บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

13/11/2022

โรคยอดฮิตของวัยทำงาน พังผืดที่มือคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร

แชร์บทความนี้

พังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ (Carpal tunnel syndrome) คือโรคที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด มีอาการชาบริเวณข้อมือ เป็นโรคที่มักจะเกิดในผู้หญิง!! แต่ก็ยังมีสาเหตุและปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้เกิดปัญหาพังผืดที่มือทับเส้นประสาท โรคนี้คืออะไร มีสาเหตุเกิดจากอะไร ใครคือกลุ่มเสี่ยง อาการเป็นอย่างไร มาทำความรู้จักกับโรคพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือกันเลย

พังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือคืออะไร?

ที่ข้อมือมีโพรงประสาทซึ่งเป็นที่ลอดผ่านของเส้นประสาทเพื่อไปเลี้ยงยังบริเวณฝ่ามือและนิ้วมือ เมื่อเกิดการกดทับของเส้นประสาทมีเดียน (median nerve) ที่อยู่ในโพรงนี้จะส่งผลให้การรับความรู้สึกที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางเปลี่ยนไป 

เส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับทำให้ปลายนิ้วมือชาตอนนอน
บริเวณที่มีปัญหา(ชา เจ็บปวดเหมือนเข็มแทง) เมื่อเส้นประสาทที่ข้อมือถูกกดทับ

เป็นพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือแล้วจะมีอาการอย่างไร?

ใครที่กำลังสงสัยว่าตัวเองเป็นพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ ให้ลองสังเกตดูว่าช่วงนี้เราชอบทำของหลุดมือบ่อย ๆ หรือเปล่า และเมื่อปล่อยเอาไว้อาการต่าง ๆ ที่สามารถพบได้ก็คือ

  • อาการชา เจ็บปวดเหมือนมีหนามแทงที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง
  • เจ็บเหมือนโดนไฟเผาที่แขน
  • เจ็บข้อมือในช่วงกลางคืนซึ่งมักรบกวนการนอนหลับของเราเป็นประจำ
  • กล้ามเนื้อที่มืออ่อนแรง

สาเหตุที่ทำให้เกิดพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ

เมื่อเกิดการอักเสบบริเวณโพรงเส้นประสาทที่ข้อมือจะส่งผลให้เกิดแรงกดที่เส้นประสาทมีเดียนที่วางตัวอยู่ในโพรงนี้ สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบไม่ได้เกิดจากการใช้งานข้อมือเพียงเท่านั้น แต่มีโรคบางชนิดที่ทำให้เกิดการอักเสบบริเวณข้อมือหรือทำให้เกิดการอุดตันของการไหลเวียนของเลือด โรคที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้แก่

  • โรคเบาหวาน
  • โรคเกี่ยวกับไทรอยด์
  • ภาวะท้อง หรือ วัยหมดประจำเดือนอาจส่งผลทำให้เกิดการบวมน้ำ
  • โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง เช่น โรครูมาตอยด์
  • การได้รับการบาดเจ็บที่ข้อมือ

อาการของพังผืดที่มือจะเลวร้ายลงหากเราใช้งานข้อมือมากเกินไป ในท่าที่ใช้ข้อมือทำงานซ้ำไปซ้ำมา เช่น

  • ตำแหน่งในการวางข้อมือ การพิมพ์คีย์บอร์ดหรือการจับเมาส์ ไม่เหมาะสมหรืออยู่ในตำแหน่งเดิมเป็นระยะเวลานาน
  • ข้อมือได้รับแรงกระแทกหรือการสั่นจากการใช้เครื่องมือเป็นระยะเวลานาน
  • ทำกิจกรรมที่ใช้ข้อมือนาน ๆ เช่น การเล่นเปียโน
ท่านั่งที่ถูกต้องป้องกันออฟฟิศซินโดรม
ท่านั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง ตำแหน่งของข้อศอกและแขนขนานกับโต๊ะทำงาน

ใครเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือได้บ่อย

ผู้หญิงมีโอกาสมากกว่าผู้ชาย 3 เท่าที่จะเกิดพังผืดที่มือ ช่วงวัยที่มักจะพบว่าเป็นโรคนี้ก็คือ 30-60 ปี นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์และงานที่เราทำก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคนี้อีกด้วย

  • ไลฟ์สไตล์ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือคือ การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารรสชาติเค็มจัด ผู้ที่นั่งทำงานอยู่กับที่นาน ๆ และผู้ที่มีค่า BMI (body mass index) สูง
  • งานที่เราต้องใช้ข้อมือในท่าซ้ำ ๆ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน เช่น ผู้ที่ทำงานในไลน์การผลิต ผู้ที่ทำงานพิมพ์คอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน ผู้ที่ทำงานก่อสร้าง

ไปหาคุณหมอแล้วจะโดนตรวจอะไรบ้าง?

การตรวจพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือคุณหมอจะทำการซักประวัติร่วมกับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด และในบางคนอาจได้รับการตรวจการนำกระแสประสาท (Nerve Conduction Study) ด้วย

การตรวจร่างกายคือการประเมินการทำงานของมือ ข้อมือ ไหล่ และคอ เพื่อหาจุดที่เกิดการกดทับ เพราะเส้นประสาทที่มาเลี้ยงแขนนั้นมีจุดเริ่มต้นไล่ลงมาตั้งแต่คอ ทุกจดที่สามารถงอได้ก็จะสามารถเกิดการกดทับได้ นอกจากนั้นคุณหมอก็จะเช็กการรับความรู้สึกสัมผัสของนิ้ว และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่มืออีกด้วย

การตรวจการนำกระแสประสาท เพื่อหาความผิดปกติของเส้นประสาทว่ามีความผิดปกติที่ไหน บริเวณที่ผิดปกติจะมีการนำกระแสประสาทช้ากว่าปกติ

พังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือรักษายังไง?

การรักษาพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค โดยมีทั้งการรักษาทางยาและการผ่าตัด โดยแนวทางการรักษาส่วนใหญ่จะรักษาทางยาเพื่อควบคุมความเจ็บปวดให้ได้และใช้การผ่าตัดเป็นทางเลือกสุดท้าย

การรักษาโดยไม่ใช้การผ่าตัด

  • หลีกเลี่ยงการใช้มือข้างที่มีอาการ
  • ใช้เฝือกพยุงข้อมือ เพื่อให้ข้อมืออยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมโดยเฉพาะในเวลานอน
  • ยาลดอักเสบ
  • รักษาโรคแฝง สาเหตุที่ทำให้เกิดการอักเสบบริเวณข้อมืออาจเกิดจากโรคต่าง ๆ ตามที่ได้กล่าวมาในหัวข้อสาเหตุ การควบคุมหรือรักษาโรคแฝงที่เกิดขึ้นก็จะทำให้อาการดีขึ้น
  • ฉีดสเตียรอยด์เฉพาะที่ หมอที่ดูแลเคสของเราจะเป็นคนพิจารณาถึงความเหมาะสมในการฉีดสเตียรอยด์เพื่อลดอาการอักเสบและความเจ็บปวด

การรักษาโดยการผ่าตัด

หากเส้นประสาทมีเดียนที่ถูกกดทับมีความเสียหายอย่างรุนแรง ลองการรักษาแบบไม่ใช้การผ่าตัดแล้วแต่อาการก็ไม่ดีขึ้นเลย การผ่าตัดเพื่อเอาพังผืดที่แข็งตัวออกจะเป็นทางเลือกถัดไป การผ่าตัดจะช่วยลดการกดทับของเส้นประสาท มีทั้งการผ่าตัดแบบใช้ใบมีดและการส่องกล้อง

ความสำเร็จของการผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับอายุของผู้ป่วย ระยะเวลาที่เป็นโรค ถ้ามีภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ก็จะทำให้โอกาสสำเร็จน้อยลง 

ใช้ชีวิตอย่างไรให้ห่างไกลจากพังผืดที่ข้อมือ

สิ่งแรกที่เราสามารถทำได้เลยก็คือการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่นำไปสู่การเกิดพังผืดที่ข้อมือ เช่น การใช้ข้อมือในท่าเดิมซ้ำ ๆ การนั่งพิมพ์งานอย่างต่อเนื่อง 

ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อหาโรคแอบแฝงต่าง ๆ ที่สามารถทำให้เกิดพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือได้ เช่น โรคเบาหวาน  ความดันสูง

เตือนตัวเองอยู่เสมอ พยายามนั่งในท่าที่ถูกต้อง และลุกขึ้นเดินผ่อนคลายบ่อย ๆ อย่านั่งทำงานติดต่อกันยาวนานเกินไป ลุกขึ้นมายืดกล้ามเนื้อ หรือปรึกษานักกายภาพบำบัดถึงท่าออกกำลังที่เหมาะสมในเคสของเรา

การรักษาพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ (Carpal tunnel syndrome) ให้ได้ผลดีที่สุดก็คือการได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ การปรึกษานักกายภาพบำบัดร่วมกับการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์จะทำให้ผลการรักษาในระยะยาวดีขึ้นกว่ามาก ในทางตรงกันข้ามหากเราปล่อยพังผืดที่มือเอาไว้ ไม่ทำการรักษาใด ๆ จะทำให้เส้นประสาทเสียหาย เมื่อถึงขั้นนั้นอาจจะทำให้มือของเราไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมือนเคย อย่ารอให้แย่ถึงขั้นนั้น นี่เลย ดีลจากคลินิกกายภาพบำบัดชั้นนำ คลิก

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/carpal-tunnel-syndrome#_noHeaderPrefixedContent

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ