บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

ฉีดสิวดีไหม เหมาะกับใคร? ข้อควรระวังและการรักษาทางเลือก

แชร์บทความนี้

สิวไม่ยุบสักที ขนาดก็ใหญ่ แดงก็แดง เจ็บปวดสุด ๆ เดินไปไหนมาไหนก็ไม่กล้าโชว์หน้าสวย ๆ ของตัวเอง เสียความมั่นใจมาก จะไปฉีดสิวให้มันจบ ๆ ไปเลยดีไหมนะ ว่าแต่สิวที่เราเป็นอยู่เนี่ยฉีดได้หรือเปล่า เหมือนเคยได้ยินมาว่าไม่ใช่สิวทุกชนิดที่คุณหมอจะฉีดให้ แล้วต้องเป็นสิวชนิดไหนล่ะ? ฉีดไปแล้วจะมีปัญหารอยหลุมสิวหรือเปล่า แล้วยาที่ฉีดให้เรามันคือยาอะไร มีผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

สิวแบบไหนที่สามารถรักษาด้วยการฉีดสิวได้บ้าง

สิวที่สามารถเกิดขึ้นบนใบหน้าของเรามีทั้งสิวอุดตันหัวดำ สิวอุดตันหัวขาว และสิวอักเสบ แต่สิวที่คุณหมอมักจะแนะนำให้รักษาด้วยการฉีดสิวก็คือ สิวหัวช้าง (cystic acne) คือสิวที่มีความรุนแรงและก่อให้เกิดความเสียหายต่อใบหน้าของเราได้อย่างมากมาย โดยลักษณะของสิวหัวช้างเพื่อน ๆ สามารถสังเกตได้ดังนี้

  • มีขนาดใหญ่ อยู่ชั้นใต้ผิวหนังลึกลงไป
  • เมื่อจับบางครั้งก็เจ็บปวด บางครั้งก็รู้สึกถึงความนิ่มภายใน
  • ภายในประกอบไปด้วยหนอง
  • ผิวหนังด้านบนมักมีสีแดง คล้ายกับรอยโดนน้ำร้อนลวก
  • ช่วงแรกหัวสิวจะยังไม่โผล่ออกมาด้านบน ใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะเห็นหัวสิว 
สิวอักเสบ
สิวหัวช้าง

ใครที่เหมาะจะใช้บริการฉีดสิวบ้าง

เมื่อไหร่ที่ควรฉีดสิวหัวช้าง
  • สิวเห่อหนักมาก มีสิวอักเสบเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือน ๆ และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย 
  • สิวหัวช้างที่เป็นอยู่เกิดการบวมใหญ่ขึ้นและสร้างความเจ็บปวดอย่างมาก 
  • มีอีเว้นท์ที่จะต้องไปเร็ว ๆ นี้ เช่น งานแต่งงาน และต้องการรักษาสิวอย่างรวดเร็ว 

บทความแนะนำ วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน

ฉีดสิวด้วยสารอะไรเข้าไป? เวิร์คจริงไหม?

จุดประสงค์ของการฉีดสิวก็เพื่อต้องการทำให้สิวหัวช้างลดการอักเสบ ลดความเจ็บปวดลงภายในระยะเวลาไม่กี่วัน จากปกติที่สิวประเภทนี้จะต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์กว่าจะยุบเอง

สารที่ฉีดเข้าไปเพื่อทำให้สิวยุบเป็นสารในกลุ่มสเตียรอยด์ เช่น ไตรแอมซิโนโลน (triamcinolone) สเตียรอยด์มีความสามารถในการช่วยลดการอักเสบได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถฉีดได้หลายจุดบนใบหน้าใน 1 ครั้งของการรักษา 

แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องให้คุณหมอเป็นคนประเมินค่ะ เพราะการได้รับสเตียรอยด์เข้าไปมากเกินไป สเตียรอยด์สามารถเดินทางไปในกระแสเลือดและไปทั่วร่างกายส่งผลเสียต่ออวัยวะอื่น ๆ ได้เช่นกัน คนที่จะสามารถตัดสินใจได้ดีที่สุดว่าจะฉีดสิวทุกจุดหรือไม่ก็คือคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังนั่นเองค่ะ 

ถ้าหากฉีดครั้งแรกแล้วยังไม่หายสิวไม่ยุบอาจจะต้องรอมากกว่า 6 สัปดาห์จึงจะสามารถฉีดสิวซ้ำในจุดเดิมได้ 

ขั้นตอนการฉีดสิว 

ขั้นตอนการฉีดสิวนั้นไม่ยุ่งยากเลยค่ะ เริ่มต้นคุณหมอจะทำการเตรียมสารสเตียรอยด์โดยการเจือจางให้มีความเข้มข้นต่ำมาก ๆ และใช้หัวเข็มที่มีขนาดเล็ก ทำการฉีดเข้าไปในสิวหัวช้างโดยตรง

ขั้นตอนการฉีดสิวนั้นมีความรวดเร็ว การฉีดก่อให้เกิดความเจ็บปวดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นตอนที่คุณหมอจิ้มเข็มเข้าไปใต้ผิวหนัง เพื่อนคนไหนที่กลัวเจ็บหรือกลัวเข็มขอบอกเลยค่ะว่าการปล่อยให้สิวอักเสบนาน ๆ นั้นเจ็บมีความปวดมากกว่าเยอะเลย

หลังจากฉีดสิว 24 ชั่วโมง เพื่อน ๆ จะสามารถสังเกตเห็นได้ทันทีว่าสิวมีความนุ่มมากขึ้นและมีขนาดเล็กลง โดยสิวอาจจะไม่หายไปในทันทีทันใด แต่สิวจะค่อย ๆ รักษาตัวเองจนดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ 

ผลข้างเคียงของการฉีดสิว 

การฉีดสิวช่วยทำให้สิวยุบได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 1-2 วันก็จริง แต่ประสิทธิภาพของการรักษาสิวที่รวดเร็วขนาดนี้ก็มาพร้อมกับผลข้างเคียงที่ทุกคนควรจะต้องรู้ก่อนจะเลือกรักษาด้วยการฉีดสิวก็คือ

  • เกิดการยุบตัวของผิวหนังในบริเวณที่ถูกฉีด ทำให้เกิดสภาพเป็นหลุม ผิวหน้าไม่เรียบเนียน จริง ๆ แล้วการเป็นสิวหัวช้างที่มีการอักเสบรุนแรงก็สามารถทำให้เกิดการยุบตัวของผิวหนังได้อยู่แล้ว แต่การฉีดสิวก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการยุบตัวของผิวหนังได้เช่นกัน การยุบตัวของผิวในบางรายก็สามารถหายได้เองแต่บางรายก็ต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีการอื่น ๆ ต่อไปหลังจากสิวหาย
  • สีผิวอ่อนลงกว่าปกติ (Hypopigmentation) หลังจากฉีดสิวอาจพบเห็นสีผิวมีสีอ่อนลงกว่าปกติ แต่ผลข้างเคียงนี้สามารถหายไปได้เอง
  • ยาสเตียรอยด์สามารถไปตามกระแสเลือดและส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ 
รอยหลุมสิวจากการบีบสิวหัวช้าง
รอยหลุมสิวหลังจากการเกิดสิวหัวช้าง

เนื่องจากผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นนั้นมีความรุนแรงค่อนข้างมากเพราะฉะนั้นในบทความนี้จึงย้ำบ่อยมาก ๆ ว่าการฉีดสิวควรเลือกทำกับคุณหมอเท่านั้น เพราะการฉีดอะไรสักอย่างเข้าไปในใบหน้ามีมากกว่าแค่การนำเข็มมาจิ้มเข้าไปแต่ยังหมายถึงการผสมยา การเตรียมยา การเก็บยา และเทคนิคการฉีดยา รวมไปถึงการดูแลรับผิดชอบหลังการฉีดสิวอีกด้วย

ฉีดสิวที่ไหนดี ราคาเท่าไหร่ 

GoWabi รวบรวมมาให้แล้ว คลินิกฉีดสิวที่ได้มาตรฐานและราคาเป็นกันเอง โดยราคาของการฉีดสิวมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 199 บาทเป็นต้นไป แต่โดยทั่วไปแล้วเราก็จะไม่เข้าไปเพื่อฉีดสิวอย่างเดียวใช่ไหมคะ ออกจากบ้านทีนึงต้องทำให้คุ้ม นี่เลยค่ะขอชี้เป้าแพคเกจกดสิว ฉีดสิวและมาส์กสิว ไปตำกันเลย 

การรักษาทางเลือกอื่น ๆ 

ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 

สิวหัวช้างนับว่าเป็นสิวที่รักษายากและมีความรุนแรงมากที่สุด การไปปรึกษาคุณหมอจึงเป็นทางเลือกแรกที่อยากให้เพื่อน ๆ พิจารณาดูค่ะ โดยแพทย์ผิวหนังอาจจะจ่ายยาเพื่อรักษา เช่น ยาฆ่าเชื้อกลุ่มเตตร้าซัยคลิน (Tetracycline) ยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ (Isotretinoin) เป็นต้น

การรักษาสิวตามธรรมชาติ

นี่เลยย GoWabi รวบรวมวิธีการรักษาสิวแบบธรรมชาติมาให้แล้ว ตามไปดูกันเลย👉🏻 

10 วิธีรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติ

กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

บอกต่อวิธีลดสิวแบบธรรมชาติ สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง?

ทรีตเม้นต์รักษาสิว

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยทั้งแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุ  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

การรักษาทางเลือกรอยสิวไม่หายสักที LED LIGHT THERAPY
การรักษาสิวด้วย LED Light Therapy

IPL (Intense pulsed light) คือนวัตกรรมที่ช่วยฟื้นฟูสีผิวและพื้นผิวใบหน้าที่ขรุขระให้มีความเรียบเนียนสม่ำเสมอโดยไม่ต้องพึ่งการศัลยกรรม สามารถช่วยจัดการกับปัญหาเรื่องสิวและรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิว ควรรักษาด้วย IPL ต่อเนื่องอย่างน้อย 6 ครั้ง จึงจะเห็นความแตกต่าง อ่านต่อ IPL หน้าใสคืออะไร เหมาะกับใคร ต้องทำกี่ครั้งจึงจะเห็นผล

การฉีดสิวไม่น่ากลัวถ้าได้รับการดูแลจากคุณหมอ การฉีดสิวถือว่าเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยลดอาการอักเสบบวมแดงของสิวหัวช้างได้ภายในระยะเวลา 1-2 วัน เรียกได้ว่าเป็นการรักษาที่เหมาะกับจังหวะเวลาที่ต้องความมั่นใจสำหรับออกงานมาก ๆ เลย แต่การฉีดสิวก็มีผลข้างเคียงที่น่าเป็นห่วงคือ เกิดหลุมสิว ซึ่งบางคนโชคดีก็อาจหายได้เอง แต่ในบางคนก็อาจจะต้องหาการรักษาหลุมสิวหลังจากที่ฉีดสิว ในส่วนนี้อาจจะต้องลองชั่งน้ำหนักดูดี ๆ นะคะ ส่วนเพื่อน ๆ ที่ไม่รีบร้อนในการรักษาอาจจะเลือกการรักษาทางเลือกที่พวกเราแนะนำก่อนก็ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาแบบธรรมชาติ หรือการทำทรีทเม้นต่าง ๆ เช่น Dual Yellow Laser / LED Light Therapy / IPL ก็ช่วยบรรเทาอาการสิวได้ดีเช่นเดียวกัน 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง 

https://www.healthline.com/health/do-cortisone-shots-work-for-acne#other-treatments

https://www.verywellhealth.com/acne-cortisone-injections-how-it-works-15900

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ