บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

10 วิธีรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติ

แชร์บทความนี้

สิว ปัญหาที่ทุกคนจะต้องเคยพบเจอบ้างสักครั้งในชีวิต และเป็นปัญหารบกวนจิตใจที่พบได้ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ ใช่แล้วล่ะ จากการศึกษาคาดว่าคนที่อยู่ในวัยเข้าสู่ผู้ใหญ่ถึง 85% ที่ประสบปัญหาสิวเช่นเดียวกัน โอโห้ นี่เป็นปัญหาระดับชาติแล้ว หากเราลองมาหลายสูตรหลายวิธีในการกำจัดสิว แต่สิวเจ้ากรรมก็ยังกลับมาทักทายทุกที ใครที่คิดว่าโตแล้วเดี๋ยวมันก็หายไปเองแหละ มันไม่หายนี่สิคะ! โกวาบิอยากชวนให้ทุกคนมาลอง ​10 วิธีรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติเหล่านี้ดูก่อนค่ะ อย่าเพิ่งยอมแพ้ ตามมาดูกันเลยย

สิวเกิดจากอะไร?

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าสิวเป็นปัญหากวนใจไปตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ แล้วคนเป็นสิวไม่ได้เป็นเพราะว่าการล้างหน้าไม่สะอาด! มีหลายปัจจัยมากมายเหลือเกินที่ทำให้คน ๆ หนึ่งมีปัญหาสิว

ถ้าให้พูดคร่าว ๆ เนี่ย สิวเกิดจากการอุดตันของรูขุมขนจากพวกน้ำมันและเศษเซลล์ที่ตายแล้ว ทำให้แบคทีเรีย (Propionibacterium acnes หรือ P. acnes) เกิดการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวอักเสบตามมา

ปัจจัยที่ส่งผลให้เราเกิดสิวมีอยู่หลายอย่างมาก ๆ เช่น

  • กรรมพันธุ์
  • อาหาร
  • ความเครียด
  • ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง
  • การติดเชื้อ

หากเรามีปัญหาสิวเยอะมากจนเกินควบคุมจริง ๆ โกวาบิแนะนำว่าต้อง >>ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ<< ก่อนเสมอนะคะ วิธีการรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติจะได้ผลดีในกรณีที่เราไม่มีปัญหาทางด้านร่างกายอื่น ๆ แอบแฝงค่ะ ผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวก็แตกต่างกัน การปรึกษาหมอที่ดูแลสิวของเราว่าสามารถใช้วิธีทางธรรมชาตินี้ควบคู่ไปด้วยได้ไหม จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

วิธีรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติ

1.เลือกทานอาหารที่มีค่า GI Index ต่ำ

แล้ว GI Index มันคืออะไรเหรอคะคุณพรี่!? GI Index หรือชื่อเต็ม ๆ คือ Glycemic Index แปลเป็นไทยว่า ค่าดัชนีน้ำตาล เป็นค่าที่เอาไว้บอกว่าอาหารชนิดนั้น ๆ สามารถถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้เร็วแค่ไหน ค่า GI Index จะถูกใช้ในผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาลและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

ผู้ที่มีปัญหาสิวควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีค่า GI index สูง (70 ขึ้นไป) เนื่องจากอาหารเหล่านี้จะทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายขึ้นสูงในระยะเวลาอันสั้น ทำให้ร่างกายต้องหลั่งอินซูลินออกมาเป็นปริมาณมาก ส่งผลให้ต่อมไขมันในรูขุมขนผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นและเกิดสิวตามมานั่นเอง

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ อาหารที่ควรกินและไม่ควรกิน

ควรหลีกเลี่ยง

อาหารที่มีค่า GI Index สูง (มากกว่า 70) ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารแปรรูปต่าง ๆ เช่น

  • ขนมปังขัดสี เช่น ขนมปังขาว
  • เครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาล
  • ข้าวขาวต่าง ๆ เช่น ข้าวหอมมะลิ
  • ขนมหวานต่าง ๆ เช่น เค้ก โดนัท คุ้กกี้ ครัวซองค์ มัฟฟิน
  • อาหารที่ทำจากแป้ง เช่น ลาซานญ่า สปาเก็ตตี้ มะกะโรนี

ควรหันมาทาน

อาหารที่มีค่า GI Index ต่ำ (น้อยกว่า 55) ที่ผู้มีปัญหาสิวทานอาหารประเภทนี้ทดแทนอาหารที่มีค่า GI index สูง ต้องกินอะไรแล้วสิวหาย ตามมาดูกัน

  • ผัก เช่น บล็อกโคลี่ กะหล่ำดอก แครอท ผักโขม มะเขือเทศ
  • ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล เบอร์รี่ ส้ม มะนาว 
  • ถั่ว เช่น อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย วอลนัท พิชตาชิโอ
  • ธัญพืช เช่น ควินัว ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เล่ย์
  • เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อปลาทูน่า ปลาแซลมอน

พอจะได้ไอเดียไหมคะ หลักการก็คือพยายามทดแทนอาหารที่เราทานในทุก ๆ วันด้วยอาหารที่มี GI Index ต่ำ ๆ นอกจากจะช่วยลดสิวแล้ว อาหารจำพวกนี้ยังช่วยในการลดน้ำหนักได้อีกด้วยนะ

2.ลดการบริโภคผลิตภัณฑ์จากนม

นม เครื่องดื่มประจำบ้านที่แทบทุกคนจะต้องมีติดบ้านเอาไว้ เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพ ราคาไม่แพงและหาซื้อได้ง่าย จากงานวิจัยอย่างน้อยจำนวน 2 ชิ้น พบว่า นมเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราเกิดสิว แต่อย่างไรก็ตามการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของนมและสิวต้องการการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป พูดง่าย ๆ ก็คือนมอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เราเกิดสิวได้นั่นเอง ใครสะดวกที่จะลองตัดนมออกจากมื้ออาหารและหาโปรตีนทดแทนจากแหล่งอื่น ๆ ได้ จะลองวิธีนี้ดูก็ไม่เสียหายอะไรค่ะ

3.ลดความเครียด

ความเครียดในชีวิตประจำวันส่งผลต่อผิวสวย ๆ ของเราอย่างมาก ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในช่วงที่เราเกิดความเครียดจะกระตุ้นให้ต่อมไขมันที่รูขุมขนผลิตไขมันออกมามากขึ้น เกิดการหมักหมมของเซลล์ที่ตายแล้วบนใบหน้า ทำให้เกิดสิวตามมา

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ ควบคุมความเครียด
ความเครียด ภัยร้ายที่ทำลายทั้งสุขภาพจิต สุขภาพกาย และสุขภาพผิว

สิ่งที่พวกเราพอจะทำได้เบื้องต้นก็คือ หาสาเหตุของความเครียดนั้นให้เจอ และกำจัดสาเหตุนั้นออกไปหากเป็นไปได้ หากทำไม่ได้ให้ลองหาเวลาส่วนตัวเพื่อพักผ่อนให้มากขึ้น ใส่ใจกับชั่วโมงการนอนที่มีคุณภาพ ออกกำลังกายบ้าง นั่งสมาธิและโยคะก็ช่วยลดความเครียดได้อย่างดีเลยทีเดียว

4.ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกกำลังกายอาจไม่ได้ช่วยกำจัดสิวโดยตรง การออกกำลังกายจะช่วยลดความเครียดซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว เพื่อน ๆ อาจจะเริ่มต้นออกกำลังกายวันละเล็กน้อย เริ่มต้นที่ 15-20 นาที แล้วค่อย ๆ เพิ่มความหนักหน่วงเข้าไปค่ะ ทำแบบนี้จะได้มีกำลังใจในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เมื่อสุขภาพภายนอกดีแล้วจะส่งผลให้สุขภาพภายในค่อย ๆ ดีขึ้น สภาพผิวก็จะดีขึ้นตามมาด้วย

ยังไม่รู้จะเริ่มต้นออกกำลังกายยังไง ลองออกกำลังกายง่าย ๆ ตามนี้ดูได้เลย

ไอเดียออกกำลังกาย อยู่บ้านยังไงให้ไม่อ้วน!? EP1: 9 ท่าคาร์ดิโอเสกหุ่นสวย

ไอเดียออกกำลังกาย อยู่บ้านยังไงให้ไม่อ้วน!? EP2: 7 ท่าฟิตหุ่นบนเตียง แบบฉบับสาวขี้เกียจ

ไอเดียออกกำลังกาย อยู่บ้านยังไงให้ไม่อ้วน!? EP3: 8 ท่าโยคะพื้นฐาน ฉบับสาวมือใหม่

5.ใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล (Apple cider vinegar)

น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลได้มาจากการหมักแอปเปิ้ล มีฤทธิ์ในการต้านแบคทีเรียและเชื้อรา ในน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลประกอบไปด้วยกรดตัวหนึ่งที่ชื่อว่า กรดซิตริก ซึ่งสามารถฆ่าแบคทีเรียตัวการที่ทำให้เกิดสิว (P. acnes) ได้ นอกจากนั้น กรดแลคติก ที่พบในแอปเปิ้ลไซเดอร์มีฤทธิ์ช่วยลบเลือนรอยแผลเป็นจากสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์
น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลช่วยลดการเกิดสิวและช่วยลดเลือนจุดด่างดำจากสิว

ใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลอย่างไร?

ก่อนจะทาอะไรสักอย่างลงบนหน้า อย่าลืมทดสอบการแพ้โดยการทาผลิตภัณฑ์นั้นลงบริเวณกราม ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วสังเกตว่ามีอาการแสบ ผิวหนังบวม ร้อน แดง หรือไม่ หากเทสแล้วไม่แพ้ ก็ตามมาดูสูตรน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลกันเลยจ้า

  1. ผสมน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล 1 ส่วน ต่อน้ำสะอาด 3 ส่วน (สามารถใช้น้ำมากกว่านี้ได้ในกรณีที่มีผิวบอบบาง)
  2. ล้างหน้าให้สะอาดด้วยครีมล้างหน้า
  3. ชุบสำลีลงในส่วนผสมที่เราทำในขั้นตอนที่ 1 ทาเบา ๆ ให้ทั่วใบหน้า
  4. ทิ้งไว้ 5-20 วินาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า
  5. ทำซ้ำได้วันละ 1-2 ครั้ง

6.ทานอาหารเสริมซิงค์ (zinc)

ซิงค์เป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยในการผลิตฮอร์โมน ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเป็นปกติ การทานอาหารเสริมซิงค์ช่วยลดเลือนจุดด่างดำที่เกิดจากสิว ผู้ใหญ่ที่ต้องการรับประทานซิงค์เป็นอาหารเสริมควรได้รับในปริมาณไม่เกิน 40 มิลลิกรัมต่อวันนอกจากจะช่วยในเรื่องของรอยดำจากสิวแล้ว ซิงค์ยังเป็นหนึ่งในวิตามินบำรุงผม ป้องกันผมร่วง บำรุงผมให้แข็งแรง ดูสุขภาพดี อีกด้วย

7.ใช้ชาเขียวลดสิว

ชาเขียว เมื่อเอามาทานก็ได้ประโยชน์ช่วยให้สุขภาพดี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เมื่อเอามาทาสิวก็ช่วยลดสิวได้อีก ใช้งานได้หลากลายจริง ๆ การที่ชาเขียวสามารถลดการเกิดสิวได้นั่นก็เป็นเพราะว่าสารโพลีฟีนอล (Polyphenol) ในชาเขียวมีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียและลดการอักเสบที่เกิดจากสิวได้นั่นเอง

แล้วเราจะเอาชาเขียวมาใช้ลดสิวได้อย่างไรบ้าง?

  1. แช่ซองชาเขียวลงไปในน้ำเดือด ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 นาที
  2. ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น
  3. จุ่มสำลีลงไปในน้ำชาเขียวหรือจะนำน้ำชาเขียวไปใส่ขวดสเปรย์เอาไว้ก็ได้
  4. ทาให้ทั่วใบหน้า ปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติและล้างออกด้วยน้ำสะอาด

8.ใช้ว่านหางจระเข้เติมความชุ่มชื้น

ถึงเป็นสิวหน้ามันมากยังไง แต่ผิวก็ยังต้องการความชุ่มชื้นอยู่ดี ซึ่งว่านหางจระเข้ตอบโจทย์เติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้เป็นอย่างดี ไม่ได้มีดีแค่การเติมความชุ่มชื้นเท่านั้นว่านหางจระเข้ช่วยลดผื่น ลดรอยถลอก ลดรอยแดงและลดอาการอักเสบบนผิวหนังได้ดี

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติด้วยว่านหางจระเข้
ว่านหางจระเข้ พืชสามัญประจำบ้านสารพัดประโยชน์ ให้รักษาแผลก็ได้ ใช้รักษาสิวก็ดี

นอกจากนั้นว่านหางจระเข้มีส่วนประกอบของกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) และซัลเฟอร์ (Sulfur) สารทั้งสองเป็นส่วนประกอบในยารักษาสิวที่หาได้ทั่วไป ซึ่งมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเกิดสิว

เพื่อน ๆ สามารถหาซื้อครีมหรือเจลว่านหางจระเข้ได้ตามร้านขายยาชั้นนำทั่วไป แต่หากที่บ้านของใครปลูกว่านหางจระเข้จะลองทำเองก็ได้นะ ทำได้ตามวิธีนี้เลย

  1. ตัดว่านหางจระเข้ ปอกเปลือกและทำความสะอาดให้เรียบร้อย
  2. ตักเจลว่านหางจระเข้ออกด้วยช้อน
  3. นำไปทาลงบนผิวหน้า สามารถทำได้ 1-2 ครั้งต่อวันหรือบ่อยครั้งตามต้องการ

9.ทานอาหารเสริมจากน้ำมันปลา

น้ำมันจากปลาประกอบไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า (Omega-3) เป็นไขมันชนิดดี ช่วยลดการอักเสบซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ กรดไขมันโอเมก้าสามารถพบได้ในอาหารจำพวก ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน วอลนัท เมล็ดเชีย และอาหารเสริมจากน้ำมันปลา

10.ขัดผิวเป็นประจำ

การขัดผิวเป็นกระบวนการที่จำเป็นต่อการรักษาสิว เพราะทุกครั้งที่เราขัดผิวจะเป็นการนำเอาผิวหนังที่ตายแล้วชั้นนอกออกไป และช่วยลดการอุดตันในรูขุมขน นอกจากนี้หลังจากขัดผิวแล้ว หากเราจะใส่ยาหรือมาส์กหน้าต่าง ๆ ยาที่ช่วยรักษาสิวก็จะซึมเข้าสู่ผิวหนังของเราได้ดียิ่งขึ้น

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติด้วยการขัดผิว
การขัดหน้า ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป

บทความแนะนำ มาส์กหน้าทุกวันดีไหม

ในตลาดมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการขัดผิวสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวเยอะแยะมากมาย แต่รู้หรือไม่ จริง ๆ แล้วเราก็สามารถทำที่ขัดผิวง่าย ๆ ด้วยวัตถุดิบไม่กี่อย่างดังนี้

  1. ใช้เกลือหรือน้ำตาล นำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าว
  2. ถูผิวหน้าเบา ๆ
  3. สามารถทำได้บ่อยที่สุดวันละครั้ง

แล้วเมื่อไหร่ถึงจะเห็นผล?

อย่างน้อย 4-6 สัปดาห์ จึงจะเริ่มเห็นผล แต่อย่างไรก็ตามหากเกิดอาการเหล่านี้ให้รีบหยุดการรักษาแบบธรรมชาติและรีบไปปรึกษาคุณหมอด้านผิวหนังทันที อาการเหล่านี้ได้แก่

  1. ลองทุกวิธีเป็นเวลา 4 สัปดาห์แล้ว แต่ก็ไม่ได้ผล
  2. เกิดอาการแสบ ร้อน ผื่นแดง บนใบหน้า
  3. กลับมาเป็นสิวซ้ำอีก (อาจมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัย)
  4. มีสิวอักเสบที่อยู่ในชั้นผิวหนังที่ลึกเกินไป ก่อให้เกิดความเจ็บปวด
  5. การเป็นสิวทำให้ความมั่นใจลดลง ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

10 วิธีรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติ เป็นวิธีการรักษาสิวที่ช่วยเสริมการรักษาสิวหลักให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีในบทความนี้จะว่าทำตามง่ายก็ง่าย จะว่าทำตามยากก็ยาก เช่น การลดอาหารจำพวกแป้งที่มีค่า GI Index สูง ๆ คนติดแป้งติดของหวานเนี่ยมีร้องแน่ ๆ อย่างน้อยก็เราคนนึงแหละ😂 แต่วิธีนี้มีงานวิจัยยืนยันว่าช่วยได้จริง ๆ ก็ต้องลองดูกันสักตั้ง เพื่อน ๆ ลองวิธีไหนแล้วเวิร์คบ้างคะ มาแชร์ให้ฟังบ้างน้า

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!


อ้างอิง

https://www.healthline.com/nutrition/13-acne-remedies

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ