บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/03/2023

สิวอุดตันไม่มีหัว มีสาเหตุเกิดจากอะไรและจะจัดการอย่างไรดี

แชร์บทความนี้

สิวอุดตันไม่มีหัวหรือสิวหัวขาวและสิวหัวดำ เป็นสิวที่พบได้บ่อยมากที่สุดในผู้ที่มีปัญหาสิว และเป็นสิวที่สร้างความรำคาญใจได้อย่างไม่รู้จบ เพราะชอบเกิดขึ้นมาบ่อย ๆ ในที่เดิม ๆ บนใบหน้า ไหนใครยอมรับว่าเคยแอบบีบสิวอุดตันไม่มีหัวบ้าง GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับสิวอุดตันไม่มีหัวคืออะไร สาเหตุที่ทำให้เกิดมีอะไรบ้าง และเราจะป้องกันไม่ให้สิวอุดตันเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตันไม่มีหัว 

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าสิวอุดตันไม่มีหัวมี 2 แบบก็คือสิวหัวดำและสิวหัวขาว ถึงแม้จะเป็นสิวอุดตันเหมือนกันแต่สิวทั้งสองชนิดนี้ก็มีกระบวนการเกิดและสาเหตุที่แตกต่างกันดังนี้

สิวหัวดํา

สิวอุดตันหัวดําเกิดจากการอุดตันภายในรูขุมขนจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและน้ำมันส่วนเกินที่ต่อมไขมันผลิตออกมาเพื่อช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น แต่ดูเหมือนจะผลิตออกมามากจนเกินไปจนทำให้เกิดการอุดตัน และการที่สิวมีสีดำเกิดมาจากการทำปฏิกิริยาของเมลานิน (เม็ดสีที่สร้างจากเซลล์ผิวหนัง) กับออกซิเจนในอากาศ ทำให้สิ่งที่อุดตันอยู่ภายในกลายเป็นสีดำ สิวหัวดำมักพบบริเวณใบหน้า หลัง และไหล่ 

สิวหัวดำ
สิวหัวดำ

สาเหตุโน้มนำที่ทำให้เกิดสิวหัวดำก็คือ

  1. หน้ามัน มีการผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป
  2. การผลัดเซลล์ผิวที่ผิดปกติ
  3. ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสาว ๆ ที่กำลังเป็นประจําเดือน หรือผู้ที่ทานยาคุม
  4. การทานยาบางชนิดเช่น ยาสเตียรอยด์ ลิเธียม และแอนโดรเจน

สิวหัวขาว 

สิวหัวขาวจะมีความแตกต่างจากสิวหัวดำก็คือ สิวหัวขาวจะไม่มีรูเปิดหรือมีรูเปิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้สิ่งที่อยู่ภายในไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ สิวด้านในจึงมีสีขาว

สิวหัวขาว
สิวหัวขาว

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวหัวขาว 

  1. การเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์
  2. ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง เช่น ช่วงเป็นประจำเดือน
  3. การตั้งท้อง
  4. พันธุกรรม หากคนในครอบครัวมีปัญหาสิวหัวขาว เป็นไปได้ว่าเราเองก็อาจจะมีปัญหานั้นเช่นเดียวกัน 
  5. บริเวณที่มีการเสียดสีอยู่บ่อย ๆ เช่น จากสายรัดคางของหมวกกันน็อค

วิธีการรักษาสิวอุดตันไม่มีหัว

สิวอุดตันหัวขาวและหัวดำทั้งสองชนิดนี้เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนเช่นเดียวกันแตกต่างเพียงแค่มีรูเปิดหรือไม่มีรูเปิดด้านบนเท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงสามารถใช้วิธีการรักษาในรูปแบบเดียวกันได้เลย ซึ่งวิธีการรักษามีดังนี้ค่ะ 

1. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (Benzoyl peroxide)

ช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกินและเซลล์ผิวหนังที่อุดตันในรูขุมขน ผลิตภัณฑ์เคาน์เตอร์แบรนด์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาชื่อดังทั่วไป

2. ใช้วิธีลดสิวจากธรรมชาติ 

มีวิธีมากมายที่ช่วยรักษาสิวโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีต่างๆ และมีการรับรองทางวิทยาศาสตร์ว่าได้ผลจริง ๆ เช่น การลดสิวด้วยทีทรีออยล์ อ่านเพิ่มเติม 9 วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนสุด ๆ พร้อมออกงานทุกอีเว้นท์

3. เลือกรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลต่ำ 

อาหารที่สามารถทำให้ปริมาณน้ำตาลในร่างกายขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว (GI Index สูง) จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งอินซูลิน และส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอุดตันนั่นเอง อ่านเพิ่มเติม กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

4. การรักษาทางเลือก

ในปัจจุบันมีวิธีการรักษาสิวที่น่าสนใจมากมาย GoWabi ขอแนะนำโปรแกรมรักษาสิวเห่อด้วยเทคโนโลยี LED light therapy และ Dual Yellow Laser ค่ะ ทั้งสองทรีตเม้นต์ช่วยเรื่องสิวอย่างไรได้บ้าง มามุงทางนี้เลยค่า

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยทั้งแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุ  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสิวอุดตันไม่มีหัว

สิ่งที่ยากกว่าการรักษาก็คือการดูแลหลังจากที่เรารักษาสิวจนหายแล้วไม่ให้กลับมาเกิดวงจรปัญหาสิวซ้ำ ๆ ขึ้นอีก GoWabi ขอแนะนำทริคดี ๆ ในการช่วยป้องกันไม่ให้สิวอุดตันกลับมาอีกดังนี้ค่ะ 

  1. ล้างหน้าให้สะอาดโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ จำนวน 2 ครั้งต่อวัน 
  2. เลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ หรือมองหาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (noncomedogenic)
  3. ทำความสะอาดเครื่องสำอางให้หมดจดก่อนเข้านอนเสมอ
  4. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า
  5. ไม่แคะ แกะ เกา และบีบสิว อ่านเพิ่ม กดสิวดีไหม? กดเองได้เลยหรือเปล่า? จะทำอย่างถูกต้องได้อย่างไร 
  6. ระมัดระวังไม่ให้ผมออกมาปรกใบหน้า เมื่อผมมีความมันและสกปรกก็สามารถทำให้เกิดสิวอุดตันบนใบหน้าตามมาได้เช่นกัน อ่านเพิ่ม 10 วิธีแก้ผมมัน ธรรมชาติสุด ๆ สาวผมมันห้ามพลาด! 

สิวอุดตันไม่มีหัวจัดการได้ง่าย ๆ หากพวกเราใส่ใจและเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว อย่างเช่นในสาว ๆ หากเราสังเกตว่าเรามักจะเป็นสิวในระหว่างการมีประจำเดือน ขอให้อดทนอีกสักนิดอย่าเพิ่งแกะหรือสัมผัสสิว เพราะการจัดการสิวด้วยการบีบอาจไม่ใช่คำตอบ และอาจยิ่งเป็นการทำให้เกิดวงจรสิวซ้ำ ๆ รักษาไม่หายสักที หากเพื่อน ๆ หนักใจกับปัญหาเรื่องสิว แนะนำว่าลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิวอย่างเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ และวิธีการจากธรรมชาติ เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ ถ้าหากเพื่อน ๆ ลองทำมาหลายวิธีแล้วไม่หายสักทีแนะนำว่าการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก็เป็นอีกทางออกหนึ่งค่ะ 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

  1. https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/blackheads-vs-whiteheads
  2. https://www.healthline.com/health/whitehead
  3. https://www.healthline.com/health/blackheads

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ