บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

จะรู้ได้อย่างไรว้าฟันผุซอกฟันกราม วิธีการรักษาและวิธีการป้องกันล่ะ?

แชร์บทความนี้

โอ้โห…..ฟันผุซอกฟันกราม ใครจะไปสังเกตเห็นได้กันละเนี่ย ไม่แค่เฉพาะซอกฟันกรามอย่างเดียว ฟันผุระหว่างฟันแต่ละซี่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าหากเราดูแลรักษาทำความสะอาดฟันได้ไม่ดี แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีฟันผุบริเวณซอกฟันกราม วิธีการรักษาและวิธีการป้องกันฟันผุซอกฟันกรามทําได้อย่างไร ตามไปดูกันเลยค่ะ 

กว่าจะรู้ว่าฟันผุซอกฟันกรามก็ต่อเมื่อ

เป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่เราจะสามารถสังเกตเห็นฟันผุซอกฟันกรามได้ด้วยตัวเอง โดยส่วนใหญ่แล้วกว่าเราจะรู้ว่ามีฟันผุอยู่ระหว่างฟันก็ต่อเมื่อ 

1.ฟันผุทะลุชั้นเคลือบฟัน (dental enamel) เข้าไปจนถึงชั้นเนื้อฟัน (dentin) จะทำให้เรามีอาการเสียวฟันเมื่อทานของหวาน ร้อนหรือเย็น เวลาเคี้ยวจะเริ่มรู้สึกเสียวฟันแล้วไม่สบายในช่องปาก 

โครงสร้างของฟัน
โครงสร้างฟัน

อยากรู้ว่าฟันผุแล้วจะมีอาการอย่างไร ต้องอ่านบทความนี้เลย 10 สัญญาณอันตราย ฟันผุถึงโพรงประสาทฟันอาการอย่างไร

 2.ทันตแพทย์ตรวจพบฟันผุบริเวณซอกฟัน หรืออาจจะพบได้ด้วยการเอกซเรย์ช่องปาก 

วิธีรักษาฟันผุซอกฟันกราม

1.เสริมสร้างความแข็งแรงของฟันด้วยฟลูออไรด์ 

ถ้าหากฟันผุซอกฟันกรามที่พบยังเป็นเพียงฟันผุระยะแรกเริ่มเท่านั้น คุณหมออาจจะให้เสริมความแข็งแรงของฟันโดยการใช้ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของฟัน

2.การอุดฟัน 

ถ้าหากฟันผุทะลุไปจนถึงครึ่งหนึ่งของชั้นเคลือบฟันแล้ว การอุดฟันคือคำตอบ การอุดฟันจะทำให้ฟันของเรากลับมามีรูปร่างปกติและสามารถทำงานได้เหมือนเดิม ขั้นตอนการอุดฟันคุณหมอจะทำการกำจัดบริเวณที่ฟันผุออกก่อนและเติมเต็มวัสดุอุดฟัน เช่น พอร์ชเลน (porcelain) เรซิ่น (resin) หรือ อะมัลกัม (amalgam)

3.การรักษารากฟัน 

หากฟันผุมีความรุนแรงลึกลงไปถึงชั้นโพรงประสาทฟัน คุณหมอจะต้องทำการรักษารากฟันที่มีการอักเสบ ติดเชื้อ และทำความสะอาดให้ปราศจากเชื้อ และอุดรากฟันด้วยวัสดุเฉพาะ การรักษารากฟันจะต้องมีการพบหมอฟันมากกว่า 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพความรุนแรงของการติดเชื้อในโพรงประสาทฟัน 

4.การครอบฟัน 

รักษากรามด้วยการครอบฟัน
ขั้นตอนการทำครอบฟันเพื่อรักษาฟันผุ

คือการใช้วัสดุที่ดูเหมือนฟันตามธรรมชาติ เช่น เซรามิก (ceramic) เรซิ่น (resin) พอร์ชเลน (porcelain) นำมาสวมหรือคลุมฟันซี่ที่เกิดการเสียหายอย่างรุนแรงโดยไม่สามารถรักษาด้วยวิธีการรักษารากฟันได้ การทำครอบฟันไว้จะทำเพื่อคงสภาพเนื้อฟันที่เหลืออยู่ไว้และทดแทนส่วนที่สูญเสียไปจากการอักเสบและติดเชื้อ 

5.การถอนฟัน 

ถ้าหากฟันผุซอกฟันกรามมีความรุนแรงมาก ๆ ไม่สามารถใช้วิธีการรักษาอื่น ๆ ได้เลย คุณหมอประเมินแล้วว่าการติดเชื้ออาจลุกลามไปจนถึงกระดูกขากรรไกร การถอนฟันจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่คุณหมอจะนำมาพิจารณา เพื่อหยุดการติดเชื้อไม่ให้ลุกลามต่อไป 

แล้วเราจะป้องกันไม่ให้ฟันผุซอกฟันกรามได้อย่างไร 

การแปรงฟันธรรมดาอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการทำความสะอาดซอกฟันได้หมดจด แบคทีเรียจะก่อตัวขึ้นบริเวณซอกฟันกรามและทำให้เกิดคราบพลัคและเกิดฟันผุตามมา ไอเทมลับที่จะช่วยทำให้ซอกฟันกรามของเราสะอาดขึ้นก็คือไหมขัดฟัน ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้ซอกฟันของเราสะอาดหมดจด 

ใช้ไหมขัดฟัน
ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ช่วยลดโอกาสเกิดฟันผุได้

หมอฟันอาจแนะนำเพิ่มเติมให้พวกเราลดการบริโภคอาหารและน้ำที่มีน้ำตาลอยู่ในปริมาณสูง น้ำตาลเป็นอาหารหลักของแบคทีเรียในช่องปาก เมื่อแบคทีเรียในช่องปากได้รับน้ำตาลก็จะผลิตกรดออกมาซึ่งกรดเหล่านี้แหละที่ทำให้เกิดฟันผุเข้าไปถึงชั้นข้างในของฟัน

วิธีการดูแลรักษาไม่ให้ฟันผุซอกฟันกรามได้ดีที่สุดก็คือการป้องกันโดยใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อย 1 ครั้งเป็นประจำทุกวัน เพราะมันเป็นไปได้ยากมาก ๆ ที่เราจะสามารถสังเกตเห็นฟันผุซอกฟันกรามได้ด้วยตัวเอง กว่าเราจะรู้ว่าเรามีปัญหาฟันผุซอกฟันกราม ฟันผุก็ลุกลามไปจนถึงชั้นเนื้อฟันแล้ว ซึ่งเราจะสามารถสังเกตจากอาการเสียวฟันเมื่อทานอาหารหวาน ร้อน เย็นจัด อย่าปล่อยให้ฟันผุลุกลาม GoWabi แนะนำว่าควรไปตรวจฟันกับทันตแพทย์ทุก 6 เดือน นี่เลยยยย…ดีลเด็ด ๆ คลินิกทันตกรรมชื่อดังจากโกวาบิ พลาดไม่ได้แล้ว 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกทันตกรรม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รีเทนเนอร์ ขูดหินปูน อุดฟัน วีเนียร์ เอกซเรย์ฟัน invisalign เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ้างอิง 

https://www.healthline.com/health/cavity-between-teeth#prevention

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ