บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

17/04/2023

4 สัญญาณอันตรายของฟันผุระยะแรก

แชร์บทความนี้

เพื่อน ๆ มีโอกาสได้ไปหาหมอฟันกันบ่อยหรือเปล่าคะ คงไม่มีใครหรอกที่อยากไปเจอหมอฟันแล้วได้รับการวินิจฉัยว่ามีฟันผุ แน่นอนค่ะว่าฟันผุไม่ได้เกิดขึ้นภายในวันเดียว กว่าที่ฟันผุจะเห็นเป็นรูดำ ๆ ได้ ต้องผ่านกระบวนการเป็นระยะเวลาสักพักหนึ่งเลย วันนี้โกวาบิอยากชวนเพื่อน ๆ มาสังเกตอาการฟันผุระยะแรกว่ามีสัญญาณอะไรบ่งบอกเราได้บ้าง เพื่อที่เราจะได้ไปรักษากับหมอฟันได้ทันก่อนที่ฟันผุจะลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟันแล้วการรักษาจะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ฟันผุระยะแรกจะมีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ 

ฟันผุมีทั้งหมดกี่ระยะ 

ระยะของฟันผุมีทั้งหมด 4-5 ระยะขึ้นอยู่กับการแบ่งระยะในแต่ละตำรา แต่โดยทั่วไปแล้วระยะของฟันผุจะเริ่มตั้งแต่

ระยะที่ 1 เกิดการสลายชั้นเคลือบฟัน

ระยะที่ 2 ชั้นเคลือบฟันผุ 

ระยะที่ 3 ฟันผุเข้าไปถึงชั้นเนื้อฟัน 

ระยะที่ 4 โพรงประสาทฟันถูกทำลาย

ระยะที่ 5 เกิดฝีบริเวณรากฟัน

โครงสร้างฟัน
โครงสร้างฟันปกติเปรียบเทียบกับฟันผุ

ถ้าหากปล่อยให้ฟันผุลุกลามไปจนถึงระยะท้าย ๆ จำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษาด้วยการรักษารากฟันซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายแพงกว่าและใช้เวลารักษานานกว่าการอุดฟันอย่างแน่นอน การสังเกตฟันผุระยะแรกให้ได้จึงมีความจำเป็นมาก ๆ เลยล่ะ

4 สัญญาณอันตรายฟันผุระยะแรก

ชั้นเคลือบฟัน (Enamel) คือชั้นที่อยู่ด้านนอกที่สุดและมีความแข็งแรงมากที่สุดทำหน้าที่คอยปกป้องชั้นเนื้อฟันและโพรงประสาทฟันที่อยู่ด้านใน เมื่อชั้นเคลือบฟันถูกทำลายหรือฟันผุระยะแรก ๆ จะทำให้เราพบอาการและความเปลี่ยนแปลงดังต่อไปนี้

สัญญาณฟันผุระยะแรก
สัญญาณเตือนฟันผุระยะแรก

1.เกิดอาการเสียวฟัน

อาการเสียวฟันเกิดขึ้นได้ในหลาย ๆ เหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการทานของหวานจัดหรือเย็นจัด โดยปกติแล้วอาการเสียวฟันจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น ถ้าหากในระยะเวลาที่ผ่านมาเราพบว่าเกิดอาการเสียวฟันขึ้นบ่อย ๆ ก็มีความเป็นไปได้แล้วล่ะค่ะว่าเราอาจจะกำลังเจอกับปัญหาฟันผุอยู่ก็ได้

2.ฟันเปลี่ยนสี

หากสังเกตเห็นฟันของเรามีจุดสีน้ำตาลอ่อนไปถึงจุดสีดำ นี่ก็คือหนึ่งสัญญาณในการบอกว่าเราอาจจะกำลังมีปัญหาฟันผุ แต่จริง ๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้ฟันเปลี่ยนสีมีมากกว่าแค่ปัญหาของฟันผุ เช่น คราบหินปูนซึ่งจะสะสมบริเวณผิวฟันทำให้ฟันดูมีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลมากยิ่งขึ้นซึ่งมักจะเกิดบริเวณร่องเหงือก อายุที่มากขึ้นก็ส่งผลทำให้ฟันของเราเปลี่ยนสีได้เช่นกัน เนื่องจากชั้นเคลือบฟันมีความบางลงส่งผลให้มองเห็นชั้นเนื้อฟันที่อยู่ด้านในซึ่งมีสีเหลืองน้ำตาลได้ง่ายขึ้น 

3.สัมผัสได้ถึงหลุมบนผิวฟัน

เมื่อใช้ลิ้นในการสัมผัสบริเวณผิวฟันนอกจากจะเป็นการช่วยเช็กว่ามีเศษอาหารติดอยู่ตามร่องฟันหรือไม่แล้ว ลองใช้ลิ้นสัมผัสบริเวณผิวฟันถ้าหากเราพบรอยบากหรือรูที่คล้ายรูปถ้วยบนผิวฟัน นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่กำลังบอกเราว่าชั้นเคลือบฟันกำลังถูกทำร้ายซึ่งสามารถทำให้เกิดโรคฟันผุต่อไปได้ สาเหตุที่ทำให้เกิดหลุมหรือรอยบากบนผิวฟันมีมากมาย เช่น การทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดเป็นประจำและการใช้ยาบางชนิด 

อยากรู้ว่าฟันผุเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง ตามมาที่นี่เลย ฟันผุเกิดจากอะไร? 9 ความเสี่ยงที่ทำให้ฟันผุง่ายขึ้น

4.เกิดความเจ็บปวด

สัญญาณนี้มีความชัดเจนที่สุด ช่องปากและฟันที่สุขภาพดีไม่ควรที่ทำให้เราเกิดอาการเจ็บปวดในขณะที่เคี้ยวอาหาร หรือร้ายแรงไปกว่านั้นอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นเองโดยไม่ต้องกระตุ้นใด ๆ เลย ส่วนใหญ่แล้วอาการปวดมักจะมาพร้อมกับอาการเหงือกบวมแดงของฟันที่มีปัญหา

สัญญาณเตือนฟันผุระยะแรกสังเกตได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แต่จริง ๆ แล้วเราไม่ควรจะปล่อยให้มีสัญญาณเตือนเหล่านี้ก่อนจึงไปหาหมอฟัน เพราะบางครั้งการที่เรามีสัญญาณเตือนเหล่านี้เกิดขึ้น ฟันอาจจะเกิดความเสียหายไปมากแล้วก็ได้ สิ่งที่ควรทำก็คือการไปหาหมอฟันให้หมอตรวจฟันทุก 6 เดือน เพราะหมอฟันมีอุปกรณ์และเครื่องมือที่สามารถตรวจเช็กสภาพฟันเราได้อย่างครอบคลุมทุกปัญหา

GoWabi ชี้เป้าแนะนำดีลตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูนจากร้านคลินิกทันตกรรมชื่อดัง คลิกที่รูปภาพได้เลย

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/dental-and-oral-health/what-does-a-cavity-look-like#cavity-symptoms

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ