บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

30/06/2023

PM 2.5 คืออะไร? มีผลต่อร่างกายยังไง วิธีป้องกันที่ดีที่สุด

แชร์บทความนี้

สถานการณ์ในบริเวณกรุงเทพฯ และอื่นๆ ในตอนนี้สามารถบอกได้เลยนะคะว่าเข้าขั้นวิกฤตกันแล้ว เนื่องจากเรากำลังประสบปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่รุนแรงกันจนทำให้ทุกคนเกิดอาการกังวล ว่าจะสามารถออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านเป็นปกติกันได้รึป่าว วันนี้ GoWabi เลยอยากจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับฝุ่น PM 2.5 ว่ามีผลกระทบต่อร่างกายเรายังไง? และวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดให้กับเพื่อนๆ ค่ะ

____________________________________________________________________________________________________

PM 2.5 คืออะไร?

PM 2.5 คือ ฝุ่นที่มีขนาดเล็กและมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของเราถึง 20 เท่า เราไม่สามารถที่จะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้และเมื่อฝุ่นเหล่านี้มารวมตัวกันเยอะมากๆ จะทำให้เรามองเห็นเป็นลักษณะที่คล้ายกับหมอกจางๆ หรือควันนั่นเองค่ะ

แหล่งกำเนิดของฝุ่น PM 2.5 มาจากไหน?

สิ่งที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 มีหลายสาเหตุค่ะ ล้วนมาแต่การกระทำของเราทั้งสิ้น เช่น โรงงานอุตสาหกรรม การเผาป่า เผาขยะ ควันท่อไอเสียรถ การเผาเชื้อเพลิง และการก่อสร้างต่างๆ เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าในกรุงเทพฯ เป็นจุดที่มีการก่อสร้างหรือการจราจรที่เยอะมาก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่สงผลเสียต่อสุขภาพของคนกรุง กรุงเทพฯ จึงเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบและรุนแรงมากที่สุดจากฝุ่น PM 2.5 นั่นเองค่ะ

ฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อร่างกายเรายังไง?

ฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อระบบหายใจ

ฝุ่น PM 2.5 จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อร่างกาย เมื่อเราสูดฝุ่นละอองเหล่านี้เข้าไปแน่นอนว่าอนุภาคของฝุ่นเล็กขนาดนี้ ทำให้สามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายเราได้อย่างง่ายดาย ผ่านโพรงจมูก เข้าสู่ถุงลมและปอดได้เลยค่ะ และส่งผลให้เกิดหลายอาการเลยค่ะ เช่น

  • ทำให้เกิดอาการ ไอ จาม หรือเป็นภูมิแพ้ได้
  • กระตุ้นคนที่เป็นภูมิแพ้ฝุ่น ให้เกิดอาการโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหลอดเลือดและหัวใจเรื้อรัง อาการกำเริบรุนแรงไปกว่าเก่าอีกด้วยนะคะ
  • ยังเสี่ยงที่จะเป็นโรคปอดเรื้อรัง หรือมะเร็งปอดได้ อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อฝุ่น PM 2.5 สะสมในร่างกายเราแบบระยะยาว เพราะฝุ่น PM 2.5 นั้นประกอบไปด้วยสารก่อมะเร็งมากมาย เช่น ปรอท แคดเมียม โลหะหนัก เป็นต้น

ฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อผิวหนัง

นอกจากฝุ่น PM 2.5 จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อผิวหนังของเราด้วย อาการที่สามารถพบได้กับการแพ้ฝุ่น PM 2.5 ต่อผิวหนัง ประกอบด้วย

  • ลมพิษ คันตามตัว ร่างกาย ถ้าแพ้จนอาการเริ่มหนัก สามารถลามไปถึง ตา รอบปาก จมูก ใบหน้า ขาหนีบ ข้อพับต่างๆ ตามร่างกาย
  • ผื่นตามตัว ปวดแสบ ปวดร้อน และจะมีการระคายเคือง
  • ทำร้ายเซลล์ผิวหนัง เนื่องจากตัวฝุ่น PM 2.5 มีสารเคมีและโลหะต่างๆ

วิธีป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM 2.5 ?

ฝุ่น PM 2.5 มีขนาดอนุภาคที่เล็กมากๆ จึงทำให้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาทั่วไป ไม่สามารถที่จะป้องกันฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนได้อย่างแน่นอน แนะนำว่าควรจะเป็นหน้ากากอนามัยรุ่น N95 จะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดเนื่องจากหน้ากากรุ่นนี้ทำมาเพื่อป้องกันมลพิษโดยเฉพาะ

แต่หากไม่สามารถหาซื้อ N95 ได้จึงแนะนำว่าระหว่างนี้ให้ใช้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาและซ้อนกระดาษทิชชู่สามชั้นทดแทน จะสามารถช่วยป้องกันได้ระดับหนึ่ง แต่แนะนำให้เปลี่ยนกระดาษทิชชู่ทุกครั้งนะคะ หรือกลั้วจมูกด้วยน้ำเกลือเพื่อล้างโพรงจมูกหลังจากไปข้างนอกมาแล้วด้วยเพื่อทำความสะอาดฝุ่นที่ตกค้างตามโพรงจมูกเราค่ะ

บอกได้เลยว่าเห็นเป็นหมอกจางๆ และควันแค่นี้ ไม่คิดเลยว่าจะส่งผลกระทบได้ถึงขนาดนี้ใช่ไหมล่ะคะ ใครที่คิดว่าฝุ่น PM 2.5 ไม่รุนแรงเท่าไหร่ รีบเปลี่ยนความคิดได้เลย! สถานการณ์ตอนนี้เราต้องมาป้องกันตัวเองด้วยการระมัดระวังการใช้ชีวิตประจำวันและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อการป้องกันตัวเองจากภัยเงียบของฝุ่น PM 2.5 กันนะคะ

GoWabi ก็อยากให้เพื่อนๆ ซื้อหน้ากากอนามัยติดตัวไว้เวลาออกมาข้างนอกนะคะ แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีอาการแพ้ คันตามร่างกายหรือผิวหนัง เพื่อนๆ ก็สามารถจองคลินิกผิวหนัง กับทาง GoWabi ได้นะคะ ทางเราได้รวบรวมคลินิกได้มาตรฐานไว้ให้เพื่อนๆ มาแล้ว ดูเลยยย!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ

สปาโรงแรมไหนดี

สปาโรงแรมไหนดี 15 สปาการันตีด้วยรางวัล Top Rated 2024 บริการดี รีวิวเริ่ด

เป็นธรรมเนียมในทุก ๆ ปีของ GoWabi แอปพลิเคชั่นจองดีลคลินิกเสริมความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งที่จะทำการจัดอันดับร้าน Top Rated และในปี 2024 นี้ก๋เช่นเดียวกัน ขอนำเสนอลิสต์ในหมวดหมู่สปาโรงแรมหรู เพื่อชี้เป้าให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกไปใช้บริการสปาโรงแรมไหนดี โดยลิสต์ Top Rated นี้นะคะ จะคัดสปาโรงแรมหรูมาจากรีวิวของผู้ใช้บริการจริง การันตีด้วยยอดขายในแอปพลิเคชั่นมาให้เพื่อน ๆ ได้เลือกไปใช้บริการกัน สุดสัปดาห์นี้ไม่รู้จะไปสปาโรงแรมไหนดี ขอแนะนำร้านในลิสต์ Top Rated 2024 นี้เลยค่ะ