หรือเปล่า ฟันเก ฟันยื่น ฟันเหยิน ฟันล่างคร่อมฟันบน ฟันห่าง ฟันแบบไหนควรจัดฟันบ้าง ฟันของเราเข้าเกณฑ์ไหม ตามไปดูกันเลยย

ฟันแบบไหนควรจัดฟัน

ฟันซ้อน จัดฟันดีไหม

ฟันซ้อนจัดฟันดีไหม

ฟันซ้อน (Crowded Teeth) คือลักษณะที่ฟันมีขนาดใหญ่เกินไปหรือช่องปากมีขนาดไม่เพียงพอสำหรับฟันทั้งหมด ฟันที่ซ้อนกันอาจทับกันหรือวางตัวในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งทำให้การจัดเรียงฟันผิดปกติส่งผลทำให้เกิดช่องและร่องจำนวนมากที่ต้องใส่ใจทำความสะอาดอย่างยากลำบาก อาจทำให้เกิดฟันผุ มีปัญหาโรคเหงือก และส่งผลกระทบต่อการกัด หากเรามีฟันซ้อนการจัดฟันถือเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาที่ดี คุณหมอจะทำการถอนฟันส่วนเกินและจัดฟันที่เหลือให้เข้าที่ เรียงตัวกันสวยงาม

ฟันล่างคร่อมฟันบน จัดฟันดีไหม

ฟันล่างคร่อมฟันบน จัดฟันดีไหม

ลักษณะของฟันล่างคร่อมฟันบน (Underbite) คือลักษณะที่ฟันล่างยื่นออกมาอยู่ด้านหน้ามากว่าฟันบน เกิดจากการวางตำแหน่งของขากรรไกรที่ไม่สมบูรณ์ ลักษณะนี้อาจเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น พันธุกรรม การเจริญเติบโตของฟันที่ผิดปกติ ฟันล่างคร่อมฟันบนทำให้เกิดปัญหาเหงือกเป็นแผลจากการกัดโดยไม่มีฟันสบ สามารถแก้ปัญหาโดยการจัดฟันแบบโลหะ จัดฟันใสหรือจัดฟันดามอน ทั้งนี้ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อให้ได้คำแนะนำที่เหมาะสมกับเคสของเราค่ะ

ตามไปอ่านทำความเข้าใจวิธีการจัดฟันกันก่อน เลือกแบบไหนดีน้า? จัดฟันมีกี่แบบ ข้อดี-ข้อเสีย ราคาเท่าไหร่

ฟันบนคร่อมฟันล่าง จัดฟันดีไหม

ฟันบนคร่อมฟันล่าง จัดฟันดีไหม

ฟันบนคร่อมฟันล่าง (Overbite) คือลักษณะของฟันบนที่ยื่นออกมาด้านหน้ามากกว่าฟันล่าง เป็นการวางตำแหน่งของขากรรไกรที่ผิดปกติ การที่ฟันบนคร่อมฟันล่างมีความรุนแรงมากอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปาก เช่น เหงือกเป็นแผลเนื่องจากฟันสบกันไม่ดี เกิดการสึกหรอและทำลายฟัน และปัญหาเกี่ยวกับเหงือก การจัดฟันแบบลวดโลหะ การจัดฟันใส และการจัดฟันดามอนช่วยแก้ปัญหาได้

ฟันกัดคร่อม จัดฟันดีไหม

ฟันกัดคร่อม จัดฟันดีไหม

ฟันกัดคร่อม (Crossbite) มีความคล้ายคลึงกับฟันล่างคร่อมฟันบนและฟันบนคร่อมฟันล่าง ฟันกัดคร่อมคือลักษณะที่ฟันบนและฟันล่างไม่สามารถสบกับได้พอดีมีลักษณะแบบไขว้สลับกันไปสลับมา พบฟันกัดคร่อมได้ไม่บ่อยนัก ส่งผลทำให้เกิดปัญหาฟันไม่สบกันดีทำให้เหงือกมีปัญหาเป็นแผลจากการถูกกัด ทำให้เกิดฟันสึกหรอ  เกิดปัญหาการกัด เวลาเคี้ยวอาหารอาจทำให้เกิดความเจ็บปวด การแก้ปัญหาฟันกัดคร่อมอาจต้องใช้ทั้งการจัดฟันหรือใช้การผ่าตัดร่วมด้วยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหมอฟัน

ฟันไม่สบกัน จัดฟันดีไหม

ฟันสบเปิด จัดฟันดีไหม

ฟันไม่สบกัน ฟันสบเปิด (Open Bite) เวลากัดฟันเต็มที่แล้วฟันบนกับฟันล่างไม่สบกัน เหลือเป็นช่องว่าง ทำให้เกิดปัญหาหลายอย่างตามมา เช่น กัดอาหารไม่ได้ ออกเสียงไม่ชัด ซึ่งในกรณีอาจจำเป็นต้องจัดฟันร่วมกับการผ่าตัด หรือบางกรณีอาจจะไม่ต้องผ่าตัดก็ได้ ซึ่งต้องให้หมอฟันเป็นผู้ประเมินอย่างละเอียด

ปากอูม จัดฟันดีไหม

รูปซ้าย ขากรรไกรผิดปกติ รูปขวา ใบหน้าปกติ

ปากอูมคือความผิดปกติของใบหน้ารูปแบบหนึ่ง โดยอาจเกิดจากความผิดปกติของฟัน เช่น ฟันซ้อน ฟันเก ฟันยื่น และอีกสาเหตุหนึ่งคือความผิดปกติของขากรรไกร โดยทำให้ผู้ที่มีปากอูมเกิดปัญหาในการเคี้ยว ปัญหาโรคเหงือก และเกิดความไม่มั่นใจตามมา สามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกร

ฟันเหยิน จัดฟันดีไหม

ฟันเหยินหรือจริง ๆ แล้วก็คือ Overbite ก็คือภาวะที่ฟันบนยื่นออกมาคล่อมฟันล่างนั่นเอง ฟันเหยินทำให้เกิดความไม่มั่นใจในรอยยิ้ม ซึ่งหากฟันเหยินไม่มากก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพช่องปากมากนักเพียงแต่ส่งผลในเรื่องความสวยงาม แน่นอนว่าสามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดฟัน

ฟันห่าง จัดฟันดีไหม

ฟันห่างจัดฟันดีไหม

ฟันห่าง (Gap Teeth) เนื่องจากช่องปากของเรามีขนาดใหญ่เกินกว่าจำนวนฟันที่เรามี ทำให้ฟันเรียงตัวกันแบบห่าง ๆ เกิดช่องว่างระหว่างฟัน ส่วนมากจะเกิดกับฟันบนด้านหน้าของเรา ส่งผลทำให้เกิดปัญหาอาหารชอบมาอุดตันบริเวณร่องฟัน และทำให้เกิดปัญหาเหงือก และปัญหาฟันผุตามมาได้ การจัดฟันจะช่วยจัดเรียงฟันให้มีตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งานและทำให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องอาหารมาติดตามร่องฟัน

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาการจัดเรียงตัวของฟันตามรูปแบบที่ได้กล่าวไปในบทความนี้และไม่มั่นใจว่าฟันแบบไหนควรจัดฟันดี? แนะนำว่าการไปปรึกษาทันตแพทย์เป็นทางเลือกแรกที่อยากให้ทำเลยค่ะ เพราะคุณหมอจะสามารถแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสมตามปัญหาและงบประมาณของเราได้ดีที่สุดค่ะ

อ้างอิง

https://tribecanydentistoffice.com/blog/6-types-of-teeth-misalignment-that-we-can-treat/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ