บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

30/06/2023

รู้ก่อนหายก่อน! ติดโควิดห้ามกินอะไร อาหารชนิดไหนที่ควรหลีกเลี่ยง

แชร์บทความนี้

Covid กลับมาอีกแล้วและดูเหมือนว่าการแพร่ระบาดของโควิดจะอยู่กับพวกเราไปอีกนานเลยจนกว่าจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นไปในที่สุด แต่ก่อนที่จะถึงเวลานั้นพวกเราอาจจะต้องผ่านการระบาดของโควิดอีกหลายระลอกอย่างแน่นอน GoWabi ชวนเพื่อน ๆ ทุกคนหันมาดูแลตัวเองเมื่อติดโควิด ติดโควิดห้ามกินอะไร อาหารประเภทไหนที่พวกเราควรหลีกเลี่ยงบ้างเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูจากอาการป่วยเร็ว ๆ ตามมาดูกันเลยค่ะ

ติดโควิดส่งผลต่อการรับรสชาติอาหารอย่างไร

การติดโควิดส่งผลให้เจ็บคอและกลืนอาหารลำบากร่วมกับมีอาการไอ เพียงแค่อาการเหล่านี้ก็ทำให้การทานอาหารเป็นไปอย่างยากลำบากแล้ว นอกจากนี้ covid ยังทำให้ต่อมรับรสทำงานผิดเพี้ยนไป กินอะไรก็ไม่อร่อยไม่มีรสชาติ จมูกไม่ได้กลิ่นอีกด้วย เรียกได้ว่าทำให้สุนทรียภาพของการทานอาหารลดลงไปอย่างมาก ส่งผลให้หลาย ๆ คนต้องปรุงอาหารให้มีรสจัดมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเข้มจัดหรือหวานจัด เอ๊ะแล้วความเค็มจัดหวานจัดของรสชาติอาหารจะส่งผลต่อการฟื้นตัวจากโควิดหรือเปล่านะ?

1.อาหารแปรรูป

ติดโควิดห้ามกินอาหารแปรรูป
อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปคืออาหารที่ถูกกระบวนการผลิตไม่ว่าจะเป็นการอบ ทอด ตากแห้ง แช่แข็ง อัดกระป๋อง จนทำให้สภาพไม่เหลือเค้าเดิม มีเป้าหมายเพื่อทำให้อาหารเก็บได้นานขึ้น รสชาติอร่อยขึ้น แต่ข้อเสียของอาหารจำพวกนี้ก็คือมักถูกแต่งเติมให้มีรสชาติเค็มจัด หวานจัดและอัดแน่นไปด้วยสารกันเสีย เช่น ไส้กรอก ซอสมะเขือเทศ ลูกชิ้น เนื้อบดในแฮมเบอร์เกอร์ แฮม เบคอน มาการีน ไอศครีม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น 

การรับประทานอาหารที่มีรสชาติเค็มจัดส่งผลให้ร่างกายเกิดการอักเสบ ทำให้ไม่สบายตัว และอาจก่อให้เกิดปัญหาในระบบทางเดินอาหารตามมา เช่น อาเจียน การติดเชื้อในกระเพาะอาหาร 

วิธีสังเกตอาหารแปรรูปง่าย ๆ ก็คือให้พลิกดูส่วนประกอบของสลากโภชนาการข้างกล่อง อาหารแปรรูปมักจะมีส่วนผสมชื่อวิทยาศาสตร์แปลก ๆ ที่แค่การอ่านออกเสียงก็ยากแล้วและอาหารแปรรูปมักมีส่วนผสมมากกว่า 5 อย่างขึ้นไป 

ฉลากวัตถุดิบอาหารแปรรูป
ตัวอย่างฉลากข้างกระป๋องของอาหารแปรรูปที่มีวัตถุดิบมากกว่า 5 ชนิด

บทความแนะนำ ติดโควิดกินอะไรหายเร็ว นี่เลย 5 สารอาหารที่ควรหามากินโดยด่วน

2.อาหารหมักดอง 

ติดโควิดห้ามกินอาหารหมักดอง

อาหารหมักดองก็ถือว่าเป็นอาหารแปรรูปอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งมีความเค็มไม่แพ้กัน คนเรามักจะเรียกอาหารในหมวดหมู่นี้รวม ๆ กันว่า อาหารหมักดอง แต่จริง ๆ แล้วการหมักและการดองเป็นกระบวนการถนอมอาหารที่แตกต่างกัน

การหมักเป็นการใช้เอนไซม์จากยีสต์และแบคทีเรียบางชนิดเข้าไปเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของอาหาร ทำให้อาหารได้รสชาติ กลิ่น สี ที่แตกต่างไปจากเดิม และช่วยยืดอาหารให้อยู่ได้นานขึ้น อาหารที่เกิดจากการหมักเช่น ปลาร้า แหนม กิมจิ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว ขนมปัง เป็นต้น

การดอง คือการใช้น้ำเกลือที่มีค่าเป็นกรดหรือน้ำส้มสายชูเพื่อการถนอมอาหาร ช่วยยืดอายุอาหารและแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการดองมักมีความเค็มสูง อาหารในหมวดหมู่นี้เช่น ไข่เค็ม ผักดอง ปลาเค็ม แตงกวาดอง ผลไม้ดอง กระเทียมดอง เป็นต้น  เพื่อน ๆ พอจะเห็นความแตกต่างของการหมักและการดองกันแล้วใช่ไหมคะ ผู้ที่ติดเชื้อโควิคอยู่สามารถเลือกทานอาหารหมักดองบางชนิดได้ ขอให้เลือกเป็นชนิดที่ไม่มีความเค็ม และรู้ว่าวัตถุดิบทำมาจากอะไร เพราะมีอาหารหมักดองบางชนิดที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายอีกมาก เช่น โยเกิร์ต โพรไบโอติกต่าง ๆ

รู้หรือไม่ ปริมาณเกลือที่เหมาะสมจะได้รับในแต่ละวันไม่ควรเกิน 5 กรัมหรือ 1 ช้อนชา

3.ของทอด 

ติดโควิดห้ามกินอาหารทอด
ผู้ป่วยโควิดควรหลีกเลี่ยงอาหารทอด

ของทอดและอาหารที่มีความมันเยิ้มโดยเฉพาะอาหารที่ทำมาจากไขมันเลวหรือกรดไขมันอิ่มตัว ช่วยเพิ่มโอกาสเสี่ยงของโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมองในผู้ป่วยโควิด 19 ของทอดที่มักพบไขมันอิ่มตัว เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆ ขนมขบเคี้ยว ของทอด พิซซ่าแช่แข็ง พายและคุกกี้

ควรหันมารับประทานไขมันชนิดดีหรือไขมันไม่อิ่มตัวแทนซึ่งสามารถพบได้ในอาหารประเภทปลา อะโวคาโด ถั่ว น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันคาโนล่า น้ำมันโอลีฟ เป็นต้น

 4.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ติดโควิดห้ามกินคาเฟอีน
ผู้ป่วยโควิดควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เช่น ชาดำ ชา เขียว

ชา กาแฟ เครื่องดื่มที่ทุกคนชื่นชอบและต้องดื่มเป็นประจำทุกวัน บางวันหากไม่ได้ดื่มอาจมีอาการปวดหัวและอ่อนเพลียเนื่องจากขาดคาเฟอีน แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ ติดโควิดอยู่แนะนำว่าให้งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทั้งหมดไปก่อนค่ะ เพราะการดื่มคาเฟอีนทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำและอาจส่งผลต่อการนอนหลับของผู้ติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้การฟื้นฟูร่างกายหลังจากติดเชื้อโควิดช้าลงไปอีก ให้เน้นดื่มน้ำเปล่าที่อุณหภูมิห้องหรือน้ำเปล่าอุ่น ๆ หรือเปลี่ยนไปเป็นชาที่ไม่มีส่วนผสมของคาเฟอีนแทน

5.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ติดโควิดห้ามดื่มแอลกอฮอล์
ผู้ป่วยโควิดควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมส่งผลต่อร่างกายในหลาย ๆ ส่วน ทั้งส่งผลต่อสมองทำให้เกิดภาวะมึนเมา ส่งผลต่อตับ ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร ในรายผู้ติดเชื้อโควิดผลกระทบที่น่าเป็นกังวลจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์คือ ผลกระทบต่อการนอนกลับและต่อระบบเลือดและหัวใจ ผู้ป่วยโควิดมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การดื่มแอลกอฮอล์ช่วยเพิ่มโอกาสตรงนี้ขึ้นไปอีก ซึ่งอาจมีความรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้เลย

เชื่อว่าจนถึง ณ ตอนนี้เพื่อน ๆ น่าจะได้รับวัคซีนกันไปหลายต่อหลายเข็มแล้วใช่ไหมคะ แต่อย่างไรก็ตามอย่าวางใจค่ะ เพราะความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของคนเราไม่เท่ากันและความสามารถในการปรับตัวของเชื้อโควิดที่กลายพันธุ์ได้ตลอดเวลา เป็นเหตุผลที่ทำให้วัคซีนไม่สามารถป้องกันโรค covid-19 ได้ 100% การดูแลตัวเองไม่ว่าจะเป็นการใส่ใจอาหารการกิน ติดโควิดห้ามกินอะไร ติดโควิดกินอะไรหายเร็วบ้าง เรื่องพื้นฐานเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นต้องรู้ การระมัดระวังตัวไม่พาตัวเองไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ก็ยังเป็นมาตราการที่อยากให้เพื่อน ๆ ทำต่อไปเพื่อสุขภาพของตัวเองและคนที่เรารักนะคะ 

หากสนใจดูแลฟื้นฟูตัวเองหลังจากเป็นโควิด สามารถดูโปรโมชั่นได้เลย ไม่ว่าจะเป็นบริการ นวด ตัดผม ต่อขนตา ออนเซ็น เลเซอร์ขน ทาสีเล็บเจล

อ้างอิง

  1. https://www.euro.who.int/en/health-topics/health-emergencies/coronavirus-covid-19/publications-and-technical-guidance/noncommunicable-diseases/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine?fbclid=IwAR0IxmHZqgX-uwgq0cNTsDM3BdHUogV8EcFbqiY3olALGzBP_hbzW6AwYnA
  2. https://timesofindia.indiatimes.com/life-style/food-news/foods-to-avoid-when-you-are-covid-positive/articleshow/83232349.cms

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ