บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/12/2023

หายปวดคอ บ่า ไหล่! ออฟฟิศซินโดรม101 สาเหตุ อาการ วิธีรักษา

แชร์บทความนี้

ปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ ไม่หายสักที ไปนวดก็แล้วออกกำลังกายก็แล้วแต่ชีวิตทำงานมันบังคับให้เราต้องนั่งอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็นั่งอยู่ท่าเดิมไปหลายชั่วโมงแล้ว ไม่แปลกเลยที่จะทำให้เราเริ่มมีอาการของออฟฟิศซินโดรม และหลาย ๆ คนก็ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมได้เพราะถ้าเลิกทำงานเราจะเอาอะไรกินล่ะ วันนี้พี่สาวจึงอยากชวนเพื่อน ๆ ทำความรู้จักกับออฟฟิศซินโดรมคืออะไร และเราจะมีวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้นเพื่อทำให้อาการของออฟฟิศซินโดรมนั้นแวะเวียนมาหาเราน้อยครั้งที่สุด และเจ็บน้อยที่สุดได้อย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

ออฟฟิศซินโดรมคืออะไร

“ออฟฟิศซินโดรม” หรือ “Office Syndrome” เป็นคำที่ใช้เพื่ออธิบายกลุ่มของอาการที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีการใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่ต้องทำงานโดยอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ ตลอดเวลา อาการนี้ส่วนใหญ่มีการเกี่ยวข้องกับท่าทางการนั่งที่ไม่ถูกต้องทำให้เกิดการเมื่อยกล้ามเนื้อในบริเวณคอ บ่า ไหล่ และหลัง ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ ข้อมือ หรือนิ้วมือ รวมทั้งอาการปวดศีรษะ

สาเหตุที่ทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรม

ท่านั่งไม่ถูกต้อง การนั่งที่ไม่ถูกต้องสามารถทำให้เกิดการเมื่อยกล้ามเนื้อในบริเวณคอ ไหล่ และหลัง เนื่องจากกล้ามเนื้อมัดเดิม ๆ ถูกใช้งานอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการพัก

การใช้คอมพิวเตอร์ การทำงานที่ใช้คอมพิวเตอร์นาน ๆ โดยไม่มีการเปลี่ยนท่านั่งหรือลุกขึ้นเดินเลย รวมทั้งตำแหน่งของคีย์บอร์ดและเมาส์ที่ไม่เหมาะสมสามารถทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรมได้

การใช้อุปกรณ์มือถือ การใช้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์มือถือติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เป็นอีกสาเหตุทำให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม

ขาดการออกกำลังกาย การขาดการออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงและไม่แข็งแรง เมื่อกล้ามเนื้อไม่แข็งแรงประกอบกับการถูกใช้งานอย่างหนักจากท่านั่งที่ไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดที่กล้ามเนื้อนั้น ๆ ตามมา

สภาพแวดล้อมทำงาน สภาพแวดล้อมของการทำงานที่ไม่ได้รับการปรับตามหลักกายศาสตร์ (ergonomics) ที่เหมาะสมสามารถทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรม เช่น เก้าอี้หรือโต๊ะทำงานที่มีความสูงไม่เหมาะสมทำให้เวลาเรามองจอคอมพิวเตอร์ต้องก้มหัวลงมา ส่งผลทำให้เราปวดกล้ามเนื้อคอ

อาการของคนที่เป็นออฟฟิศซินโดรม

สัญญาณเตือนของโรคออฟฟิศซินโดรม
  • อาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบริเวณหลัง คอ บ่า ไหล่ ลักษณะของอาการเจ็บเป็นได้ทั้งเจ็บแบบเต้นตุบ ๆ ตึงแน่น ติดขัด
  • คลำพบ Trigger Point หรือก้อนนูนในกล้ามเนื้อ เมื่อจับบริเวณก้อนนี้จะรู้สึกเจ็บ
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรงในบริเวณที่มีปัญหา 
  • มีอาการปวดหัว ตาพร่ามัว 
  • ความเจ็บปวดรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีทีท่าว่าจะหายสักที 
  • นอนหลับไม่สนิทหรือมีปัญหาในการนอนหลับ
  • มีความเครียด วิตกกังวล หรือซึมเศร้า
  • มีอาการเหนื่อยตลอดเวลา 

ตามไปอ่านอาการและพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เป็นออฟฟิศซินโดรมได้ในบทความนี้เลย รู้เท่าทัน 8 สัญญาณอาการออฟฟิศซินโดรม

การรักษาออฟฟิศซินโดรม

การรักษาออฟฟิศซินโดรมต้องอาศัยการดูแลจัดการอย่างรอบด้าน ทั้งการเปลี่ยนพฤติกรรมซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรมและการดูแลจากหมอและนักกายภาพบำบัด แต่อย่างไรก็ตามเพื่อน ๆ สามารถเริ่มดูแลรักษาตัวเองให้ห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรมได้ด้วยวิธีการดังนี้

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยการปรับท่านั่งและเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน

  • ปรับท่านั่งในที่ทำงานให้ถูกต้อง โดยเลือกใช้เก้าอี้ที่รองรับร่างกายของเราได้อย่างเหมาะสม
  • ทำการยืนหรือเปลี่ยนท่านั่งอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการกดทับบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ควรนั่งติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ควรพักเบรกเดินไปดื่มน้ำ เดินไปผ่อนคลายระหว่างการทำงานบ้าง
ท่านั่งทำงานที่ถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงออฟฟิศซินโดรม
ท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง ทำให้เกิดความสบาย ห่างไกลจากโรคออฟฟิศซินโดรม

การเลือกอุปกรณ์การทำงานที่ถูกต้องตามหลักกายศาสตร์ (ergonomics)

  • ใช้อุปกรณ์ที่รองรับสรีระของร่างกายของเรา เช่น คีย์บอร์ดและเมาส์ที่มีดีไซน์ที่ดี โต๊ะทำงานแบบปรับระดับได้เพื่อทำให้เราเปลี่ยนจากการนั่งทำงานเป็นการยืน
  • เปลี่ยนจากการใช้การพิมพ์บนคีย์บอร์ดเป็นการพูดใส่ไมค์ ซึ่งหลาย ๆ โปรแกรมสามารถทำแบบนี้ได้แล้ว เช่น Google Doc มีฟังก์ชั่น Voice Typing

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยการออกกำลังกาย

ทำการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและลดความตึงเครียด เช่น การยืดตัว การเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกายทั่วไป ท่าออกกำลังกายที่แนะนำให้ทำระหว่างการทำงานเพื่อช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ทำตามได้ง่าย ๆ ตามนี้เลย

ท่ายืดกล้ามเนื้อ
ท่ายืดกล้ามเนื้อเพื่อผ่อนคลาย ควรทำเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง

ท่ายืดคอ หันศีรษะไปทางด้านซ้ายและขวาอย่างเบา ๆ และคงไว้เป็นเวลา 15-30 วินาที ทำทั้งสองข้าง

ท่ายืดไหล่และหลังด้วยท่านกอินทรีย์ ยืดแขนขึ้นทางด้านหน้าแล้วนำข้อศอกขวามาทับข้อศอกซ้ายจะรู้สึกตึงบริเวณหัวไหล่และหลัง จากนั้นทำสลับกันไปโดยนำข้อศอกซ้ายมาทับข้อศอกขวา ค้างไว้ 15-30 วินาที

ท่ายืดกล้ามเนื้อแขนและข้อมือ ยืนขึ้น ชูแขนทั้งสองข้างขึ้นด้านบนและประสานมือกัน 

ท่ายืดขาและสะโพก ยืนตรง ก้มตัวลงเพื่อให้มือแตะที่ปลายเท้าจะรู้สึกตึง ๆ บริเวณก้นและกล้ามเนื้อขาด้านหลัง

ท่ายืดนิ้วมือ ยกแขนขึ้น ค่อย ๆ กางนิ้วมื้อทั้งสองออก ค่อย ๆ งอมือที่ข้อของแต่ละนิ้ว

การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบไหนก็ตาม ดีต่อร่างกายของเราทั้งนั้นควรแบ่งเวลาประจำวันของเราออกไปเดินเบา ๆ การทำโยคะ ยกเวท ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานบ้าง การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์โดยการนำการออกกำลังกายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันช่วยป้องการการเกิดออฟฟิศซินโดรมได้อย่างยั่งยืน

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยการทำกายภาพบำบัด

การทำกายภาพบำบัดเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรักษาออฟฟิศซินโดรม นักกายภาพบำบัดสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนั่งที่ถูกต้อง การปรับเปลี่ยนท่านั่งเป็นประจำ และการออกกำลังกายที่เหมาะสม นอกจากนี้นักกายภาพบำบัดยังสามารถให้เคล็ดลับเกี่ยวกับการใช้เทคนิคการหายใจและการผ่อนคลายเพื่อลดความเครียดได้อีกด้วย

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยการนวด

การนวดสามารถเป็นอีกหนึ่งที่ช่วยลดความเครียดและความตึงเครียดในกล้ามเนื้อ ซึ่งสามารถช่วยในการบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมได้ การนวดมักจะมุ่งเน้นไปที่พื้นที่ที่มีความตึงหรือบริเวณกล้ามเนื้อที่มีปัญหา นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยการฝังเข็ม

ฝังเข็มรักษาออฟฟิศซินโดรม

การรักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยการฝังเข็ม (acupuncture) เป็นวิธีการทางการแพทย์ที่มีต้นกำเนิดจากแผนจีนและได้รับการยอมรับในทางการแพทย์ทั่วโลก การศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่าการฝังเข็มสามารถกระตุ้นการปลดปล่อยสารสารเคมีที่มีผลต่อการลดความรู้สึกเจ็บปวดและกระตุ้นการไหลเวียนของพลังงานในร่างกาย

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยการนวดจัดกระดูก

การนวดจัดกระดูกสามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาออฟฟิศซินโดรมได้ แต่ควรทำโดยนักจัดกระดูกที่มีความชำนาญในการให้บริการนวดแบบนี้ การนวดจัดกระดูกมุ่งเน้นการปรับตำแหน่งของกระดูกและกล้ามเนื้อเพื่อลดความตึงเครียดและเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและของน้ำหล่อเลี้ยงในพื้นที่ที่ทำการรักษา

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยการกระตุ้นแม่เหล็กไฟฟ้า

กระตุ้นแม่เหล็กไฟฟ้ารักษาออฟฟิศซินโดรม

การกระตุ้นแม่เหล็กไฟฟ้า Peripheral Magnetic Stimulation (PMS) ใช้รักษาได้ทั้งอาการปวดเฉียบพลันและปวดเรื้อรังของกล้ามเนื้อ กระดูก เอ็น และระบบประสาท สามารถเห็นผลลัพธ์ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำการรักษา อย่างไรก็ตามควรได้รับการรักษาในแนวทางอื่นร่วมด้วยเช่น การทำกายภาพบำบัด และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยช็อคเวฟ

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยช็อคเวฟ

Shockwave Therapy เป็นทางเลือกในการรักษาออฟฟิศซินโดรมโดยใช้คลื่นกระแทกที่มีความเร็วสูงเพื่อกระตุ้นการบำบัดและฟื้นฟู  คลื่นกระแทกจะทำปฏิกิริยากับกล้ามเนื้อ เพื่อให้เกิดการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ เร่งการเจริญเติบโตของเซลล์ ระงับความเจ็บปวดและฟื้นฟูการเคลื่อนไหว คลื่นกระแทกช็อคเวฟเหมาะสำหรับการนำมาใช้ในการรักษาอาการเรื้อรัง กึ่งเฉียบพลัน และเฉียบพลัน การกระตุ้นนี้เน้นไปที่บริเวณที่มีอาการออฟฟิศซินโดรมเพื่อกระตุ้นการฟื้นฟูของเนื้อเยื่อและลดอาการตึงในกล้ามเนื้อบริเวณนั้น

รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยการเผายา

การเผายาเป็นการรักษาออฟฟิศซินโดรมทางเลือกด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยประยุกต์ โดยมีหลักการว่าบริเวณที่มีอาการปวดมีสาเหตุอันเนื่องมาจากมีการคั่งของธาตุลมอยู่ ซึ่งการเผายาจะเป็นการเพิ่มธาตุไฟเพื่อให้ลมที่คั่งอยู่เกิดการกระจายตัวอย่างสมดุล อ่านรีวิว Inter Wellness Clinic รีวิวเผายา ทางเลือกรักษาออฟฟิศซินโดรม

ไหนใครอ่านออฟฟิศซินโดรมบทความนี้แล้วรู้ตัวทันทีว่าอาการที่เราเป็นอยู่นั้นเข้าข่ายโรค office syndrome แล้วบ้าง ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองมีปัญหาถือเป็นการเริ่มต้นก้าวแรกที่ดีค่ะ ลองค้นหาต่อไปอีกนิดนึงนะคะว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้เรามีปัญหาปวดกล้ามเนื้อ ลองหาทางรักษาทางเลือกและปรับพฤติกรรมดูค่ะ หากอาการที่เป็นอยู่รบกวนการใช้ชีวิตมาก ๆ แนะนำว่าลองไปตรวจกับคุณหมอก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่อยากให้พิจารณานะคะ

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกแพทย์ทางเลือก ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รักษาออฟฟิซซินโดรม กัวซาหน้า แพทย์แผนไทย ฝังเข็ม ครอบแก้ว กายภาพบำบัด แก้ไมเกรน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ