บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

18/01/2024

เลือกรีเทนเนอร์ใสดีไหม!? ต่างกับรีเทนเนอร์ลวดยังไง ราคาแพงหรือเปล่า

แชร์บทความนี้

รีเทนเนอร์คือส่วนประกอบที่สำคัญมาก ๆ หลังจากดัดฟัน ซึ่งในทุกเคสที่ผ่านการดัดฟันมาจำเป็นต้องได้รับการคงสภาพฟันด้วยรีเทนเนอร์ หากละเลยการใส่รีเทนเนอร์อาจทำให้ฟันของเรากลับไปสู่สภาพเดิมได้เลย วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับรีเทนเนอร์ที่กำลังได้รับความนิยมมาก ๆ นั่นก็คือ รีเทนเนอร์ใส ดีไหม ราคาแพงหรือเปล่า ตามไปดูกันเลยค่ะ

รีเทนเนอร์ใส ดีไหม

รีเทนเนอร์แบบใส

รีเทนเนอร์ใสคือ รีเทนเนอร์ที่ใช้ใส่ฟันเพื่อล็อกตำแหน่งฟันหลังจากการดัดฟันเพื่อคงสภาพฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำจากพลาสติกที่มีลักษณะใส สวมใส่สะดวก สบายไม่อึดอัด และทำให้ผู้สวมใส่รีเทนเนอร์ใสสามารถยิ้มได้อย่างมั่นใจ

การใส่รีเทนเนอร์ใสมักใส่ในช่วงเวลากลางคืนหรือในช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้ฟันเคี้ยวอาหาร การใช้รีเทนเนอร์ใสเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการรักษาทันตกรรมที่ค่อนข้างทันสมัยและกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก

ความสำคัญของการใส่รีเทนเนอร์หลังดัดฟัน

หลังจากจัดฟันไม่ใส่รีเทนเนอร์ได้ไหม? คำตอบคือไม่ได้ค่ะ จำเป็นต้องใส่รีเทนเนอร์เพื่อคงสภาพฟัน เพราะหลังจากจัดฟันเสร็จ (ซึ่งค่าใช้จ่ายในการจัดฟันไม่ได้ถูกแน่นอน ลองอ่านบทความนี้แล้วจะเข้าใจถึงราคาของการจัดฟันค่ะ อยากจัดฟันต้องเตรียมเงินเท่าไหร่??) ฟันที่ถูกเคลื่อนมายังตำแหน่งใหม่ยังไม่สามารถจดจำตำแหน่งฟันของตัวเองได้ เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องใส่รีเทนเนอร์เพื่อให้ฟันสามารถจดจำตำแหน่งใหม่นี้ได้ ซึ่งอาจใช้ระยะเวลาในการใส่รีเทนเนอร์ 1-2 ปี

รีเทนเนอร์ใส กับ รีเทนเนอร์ลวด

เปรียบเทียบรีเทนเนอร์ใสกับรีเทนเนอร์ลวด แตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนที่เหมาะกับเรา! ดูตารางเปรียบเทียบนี้เลย

รีเทนเนอร์แบบใส
รีเทนเนอร์แบบโลหะ
รีเทนเนอร์ใส (Clear retainer)รีเทนเนอร์ลวด (Hawley Retainer)
ทำจากพลาสติกมีลักษณะโปร่งแสงและโปร่งใสทำมาจากลวดและพลาสติก
เพิ่มความมั่นใจเวลายิ้มเหมือนไม่ได้กำลังใส่รีเทนเนอร์อยู่เวลายิ้มเห็นลวดรีเทนเนอร์ อาจทำให้บางคนรู้สึกไม่มั่นใจเวลายิ้ม
สามารถล็อกตำแหน่งฟันได้ดีฟันอาจจะยังสามารถเคลื่อนที่ได้เล็กน้อย
ใช้เวลาในการผลิตไม่นานใช้เวลาในการผลิตรีเทนเนอร์ลวดนานกว่า
ถอดเข้าออกเพื่อทำความสะอาดได้ง่าย ดูแลทำความสะอาดได้ง่าย 
อายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปีมีอายุการใช้งานยาวนาน
ราคาแพงกว่ารีเทนเนอร์ลวดราคาถูกกว่ารีเทนเนอร์ใส

รีเทนเนอร์ใสทำความสะอาดอย่างไร

การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ใสเป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่อยากให้คนที่กำลังมองหารีเทนเนอร์ที่เหมาะสมกับตัวเองอยู่ได้ทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจเลือกรีเทนเนอร์ใสค่ะ การทำความสะอาดไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อนอะไร เพียงแต่ต้องอาศัยการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอทุกครั้งที่ถอดรีเทนเนอร์ใสออก โดยวิธีการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ใสมีดังนี้เลยค่ะ

ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ

การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ใสเป็นประจำ แนะนำให้ใช้วิธีนี้ค่ะ โดยการให้สบู่เหลวและแปรงสีฟันขนนุ่ม (แนะนำว่าให้ใช้สบู่เหลวแบบที่ไม่มีเม็ดสครับนะคะ เพราะอาจทำลายผิวรีเทนเนอร์ใสได้) นำแปรงสีฟันมาแปรงทำความสะอาดรีเทนเนอร์ด้วยน้ำสบู่ให้ทั่วทั้งด้านในและด้านนอก จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง (ห้ามใช้น้ำร้อนเด็ดขาดเพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์ใสเสียรูปทรงได้) เสร็จแล้วสามารถนำไปสวมใส่อีกครั้งได้เลย

กำจัดกลิ่นให้อยู่หมัดด้วยเบคกิ้งโซดา

หากรีเทนเนอร์ของเราเริ่มมีกลิ่น สามารถใช้ เบคกิ้งโซดา ช่วยลดกลิ่นอับของรีเทนเนอร์ใสได้ โดยการนำแปรงสีฟันชุบน้ำให้พอหมาด ๆ ใส่เบคกิ้งโซดาและแปรงทำความสะอาดรีเทนเนอร์ใสทั้งด้านในด้านนอกให้สะอาด ล้างออกด้วยน้ำสะอาด กลิ่นอับจะลดลง

นาน ๆ ทีทำความสะอาดด้วยเม็ดฟู่

เม็ดฟู่สำหรับความสะอาดรีเทนเนอร์ใส สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาและซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ใช้ความความสะอาดนาน ๆ ครั้ง ช่วยทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก โดยการนำรีเทนเนอร์ใสไปแช่ไว้ในน้ำสะอาด ใส่น้ำให้ท่วม นำเม็ดฟู่ใส่ลงไป รอให้เม็ดฟู่ละลายหมด เสร็จแล้วสามารถนำรีเทนเนอร์ไปใช้ต่อได้เลย แนะนำให้ใช้เม็ดฟู่ทำความสะอาดรีเทนเนอร์ใสอย่างล้ำลึกสัปดาห์ละครั้ง

ทำอย่างไรให้รีเทนเนอร์ใสอยู่กับเราไปนาน ๆ

  1. เนื่องจากรีเทนเนอร์ใสมีส่วนประกอบที่ทำจากพลาสติกหรืออะคริลิค รีเทนเนอร์ใสต้องถูกจัดการอย่างระมัดระวัง ไม่ควรทิ้งไว้ในอุณหภูมิสูงและแสงแดดแรง เนื่องจากความร้อนสามารถทำให้วัสดุละลายและเสียรูปทรงได้ 
  2. ให้ถอดรีเทนเนอร์ใสเมื่อทานอาหารเสมอ เนื่องจากจะทำให้เศษอาหารเข้าไปติดอยู่ในรีเทนเนอร์ใสและอาจทำให้เกิดคราบพลัคตามมาได้
  3. ไม่ควรปล่อยให้รีเทนเนอร์ใสแห้ง เพราะจะทำให้คราบพลัคเชื่อมติดกับรีเทนเนอร์ใสได้ หากสิ่งนี้เกิดขึ้นสามารถสังเกตได้โดยจะมีฟิล์มขาว ๆ ติดบนรีเทนเนอร์ ซึ่งการล้างคราบนี้ออกทำได้ยากมาก ๆ และหากนำไปสวมใส่ต่ออาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ทางทันตกรรมตามมา
  4. เมื่อไม่ได้ใช้รีเทนเนอร์ ควรเก็บรักษารีเทนเนอร์ใสไว้ในกล่องเคสที่ได้รับมา

รีเทนเนอร์ใส ราคา

สำหรับราคาของรีเทนเนอร์ใสนั้นมีเกรดค่อนข้างหลากหลายค่ะ ราคาขายมีทั้งแบบ 1 ชิ้น หรือขายเป็นคู่ทั้งบนและล่าง สำหรับราคาในบทความนี้ขอยกมาเฉพาะรีเทนเนอร์ใสแบบคู่ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,750 บาท – 30,000 บาท เลยค่ะ ทั้งนี้เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปค้นหารีเทนเนอร์ใสทั้งหมดได้ที่นี่เลย

รีเทนเนอร์ใส เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการคงสภาพฟันหลังจัดฟันที่กำลังได้รับความนิยมมาก ๆ เนื่องจากทำให้ผู้ที่สวมใส่เกิดความมั่นใจ ถอดเข้าออกสะดวก และอีกเรื่องคือราคาที่มีให้เลือกหลากหลายตามเกรดของวัสดุ ใครที่กำลังสนใจรีเทนเนอร์ใสอย่าลืมตามหาดีลรีเทนเนอร์ใสจากแอป GoWabi เพราะมีโปรโมชั่นรีเทนเนอร์ใสจากคลินิกทันตกรรมมาให้เลือกตลอด ดาวน์โหลดเลย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ