บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

07/09/2022

การขูดหินปูน (Dental Scaling) ที่สำคัญยิ่งช่องปากอย่างไร ?

แชร์บทความนี้

การขูดหินปูน (Dental Scaling)

เพื่อน ๆ ที่ดื่มชาหรือกาแฟบ่อยๆ ต้องมาดู!! การขูดหินปูนช่วยลดกลิ่นในช่องปากและคราบเหลืองที่เกิดจากน้ำที่ดื่ม มาเพิ่มเสน่ห์และความมั่นใจสำหรับสายดื่ม

รู้มั้ยว่าการขูดหินปูนก็สำคัญมากๆ เลยนะ ขูดหินปูนช่วยรักษาสุขภาพช่องปากแล้วปลอดภัยจากเหงือกอักเสบอีกด้วย

>> ต้องทำบ่อยแค่ไหน?

ในระยะแรกหลังการขูดหินปูน เพื่อน ๆ ควรกลับมาพบทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจและทำความ สะอาด 2–3 เดือนต่อครั้ง แต่หากเพื่อนๆ ทำความสะอาดได้ดี ไม่มีเหงือกอักเสบหรือ อาการผิดปกติทันตแพทย์จะนัดมาตรวจและขูดหินปูน ภายใน 5–6 เดือน เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี แต่ถ้าหากใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากหรือเป็นโรคปริทันต์ก็สามารถไป พบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนได้ทุก 3–4 เดือน เพื่อทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง

โรคปริทันต์คืออะไรกันนะ?

โรคปริทันต์ >> สาเหตุของโรคเหงือกอักเสบคือ “คราบจุลินทรีย์” ซึ่งเกิดจากการสะสมของเชื้อโรค ลักษณะของคราบจุลินทรีย์เป็นคราบสีขาวอ่อนนุ่ม ถ้ามีปริมาณน้อยมักจะมองไม่เห็นเนื่องจากมีสีกลืนไปกับตัวฟัน ถ้าคราบจุลินทรีย์โดนสะสมนานจะเกิดการสะสมแร่ธาตุเกิดเป็น “หินปูน”  จนเกิดการอักเสบของเหงือกขึ้น โรคเหงือกอักเสบหากทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา ในผู้ป่วยบางรายจะกลายเป็น “โรคปริทันต์อักเสบ” (สมัยก่อนเรียกโรครำมะนาด)  ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียฟันในวัยผู้ใหญ่ 

>>  ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการขูดหินปูน 

สำหรับความเชื่อที่ว่า การใช้ไหมขัดฟันบ่อย ๆ หรือว่ามาพบทันตแพทย์แล้วขูดหินปูนบ่อย แล้วทำให้เกิดฟันห่าง จริง ๆ ก็เป็นความเชื่อที่ผิดเช่นเดียวกัน ในกรณีที่คนไข้มีภาวะโรคเหงือก หรือมีภาวะที่มีเศษอาหารติดตามซอกฟันเยอะ ๆ หรือมีหินปูน  ตัวเศษสะสมพวกนี้มันก็จะติดอยู่ที่ระหว่างฟัน เราก็รู้สึกว่าระหว่างฟันมันเต็ม แต่ว่ามันเต็มไปด้วยสิ่งที่มันไม่สมควรอยู่ เราก็จะรู้สึกว่า หมอเป็นคนทำให้ฟันเราห่างหรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย มันคือภาวะเหงือกร่น เป็นภาวะที่คนไข้อยู่แล้ว แล้วถามว่าเราจะไม่เอาไอ้พวกหินปูนติดตรงนั้นออก เพื่อให้มันดูเต็มดูเหมือนเดิม ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะว่า ถ้าเกิดเรายิ่งสะสมพวกนั้นเอาไว้เนี่ย เหงือกก็จะยิ่งร่น รวมถึงถ้าเป็นมาก ๆ หรือสุดท้ายต้องถอนฟันไปเลยก็ได้

>> วิธีการเตรียมตัวก่อนขูดหินปูน

ขั้นตอนก่อนการเตรียมขูดหินปูนไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลย เราจะพามาดูสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำกัน!
ข้อควรทำ:

  • เลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนิ่ม สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีอาการเสียวฟัน
  • เพิ่มวิธีการดูแลด้วยการแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ หากสามารถทำความสะอาดฟันหลังการรับประทานอาหารได้ก็จะยิ่งเป็นการดี

ข้อไม่ควรทำ:

  • ควรงดรับประทานอาหารที่มีรสจัดและเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้ฟันเหลืองเร็วขึ้น

หากมีอาการเสียวฟันมากควรรีบไปพบทันตเเพทย์

ขูดหินปูน ตรวจสุขภาพฟันราคาดีในแอพ GoWabi เริ่มต้นเพียง !! 890 บาท

คลิกลิงค์ไปดูดิลดีดีกันเลย


ดูโปรโมชันและร้านสปาอื่นๆ ได้ โดย คลิกที่นี่

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ