บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY – แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว

แชร์บทความนี้

แว็กซ์ขน เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ยอดนิยมที่สุดของการกำจัดขน เพราะเนื่องจากราคาไม่แพง สะดวก แถมรวดเร็วอีกต่างหาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณไปซาลอนเพื่อเลือกใช้แว็กซ์บ่อยแค่ไหน ค่าใช้จ่ายก็อาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อคุณต้องใช้บริการแว็กซ์ขนเป็นประจำ บล็อคนี้ GoWabi จะมาเสนอไอเดีย DIY “แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY – แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว” เพื่อเป็นหนึ่งวิธีที่ดีในการประหยัดเงิน รับรองว่าปลอดภัยแน่นอน เราไปดูกันเลยค่ะ >>>


อุปกรณ์ที่ต้องใช้

  • ไม้ไอติม หรือ ช้อนส้อมมีด เพื่อนำมาปาดแว็กซ์บริเวณผิวหนัง
  • ผ้าดิบ หรือ กระดาษ เพื่อทำการดึงแว็กซ์
  • แป้ง ช่วยทำให้ผิวหนังไม่มีความมันและความชื้น ทำให้แว็กซ์ติดกับขน (ไม่ติดผิวหนัง) และลดอาการเจ็บตอนดึงแว็กซ์
  • ครีมบำรุงผิว ทาหลังแว็กซ์ ผิวจะได้ไม่ระคายเคือง

สูตรที่ 1: Hard Wax หรือ แว็กซ์ร้อน

Hard Wax หรือ Hot Wax หรือ แว็กซ์ร้อน เป็นหนึ่งในแว็กซ์ที่ใช้กันมากที่สุดสำหรับบริเวณที่บอบบางของร่างกาย เช่นสายบิกินี่ ใต้วงแขน ริมฝีปากบนหรือคิ้ว โดยส่วนผสมหลักของ Hard Wax คือขี้ผึ้งและยางสน แต่ก็ยังมีส่วนอื่นๆ เช่นน้ำมันและวิตามินที่ช่วยถนอมผิว เนียนนุ่มและรักษาผิวที่บอบบาง แว็กซ์ชนิดนี้ ถือว่าสะดวกที่สุดเพราะว่าเราไม่ต้องทำเนื้อแว็กซ์เอง ลักษณะของ Hard Wax จะเป็นเม็ดหรือก้อนเล็กๆ โดยสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องสำอางต่างๆ

Hard Wax เป็นหนึ่งในวิธีการกำจัดขนที่มีประสิทธิภาพ สามารถกำจัดขนได้อย่างถึงรากถึงโคน โอกาสเกิดขนขาด ขนคุดน้อยกว่า และช่วยกำจัดผิวหนังกำพร้า ทำให้ผิวใส เนียนนุ่ม โดยข้อดีของแว็กซ์ชนิดนี้คือ สามารถดึงออกได้ด้วยมือ โดยไม่ต้องใช้กระดาษหรือผ้าในการช่วยดึง

วิธีทำ: ใส่เมล็ดลงหม้ออุ่นแว็กซ์หรือในไมโครเวฟ โดยไม่ต้องเติมน้ำ เปิดไฟปานกลางแล้วคนจนกว่าจะละลาย และพอกทิ้งไว้สักพัก แล้วสามารถดึงออกได้ด้วยมือเปล่าเลย


สูตรที่ 2: Soft Wax หรือ แว็กซ์เย็น

แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY - แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว

Soft Wax หรือ Cold Wax หรือ แว็กซ์เย็น เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่เช่น ขาแขน หลังและส่วนอื่นๆ ของร่างกายที่ไม่บอบบาง Soft Wax มีส่วนผสมที่คล้ายกับ Hard Wax นั่นก็คือยางสน, น้ำมันและสารเติมแต่งอื่นๆ แต่ Soft Wax ต่างจาก Hard Wax ตรงที่ต้องการผ้าในการติดแว็กซ์กับผิวหนังในการกำจัดขน

Soft Wax มีทั้งแบบกระปุกที่ต้องนำมาทา และแบบแผ่นที่สามารถติดกับผิวหนังได้เลย สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องสำอางต่างๆ แต่ GoWabi ก็มีสูตร Soft Wax มาฝากค่ะ ตามสูตรด้านล่างเลย

ส่วนผสม: น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วย + น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำผึ้ง 1/4 ถ้วย

วิธีทำ: ละลายน้ำตาลในหม้อด้วยไฟร้อนปานกลาง เมื่อน้ำตาลกลายเป็นสีคาราเมลแล้วค่อยๆ ใส่น้ำมะนาวและน้ำผึ้งลงไป แว็กซ์ควรมีความสม่ำเสมอ หากแว็กซ์หนาเกินไป ให้เติมน้ำปริมาณเล็กน้อยแล้วคนให้เข้ากัน

วิธีการ : ทำความสะอาดส่วนที่จะทำการแว็กซ์ พร้อมทาแป้งบางๆ เพื่อทำให้ผิวไม่มีความชื้นและทำให้แว็กซ์ติดกับขน แล้วใช้แว็กซ์ทาให้ทั่วแขน ขา หลังหรือพื้นที่ที่ต้องการกำจัดขน ใช้ผ้าวางแล้วใช้มือรีดให้แนบไปกับผิวที่ทาทิ้งไว้ แนะนำให้ดึงตามแนวย้อนรอยขน สามารถแว็กซ์ขนด้วยวิธีนี้ได้เดือนละ 1 ครั้ง


สูตรที่ 3: Sugar Wax

แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY - แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว

Sugar Wax ได้กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นทางเลือกที่เป็นธรรมชาติมากกว่า และเจ็บปวดน้อยกว่า เมื่อเทียบกับ Soft Wax และ Hard Wax และ Sugar Wax สามารถใช้กับทุกพื้นที่และทุกสภาพผิว และขนงอกใหม่สีจะจางลงและขนอ่อนลงกว่าเดิม

ส่วนผสม: น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง + น้ำมะนาว 1/4 ถ้วย + น้ำ 2 ช้อนโต๊ะ + เกลือ 1 ช้อนชา

วิธีทำ: ละลายส่วนผสมทั้งหมดลงในหม้อด้วยไฟร้อนปานกลาง เมื่อเริ่มเดือดให้คนผสมเพื่อรวมส่วนผสมทั้งหมดจนกว่าจะมีสีคาราเมลเหมือนน้ำผึ้ง เมื่อเสร็จแล้วย้ายไปยังภาชนะบรรจุและรอให้เย็นลง

วิธีการ : ทำความสะอาดส่วนที่จะทำการแว็กซ์ พร้อมทาแป้งบางๆ เพื่อทำให้ผิวไม่มีความชื้นและทำให้แว็กซ์ติดกับขน แล้วใช้แว็กซ์ทาให้ทั่วแขน ขา หลังหรือพื้นที่ที่ต้องการกำจัดขน ใช้ผ้าวางแล้วใช้มือรีดให้แนบไปกับผิวที่ทาทิ้งไว้ ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที แนะนำให้ดึงตามแนวย้อนรอยขน


วิธีการแว็กซ์ที่บ้าน

ก่อนที่จะทำการกำจัดขนตามร่างกายด้วยสูตรแว็กซ์ที่บ้าน หากเพื่อนๆ ยังเป็นมือใหม่สามารถทำตามขั้นตอนการแว็กซ์ตามข้างล่างได้เลยค่ะ

  1. ทำความสะอาดผิว เอาฝุ่นและไขมันตามผิวหนังออก เพื่อให้แน่ใจว่าขี้ผึ้งยึดติดกับขนได้อย่างเต็มที่
  2. ขัดผิวอย่างอ่อนโยนเพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เปิดรูขุมขนและให้ส่วนผสมของแว็กซ์ได้ซึมซาบขนได้ลึกขึ้น
  3. ทาแป้งเล็กน้อย เพื่อกำจัดความชื้นก่อนแว็กซ์
  4. ทดสอบแว็กซ์ทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้ร้อนเกินไปก่อนที่จะนำไปใช้กับบริเวณที่บอบบาง
  5. ควรทาแว็กซ์ในทิศทางเดียวกันกับขนและดึงออกไปในทิศทางตรงกันข้าม
  6. ขนควรจะยาวประมาณ 1/2 นิ้วหรือยาวกว่านั้น เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY - แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว

ประโยชน์ของการแว็กซ์ที่บ้าน

การทำแว็กซ์ที่บ้าน อาจจะต้องใช้พยายามที่จะต้องมาเตรียมอุปกรณ์เอง หรือส่วนผสมเอง แต่ประโยชน์ที่ได้จากการแว็กซ์ที่บ้านนั้นก็ไม่ใช่ไม่มีนะคะ ประโยชน์เหล่าประกอบด้วย:

  • ประหยัดค่าใช่จ่าย ซาลอนแว็กซ์บ้างร้านมีค่าใช้จ่ายถึง 1,000 บาทหรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับส่วนของร่างกาย แต่ส่วนผสมและเครื่องมือมากมายสำหรับการแว็กซ์ที่บ้าน สามารถซื้อทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อการประหยัด สามารถในระยะยาว
  • คุณภาพ ไม่ใช่ทุกร้านที่ใช้แว็กซ์จากธรรมชาติและแว็กซ์บางชนิดอาจมีสารเติมแต่งและสีย้อมที่สามารถระคายเคืองผิว การสร้างแว็กซ์ของคุณเองสามารถรับประกันได้ว่าคุณจะใช้ส่วนผสมที่ปลอดภัยและเป็นธรรมชาติเท่านั้น
  • ความเป็นส่วนตัว ถึงแม้ว่าการแว็กซ์ร่างกายจะดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ แต่บางคนเองก็อาจรู้สึกอึดอัดใจหรือขี้อายเกินกว่าจะแว็กซ์โดยคนแปลกหน้า การทำบิกินี่แว็กซ์ที่บ้านก็อาจจะช่วยลดความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้นได้

ความเสี่ยงของการแว็กซ์ที่บ้าน

มีประโยชน์ในการแว็กซ์ที่บ้านแล้ว ไม่ได้แปลว่าไม่มีความเสี่ยงนะคะ ความเสี่ยงในการแว็กซ์ที่บ้านก็อาจจะเพิ่มขึ้นได้ ถ้าหากคุณไม่คุ้นเคยกับเทคนิคการแว็กซ์ ความเสี่ยงเหล่านี้รวมถึง:

  • ความร้อนจากแว็กซ์ หากคุณใช้แว็กซ์ร้อนเกินไป ก็อาจเผลอเผาผิวหนัง ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความร้อนค่ะ
  • กำจัดผิวหนังแทนเส้นขน เมื่อผิวที่คุณต้องการแว็กซ์นั้นแห้งเกินไป แว็กซ์อาจติดกับผิวหนังโดยไม่ตั้งใจแทนที่จะเป็นแค่ขน ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแสบผิวหนัง
  • การติดเชื้อจากส่วนผสม ร้านเสริมสวยต้องปฏิบัติตามหลักความสะอาด เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อ หากแว็กซ์ที่ทำเองไม่มีความสะอาด คุณอาจมีความเสี่ยงจากการติดเชื้อจากส่วนผสมที่ปนเปื้อน

เป็นยังไงบ้างคะกับหัวข้อ “แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY – แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว” เพื่อนๆ ชอบกันไหมคะ หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบกับสูตรที่เรานำมาเสนอ หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ