บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

25/01/2024

6 วิธีทางเลือกดูแลรากฟันเป็นหนอง ทำง่าย ช่วยลดปวด

แชร์บทความนี้

อยู่ ๆ ก็มีหนองไหลออกมาจากเหงือก!! ขอบอกตรงนี้เลยว่านี่เป็นอาการหนักแล้ว ควรไปหาหมอฟันทันที แต่ด้วยความจำเป็นของแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน จนทำให้บางครั้งเราไม่สามารถไปหาหมอฟันได้เร็วอย่างที่ใจต้องการ ขอแนะนำวิธีดูแลรากฟันเป็นหนองเพื่อบรรเทาอาการชั่วคราว สามารถทำได้โดยวิธีไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย

อาการแบบนี้ต้องใช่รากฟันเป็นหนองแน่ ๆ

รากฟันเป็นหนองหรือฝีที่เหงือก ไม่จำเป็นจะต้องพบหนองออกมาทุกครั้ง เราสามารถสังเกตอาการก่อนที่หนองจะแตกออกมาได้โดยจะพบอาการดังนี้

ฝีรากฟัน
ภาพจำลองรากฟันเป็นหนอง
  1. ปวดตุ้บ ๆ อย่างรุนแรงบริเวณฟัน ขากรรไกร ลำคอ หรือใบหู
  2. ปวดฟันหรือเสียวฟันเมื่อทานของร้อน/ของเย็น
  3. มีไข้
  4. หน้าบวม แก้มบวม คอบวม บางรายอาจพบอาการหายใจลำบากได้
  5. ต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอเกิดอาการบวมขึ้นมา
  6. กลิ่นปากแปลกไป
  7. หากพบว่าอยู่ ๆ ภายในปากก็มีรสชาติเค็ม ๆ กลิ่นเหม็น ๆ และความเจ็บปวดได้หายไป นั่นก็อาจเป็นไปได้ว่าหนองแตกออกมาแล้ว

ใครที่กำลังสงสัยว่าตัวเองกำลังมีปัญหารากฟันเป็นหนองควรจะไปพบทันตแพทย์เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้อง โดยคุณหมอฟันจะทำการวินิจฉัยโดยใช้วิธี 1.การสัมผัส รากฟันที่เป็นหนองจะมีความอ่อนไหวต่อความเจ็บปวดมาก การสัมผัสเพียงเบา ๆ ก็ทำให้เกิดความเจ็บปวดได้ 2.x-ray ฟันที่สงสัยว่ามีปัญหาหนักขนาดไหนและเพื่อดูว่าการติดเชื้อมีการลุกลามไปตำแหน่งอื่น ๆ ด้วยหรือเปล่า 3.CT scan ถ้าหากฝีมีการลุกลามไปตำแหน่งอื่น ๆ เช่น บริเวณคอ การทำ CT scan จะสามารถดูความรุนแรงของการติดเชื้อได้

ชี้เป้า 10 สัญญาณอันตราย ฟันผุถึงโพรงประสาทฟันอาการอย่างไร ถ้ามีอาการเหล่านี้ฟันมีปัญหาแน่นอน

โอ้โห! ไม่ธรรมดาเลยนะกับเรื่องรากฟันเป็นหนอง แค่การตรวจวินิจฉัยก็ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของหมอฟันและเครื่องมือราคาแพง มันเป็นเรื่องซีเรียสจริง ๆ ค่ะ นี่แค่การตรวจวินิจฉัยนะ การรักษารากฟันเป็นหนองโดยหมอฟัน เขาจะมีวิธีการใดบ้าง จะเล่าให้ฟังคร่าว ๆ ตามนี้เลยค่ะ

การรักษารากฟันเป็นหนองมีเป้าหมายเพื่อกำจัดการติดเชื้อไม่ให้เกิดการลุกลาม และนี่เป็นวิธีการรักษารากฟันเป็นหนองจากทันตแพทย์

ผ่าฝีเพื่อระบายหนองออก ทันตแพทย์อาจจะพิจารณาผ่าฝีของเราเพื่อล้างทำความสะอาด ลดความเจ็บปวด ลดอาการบวม และช่วยให้หนองระบายออก

รักษารากฟัน เพื่อช่วยควบคุมการติดเชื้อและรักษาฟันของเราให้ยังคงอยู่  หมอฟันจะทำการเจาะฟันของเราเข้าไปที่รากฟันและทำความสะอาด ระบายหนอง และทำการรักษารากฟันให้แข็งแรงเพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ถอนฟัน หากการติดเชื้อลุกลามไปมากและไม่สามารถทำการรักษารากฟันได้ การถอนฟันจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุณหมอใช้เพื่อจัดการกับการติดเชื้อ

ทานยาฆ่าเชื้อ หากการติดเชื้อลุกลามจำเป็นต้องได้รับยาฆ่าเชื้อเพื่อจำกัดการลุกลาม

เชื่อพี่สาวเถอะ ถ้าคิดว่าตัวเองมีปัญหารากฟันเป็นหนอง ไปหาหมอฟันด่วน ๆ เลย เพราะเราไม่รู้จริง ๆ ว่าปัญหาของเราจะรุนแรงขนาดไหน บางทีอาจจะลุกลามไปไกลแล้ว ไปตรวจวินิจฉัยให้รู้และรักษาโดยคุณหมอฟันจะชัวร์ที่สุดค่ะ 

วิธีทางเลือกดูแลรากฟันเป็นหนองก่อนไปหาหมอฟัน

การรักษาทางเลือกที่แนะนำในบทความนี้แนะนำให้ทำควบคู่ไปหลังจากการรักษากับทันตแพทย์หรือทำเพื่อลดความเจ็บปวดความไม่สบายตัวที่เกิดขึ้นได้ชั่วคราว เมื่อทำแล้วจะช่วยช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น โดยใช้อุปกรณ์ที่มีติดบ้านสามารถทำได้ตามวิธีนี้เลย

กลั้วปากด้วยน้ำเกลือ

การกลั้วปากด้วยน้ำเกลือเป็นวิธีที่ง่ายและราคาไม่แพง ซึ่งวิธีนี้ช่วยล้างทำความสะอาดรากฟันเป็นหนองและยังช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้นอีกด้วย

  1. ผสมเกลือ ½ ช้อนชากับน้ำอุ่น ½ แก้ว
  2. กลั้วปากด้วยน้ำเกลือ พยายามกลั้วให้ทั่วทั้งปากอย่างน้อย 2 นาที
  3. บ้วนน้ำเกลือทิ้ง
  4. สามารถทำซ้ำได้ 3 ครั้งต่อวัน

เบคกิ้งโซกาช่วยลดแบคทีเรีย

เบคกิ้งโซดา (Sodium bicarbonate : NaHCO3) วัตถุดิบที่มักจะมีติดครัวเอาไว้ทำหมูหมัก เอาไว้ล้างผัก และอีกสารพัดประโยชน์ และอีกความสามารถหนึ่งของเบคกิ้งโซดาก็คือช่วยขจัดคราบพลัคบนผิวฟันและยังมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียอีกด้วย วิธีใช้เบคกิ้งโซดาเพื่อลดแบคทีเรียในช่องปาก

  1. ผสมเบคกิ้งโซดา ½ ช้อนชา กับน้ำ ½ ถ้วย และเกลือ 1 หยิบมือ
  2. นำมากลั้วปากได้นานถึง 5 นาที 
  3. บ้วนออก และกลั้วปากจนกระทั่งสารละลายที่ผสมมาหมด
  4. ควรทำ 2 ครั้งต่อวัน

ประคบเย็นลดปวด

ประคบเย็นช่วยลดความเจ็บปวดและลดอาการบวมได้อย่างดี วิธีการก็ทำได้ไม่ยาก โดยใช้เจลเย็นประคบก็ได้ หรือจะใช้น้ำแข็งห่อด้วยผ้าและนำมาประคบบริเวณที่มีปัญหารากฟันเป็นหนอง

  1. ใช้เจลเย็นหรือผ้าห่อน้ำแข็ง
  2. ประคบบริเวณผิวหนังใกล้กับบริเวณที่มีปัญหารากฟันเป็นหนอง
  3. สามารถประคบเย็นได้ครั้งละ 15 นาที ทำได้หลายครั้งต่อวันจนกว่าเราจะรู้สึกดีขึ้น

สารละลายไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ 3%

ลองไปค้นในอุปกรณ์ปฐมพยาบาลประจำบ้านเราอาจจะเจอ สารละลายไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ 3% สารละลายตัวนี้เนี่ยเมื่อใช้กลั้วปากจะช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยลดคราบพลัคและทำความสะอาดเหงือกที่ติดเชื้อได้ดี

  1. ผสมสารละลายไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ 3% 1 ส่วนเข้ากับน้ำสะอาด 2 ส่วน
  2. นำสารละลายที่ผสมเสร็จแล้วมากลั้วปาก บ้วนทิ้ง ห้ามกลืนลงไปเด็ดขาด!
  3. สามารถทำได้หลายครั้งต่อวัน

กลั้วปากด้วยน้ำมัน

เป็นวิธีที่ได้รับการถกเถียงมาอย่างยาวนาน ตามความเชื่อโบราณเชื่อว่าการกลั้วปากด้วยน้ำมัน (น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา น้ำมันมะกอก) สามารถลดสารพิษบริเวณเหงือกและฟันออกไปได้ มีบางการศึกษาทางวิทยาศาสตร์บอกว่าการกลั้วปากด้วยน้ำมันช่วยลดอาการปากเหม็น ช่วยทำความสะอาดเหงือกเป็นแผล ช่วยลดแบคทีเรีย  แต่อย่างไรก็ตาม การศึกษาเรื่องการกลั้วปากด้วยน้ำมันยังน้อยอยู่และยังไม่ใครสามรถยืนยันผลลัพธ์ได้น้า

ถ้าอยากลองวิธีนี้ก็ขอให้ทำอย่างถูกต้องค่ะ โดยเพื่อน ๆ สามารถลองกลั้วปากด้วยน้ำมันโดยใช้น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา หรือน้ำมันมะกอกก็ได้ 

  1. ใช้น้ำมันที่เลือก 1 ช้อนโต๊ะ
  2. กลั้วปากให้ทั่ว สามารถกลั้วได้นานถึง 20 นาทีต่อครั้ง
  3. บ้วนน้ำมันทิ้ง
  4. แนะนำว่าให้ทำตอนเช้าที่ท้องยังว่างอยู่

กระเทียม

กระเทียมมีฤทธิ์ในการช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น สามารถนำมาใช้ในช่องปากได้โดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย นำมาใช้โดย

  1. บดกระเทียมให้ละเอียด
  2. นำมาโปะบริเวณแผล
  3. สามารถทำซ้ำได้หลายครั้งต่อวัน

ทางเลือกรักษาฟันเป็นหนองเป็นการแก้ปัญหาได้แบบชั่วคราวเท่านั้น อย่างที่ย้ำมาตั้งแต่ต้นว่า หากพบว่าตัวเองเป็นรากฟันเป็นหนอง ควรไปพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด! การรักษาทางเลือกเหมาะสำหรับการใช้ควบคู่ไปหลังจากที่รักษากับหมอฟันมาแล้วหรือใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดด้วยอุปกรณ์ที่สามารถหาได้ง่าย ๆ ใครที่ยังไม่รู้จะไปรักษารากฟันเป็นหนองที่ไหนดี แนะนำตามลิงก์นี้ไปได้เลยยยย

อ้างอิง

Healthline, 10 Home Remedies for a Tooth Abscess, https://www.healthline.com/health/home-remedies-for-abscess-tooth

Mayo Clinic, Tooth abscess, https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/tooth-abscess/diagnosis-treatment/drc-20350907

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ