บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

26/06/2023

ฉีดโบลดริ้วรอยดีไหม ฉีดตำแหน่งไหนได้บ้าง ช่วยป้องกันริ้วรอยได้หรือเปล่า

แชร์บทความนี้

การฉีดโบลดริ้วรอยในปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงเนื่องจากเป็นหัตถการที่ทำได้ง่าย ทำได้บ่อย มีความปลอดภัย ทำเสร็จแล้วกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เลย แถมราคาก็ไม่แพงอีกด้วย เรียกได้ว่าทุกคลินิกจะต้องมีการให้บริการฉีดโบท็อกซ์ ก่อนที่จะฉีดโบลดริ้วรอยต้องรู้อะไรบ้าง โบท็อกซ์ลดริ้วรอยเหมาะกับริ้วรอยแบบไหน ฉีดบ่อย ๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยได้ไหม ข้อดีข้อเสียล่ะเป็นอย่างไร และฉีดโบท็อกซ์ที่ไหนดี ตามไปดูกันเลยค่ะ 

ฉีดโบลดริ้วรอย ช่วยลดริ้วรอยได้อย่างไร?

Botox คือยาฉีดที่ได้จากแบคทีเรียชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ที่ถูกฉีดโบท็อกซ์เป็นอัมพาตชั่วคราว โดยการที่กล้ามเนื้อจะทำงานยืดหรือหดได้นั้น ร่างกายจะสั่งการผ่านเส้นประสาทที่เชื่อมต่อระหว่างกล้ามเนื้อและประสาทสั่งการ (motor end plate) โดยเมื่อมีคำสั่งให้กล้ามเนื้อขยับ ที่บริเวณนี้จะเกิดการหลั่งสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า acetylcholine เพื่อสั่งการให้กล้ามเนื้อขยับ แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ที่โบท็อกซ์เข้าสู่ร่างกายของเรา ในกล้ามเนื้อมัดที่คุณหมอฉีด Botox เข้าไป จะยับยั้งการหลั่งสาร acetylcholine ทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ไม่สามารถหดตัวได้

โบท็อกซ์ทำงานอย่างไร
ในกล้ามเนื้อมัดที่คุณหมอฉีด Botox เข้าไป จะยับยั้งการหลั่งสาร acetylcholine ทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ไม่สามารถหดตัวได้

และนี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้โบท็อกซ์ช่วยลดเลือนริ้วรอยได้นั่นเอง ง่าย ๆ เลยก็คือ กล้ามเนื้อมัดที่ถูกฉีดโบท็อกซ์ไม่ทำงาน จึงไม่ขยับ พอไม่ขยับก็ไม่เกิดรอย ง่าย ๆ แค่นี้เลย

โบท็อกซ์มีหลายยี่ห้อ ทั้งโบท็อกซ์เกาหลี Nabota, Aestox โบท็อกซ์อังกฤษ Dysport โบท็อกซ์เยอรมัน Xeomin และโบท็อกซ์อเมริกา Allergan ถึงแม้ว่าจะมีชื่อยี่ห้อที่แตกต่างแต่สารตัวหลักที่ออกฤทธิ์ก็คือ Botulinum toxin เหมือนกัน ผลลัพธ์ที่ได้จึงคล้ายคลึงกัน ความแตกต่างของแต่ละยี่ห้อจะอยู่ที่ความบริสุทธิ์ของสารโบท็อกซ์และความยาวนานของผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างกันเล็กน้อย

ฉีดโบลดริ้วรอยเหมาะกับริ้วรอยแบบไหน?

ใช่แล้วค่ะ โบท็อกซ์ไม่สามารถจบทุกปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าของเราได้ เพราะริ้วรอยที่เกิดขึ้นบนใบหน้านั้นมี 2 ชนิด ได้แก่ Dynamic Wrinkles และ Static Wrinkles ริ้วรอยทั้ง 2 แบบนี้คืออะไร โบท็อกซ์เหมาะกับริ้วรอยแบบไหน 

Dynamic Wrinkles

ริ้วรอยที่เกิดจากการขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้า

คือริ้วรอยที่เกิดมาจากการขยับกล้ามเนื้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยที่เกิดขึ้นจากการยิ้ม หัวเราะ ทำหน้านิ่วคิ้วขมวด หรี่ตา ริ้วรอยประเภทนี้ที่เราสามารถพบได้บ่อยก็คือรอยตีนกา รอยพับบริเวณหน้าผาก หรือรอยขมวดคิ้ว

จุดสังเกตริ้วรอยนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการขยับใบหน้า 

ฉีดโบลดริ้วรอยจะเหมาะกับการแก้ไขปัญหาริ้วรอยแบบ Dynamic Wrinkles มาก ๆ เพราะโบท็อกซ์ลดการทำงานของกล้ามเนื้อที่ถูกฉีดโบเข้าไป จึงเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยแบบ Dynamic Wrinkles ได้นั่นเอง 

Static Wrinkles

ริ้วรอยที่เกิดจากการขาดความยืดหยุ่นตามธรรมชาติ

ริ้วรอยชนิดนี้เกิดขึ้นจากการสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสตินในผิวหนังตามอายุที่มากขึ้น โปรตีนเหล่านี้ทำให้ผิวหนังของเรามีความยืดหยุ่น นุ่มฟู และเรียบเนียน โปรตีนเหล่านี้ถูกทำลายได้จากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นอายุที่มากขึ้น การที่ผิวสัมผัสแสงแดดเป็นประจำ หรือมลภาวะต่าง ๆ เมื่ออายุมากขึ้นความสามารถในการผลิตคอลลาเจนก็จะลดลงตามไปด้วยทำให้เกิดริ้วรอยลึกแบบ Static Wrinkles ขึ้นมานั่นเอง 

จุดสังเกตริ้วรอยสามารถสังเกตเห็นได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องขยับใบหน้า 

ฉีดโบลดริ้วรอยแบบ Static Wrinkles สามารถช่วยได้เพียงเล็กน้อยไม่ได้เห็นผลชัดเจนแบบริ้วรอยของ Dynamic Wrinkles หากเรามีริ้วรอยแบบ Static Wrinkles ให้ลองพิจารณาการทำทรีตเมนต์อื่น ๆ ร่วมด้วยเช่น การยกกระชับผิวอัลตร้าฟอร์เมอร์ หรือการทำ Derma Filler

ฉีดโบลดริ้วรอยช่วยป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยลึกได้ไหม?

คำตอบก็คือการฉีดโบลดริ้วรอยเป็นประจำช่วยเลื่อนการเกิดริ้วรอยลึก Static Wrinkles ให้นานออกไป หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเมื่อเราฉีดโบท็อกซ์เพื่อลดริ้วรอยในบริเวณต่าง ๆ บนใบหน้า กล้ามเนื้อไม่ขยับ ริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้าก็จะไม่เปลี่ยนไปเป็นริ้วรอยลึก (Static Wrinkles) ในขณะที่ฤทธิ์ของโบท็อกซ์ยังอยู่ แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากเราเลิกฉีดโบท็อกซ์ไป การพัฒนาของริ้วรอยลึกก็จะดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ

ฉีดโบลดริ้วรอยตำแหน่งไหนบนใบหน้าได้บ้าง?

ฉีดโบท็อกซ์ลดริ้วรอยตำแหน่งไหนได้บ้าง

ฉีดโบลดริ้วรอยบริเวณหน้าผาก (Horizontal forehead lines) เวลาที่เรายกคิ้วขึ้นแล้วเห็นริ้วรอยขวางบริเวณหน้าผาก การฉีดโบท็อกซ์สามารถแก้ปัญหาในจุดนี้ได้ 

ฉีดโบลดริ้วรอยรอบดวงตา (Crow’s feet) ริ้วรอยบริเวณรอบดวงตาที่เกิดจากการยิ้ม เป็นอีกริ้วรอยหนึ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับสาว ๆ อย่างมาก และเมื่อเราอายุมากขึ้นดูเหมือนว่าริ้วรอยเหล่านี้จะยิ่งลึกขึ้นตามไปด้วย Botox สามารถช่วยได้ทั้งรอยตีนกา และริ้วรอยใต้ตาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดจากการยิ้ม 

ฉีดโบลดริ้วรอยระหว่างคิ้ว (Frown lines) ริ้วรอยระหว่างคิ้วจะเกิดขึ้นเมื่อเราทำการขมวดคิ้ว มีลักษณะคล้ายเลข 11 ที่เกิดขึ้นกลางหน้าผาก เลข 11 ทำให้ใครหลาย ๆ คนหมดความมั่นใจ การฉีดโบลดริ้วรอยสามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยนี้ได้ค่ะ 

ฉีดโบลดริ้วรอยย่นสันจมูก (Bunny lines) คือรอยย่นที่เกิดจากการหยีตาและการยกปากขึ้นพร้อม ๆ กัน ใครยังนึกภาพไม่ออกจะเป็นการแสดงอารมณ์เวลาที่เราไม่ชอบอะไรบางอย่าง เช่น กลิ่นเหม็น หรือบางคนแค่ยิ้มกว้างมาก ๆ ก็สามารถเห็นรอยนี้ได้แล้วเช่นกัน การแสดงสีหน้าลักษณะนี้บ่อยจะทำให้เห็นริ้วรอยบริเวณนี้ได้ค่ะ

ฉีดโบลดริ้วรอยย่นเหนือริมฝีปาก (Radial lip lines หรือ Smoker’s lines) ริ้วรอยย่นเหนือริมฝีปากจะเกิดขึ้นเมื่อเราทำท่าดูดของอะไรบางอย่าง เช่น การสูบบุหรี่ การดูดน้ำจากหลอดดื่ม 

ฉีดโบลดริ้วรอยร่องน้ำหมาก (Marionette lines) ริ้วรอยนี้คือริ้วรอยที่อยู่บริเวณมุมปากยาวลงไปจนถึงบริเวณแนวขากรรไกร เกิดขึ้นจากการแสดงสีหน้าเช่น การทำปากคว่ำบ่อย ๆ จะทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณร่องน้ำหมาก การฉีดโบลดริ้วรอยที่ร่องน้ำหมากจะให้ผลที่ดีถ้าหากริ้วรอยที่เกิดขึ้นเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ มากเกินไป ถ้าหากริ้วรอยที่เกิดขึ้นเกิดมาจากอายุที่มากขึ้น การฉีดฟิลเลอร์จะตอบโจทย์มากกว่า ในจุดนี้ต้องให้คุณหมอประเมินนะคะ 

ฉีดโบลดริ้วรอยร่องแก้มลึก (Nasolabial fold) ริ้วรอยร่องแก้มเห็นได้ชัดเมื่อเราทำการยิ้มกว้าง ริ้วรอยบริเวณนี้จะทำให้หน้าดูมีอายุมากขึ้น การฉีดโบท็อกซ์จะช่วยได้ในกรณีของการใช้กล้ามเนื้อบริเวณนี้มากเกินไป แต่ถ้าหากเป็นในกรณีที่ผิวแก่ตัวตามอายุ ขาดโปรตีนคอลลาเจนและอิลาสติน การฉีดฟิลเลอร์จะตอบโจทย์มากกว่า 

ฉีดโบลดริ้วรอยย่นที่คาง (Chin line หรือ Pebbly chin) รอยพับนี้อยู่บริเวณคาง เมื่อเราแสดงสีหน้าโดยการพยายามยกคางขึ้น เช่นการทำปากคว่ำ ก็จะสามารถเห็นรอยพับบริเวณนี้ได้เช่นกัน การฉีดโบลดริ้วรอยสามารถช่วยได้ 

รีวิวฉีดโบลดริ้วรอย 

ก่อนหลังฉีดโบท็อกซ์ xeomin ที่หน้าผาก
ขอบคุณรูปภาพจาก Merz
ลดริ้วรอยด้วย botox xeomin

ข้อดี-ข้อเสียฉีดโบลดริ้วรอย 

ข้อดีฉีดโบลดริ้วรอย

เป็นหัตถการที่สามารถทำได้บ่อย ไม่เสียเวลาเยอะ ทุกครั้งที่โบท็อกซ์หมดฤทธิ์ สามารถเข้ามารับบริการซ้ำตามที่คุณหมอนัดได้เลย เรียกได้ว่าเราสามารถทำไปได้เรื่อย ๆ เพื่อเลื่อนการเกิดริ้วรอยลึกในอนาคตให้นานออกไปอีก

ราคาไม่สูงมาก เนื่องจากเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก จึงมีคลินิกที่ให้บริการฉีดโบท็อกซ์ลดริ้วรอยมากเช่นเดียวกัน การแข่งขันในตลาดสูงทำให้เป็นผลดีต่อผู้บริโภค ราคาการฉีดโบท็อกซ์ต่อครั้งในปัจจุบันจึงอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและมีความคุ้มค่า

ไม่ต้องพักฟื้น ไม่เหมือนการทำศัลยกรรมอื่น ๆ เมื่อฉีดโบท็อกซ์แล้วสามารถกลับไปทำกิจวัตรประจําวันได้ทันทีโดยไม่ต้องพักฟื้น แต่อาจจะต้องงดออกกำลังกายไปก่อน อ่านเพิ่มเติม อย่าหาทำ! 7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์ เพื่อผลลัพธ์ที่เป๊ะปัง

มีความปลอดภัยสูง เมื่อทำการฉีดโบท็อกซ์โดยคุณหมอที่มีใบประกอบโรคอย่างถูกต้อง และผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็น Botox ของแท้ ขั้นตอนการเลือกคลินิกเสริมความงามจึงสำคัญมาก ๆ ค่ะ 

ข้อเสียการฉีดโบลดริ้วรอย 

ผลลัพธ์ไม่ถาวร ผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกซ์จะอยู่ได้ประมาณ 3-6 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นเราจะต้องทำการไปฉีดโบท็อกซ์ซ้ำเพื่อคงสภาพให้ผลลัพธ์เป็นอย่างที่เราต้องการ อ่านเพิ่มเติม ฉีดโบท็อกซ์อยู่ได้กี่เดือน ทำยังไงให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน

บางตำแหน่งหมอจะไม่แนะนำให้ฉีด เช่นร่องน้ำหมากหรือร่องแก้ม มีความเสี่ยงในการฉีดเข้าไปแล้วปากเบี้ยว เพราะฉะนั้นต้องให้คุณหมอประเมินเป็นรายบุคคลไป ว่าทรีตเมนต์ไหนจะตอบโจทย์เราได้มากที่สุด

ฉีดโบลดริ้วรอยที่ไหนดี?

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วเพื่อน ๆ คงจะตัดสินใจได้แล้วใช่ไหมคะว่าเราคู่ควรกับการฉีดโบลดริ้วรอยหรือเปล่า การเลือกคลินิกคู่ใจเป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่อยากให้เพื่อน ๆ พิถีพิถันมาก ๆ ค่ะ โดยเบื้องต้นให้พิจารณาจาก

ความน่าเชื่อถือของคลินิก คลินิกที่เราเลือกมีรีวิวจากคนธรรมดาเป็นอย่างไรบ้าง ที่เน้นว่าเป็นคนธรรมดาเพราะบางครั้ง influencer ก็จะรับรีวิวคลินิกนั้น ๆ ซึ่งโดยปกติแล้วเขาก็จะรีวิวไปในทิศทางที่ดี

ประสบการณ์ของคุณหมอ คุณหมอที่ทำการฉีดโบท็อกซ์ให้เรามีใบประกอบโรคอย่างถูกต้องหรือเปล่า และคุณหมอมีประสบการณ์ในเรื่องของการฉีดโบท็อกซ์มากี่ปีแล้ว ฉีดไปทั้งหมดกี่เคส คำถามเหล่านี้ก็จะช่วยคัดกรองคุณหมอให้เราได้ค่ะ 

โบท็อกซ์ที่ฉีดเป็นของแท้หรือเปล่า การตรวจสอบโบท็อกซ์แท้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ เลยค่ะ ในปัจจุบันมีโบท็อกซ์หิ้วและโบท็อกซ์ของปลอมเข้ามาสู่ประเทศไทยในปริมาณมาก เลือกคลินิกที่ไว้ใจได้ตั้งแต่ต้นก็จะช่วยคัดกรองในเรื่องนี้ได้ค่ะ 

พี่สาวคัดมาให้แล้วคลินิกสุดปังที่มียอดขายบน Application โกวาบิมากที่สุด อ่านที่นี่เลย คัดมาให้แล้ว! 10 คลินิกฉีดโบท็อกซ์ที่ไหนดีที่สุดในปี 2023

เป็นยังไงกันบ้างคะ ตัดสินใจกันได้แล้วหรือยังว่าริ้วรอยที่เรามีนั้นเหมาะที่จะทำการฉีดโบลดริ้วรอยหรือเปล่า ถ้าหากยังไม่แน่ใจแนะนำว่าให้เข้าไปปรึกษาคุณหมอที่คลินิกก่อนได้เลยค่ะ คุณหมอยินดีที่จะให้คำแนะนำแก่เราอยู่แล้ว ส่วนใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปคลินิกไหนดี พี่สาวก็คัดคลินิกที่มีโปรโมชั่นโบท็อกซ์เด็ด ๆ มาให้แล้วค่ะ คลิกเลย

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง 

http://Merzclubthailand.com

https://www.drsaigal.com/blog/does-botox-work-if-you-already-have-wrinkles/

https://www.nytimes.com/2022/03/22/well/live/preventative-botox-wrinkles.html

https://www.aafp.org/pubs/afp/issues/2014/0801/p168.html

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ