บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/12/2023

อยากจัดฟันต้องเตรียมเงินเท่าไหร่??

แชร์บทความนี้

หลายคนอยากจัดฟัน แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะจัดฟันแบบไหนดี รวมไปถึงคำถามที่ว่าจัดฟันต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ ก็สร้างความกังวลใจให้กับคนอยากจัดฟันอยู่ไม่น้อย วันนี้พี่สาวจะมาแนะนำข้อมูลคร่าว ๆ สำหรับคนอยากจัดฟันต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ ผ่อนได้ไหม จะจัดฟันแล้วต้องจ่ายเงินก้อนครั้งเดียวเลยหรือเปล่า ตามไปดูกันเลยว่าจัดฟันมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

อยากจัดฟันต้องเตรียมเงินเท่าไหร่?

ต้องดูหลายองค์ประกอบเลยค่ะ เพราะค่าจัดฟันของแต่ละคลินิกนั้นมีราคาที่แตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกวิธีจัดฟันแบบไหน จัดฟันโลหะแบบดั้งเดิม จัดฟันใส หรือจัดฟันดามอน ล้วนส่งผลต่อค่าใช้จ่ายแน่นอน นอกจากนั้นยังมีค่าใช้จ่ายแอบแฝงอื่น ๆ ที่ต้องนำไปพิจารณาก่อนตัดสินใจดัดฟันด้วยค่ะ ซึ่งพี่สาวขอแจกแจงให้ฟังตามหัวข้อต่อไปนี้เลย

ค่าใช้จ่ายก่อนจัดฟันต้องเตรียมเงินเท่าไหร่

สิ่งที่จำเป็นต้องทำก่อนจัดฟันเลยก็คือ “การเคลียร์ช่องปาก” ซึ่งมีความจำเป็นต้องทำทุกเคส ฟันจะต้องมีสุขภาพแข็งแรงก่อนทำการติดตั้งอุปกรณ์จัดฟัน การเคลียร์ช่องปากในที่นี้ก็จะหมายถึง อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน x-ray เป็นต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะอยู่ประมาณ 1,000 – 7,000 บาท ขึ้นอยู่กับปัญหาของเราก่อนจัดฟัน

ทั้งนี้หากใครมีประกันสังคมหรือประกันกลุ่มที่คุ้มครองการอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน อย่าลืมปรึกษาคุณหมอฟันเพื่อขอใช้สิทธิ์ตรงนี้เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการจัดฟันได้เลยค่ะ คุณหมอยินดีให้คำแนะนำอย่างแน่นอน

ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดฟัน

ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดฟันส่วนใหญ่แล้วทางคลินิกทันตกรรมมักจะให้ลูกค้าจ่ายแบบเป็นงวด ราคาต่องวดเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบการจัดฟันที่เราเลือกและจำนวนครั้งที่เราจะต้องเข้าไปหาหมอ สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดฟันแบบต่าง ๆ เท่าที่พี่สาวค้นหาจากเว็บไซต์ GoWabi ณ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ราคาเป็นไปตามนี้เลย

จัดฟันโลหะ 

จัดฟันโลหะ

คือรูปแบบการจัดฟัน เป็นประเภทที่มีเครื่องมือยึดติดแน่นกับฟัน เป็นการจัดฟันที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถทำได้ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ รวมถึงช่วยแก้ปัญหาที่เกิดจากการเรียงตัวของฟันไม่เหมาะสม เช่น ฟันซ้อน ฟันเก การสบฟันที่ไม่ดี ขากรรไกรฟัน ส่งผลให้เกิดปัญหาในการบดเคี้ยวอาหาร และเพิ่มความมั่นใจในบุคลิกภาพ จัดฟันลวดโลหะราคาเริ่มต้น  37,900 – 55,000 บาท

จัดฟันใส 

เป็นการจัดฟันโดยไม่ต้องติดเครื่องมือ แต่จะใช้การเครื่องมือจัดฟันที่เป็นแผ่นวัสดุใสบางมาครอบฟันทั้งหมดเพื่อช่วยเคลื่อนฟัน สามารถถอดออกได้ และออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับคนไข้แต่ละบุคคลโดยวางแผนการรักษาในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เครื่องมือจัดฟันใสเองก็มีหลายยี่ห้อให้เลือกมาก ๆ ซึ่งราคาก็แตกต่างกันไปตามนี้เลย

จัดฟันใส Invisalign

จัดฟันใสยี่ห้อInvisalign
  • Invisalign-i7 ใช้เครื่องมือ 7 ชุด สำหรับฟันซ้อนเกหรือฟันห่างเพียง 1-2 ซี่ หรือเคยจัดฟันมาแล้วแต่ไม่ใส่รีเทนเนอร์ ใช้เวลาทำประมาณ 2-3 เดือน
  • Invisalign-Lite ใช้เครื่องมือ 8-14 ชุด สำหรับฟันห่าง ซ้อนเก ระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง ใช้เวลาทำประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี  ราคาจัดฟันใส invisalign-Lite ประมาณ 60,000 บาท
  • Invisalign Go ใช้เครื่องมือ 20 ชุด สำหรับฟันซ้อนหรือเกระดับที่ไม่มากนัก ใช้เวลาทำประมาณ 3-6 เดือน ราคาจัดฟันใส invisalign Go ประมาณ 69,000 บาท
  • Invisalign Moderate ใช้เครื่องมือ 15-26 ชุด สำหรับแก้ปัญหาความผิดปกติของฟันระดับปานกลางถึงมาก ใช้เวลาทำประมาณ 1-2 ปี ราคาจัดฟันใส invisalign Moderate ประมาณ 150,000 บาท
  • Invisalign-Full ใช้เครื่องมือ 27 ชุดขึ้นไป สำหรับแก้ไขความผิดปกติของฟันได้ทุกรูปแบบ รวมทั้งผู้ที่ยังไม่เคยจัดฟันมาก่อน ระยะเวลาที่ทำประมาณ 1-2 ปี ราคาจัดฟันใส invisalign-Full ประมาณ 180,000 บาท

จัดฟันใส Zenyum

จัดฟันใสยี่ห้อZenyum
  • ZenyumClear™ สำหรับฟันซ้อนเล็กน้อยถึงปานกลาง ปัญหาฟันยื่นมาด้านหน้า ช่องว่างระหว่างฟัน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาฟันด้านหลังได้ การรักษาใช้เวลาประมาณ 3-9 เดือน ราคาเริ่มต้น 59,990 บาท
  • ZenyumClear™ Plus สำหรับปัญหาปานกลางถึงฟันเกแบบซับซ้อน ฟันสบ และช่องว่างระหว่างฟัน อาจมีการถอนฟัน ถ้าจำเป็น ใช้​​ระยะเวลาการรักษา 9-15 เดือน ราคา 99,000-150,000 บาท

จัดฟันใส Beforedent

  • Lite Plan ใส่กลางวันและกลางคืนมากกว่า 22 ชั่วโมง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ราคาเริ่มต้น 37,000 บาท
  • Night Plan ใส่เฉพาะกลางคืน เวลาสวมใส 10 ชั่วโมง ใช้ชีวิตประจำวันได้เต็มที่ ราคาเริ่มต้น 49,000 บาท
  • Pro Plan ใส่ทั้งกลางวันและกลางคืนประมาณ 22 ชั่วโมง ขยับฟันได้ดีขึ้นโดยใช้อุปกรณ์ยึดติด ราคาเริ่มต้น 50,000 บาท

ใครอยากรู้ว่ายี่ห้อจัดฟันใสมียีห้อไหนให้เลือกอีก ตามมาอ่านได้ในบทความนี้เลย จัดฟันใสยี่ห้อไหนดี เคล็ดลับการเลือกแบรนด์จัดฟันใสที่ใช่

จัดฟันดามอน 

จัดฟันดามอน

จัดฟันแบบดามอนคือการจัดฟันแบบไม่ต้องรัดยางเป็นการจัดฟันให้เข้าที่อย่างนุ่มนวลเมื่อเปรียบเทียบกับจัดฟันแบบเหล็ก เนื่องจากการจัดฟันแบบดามอนไม่ใช้ยางยืด ดังนั้นจึงทำความสะอาดได้ง่ายกว่า ให้ผลลัพธ์เร็วกว่าการจัดฟันแบบปกติ เป็นการจัดฟันแบบเร่งด่วน ใช้เวลาน้อย จึงเหมาะกับคนรุ่นใหม่ การจัดฟันวิธีนี้ทำให้ฟันเข้ารูปและเสร็จเร็ว นอกจากนี้ยังช่วยลดความเจ็บปวดให้น้อยลงด้วยเมื่อเทียบกับการจัดฟันแบบเหล็กทั่วไป จัดฟันดามอนราคาเริ่มต้น 59,000 – 85,000 บาท

ค่าใช้จ่ายแอบแฝง

จัดฟันต้องเตรียมเงินสำหรับเคลียร์ฟันและเงินสำหรับการจัดฟันแล้ว การจัดฟันยังมีค่าใช้จ่ายแอบแฝงอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวกับการจัดฟัน แต่เราจำเป็นต้องจ่าย!

ค่าเดินทาง เดินทางไปหาหมอฟันแต่ละครั้งก็ต้องเสียเงินนะคะ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมัน ค่าโดยสาร ค่าทางด่วน ค่าที่จอดรถ

ค่าเสียเวลา บางกรณีหมอฟันที่เราต้องการดัดฟันด้วยว่างเฉพาะวันธรรมดาเท่านั้น ทำให้หลาย ๆ คนต้องลางานเพื่อไปทำฟัน นี่ก็เป็นค่าใช้จ่ายแอบแฝงที่ควรนำไปคิดหากเราตัดสินใจดัดฟัน

อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับคนจัดฟัน การจัดฟันในรูปแบบต่าง ๆ ต้องการอุปกรณ์เสริมในการทำความสะอาดอุกปรณ์แตกต่างกันไป เช่น ยาสีฟันเฉพาะสำหรับคนจัดฟัน แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน ไหมทำความสะอาดฟัน เป็นต้น

อุปกรณ์คงสภาพฟัน หลังจากจัดฟันเสร็จแล้ว คุณหมออาจจะพิจารณาให้ใส่อุปกรณ์คงสภาพฟัน เช่น รีเทนเนอร์ ซึ่งอาจมีราคาเริ่มต้นที่ 3,000 บาทขึ้นไป

เป็นยังไงกันบ้างคะ เพื่อน ๆ ได้คำตอบไหมว่าจัดฟันต้องเตรียมเงินเท่าไหร่?? จัดฟันทีนึงเนี่ยค่าใช้จ่ายไม่ใช้น้อย ๆ เลย ใช้เวลาในการศึกษาและปรึกษากับทันตแพทย์ให้เยอะ ๆ ถึงข้อดี ข้อเสียของแต่ละวิธี รวมถึงงบประมาณที่เหมาะสมกับเงินในกระเป๋าของเราด้วยนะคะ ทั้งนี้ราคาที่พี่สาวหามาให้เป็นราคา ณ ช่วงหนึ่งเท่านั้น ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคตแล้วแต่โปรโมชั่นของแต่ละคลินิก แต่เพื่อน ๆ น่าจะพอเห็นภาพคร่าว ๆ ได้ประมาณนึงเลยว่าถ้าเลือกจัดฟันแบบไหน ต้องใช้เงินประมาณเท่าไหร่ หวังว่าเพื่อน ๆ คงได้ข้อมูลเพื่อนำไปวางแผนต่อไปนะคะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ